TTBC2024

TTBC2024


Netflix mất người dùng có phải chỉ vì mọi người chia sẻ tài khoản cho nhau?

P.W
21/4/2022 8:22Phản hồi: 93
Netflix mất người dùng có phải chỉ vì mọi người chia sẻ tài khoản cho nhau?
Quý I năm 2022, Netflix thông báo “mất” 200 nghìn tài khoản trả tiền xem phim trực tuyến. Điều này không có nghĩa là chỉ có 200 nghìn người đã rời bỏ dịch vụ này để tìm đến các giải pháp khác trong ba tháng đầu năm, mà đó là con số chênh lệch, lượng người hủy tài khoản Netflix nhiều hơn so với số khách hàng mới. Trong vòng ba tháng, những lệnh cấm vận mà phương Tây áp đặt cho Nga khiến họ mất sạch 700 nghìn khách hàng ở thị trường này, cộng thêm việc 600 nghìn tài khoản ở Mỹ, và 300 nghìn tài khoản ở châu Âu, Trung Đông và châu Phi ngừng đóng phí. Cơn bão phim Hàn xuất hiện giúp lượng tài khoản ở châu Á Thái Bình Dương tăng mạnh, nhưng kết quả vẫn là âm 200 nghìn tài khoản, như báo cáo tài chính của Netflix.

Lần đầu tiên trong cả thập kỷ, “chuỗi tăng trưởng” quý sau nhiều người dùng hơn quý trước bị gián đoạn. Và khi chính Netflix cũng thừa nhận rằng trong năm 2022, tình hình sẽ còn trở nên tồi tệ hơn. Điều này khiến mọi người bắt đầu nghĩ đến chuyện xa hơn, đó là tương lai của Netflix. Họ dự đoán, trong quý II, kết thúc vào tháng 6, chênh lệch những tài khoản ngưng sử dụng dịch vụ so với người dùng mới sẽ chạm mốc 2 triệu.

Những dòng title trên các trang báo và trang tin đều nhấn mạnh vào việc người dùng chia sẻ tài khoản cho nhau, thứ hoàn toàn được phép, dựa trên quy định sử dụng dịch vụ của Netflix. Việc nhấn mạnh ấy khiến nhiều người nghĩ rằng xài chung acc là lý do duy nhất khiến Netflix bị thiệt hại. Điều đó có phải sự thật?

[​IMG]

Hệ quả sau khi Netflix báo cáo tài chính quý I: Chỉ trong một ngày, giá trị cổ phiếu của Netflix cắm đầu 25% trong những giao dịch chứng khoán ngoài giờ. Tony Gunnarsson, nhà phân tích chiến lược của Omdia cho rằng: “Từ giờ sẽ rất rõ ràng là kết quả kinh doanh hàng quý của Netflix sẽ có nhiều khó khăn.”


Báo cáo kinh doanh hàng quý của Netflix thật ra là giọt nước tràn ly. Hai ngày trước khi họ công bố báo cáo tìa chính, đơn vị nghiên cứu thị trường Kantar đã tung ra một bản nghiên cứu, tổng hợp dữ liệu thị trường tại Anh Quốc. Họ phát hiện ra rằng trong 3 tháng vừa rồi, 1,5 triệu gia đình đã dừng một dịch vụ xem phim hoặc nội dung trực tuyến, và 38% trong số đó dừng mua tài khoản xem phim online để cắt giảm chi phí sống của hộ gia đình. Kantar viết trong báo cáo kể trên: “Những gì nghiên cứu này tìm ra chứng minh được việc các gia đình ở Anh đang tìm những cách chủ động cắt giảm chi phí sống, và thị trường dịch vụ xem video theo yêu cầu có thu phí (SVOD) đang chịu tác động từ quá trình nói trên.”

Trùng hợp thay, bản báo cáo này được đưa ra ngay sau khi Netflix tăng giá 2 lần trong vòng 18 tháng ở Anh Quốc.

