Tất cả các thành tố của thanh định hướng đều có một câu chuyện về nó. Thanh định hướng gửi tới người khai thác thông tin các thông điệp: công ty sẽ như thế nào, người sử dụng sẽ ra sao và sẽ xảy ra điều gì với người sử dụng. Người dùng đọc thanh định hướng như cách họ đọc một thực đơn, nó hướng kinh nghiệm sử dụng Web site của người khai thác vào Web site của bạn.
Trong bài trước chúng ta nói về mục đích của thanh định hướng trong bài này chúng ta nói về nguyên tắc của Thanh định hướng.
Có ba điều quan trọng nhất trong thanh định hướng đó là địa điểm, địa điểm và địa điểm. Trong bài viết tôi sẽ đi sâu vào luận điểm này để làm sáng tỏ 03 kiểu địa điểm.
Kiểu địa điểm thứ nhất là nơi hiển thị của thanh định hướng trong trang.
Thanh định hướng chính luôn nằm trang trọng tại vị trí nổi bật nhất của trang Web với hình ảnh nổi bật và đặt gần trên cùng của trang Web. Chính vì vậy bạn luôn có thể phát hiện ra chúng mỗi khi muốn di chuyển tới một nội dung khác. Các đối tượng thứ cấp có thể hiển thị bên dưới thanh định hướng chính, bên tay trái hoặc gần thanh định hướng chính với cấp độ nổi bật thấp hơn. Các thanh định hướng bổ sung khác có thể nằm bất cứ nơi nào trên trang Web, tuy nhiên không nổi bật bằng hai cấp độ chính và thứ cấp. Tuỳ từng vị trí mà thanh định hướng có mức độ gây ảnh hưởng tới khả năng hiểu mối quan hệ giữa địa điểm và sự quan trọng của các vùng liên quan của người khai thác.
Trong bài trước chúng ta nói về mục đích của thanh định hướng trong bài này chúng ta nói về nguyên tắc của Thanh định hướng.
Có ba điều quan trọng nhất trong thanh định hướng đó là địa điểm, địa điểm và địa điểm. Trong bài viết tôi sẽ đi sâu vào luận điểm này để làm sáng tỏ 03 kiểu địa điểm.
Kiểu địa điểm thứ nhất là nơi hiển thị của thanh định hướng trong trang.
Thanh định hướng chính luôn nằm trang trọng tại vị trí nổi bật nhất của trang Web với hình ảnh nổi bật và đặt gần trên cùng của trang Web. Chính vì vậy bạn luôn có thể phát hiện ra chúng mỗi khi muốn di chuyển tới một nội dung khác. Các đối tượng thứ cấp có thể hiển thị bên dưới thanh định hướng chính, bên tay trái hoặc gần thanh định hướng chính với cấp độ nổi bật thấp hơn. Các thanh định hướng bổ sung khác có thể nằm bất cứ nơi nào trên trang Web, tuy nhiên không nổi bật bằng hai cấp độ chính và thứ cấp. Tuỳ từng vị trí mà thanh định hướng có mức độ gây ảnh hưởng tới khả năng hiểu mối quan hệ giữa địa điểm và sự quan trọng của các vùng liên quan của người khai thác.
Kiểu địa điểm thứ hai là vùng của site nơi mà người sử dụng có thể truy cập từ thanh định hướng.
Một số danh mục của thanh định hướng hiện ra cố định trong mọi trang của site, trong khi một số danh mục hiển thị theo ngữ cảnh, có nghĩa chỉ hiển thị trong một số ngữ cảnh, dựa trên nhu cầu riêng của người sử dụng tại một số vùng của site. Trong một số trường hợp, thành tố ngữ cảnh dựa trên kiến thức về người sử dụng của chúng ta, ví dụ một số người dùng có thể tuỳ biến sự hiển thị của các thành tố tạo nên thanh định hướng.
Kiểu địa điểm thứ ba là những nơi trên site mà thanh định hướng trỏ đến.
Nơi các thành tố hướng đến cũng quan trọng như vị trí đặt thanh định hướng, một số thanh định hướng cho phép người khai thác truy cập toàn bộ Web site, không khi một số thanh định hướng chỉ cho phép di chuyển tới một số trang.
Khi kết hợp ba kiểu địa điểm này với nhau, chúng ta có một cái nhìn chính xác về hoạt động của thanh định hướng. Hầu hết các thanh định hướng chính đều cần đáp ứng các nguyên tắc sau: nơi đặt phải nổi bật, có khả năng truy cập đồng bộ từ nhiều trang và trỏ đến toàn bộ các trang trong web site. Các thanh định hướng thứ cấp tối thiểu cần đáp ứng việc hiện ra theo ngữ cảnh và giới hạn việc truy cập. Sự đa dạng của các thanh định hướng cung cấp cho người dùng một cuốn từ điển phong phú để kết nối tới nội dung trong site.
Vậy còn web site của bạn, câu chuyện của thanh định hướng như thế nào?
Quảng cáo