Ngành công nghiệp dầu mỏ sẽ dần bị thay thế vì ảnh hưởng khí hậu và nhu cầu xe điện tăng cao

Lê Huyền Vân
4/2/2022 2:55Phản hồi: 74
Ngành công nghiệp dầu mỏ sẽ dần bị thay thế vì ảnh hưởng khí hậu và nhu cầu xe điện tăng cao
Sau đại dịch Covid, kinh tế toàn cầu và giá xăng phục hồi trở lại. Đây có lẽ là tin vui với những nhà doanh nghiệp trong ngành, tuy nhiên họ có thể sẽ lãng phí hàng trăm tỷ đô la nếu nhảy sâu vào thị trường xăng dầu này. Vì các cam kết khí hậu của chính phủ cùng nhu cầu chuyển đổi sang xe điện ngày càng tăng, những điều này sẽ làm giảm cung xăng dầu trong thời gian tới.

dau_khi_1.jpg
Thông tin này đến từ Carbon Tracker - một tổ chức tư vấn có trụ sở tại London. Báo cáo cho biết nếu các công ty xăng dầu đầu tư vào các dự án chi phí cao với kỳ vọng thu được lợi nhuận lớn, cung vượt cầu sẽ khiến giá giảm. Báo cáo cảnh báo các công ty nên lường trước sự thay đổi này và chú ý quản lý sự sụt giảm.

Theo báo cáo, trong vòng 5 năm tới, cuộc cách mạng công nghệ sạch và các chính sách về khí hậu của chính phủ sẽ có tác động tài chính đáng kể đối với các nhà đầu tư. Thời điểm hiện tại, vấn đề thực trạng môi trường và khí hậu đang đáng báo động, sự kết thúc của kỷ nguyên nhiên liệu hóa thạch là điều sớm muộn. Báo cáo cho thấy rằng các chính phủ đã bắt đầu nghiêm túc với việc cắt giảm ngành công nghiệp này để bảo vệ khí hậu.

dau_khi_3.jpg
Bên cạnh đó, doanh số bán xe điện đang tăng lên nhanh chóng. Thị phần xe hơi điện trong năm 2020 đã tăng từ mức 2,7% lên 4,6% so với năm trước. Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho biết con số này có thể tăng lên tới 36% vào năm 2030.

Theo Carbon Tracker, nếu ngành công nghiệp này nếu vẫn cố gắng khai thác nhiều dầu và khí đốt hơn, họ có thể thiệt hại tới 500 tỷ đô la, người lao động sẽ thất nghiệp và ảnh hưởng trầm trọng đến khí hậu. Tổ chức này đề xuất các công ty cần chống lại sự cám dỗ từ các dự án vì nó sẽ không mang lại lợi nhuận mãi mãi. Các doanh nghiệp và cổ đông có thể chỉ còn vài năm nữa để kiếm tiền từ các khoản đầu tư trước đó của họ.