Tinhte_Netflix2.png

Cùng lúc ấy, có một nghiên cứu thị trường khác từ Nielsen cũng cho thấy một nửa số người tiêu dùng được hỏi cảm thấy bị ngợp với số lượng những dịch vụ xem phim trực tuyến đang có trên thị trường. Khi những cái tên mới như HBO Max, Disney+, Apple TV+ hay Paramount+… nhảy vào cuộc đua, thì tuyệt đại đa số đều sẽ chọn một cách: Tìm cho mình dịch vụ có nhiều phim hợp gu nhất để mua dịch vụ hàng tháng, và bỏ qua những dịch vụ còn lại.

Điều quan trọng nhất khi dự đoán tương lai là sau cơn bùng nổ dịch vụ streaming, thì cái nào sẽ sống sót, cái nào sẽ bị tập đoàn chủ quản đóng cửa ngưng hoạt động. Julia Alexander, nhà phân tích cấp cao tại Parrot Analytics cho rằng: “Ở chính giữa cơn bão này là Netflix, đơn vị với dịch vụ streaming lớn nhất thế giới. Dù họ có chuẩn bị tinh thần tốt đến đâu, thì vẫn sẽ phải chịu tác động khi tất cả những dịch vụ còn lại cùng tấn công một lúc để giành lấy thị phần.”

Cô Alexander tin rằng Netflix có đủ sức mạnh tài chính để chống lại tất cả những “dân chơi” mới nhảy vào cuộc đua dịch vụ xem phim trực tuyến, nhưng vũ khí để làm được điều này chắc chắn không thể chỉ là thư viện phim mà họ đang sở hữu. Disney, Paramount và HBO đều có thư viện phim truyền hình và phim điện ảnh xứng đáng để lựa chọn mua tài khoản. Amazon thì vừa mua lại MGM, biến Amazon Prime Video của họ họ trở thành một cái tên đáng gờm chẳng kém.

Còn trong khi đó, có cảm giác như những bộ phim gốc do Netflix vung tiền sản xuất có chất lượng càng lúc càng đi xuống.

Tinhte_Netflix3.jpg

Quảng cáo



Nhưng trong thời điểm ấy, thay vì đa dạng hóa thư viện phim, Netflix lại chọn cách đa dạng hóa mô hình kinh doanh, để nhắm tới cả 4 đối tượng khách hàng chính: Nam, nữ, dưới 25 và trên 25 tuổi. “Nhưng cùng lúc, họ cũng nhận ra những đối thủ cạnh tranh đang ngày một trở nên lớn mạnh. Họ phải tìm ra cách để một lần nữa thực hiện cuộc cách mạng điện ảnh như họ đã làm được nhiều năm về trước,” cô Alexander nói.

Lẽ dĩ nhiên, mở rộng kinh doanh thì tốn tiền, và đó chính xác là lý do ở vài khu vực, giá cước Netflix đã tăng, không chỉ một lần. Gunnarsson cho rằng, xét trên góc nhìn của một nhà phân tích, những dịch vụ SVOD vẫn đáng tiền, dù dịch vụ tăng giá. Anh em có thể xem mọi nội dung anh em muốn, mọi lúc mọi nơi, không bị giới hạn. Theo Omdia, trung bình một gia đình ở Anh Quốc đăng ký 2 dịch vụ SVOD cùng lúc, còn ở Mỹ trung bình là 4. Chí ít ở thời điểm hiện tại, Netflix, giống Amazon bên TMĐT, là lựa chọn mặc định của nhiều người. Ai dư dả thì mới tìm hiểu và dùng thử những dịch vụ nhỏ hơn, Nhưng “dịch vụ mặc định” hoàn toàn có thể bị thay đổi.

