Dưới đây là câu chuyện của tác giả Chris Matyszczyk, đăng tải trên trang ZDNet. Mình xin phép được tóm gọn câu chuyện để đi vào trọng tâm. Chris có một cô bạn muốn nhận quà Giáng Sinh là một chiếc iPad Mini. Nhưng bạn cô lại tặng một chiếc iPad Pro. Cô nàng này thì không muốn một chiếc máy tính bảng với màn hình to như vậy, mà “chỉ cần một chiếc iPad màn hình vừa đủ xinh để phục vụ việc nghiên cứu. Tốt nhất là một chiếc iPad nhỏ xinh để cầm một tay, tay còn lại cầm sổ ghi chép, đủ để đem theo người trong những chuyến công tác.”
Và rồi cô này đến Apple Store để xin đổi chiếc iPad Pro lấy một chiếc máy tính bảng nhỏ hơn, nhưng tiếc thay không có hóa đơn mua hàng, vì là quà tặng từ người khác, hiếm khi có ai đính kèm hóa đơn lộ giá trị món quà cả. Ở chính Apple Store, cô gái này đã được một nữ nhân viên của cửa hàng nói thẳng: “Hmm, thật ra bạn chỉ thực sự cần một chiếc iPad Pro nếu bạn là dân thiết kế đồ họa mà thôi.”
Không nhiều nhân viên tại các cửa hàng của Apple có cách đề cập vấn đề hoa mỹ và quyến rũ như CEO Tim Cook, vốn từng có phát biểu khá nổi tiếng khi khen ngợi chiếc iPad Pro: “Giờ anh em mua PC làm cái gì nữa?” Nhưng chính nhân viên của Apple Store đã gián tiếp thừa nhận rằng Apple đã tạo ra một sản phẩm để phục vụ duy nhất một đối tượng khách hàng chuyên biệt.
Dù rằng đây chỉ là phát ngôn của một cá nhân, nhưng dù gì đi chăng nữa, đã là dân sale, tiếp xúc hàng ngày với cả nghìn lượt khách hàng, mình nghĩ Apple cũng phải bỏ chút thời gian để train cho nhân viên của họ về tính năng cũng như định hướng khách hàng cho từng sản phẩm. Lời nói của họ khác biệt rất nhiều so với lời nói của người sử dụng, hay những người không làm cho Apple khi phát ngôn về những sản phẩm của Táo Khuyết.
Mình cũng có được dùng iPad Pro 2018 12.9", kèm Apple Pencil trong vòng vài tuần, và cũng có vài cảm nhận riêng khi sử dụng. Đầu tiên là màn hình phê, rất phê, kích thước to, cả màu sắc lẫn tần số quét đều khiến mình choáng trong những ngày đầu sử dụng. Màn bé hơn MacBook một tẹo nhưng cũng chẳng hề gì. Có thêm cái bút cũng khiến mình bỏ vài giờ mỗi ngày nghịch ngợm, và cũng từng nghĩ đến việc bỏ dùng MacBook để làm việc ở ngoài hoặc đi công tác với chiếc iPad mới.
Nhưng một vấn đề lớn mà mình nhận ra khi dùng món đồ chơi này là cá nhân mình đang ở trong tình trạng “khổ quen sướng không chịu được”. Đang quen làm mọi thứ với touchpad và bàn phím, chuyển sang làm việc với iPad thấy khá ngượng tay lúc đầu vì phải vuốt màn hình thay vì Command +Tab. Tiếp theo đó mình nhận ra, có thêm Apple Pencil, iPad Pro giống như hổ mọc thêm cánh. Tiếc một nỗi, nhu cầu của mình không dùng chiếc bút cảm ứng. Vậy là lại quay lại với MacBook Pro.