Nguồn: Gizmodo
74 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Cũng phải vài chục năm nữa
Xài điện nhiều cũng ảnh hưởng môi trường mà.
@troiam91 Hạt nhân vẫn có chất thải hạt nhân ko xử lý đc bác ạ. Hậu quả tăng dần theo năm tháng, cả hàng chục ngàn năm vẫn chưa phân rã xong. Sạch đc hiện giờ nhưng vài trăm năm sau thì khó nói khi ko đủ chỗ chôn nữa.
Nhiệt hạch thì mới thử nghiệm thôi bác, bây giờ năng lượng tạo ra nhỏ hơn cung vào, đợi tới khi ứng dụng tạo ra điện chắc em đã đi rồi :v
Wheelsman
ĐẠI BÀNG
2 năm
@Trung Kiên7 Thì xe điện thải ra cái bình điện hử còn gì .còn xe xăng là khí thải .vậy cái nào ô nhiễm hơn ? Cái bình hư còn có giá trị .còn khí thải xe xăng là thứ giết mọi sinh vật sống
@Shine.shin ồ đang chuyển dịch và cũng có kế hoạch để bỏ những nhà máy nhiệt điện kiểu này mà
Jun.88
TÍCH CỰC
2 năm
@Shine.shin Nhà máy nhiệt điện chạy bằng than , chứ dầu ai lấy để đốt chạy điện là mấy , vs lại dần chuyển qua năng lượng xanh tái tạo thì xe điện mới xanh như lý tưởng đc , và các quốc gia hiện nay đang phát triển điện năng lương mt và điện gió , thuỷ điện ...
kevin2012
TÍCH CỰC
2 năm
Bây giờ các em có thể mơ về viễn cảnh xăng 2000₫ 1lít được rồi đó. Tiếc thay lúc đó chắc xe điện mới chãnh choẹ dc, còn chạy xe xăng ra đường chắc là dân nghèo rồi.😏😏😏
Jun.88
TÍCH CỰC
2 năm
@kevin2012 Kiến thức kinh tế ở đâu vậy trời ^^ , thời kỳ năng lượng từ than đá 100 năm trc , và bây h cũng khá ít nhu cầu sd than cho dân dụng nhưng ko có nghĩa là nó rẻ hơn 100 năm trước bạn nhé , khi nhu cầu giảm thì nguồn cung tự nhiên họ sẽ hạn chế lại để cho nó ko mất giá trị và ko tốn tiền nuôi nhân công và công cụ khai thác , nhà máy lọc dầu này nọ
@kevin2012 Tương lai giá xăng dầu còn tăng nữa vì thuế carbon "phạt" những người ko chịu chuyển qua xe điện.
Sản xuất pin rồi thải pin chắc k gây ô nhiễm ??? Có khi còn ô nhiễm hơn so với hiện tại động cơ đốt trong
Jun.88
TÍCH CỰC
2 năm
@Mr.Whisky Mang vào nhà máy tái chế dễ hơn bạn đi thu gom khí thải chưa kể khai thác cạn kiệt dầu mỏ làm thay đổi khí hậu và gây ra các thiên tai
Wheelsman
ĐẠI BÀNG
2 năm
@Mr.Whisky Bạn cứ làm thí nghiệm .ngồi bên bình xe hư .và ngồi sau ống xả xe .cái nào chết nhanh hơn
aoiro
ĐẠI BÀNG
2 năm
@Mr.Whisky Cái nào ô nhiễm hơn thì chưa biết nhưng Cái trước mắt của động cơ đốt trong là thải trực tiếp vào không khí mà bạn thở từng phút từng giây đó bạn
@aoiro Nếu xe bạn bảo dưỡng tốt thì sẽ ko thải ra nhiều chất độc. Đó là lí do xe hay có bầu lọc ở bô xe. Và khí thải ra thì cây cũng hít vô.
Con người cũng thải ra khí CO2 thôi, ko lẽ bạn ngưng thở để bảo vệ môi trường. Còn nếu bạn đi xe điện, bạn có biết quy trình khai thác quặng làm pin nó còn ô nhiễm biết bao nhiêu lần cái xe xăng bạn chạy. Có điều nó ko ở ngay trước mắt bạn thôi. Đừng bị tẩy não bởi mấy cái báo.
99v9.9999
TÍCH CỰC
2 năm
Ở VN thì cũng còn lâu nữa 😅
P.Q.Anh
TÍCH CỰC
2 năm
Xăn dầu chiếm từ 20%-30% sản phẩm từ dầu thô thôi, còn lại trong các lĩnh vực khác chưa có gì thay thế được đâu. Chỉ vì xe điện mà nói dầu khí sụp thì không đúng. Hơn nữa, điện cũng phải cân nhắc được sản xuất từ nguồn nào. Riêng miền Nam VN hiện điện khí chiếm hơn 70% nha các bạn 😆 chưa kể khí dùng cho công nghiệp nữa.
@P.Q.Anh Yes, các phụ phẩm khác có liên quan đến ngành nhựa, may mặc cũng nhiều
@gatheringviolet Sau dùng lá chuối, lo gig
Jun.88
TÍCH CỰC
2 năm
@P.Q.Anh Các lĩnh vực khác thì quản lý khí thải dễ hơn , còn xăng dầu cấp cho xe tạo ra ô nhiễm môi trường nhất là không khí thành phố , như ở bắc kinh thượng hải trc đây số lượng xe ko lắp các bộ lọc trên xe oto nên tp luôn ở mức ô nhiễm kinh khủng nhìn như sương mù sau này họ chuyển qua dùng xe điện kết hợp các quy định cực kỳ chặt cho các xe chạy xăng dầu bắt buộc lắp các bộ lọc ở ống pô trc khi xe xả thải ra môi trường , nên bây h ko khí của họ cải thiện rất nhiều chứ 5-7 năm trc qua đó ngày nào cũng cay mắt luôn , giống than thôi 100 năm trc than rất phổ biến trong gia đình thậm chí 20-30 năm trc vẫn thấy than còn h than chủ yếu sd cho mục đích công nghiệp sx mà thôi
P.Q.Anh
TÍCH CỰC
2 năm
@Jun.88 Đúng rồi, mình ủng hộ xe điện, nhưng xăng dầu chỉ là 1 phần nhỏ trong các sản phẩm do dầu thô tạo ra thôi, và chưa kể đến khí tự nhiên. Tuỳ tỷ trọng nguồn tạo điện theo từng nước mà mỗi nước phải có chiến lược chuyển đổi nhiên liệu riêng. Tuy nhiên với Việt Nam, đặc biệt là Đông Nam Bộ là vùng kinh tế mũi nhọn, hiện chưa thể thay thế khí tự nhiên được, nên buộc hoạt động dầu khí vẫn phải tiếp tục, và thậm chí còn phải nhập thêm khí, theo quy hoạch điện là dùng LNG. Xe điện ở VN có phát triển thì cũng vẫn phải dùng điện khí là chủ yếu, nên phải phát triển song song chứ không thể chuyển đổi hoàn toàn được ngay.
Tương lai điện 5 ngàn 1 kí lô watt
Jun.88
TÍCH CỰC
2 năm
@Bão Xì Phố Ko tăng dc mức đó đâu điện mà tăng gấp đôi thì sx sẽ tăng giá gây lạm phát , nếu thiếu điện trầm trọng thì buộc phải xây điện hạt nhân hoặc mở rộng các mô hình điện gió mặt trời mạnh hơn
“ Sau đại dịch Covid, kinh tế toàn cầu và giá xăng phục hồi trở lại”. Đã hết dịch đâu mà sau đại dịch hả em Huyền Vân??
1. Điện tái tạo ko ổn định + sản lượng ko cao -> ko làm điện cho sản xuất được (trừ thuỷ điện);
2. Điện khí quá đắt -> ko kinh tế;
3. Điện than -> ngon bổ rẻ -> nhưng bị bọn nó nef nhiều;
4. Điện nguyên tử: sạch nhất trong đám điện nhưng không fai quốc gia nào cũng có.