Tinhte_Netflix4.jpg

Với 75 triệu hộ gia đình đăng ký Netflix ở Mỹ, cô Alexander tin rằng dịch vụ này đã gần đạt tới đỉnh về tỷ lệ phổ cập: “Thứ mà một dịch vụ như Netflix đang cố gắng làm là lôi kéo lại những khách hàng cũ, những người đang chuyển sang dùng thử mấy dịch vụ khác cỡ một hai tháng chẳng hạn.” Và những nội dung để họ làm điều này, về cơ bản có thể chia thành hai dạng chủ yếu:

  • Những chương trình thực tế, giải trí cho trẻ em để phục vụ những người đăng ký đã có gia đình và con nhỏ.
  • Những series và phim chi phí cao để lôi kéo người dùng cũ trở lại với dịch vụ.

Nhưng, với tỷ lệ Churn chỉ có 2.2% theo khảo sát thị trường, thì tỷ lệ những người bỏ hẳn Netflix để sang dùng một dịch vụ khác là rất thấp. Và dù rằng vẫn còn rất nhiều không gian để Netflix phát triển ở những khu vực khác, ví dụ châu Á, về cơ bản không có khách hàng ở khu vực nào đem về doanh thu tốt như ở thị trường Mỹ. Lấy ví dụ dịch vụ Disney+ Hotstar ở Ấn Độ, Brazil và Mexico, mỗi khách hàng đem về cho Disney khoảng 1.06 USD doanh thu, còn ở Mỹ, doanh thu trên mỗi khách hàng của họ là 6.13 USD. Nhân con số này lên với hàng chục triệu người dùng dịch vụ, anh em sẽ thấy chênh lệch là quá lớn.

Quảng cáo


Rồi tới khi một thị trường đạt đến độ bão hòa, không thể kiếm thêm người dùng mới nữa thì phải làm sao? Tăng giá dịch vụ hàng tháng là xong!

Giữa cái thời điểm nền kinh tế toàn thế giới đang ở trong một giai đoạn thiếu niềm tin hơn bao giờ hết, giá thực phẩm, nhu yếu phẩm, năng lượng đều tăng chóng mặt, thì việc tăng giá dịch vụ dễ gây ra tác dụng ngược. Thay vì chấp nhận bỏ thêm tiền cho Netflix, để họ đạt được mục tiêu doanh thu, người dùng hoàn toàn có quyền và khả năng cắt phéng dịch vụ cho nhanh. Ấy là lúc một giải pháp khác được đưa ra: Gói dịch vụ giá rẻ hơn, ít phim hơn và có kèm quảng cáo.

Tinhte_Netflix5.jpg

Năm 2021, HBO Max đã làm điều này rồi, với gói cước giá 9.99 USD, rẻ hơn so với gói cước tiêu chuẩn 14.99 USD. Disney+ cũng đang có kế hoạch làm điều tương tự, chiếu phim kèm quảng cáo vào cuối năm nay. Gunnarsson cho rằng: “Xét một cách logic, thì quá trình cạnh tranh sẽ khiến các dịch vụ streaming hướng dần đến việc kinh doanh theo kiểu hybrid, kết hợp giữa SVOD và AVOD (xem video theo yêu cầu có quảng cáo).”

Chí ít thì đó là những lý do các chuyên gia tin rằng, chúng đang khiến lượng người dùng Netflix suy giảm. Câu chuyện hoàn toàn không liên quan gì đến việc mọi người mua tài khoản Netflix và chia sẻ cho những người bạn hoặc người thân trong gia đình, mà trái lại, những khách hàng ở những thị trường béo bở nhất đang đặt ra câu hỏi, tại sao phải bỏ full giá để xem phim, khi có thể chọn gói cước rẻ hơn đi kèm quảng cáo? Đó cũng chính là lý do lần đầu tiên trong lịch sử, Netflix tính chuyện tạo ra một gói cước giá thấp hơn, có quảng cáo trong tương lai gần.