Đến hôm nay đọc được bài trên ZDNet, mình bất chợt nghĩ, phải chăng đúng là Apple tạo ra chiếc máy tính bảng này để phục vụ một đối tượng khách hàng duy nhất, thay vì là một sản phẩm dành cho mọi người mọi nhu cầu, giống như rất nhiều sản phẩm khác của họ? Chỉ có mình cảm thấy điều này, hay anh em đang dùng iPad Pro bản 2018 cũng đang gặp phải tình trạng chiếc máy tính bảng của mình "vừa thiếu, vừa thừa"?
Và rồi cô này đến Apple Store để xin đổi chiếc iPad Pro lấy một chiếc máy tính bảng nhỏ hơn, nhưng tiếc thay không có hóa đơn mua hàng, vì là quà tặng từ người khác, hiếm khi có ai đính kèm hóa đơn lộ giá trị món quà cả. Ở chính Apple Store, cô gái này đã được một nữ nhân viên của cửa hàng nói thẳng: “Hmm, thật ra bạn chỉ thực sự cần một chiếc iPad Pro nếu bạn là dân thiết kế đồ họa mà thôi.”
Không nhiều nhân viên tại các cửa hàng của Apple có cách đề cập vấn đề hoa mỹ và quyến rũ như CEO Tim Cook, vốn từng có phát biểu khá nổi tiếng khi khen ngợi chiếc iPad Pro: “Giờ anh em mua PC làm cái gì nữa?” Nhưng chính nhân viên của Apple Store đã gián tiếp thừa nhận rằng Apple đã tạo ra một sản phẩm để phục vụ duy nhất một đối tượng khách hàng chuyên biệt.
Dù rằng đây chỉ là phát ngôn của một cá nhân, nhưng dù gì đi chăng nữa, đã là dân sale, tiếp xúc hàng ngày với cả nghìn lượt khách hàng, mình nghĩ Apple cũng phải bỏ chút thời gian để train cho nhân viên của họ về tính năng cũng như định hướng khách hàng cho từng sản phẩm. Lời nói của họ khác biệt rất nhiều so với lời nói của người sử dụng, hay những người không làm cho Apple khi phát ngôn về những sản phẩm của Táo Khuyết.
Mình cũng có được dùng iPad Pro 2018 12.9", kèm Apple Pencil trong vòng vài tuần, và cũng có vài cảm nhận riêng khi sử dụng. Đầu tiên là màn hình phê, rất phê, kích thước to, cả màu sắc lẫn tần số quét đều khiến mình choáng trong những ngày đầu sử dụng. Màn bé hơn MacBook một tẹo nhưng cũng chẳng hề gì. Có thêm cái bút cũng khiến mình bỏ vài giờ mỗi ngày nghịch ngợm, và cũng từng nghĩ đến việc bỏ dùng MacBook để làm việc ở ngoài hoặc đi công tác với chiếc iPad mới.
Nhưng một vấn đề lớn mà mình nhận ra khi dùng món đồ chơi này là cá nhân mình đang ở trong tình trạng “khổ quen sướng không chịu được”. Đang quen làm mọi thứ với touchpad và bàn phím, chuyển sang làm việc với iPad thấy khá ngượng tay lúc đầu vì phải vuốt màn hình thay vì Command +Tab. Tiếp theo đó mình nhận ra, có thêm Apple Pencil, iPad Pro giống như hổ mọc thêm cánh. Tiếc một nỗi, nhu cầu của mình không dùng chiếc bút cảm ứng. Vậy là lại quay lại với MacBook Pro.
Đến hôm nay đọc được bài trên ZDNet, mình bất chợt nghĩ, phải chăng đúng là Apple tạo ra chiếc máy tính bảng này để phục vụ một đối tượng khách hàng duy nhất, thay vì là một sản phẩm dành cho mọi người mọi nhu cầu, giống như rất nhiều sản phẩm khác của họ? Chỉ có mình cảm thấy điều này, hay anh em đang dùng iPad Pro bản 2018 cũng đang gặp phải tình trạng chiếc máy tính bảng của mình "vừa thiếu, vừa thừa"?