Xe điện lấy điện ở nguồn điện nào ngoài các nguồn trên?
Pin xe điện không gây ô nhiễm từ khâu khai thác đến chế tạo và đến xử lý sau sử dụng à?
-> ntn thì khác méo j khuất mắt trông coi. Bẩn nơi khác, còn tôi dùng thì sạch 😁 lũ dâm chủ thổ tả làm màu.

Đó là chưa kể đến:
5. Hạ tầng chưa có: trạm điện đâu?
6. Tốc độ nạp chậm hơn nhiều so với xăng?
7. Muốn sạc nhanh fai có đường điện phù hợp -> Đường điện phù hợp đâu? Còn ko thì sạc chậm nhé. :D
8. Giá xe đắt hơn nhiều so với xăng. Lấy con xe rẻ nhất của tesla xem bao tiền. Từng đó tiền mua dc con xe xăng nào rồi?
Cười vô mặt
@wink 1. Bạn mới phải đọc lại tên topic nhé: “Ngành công nghiệp dầu mỏ SẼ DẦN bị thay thế vì ảnh hưởng khí hậu và nhu cầu xe điện tăng cao”. Bạn có thấy chữ SẼ DẦN không? Sẽ dần chứ không phải ĐÃ mà bạn lại đem vấn đề của hiện tại ra nói.