Theo Wired
93 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Có disney plus ở việt nam là mình cũng bỏ nghỉ dùng netflix luôn chứ ở đó mà do người dùng chia sẽ tải khoản. Phim thì toàn phim cũ chưa kể ở việt nam toàn phim hàn quốc không có nội dung mới đặc sắc thì người dùng bỏ thôi 😃
@baotuan Mà cái chochet đó không tắt được vì nó gợi ý theo ip Việt nam thì phải, cay méo chịu được.
@Illuminati ⭐️ Ở VN mua phí. Chả có gì xem
@Illuminati ⭐️ Chuẩn bác em dùng netflix mấy năm nay fim càng lúc càng tệ trong khi giờ disney plus mua fim hay hết trơn
@Illuminati ⭐️ mình cũng thích disney hơn, netflix toàn phim xàm nhiều lần renew xong cũng bỏ chả có gì để coi.
Phim Disney thấy đầu tư chất lượng tốt hơn 😃 lại nổi tiếng hơn. Sau này chắc Disney top 1 rồi
@Cậu 3 đào hoa Mình không theo dõi Breaking Bad nên phim này cũng chưa xem luôn 😔
@Ninh Thái Bình Film Pixar toàn film hay, coi với bọn trẻ dc.
@Demah Breaking Bad lẫn Better Call Saul đều rất hay đó bạn. Rảnh xem thử. Nhưng mà nó khá chậm, bạn phải chịu khó 1 vài tập đầu nó khởi động cái đã rồi mới thấy kịch tính.
@Ninh Thái Bình Chưa có phụ đề Việt thì thị trường Việt ở tầm gì mà đòi
Kinh tế khó khăn. Chưa kể giá các dịch vụ Streaming như Netflix không hề rẻ, còn đắt hơn nhiều so với truyền hình truyền thống. Nên bây giờ cũng phải cố gắng tiết giảm. Nhưng kể cũng khó vì đầu tư vào nội dung như tự sản xuất hay mua bản quyền nội dung cũng khá tốn kém, chi phi chỉ có tăng chứ chả mấy khi giảm
1 là nhiều dịch vụ cạnh tranh trước 1 mình 1 ngựa thì lại chẳng bố đời
2 là dịch dã hết rồi anh em lại ra rạp xem phim bom tấn , ai lại ở nhà xem mấy phim cùi bắp của netflix
toidang
TÍCH CỰC
3 năm
@voldemot lý do chính mình bỏ netflix các phim mới sản xuất rất cùi, không hay, các phim hay và bom tấn thì đã xem rồi nên cũng không còn nhu cầu nữa.
@toidang Chuẩn bác, trước còn có The Witcher, Dark, Money Heist, Stranger things... lôi kéo đăng ký. Hiện xem mấy film chán không buồn nói, Adam Project, Red notice nội dung quá nhàm chán, được mỗi diễn viên có tiếng.
Giờ chắc sang Disney + quá
@Demah Chưa có phụ đề Việt. Qua chi tốn tiền
Cũng có thể thêm yếu tố giờ mọi người có ít thời gian để thưởng thưc film hơn. Giá dịch vụ thì ko rẻ/không giảm, đại dịch làm thu nhập của đa số mọi người đều giảm nữa.
Như mình trước nghiền phim, trung bình 1 tuần xem 2-3 phim. Khoảng 2 năm lại đây cả năm chắc xem trọn vẹn được chục phim. Đến dịch vụ xem thể thao mê nhất mà giờ cũng còn chẳng có time mà ngó nữa, hoặc chán chả buồn xem. Có điều toàn đăng ký dịch vụ cả năm rồi nên cứ để đấy thôi chứ chẳng nhẽ lại cắt hết luôn.
lên Netflix chủ yếu xem anime, mấy phim lẻ dạo này nội dung chán quá, xong lồng cả đen gay vào là chủ yếu.
@Thiếu nữ thôn quê Mày cứ tiêm, cứ mặc quần áo, để đầu tóc mày muốn, tao ko quan tâm tới mày.

Nhưng mày làm ơn ngừng đưa thông tin lệch lạc cho trẻ con, cho những đứa mới 10 tuổi về 1 xã hội lệch lạc.

