Google+ là tên gọi mạng xã hội do Google phát triển, chính thức ra mắt với người dùng trên toàn thế giới từ tháng 9 năm ngoái. Dịch vụ của Google từng được đánh giá là một trong những đối thủ nặng ký nhất có khả năng đe dọa sự thống trị của Facebook hiện nay. Tuy nhiên, theo kết quả một nghiên cứu mới công bố gần đây của RJ Metrics, Google+ giống như một "thành phố ma" vậy, tức là có rất nhiều thành viên đăng ký song lưu lượng sử dụng thực tế lại rất ít.
Nghiên cứu được thực hiện trên nhóm mẫu gồm 40.000 tài khoản Google+ công khai (nghĩa là bất kỳ người dùng nào cũng có thể xem được nội dung). Theo RJ Metrics, một bài post trên mạng xã hội của Google trung bình có ít hơn một "+1" - biểu tượng tương đương với nút "like" của Facebook, và số lượng phản hồi trung bình cho một bài post cũng ít hơn con số 1. Tỷ lệ chia sẻ lại đường dẫn và những nội dung khác đã đăng trên Google+ chỉ đạt 0,17/bài post. Những người dùng tham gia nghiên cứu của RJ Metrics đăng một bài post mới sau trung bình mỗi 12 ngày, và thời lượng sử dụng Google+ giảm dần trong những tháng tiếp theo kể từ khi họ đăng bài post đầu tiên. Một con số rất đáng lưu tâm là có đến 30% người dùng chỉ đăng một bài post duy nhất trên Google+ và không có thêm một bài post nào sau đó nữa.
Phản hồi kết quả nghiên cứu của RJ Metrics, người phát ngôn của Google khẳng định số liệu trên không chính xác. "Nghiên cứu này bị lỗi ngay từ khâu thiết kế, vì nó chỉ theo dõi số lượng bài post được đăng tải công khai, và vì thế không phản ánh chính xác hoạt động chia sẻ và tương tác hiện có trên Google. Như chúng tôi đã từng nói, phần lớn hoạt động chia sẻ trên Google+ được thực hiện riêng tư trong phạm vi các vòng bạn bè (circle) và giữa các cá nhân với nhau. Điểm hay của Google+ là nó cho phép bạn chia sẻ nội dung một cách riêng tư - bạn không cần phải công khai mọi suy nghĩ, hình ảnh và video của bản thân đến tất cả mọi người".
Bạn đánh giá thế nào về nghiên cứu này, và bạn có đang dùng Google+ hay không?
Nguồn: Fast Company