Xin giới thiệu với anh em nhiếp ảnh gia Phạm Tuấn Ngọc, làm nghề ảnh chuyên nghiệp đồng thời là người sáng lập Noirfoto. Anh bắt đầu làm quen với nhiếp ảnh phim đen trắng khi du học tại Thuỵ Điển 2006, được thực tập tại một studio với nhiếp ảnh gia kỳ cựu địa phương. Năm 2008, chuyển đến Paris, với kiến thức sâu rộng về nhiếp ảnh và thành thạo quy trình phòng tối, anh đã chụp ảnh suốt 2 năm, trau dồi kỹ năng và kiến thức lẫn phòng tối đến mức thuần thục.
Anh về Việt Nam, một nửa thời gian làm nghề là chìm đắm trong phòng tối. Ngày 31/3 sắp tới, anh triển lãm ảnh mang tên Paris "9" là những bức ảnh đen trắng độc bản giới thiệu về cuộc sống đường phố Paris. Điều đặc biệt là bộ ảnh triển lãm được anh tráng rọi thủ công, hoàn thiện tại phòng tối của chính mình. Anh sẽ có một buổi trưng bày tại Cafe Tinhte và workshop chia sẻ về nhiếp ảnh nói chung, về ảnh Paris "9", và cách riêng về ảnh phim trắng đen cũng như quá trình thực hiện của anh cho anh em Tinhte. "Bao nhiêu bí kíp hay kiến thức mình mong muốn chia sẻ hết với anh em..."
Mời anh em thích ảnh phim và ảnh đen trắng cũng như quan tâm những thông tin kiến thức về phòng tối tham dự các hoạt động này:
Về triển lãm Paris "9":
NAG Phạm Tuấn Ngọc chia sẻ:
"Mình có dự định triển lãm ảnh cá nhân này gần 2 năm nay rồi. Nhưng, từ khi có ý định ấy, mình lại phải tự trang bị phòng tối để chủ động xử lý ảnh cho chính mình, rồi tráng rọi cho đúng ý, và làm luôn không gian trưng bày ảnh nữa, nên bây giờ mới thực hiện được. Mình chọn từ mấy ngàn tấm phim ra vài chục tấm thôi. Phim lưu trữ gần chục năm nay, nên phải có thời gian để xử lý dần dần những khung phim cũ nữa. Có tấm phải rọi tới tui vài lần, chấm chỉnh ảnh, mang ra ướm thử không gian ánh sáng trưng bày có khi lại phải mang vào xử lý lại. Mình không được như các bạn chụp phố, ra khỏi nhà, lao ra phố và vui với nhiếp ảnh trọn vẹn ngay. Mình một nửa thời gian là phòng tối. Chụp về, tráng hay xử lý phim xong, cất để dành đó rất kỹ, rồi khi xong một dự án mới lại lôi ra sắp xếp rọi".
Kỹ thuật phòng tối là bước quan trọng, chăm chút từng chi tiết, tỉ mĩ từng bước để hoàn thiện một tác phẩm với chất lượng đúng ý nhất. Phạm Tuấn Ngọc mong muốn sự trở lại mạnh mẽ của nhiếp ảnh phim đen trắng tại Việt Nam. Anh muốn cùng với @camera Tinhte trong các hoạt động giáo dục nghệ thuật, cung cấp các giải pháp về nhiếp ảnh phim, tráng rọi, thử nghiệm ứng dụng các kỹ thuật truyền thống khơi nguồn, và thực hành định kỳ cho anh em. Hy vọng sau triển lãm này, chúng ta sẽ có những hoạt động hữu ích và thú vị này.
Anh về Việt Nam, một nửa thời gian làm nghề là chìm đắm trong phòng tối. Ngày 31/3 sắp tới, anh triển lãm ảnh mang tên Paris "9" là những bức ảnh đen trắng độc bản giới thiệu về cuộc sống đường phố Paris. Điều đặc biệt là bộ ảnh triển lãm được anh tráng rọi thủ công, hoàn thiện tại phòng tối của chính mình. Anh sẽ có một buổi trưng bày tại Cafe Tinhte và workshop chia sẻ về nhiếp ảnh nói chung, về ảnh Paris "9", và cách riêng về ảnh phim trắng đen cũng như quá trình thực hiện của anh cho anh em Tinhte. "Bao nhiêu bí kíp hay kiến thức mình mong muốn chia sẻ hết với anh em..."
Mời anh em thích ảnh phim và ảnh đen trắng cũng như quan tâm những thông tin kiến thức về phòng tối tham dự các hoạt động này:
Về triển lãm Paris "9":
- Khai mạc: 31/3/2019
- Địa điểm: 199bis Nguyễn Văn Hưởng, Thảo Điền, Q.2, Tp. HCM
- Trưng bày và workshop tại Cafe Tinhte: sẽ có thông báo sau
NAG Phạm Tuấn Ngọc chia sẻ:
"Mình có dự định triển lãm ảnh cá nhân này gần 2 năm nay rồi. Nhưng, từ khi có ý định ấy, mình lại phải tự trang bị phòng tối để chủ động xử lý ảnh cho chính mình, rồi tráng rọi cho đúng ý, và làm luôn không gian trưng bày ảnh nữa, nên bây giờ mới thực hiện được. Mình chọn từ mấy ngàn tấm phim ra vài chục tấm thôi. Phim lưu trữ gần chục năm nay, nên phải có thời gian để xử lý dần dần những khung phim cũ nữa. Có tấm phải rọi tới tui vài lần, chấm chỉnh ảnh, mang ra ướm thử không gian ánh sáng trưng bày có khi lại phải mang vào xử lý lại. Mình không được như các bạn chụp phố, ra khỏi nhà, lao ra phố và vui với nhiếp ảnh trọn vẹn ngay. Mình một nửa thời gian là phòng tối. Chụp về, tráng hay xử lý phim xong, cất để dành đó rất kỹ, rồi khi xong một dự án mới lại lôi ra sắp xếp rọi".
Kỹ thuật phòng tối là bước quan trọng, chăm chút từng chi tiết, tỉ mĩ từng bước để hoàn thiện một tác phẩm với chất lượng đúng ý nhất. Phạm Tuấn Ngọc mong muốn sự trở lại mạnh mẽ của nhiếp ảnh phim đen trắng tại Việt Nam. Anh muốn cùng với @camera Tinhte trong các hoạt động giáo dục nghệ thuật, cung cấp các giải pháp về nhiếp ảnh phim, tráng rọi, thử nghiệm ứng dụng các kỹ thuật truyền thống khơi nguồn, và thực hành định kỳ cho anh em. Hy vọng sau triển lãm này, chúng ta sẽ có những hoạt động hữu ích và thú vị này.