Mày ngỡ ngàng với hành vi đồng tính ko có nghĩa người khác ngỡ ngàng.
Việc ko tương xứng tỷ lệ cá thể đực-cái sẽ dẫn tới hành vi lệch lạc giới tính tạm thời. Đó là chuyện bình thường, nhưng đừng coi đó là xu thế, đừng coi đó là tất yếu. Đó chỉ là những kẻ loser, ko thể tìm được nổi 1 người bạn đời cho mình mà phải chắp vá, ko có chó bắt mèo trông nhà.
@nonut Nói chuyện là biết kẻ vô học rồi. Ko có gì phải nhảy cẫng lên cưng ạ, chị chơi vs họ vẫn thấy họ tốt, vẫn đi làm, hoạt động cho xã hội… còn hơn mấy thể loại tự xưng là thẳng đuột mà lại vô dụng, ko bằng 1 góc người ta.
Đồng tính hiện ở VN và nhiều nước đặc biệt là phương Tây ko cấm, ko cấm thì đó là hợp pháp mà hợp pháp thì người ta có quyền truyền đạt thông tin về giới người ta, xã hội bây giờ là đa truyền thông liệu cho chọn lọc thông tin hợp Vs mình và người thân, chứ đừng đi đổ lỗi cho ai hết, làm cha mẹ thất bại thì lại đi đổ lỗi cho xã hội, con cái đẻ ra có máu 3d từ trong bụng rồi lại cũng đi đổ thừa xã hội tác động,
Óc ngắn thì nên nhớ này, tính dục của con người từ khi sinh ra đến chết đi vẫn ko thay đổi đc nhé nên đừng đổ thừa ai hết, nếu nó thay đổi chỉ là nhất thời chạy theo mà đó là do chính bản thân người đó ko chịu chắt lọc và khống chế bản thân mình.
Hiện nay các quốc gia chấp nhận hôn nhân đồng giới toàn là các nc phát triển văn minh nhất, họ trải qua vấn đề này cả chục năm rồi, chưa có nơi nào bị xáo trộn xã hội vì người đồng tính cả, người như cưng nên sống ở rừng rú chứ sống ở xứ văn minh thì uổng chỗ lắm nghen, vs lại sống đời có nhơn quả báo, coi chừng kì thị người ta qua mai mốt đẻ con đẻ cháu ra là đồng tính thì khổ cho nó khi vào trúng nhà cưng nhá. Áhihi ýhaha
@Thiếu nữ thôn quê Hóa ra mày là 1 đứa LGBT thích đi trù ẻo con cái nhà người khác cũng thành LGBT giống bọn mày. Chẳng khác gì một số thành phần bị nhiễm HIV, chỉ mong xã hội toàn đứa dính AIDS thì bọn nó mới hạnh phúc.

LGBT hay HIV ko đáng sợ, đáng sợ là có 1 số thành phần bị nhiễm LGBT và HIV (như thể loại giống như mày) kêu gào xã hội phải coi bọn mày là thượng đẳng, ko chịu bình đẳng như những người bình thường khác.