2. Ủa bạn ơi giá LNG ở Mỹ như thế nào gọi là đắt, bao nhiêu gọi là rẻ? Tỷ suất chuyển đổi từ LNG sang điện là bao nhiêu bạn có biết không? Mình hỏi bạn “giá thành sản xuất điện khí là bao nhiêu” chứ đâu có hỏi bạn giá LNG?
Bạn đã không trả lời được, lại còn đưa ra 1 nhận định hoàn toàn chủ quan về “giá LNG Mỹ”. Bài toán kinh tế thì phải trả lời bằng con số, chứ không phải bình thơ, thẩm nhạc mà thích nói rẻ thì rẻ, mắc thì mắc.

3. Đọc lại tiêu đề topic nhé, xem người ta đang nói chuyện hôm nay hay mai. Bàn về kinh tế, 5 năm người ta vẫn gọi là gần. Đối với công nghệ, 3 năm thôi là thay đổi rõ rồi.

4. Bạn nói “éo ai nói”, nhưng chính bạn đang đem vấn đề của hiện tại để phán về tương lai của một ngành.
@Long UFM 1. Nhu cầu xe điện tăng cao -> chết cười

2. Giá điện
Đọc cái này
http://moit.gov.vn/tin-tuc/phat-trien-nang-luong/giam-huy-dong-dien-khi-va-cau-chuyen-cong-bang-trong-dieu-tiet-cac-nguon-dien.html

Vì sao k mua khí? Rẻ thì mua chứ? Hối lộ thằng nào chả hối. Khỏi fai thanh minh khí ko hối 😆.

3. Kể cả 3-5 năm luôn.

4. Cho đọc lại comment xem nói j.
@wink 1. Cười chỗ nào nhỉ? Nhờ bạn chỉ ra hộ!

2. Bạn có vấn đề về đọc hiểu à? Bạn có đọc cái link bạn vừa dẫn chưa: "...Xét về giá, tất cả các dạng năng lượng tái tạo hiện nay đều có giá cao hơn khá nhiều so với giá nhiệt điện khí". Đấy, chính trong cái link bạn dẫn nó nói sờ sờ là điện khí RẺ chứ không đắt như bạn đang ảo tưởng! Chuyện EVN có mua điện khí hay không là chuyện của nó, ở đó lại còn suy diễn "rẻ thì phải mua". Vã quá nên phải viện tới kiểu lý sự cùn như vậy luôn hả bạn? 😁

Đã nói rồi, cái gì mình biết thì mình hãy nói, còn không thì im đi. Đã không biết gì rồi lại còn thích dẫn link, để rồi dẫn nhầm cái link bật ngược lại mình. Ai trong ngành cũng thừa biết điện khí ở VN rất rẻ, chỉ có những người thiếu kiến thức nhưng thích cào phím thì mới nói điện khí giá cao thôi.

3. Nói thẳng ra là bạn không đủ trình để cào phím mấy đề tài này. Đem những vấn đề của hiện tại ra để phán cho tương lai thì cũng giống như 20 năm trước nói "máy tính và điện thoại di động mắc lắm, không phổ biến được đâu" vậy. Nhìn còn không qua ngọn cỏ rồi lại đòi lý sự tương lai ngành năng lượng. Ôi nó hài!
@Long UFM 1. Cười chỗ nào đọc com đàu tiên tự rõ.

2. So các loại tái tạo mà quên mất báo nó k thể nói so với than & nước. Chứ k lễ vì sao nó lại k mua. Vâng khí rẻ nhưng ko mua. Đi tiền tml nào chả đi. Hài vkl.

https://www.evn.com.vn/d6/news/Gia-dien-binh-quan-cua-Viet-Nam-dang-o-dau-so-voi-the-gioi-6-12-29377.aspx

Uh Lào ko dùng khí mà nó rẻ quá 😔 rẻ hơn cái bọn vn dùng khí.

