Cách đây gần 3 tuần, Intel đã xác nhận rằng dòng vi xử lý thế hệ thứ 14 - Meteor Lake - sẽ trang bị ASIC tăng tốc AI, còn gọi là VPU. Thông tin mới nhất từ đội ngũ phát triển của Intel còn cho biết vài chi tiết khá thú vị về kiến trúc đồ họa tích hợp mới - tăng tốc dò tia (ray tracing acceleration).
Intel Meteor Lake sẽ tích hợp nhân đồ họa Xe-LPG, kế thừa từ Xe-HPG với 1 số thay đổi trong kiến trúc. Cụ thể hơn, Xe-LGP dường như không hỗ trợ tập lệnh DPAS (Dot Product Accumulate Systolic) do thiếu đi các đơn vị XMX (Xe Matrix eXtensions) chuyên thực thi tính toán và tăng tốc cho các công việc liên quan đến AI. Không có XMX unit, GPU tích hợp sẽ có khả năng hỗ trợ thấp hơn ở cấp độ tính năng cho các công nghệ như XeSS (Xe Super Sampling), bù lại nó sẽ hỗ trợ 1 phần FP64 - thứ hạn chế trong đồ họa tích hợp Intel những thế hệ gần đây.
Điểm thú vị ở Xe-LPG mà trang Coelacanth’s Dream tìm thấy là hỗ trợ tăng tốc ray tracing từ phần cứng, ngang ngửa với khả năng trên GPU Alchemist (Xe-HPG) và Ponte Vecchio (Xe-HPC) do không có gì thay đổi về mặt thiết kế. Và nếu anh em có quan tâm nhất định đến đồ họa tích hợp, khả năng hỗ trợ ray tracing từ phần cứng không mới. Các vi xử lý AMD Ryzen 6000 Series “Rembrandt” với kiến trúc đồ họa RDNA 2 đã trang bị những đơn vị tăng tốc dò tia rồi. Xét về tính ứng dụng thì không thực sự đáng kể nếu muốn bật ray tracing trên đồ họa tích hợp, thứ người dùng cần hơn sẽ là hỗ trợ 1 phần XeSS để giảm tải cho iGPU khi chơi game.
Hiện tại chưa rõ Intel sẽ tích hợp bao nhiêu EU (Execution Unit) trong kiến trúc Xe-LPG trên Meteor Lake, nhưng ngay trong hình ảnh render do Intel cung cấp, tối đa có thể là 192 EU và thấp nhất là 96 EU.
Intel Meteor Lake sẽ tích hợp nhân đồ họa Xe-LPG, kế thừa từ Xe-HPG với 1 số thay đổi trong kiến trúc. Cụ thể hơn, Xe-LGP dường như không hỗ trợ tập lệnh DPAS (Dot Product Accumulate Systolic) do thiếu đi các đơn vị XMX (Xe Matrix eXtensions) chuyên thực thi tính toán và tăng tốc cho các công việc liên quan đến AI. Không có XMX unit, GPU tích hợp sẽ có khả năng hỗ trợ thấp hơn ở cấp độ tính năng cho các công nghệ như XeSS (Xe Super Sampling), bù lại nó sẽ hỗ trợ 1 phần FP64 - thứ hạn chế trong đồ họa tích hợp Intel những thế hệ gần đây.
Điểm thú vị ở Xe-LPG mà trang Coelacanth’s Dream tìm thấy là hỗ trợ tăng tốc ray tracing từ phần cứng, ngang ngửa với khả năng trên GPU Alchemist (Xe-HPG) và Ponte Vecchio (Xe-HPC) do không có gì thay đổi về mặt thiết kế. Và nếu anh em có quan tâm nhất định đến đồ họa tích hợp, khả năng hỗ trợ ray tracing từ phần cứng không mới. Các vi xử lý AMD Ryzen 6000 Series “Rembrandt” với kiến trúc đồ họa RDNA 2 đã trang bị những đơn vị tăng tốc dò tia rồi. Xét về tính ứng dụng thì không thực sự đáng kể nếu muốn bật ray tracing trên đồ họa tích hợp, thứ người dùng cần hơn sẽ là hỗ trợ 1 phần XeSS để giảm tải cho iGPU khi chơi game.
Hiện tại chưa rõ Intel sẽ tích hợp bao nhiêu EU (Execution Unit) trong kiến trúc Xe-LPG trên Meteor Lake, nhưng ngay trong hình ảnh render do Intel cung cấp, tối đa có thể là 192 EU và thấp nhất là 96 EU.