Còn về gia đình tao, yên tâm là con cái tao được giáo dục đàng hoàng, không phải loại vô giáo dục, tao cũng gửi thư cho trường yêu cầu không giáo dục cho con tao về giới tính trước khi nó đủ 12 tuổi nên lũ mọi rợ chúng mày ko làm gì được con tao đâu, ở đó mà ahihi 😁
@nonut Ối giời ơi, đâu phải luật sư biện hộ cho kẻ phạm tội thì luật sư cũng là tội phạm đâu cưng. Óc ngắn rứa áhihi ýhaha. Đi so sánh LGBT với HIV thì chị cũng lạy độ Dốt mà tỏ ra nguy hiểm của cưng. Bà chưa thấy ai LGBT mà đòi thượng đẳng, chỉ cái lũ mọi tư tưởng như cưng mới làm thượng đẳng xã hội thôi. Mà cưng mơ đi nhá, xã hội văn minh sẽ đào thải mấy loại âm binh, Dốt bền như cưng ra thôi. Bản thân dốt nát nhưng với tư tưởng truyền bá lêch lạc thiếu chuẩn thì sẽ ko có cái đầu đủ sáng suốt để dạy con cái đâu hen. Tội nghiệp những đứa bé đầu thai lên nhà mày, vô phúc cho nó quá. Mai mốt nó có dẫn người yêu đồng giới hay muốn chuyển giới lúc đó mày cũng đừng có lên tăng xông đột quỵ nhé. Hãy cố sống mà tận hưởng cái đau khổ do chính suy nghĩ ngu si lêch lạc của mày tự gây ra nhé. Áhihi ýhaha
Thật sự mấy phim netflix bây giờ nhồi nhét quá nhân vật da màu và đồng tính làm mình thấy chán không muốn coi luôn.
@tamnguyen072 Chuẩn quá. Chả hiểu có gì hay ho để cứ lạm dụng đồng tính với da màu. Chính việc lạm dụng tạo ra sự phân biệt
@tamnguyen072 công nhận , đậu má quý tộc Anh da màu, phim nào tuyến nv chính cũng phải có màu xem mà phát chán
@Mrsimply Có khi mai mốt làm phim về tổng thống Linconl cũng lấy da màu quá :v
@tamnguyen072 chuẩn luôn bạn, coi quá chán
biẹn pháp kĩ thuật ngu đi chửi người dùng, vcl thật
Netflix toàn làm phim bê đê, đen quyền thì chết là đáng lắm.
Phim thì ngày càng kém chất lượng (nội dung). Đã thế lại còn xoá phim cũ (ví dụ vừa xoá serie Prison Break). Người dùng chán người ta bỏ đi thôi chứ có gì?
Netflix đợt này toàn phim cho lgbtq, không hợp gu xem phim của mình.
À mà bên nga là netflix từ bỏ người dùng chứ đâu phải mất người dùng
🤔🤔🤔
Tăng giá là 1
Bỏ Nga là 2
Hùa theo Nga là 3
😆)
Tất cả là tại Pooteeen
Dạo này chuyển qua Anime, phim TQ 😆))
Chán tụi tây suốt ngày toàn thứ nhồi nhét ko hợp thị hiếu của tui
Marvel này kia giờ cũng chán nên ko quan tâm Disney+ mấy
@Hayoja Anime chỉ châu á netflix mới nhiều thôi, còn bắc mỹ hình như sony nó thầu hết rồi
@TenChuaNghiRa Sau vụ "Chuyến tàu sinh tử" thì giờ anime hot.
Chứ giờ phim gì mà ko lồng vô cái gì gì đó, xem phát ngán
Mấy phim trước đây xem thích hơn nhiều
@Hayoja Mấy gấu nga thánh cuồng anime 😂😂
@全部殺してやる Tui vô hội cuồng với 😆)
Tại Apple TV có phim đạt Oscar nên người ta bỏ qua để thưởng thức nghệ thuật
Lâu rồi ko xem netflix
không bàn tới giá cả, nhưng thực tế sử dụng thì nhiều người lên xem tựa đề phim một hồi, chẳng biết coi phim nào lại tắt đi. Có khi cả tháng chỉ coi 2-3 phim nhưng vẫn trả tiền đều đều. Giờ kinh tế khó khăn hơn nên sẽ có nhiều người nghĩ lại và cắt bớt.
đùa chứ acc mình đăng kí cả năm, mỗi tháng trừ mấy trăm nghìn mà chắc chả xem được tí gì 😁. vào bật lên toàn phim cũ, phim nhảm.
L.S.K
ĐẠI BÀNG
3 năm
Chia 4 rồi vào bắt đáy thôi các bác
@L.S.K Bắt dao chứ đáy gì 😆)

Xu hướng

Bài mới










  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019