3. Ừ, cái loại m thì đủ trình rồi. Bàn việc nhưng thích trên cơ người khác 😆
Ngoài nói mồm ra ở đây thì có cái k để chứng minh cái tương lai k m?
Cười vô mặt
“ Đây có lẽ là tin vui với những nhà doanh nghiệp trong ngành, tuy nhiên họ có thể sẽ lãng phí hàng trăm tỷ đô la nếu nhảy sâu vào thị trường xăng dầu này”. Trước khi biết chuyện này vượng đã nướng hàng tỷ đô tiền cướp đất vào xe xăng.
@dlv.thickgame Thôi đi mày! Mày ko ăn dc thì chửi ng ta! Hay mày muốn nhà nước cho mày tự ra ruộng nhà mày xây nhà thoải mái!
conan12a2
TÍCH CỰC
2 năm
Tương lai xe điện này còn khá xa, thôi thì cứ có lộ trình thí điểm trước. 10 năm sau hy vọng hạ tầng đáp ứng
Cứ dần dần thay thế thôi, nhưng phải quan tâm đến những đối tượng bị ảnh hưởng bởi quá trình chuyển đổi nữa
Linhbi001
ĐẠI BÀNG
2 năm
Để xe điện trở nên phổ biến, mình nghĩ còn nhiều bài toán phải giải quyết lắm:
- Hạ tầng điện hiện giờ có thể gánh được số lượng bao nhiêu xe điện sạc một lúc.
- Số lượng trạm sạc bao nhiêu? Giả sử 50% lượng xe lưu thông là xe điện, thì mỗi lần sạc phải xếp hàng chờ bao lâu? Vì mỗi xe sạc ít nhất cũng phải 10 - 15 phút, ở mấy chỗ đông dân cư như SG, đổ xăng có xíu xong mà cũng phải xếp hàng chờ để chen lấn đổ rồi.
- Ai sẽ trả tiền điện cho việc sạc xe điện ơ trạm? Số lượng lớn xe điện thì đó không phải là một con số nhỏ đâu.
- Pin xe điện có bền không, và tái chế được bao nhiêu %? Bây giờ số lượng xe điện còn ít, nhưng nếu một ngày 50% số lượng xe trên thế giới là xe điện, thì mình nghĩ bài toán đó không nhỏ đâu. Nội rác thải điện tử đã đủ là nhức đầu việc quản lí rác thải các quốc gia rồi.
- ...

Mình cũng không tìm hiểu nhiều, trên đây chỉ là một số câu hỏi chợt nảy trong đầu mình khi đọc bài này thôi.
darkseidDC
ĐẠI BÀNG
2 năm
@Linhbi001 xe điện có thể là tương lai khi tài nguyên dầu mỏ đang dần cạn kiệt nhưng như bạn nói đấy nó còn quá nhiều vấn đề để có thể phổ biến và thay thế xe xăng , mà hiện tại thì hầu như nước nào cũng đang thiếu điện để sản xuất thì lấy đâu ra điện để phổ biến xe điện . hợp lí hơn cả hiện tại vẫn là dòng xe lai hybrid vừa phát thải ít vừa tiện dụng , giờ chỉ cần nghiên cứu để giảm giá thành là ổn , để xe 100% điện thay thế hoàn toàn xe xăng chắc phải 30 40 năm nữa
Chuyển điện là tất yếu rồi
oxechip
TÍCH CỰC
2 năm
Chờ tương lai thôi
Tương lai 1 lần sạc đi tầm 1000 đến 1500 là có thể vi vu
Cafe nào cũng có ổ cắm sạc , dừng đâu cũng sạc được

Chi phí sữa chữa hợp lý là ngon
Shine.shin
TÍCH CỰC
2 năm
@oxechip Ở đâu chứ ở cái nơi xây tuyến đường sắt trên cao hết gần chục năm thì còn khướt 😆
i_swing
ĐẠI BÀNG
2 năm
Xe điện hiển nhiên là tương lai rồi, nhưng còn lâu lắm. Cơ mà mấy con Klara lâu lâu rồi chả gặp con nào chạy trên đường nhỉ??? 😆
Từ từ chứ mình còn chưa mua được động cơ đốt trong chạy dầu
Hoa Tsu
ĐẠI BÀNG
2 năm
Việt Nam đang đốt dầu lấy điện. Tiết kiệm điện là bảo vệ môi trường.
Shine.shin
TÍCH CỰC
2 năm
@Hoa Tsu Dân xài k thấm thía vào đâu so với doanh nghiệp đâu. 1 ngày nó nuốt trăm triệu tiền điện là ít ý :v
Alohavibe88
ĐẠI BÀNG
2 năm
Nhiều ngành vẫn cần dầu mỏ chứ không chỉ xe cộ: tàu thủy - máy bay, hóa chất, mỹ phẩm.. Bớt được cái nào hay cái đấy thôi

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019