Nhanh và Mạnh
Thường khi đánh giá 1 chiếc xe mọi người hay có xu hướng so sánh công suất, các thông số kỹ thuật của xe và xe nào thông số cao hơn thì cho rằng xe đó ngon hơn, chạy sướng hơn.
Mình thì ko phản bác quan niệm đó, mình chỉ muốn chia sẻ thêm với các bạn về 2 tiêu chí nữa để đánh giá 1 động cơ tốt. Đó là Nhanh và Mạnh.
Đây là những thứ ko hề có trên sách vở mà chủ yếu dựa vào thực tế, nên sẽ có bạn thấy đúng có bạn thấy sai, ko sao cả, chúng ta chia sẻ với nhau cốt vui là chính.
Vậy yếu tố Nhanh và Mạnh của 1 động cơ 4 kỳ là gì?
Nhanh: là khoảng thời gian để động cơ kết thúc 1 chu kỳ hút-nén-nổ-xả để sinh lực. Một động cơ dung tích nhỏ với kết cấu đơn giản thì sẽ sinh lực nhanh hơn 1 động cơ lớn, kết cấu phức tạp.
Thường khi đánh giá 1 chiếc xe mọi người hay có xu hướng so sánh công suất, các thông số kỹ thuật của xe và xe nào thông số cao hơn thì cho rằng xe đó ngon hơn, chạy sướng hơn.
Mình thì ko phản bác quan niệm đó, mình chỉ muốn chia sẻ thêm với các bạn về 2 tiêu chí nữa để đánh giá 1 động cơ tốt. Đó là Nhanh và Mạnh.
Đây là những thứ ko hề có trên sách vở mà chủ yếu dựa vào thực tế, nên sẽ có bạn thấy đúng có bạn thấy sai, ko sao cả, chúng ta chia sẻ với nhau cốt vui là chính.
Vậy yếu tố Nhanh và Mạnh của 1 động cơ 4 kỳ là gì?
Nhanh: là khoảng thời gian để động cơ kết thúc 1 chu kỳ hút-nén-nổ-xả để sinh lực. Một động cơ dung tích nhỏ với kết cấu đơn giản thì sẽ sinh lực nhanh hơn 1 động cơ lớn, kết cấu phức tạp.
Ví dụ : Đường kính và hành trình pittong xe dream 97cc là 50mm-49mm. Nếu đem so sánh với Ex 135 là 54mm-58,7mm. Rõ ràng là từ trạng thái đứng yên, pittong của xe dream sẽ sớm phát lực hơn so với Ex vì hành trính của nó chỉ có 49mm trong khi pittong của Ex pai chạy quãng đường dài hơn tới 58,7mm.
Mạnh: là lực phát ra từ động cơ sau 1 chu kỳ hút nén nổ xả. Một động cơ có dung tích lớn thì đương nhiên phát lực mạnh hơn động cơ dung tích nhỏ.
Điều này cũng giống như khi bạn chọn gậy để đánh golf vậy. Một cây gậy nhỏ và nhẹ thì sẽ vụt nhanh nhưng yếu. Bù lại một cây gậy to và dài thì sẽ vụt mạnh hơn nhưng chậm.
Đó là quy luật vật lý và động cơ xe máy cũng ko nằm ngoài quy luật đó.
Nói đến đây chắc các bạn đã hình dung đc phần nào. Xin nói thêm là động cơ kết cấu gọn ít chi tiết chuyển động ở bên trong máy, thì sẽ sinh lực nhanh hơn, đơn cử là động cơ 97cc của honda, SOHC 2van làm mát bằng không khí.
Nếu so với 1 động cơ 4 van làm mát = dung dịch thì nó phát lực lâu hơn nhiều, vì pai kéo thêm 2 van + bơm nước.
Nếu là Động cơ DOHC 4 van thì nó sinh lực còn chậm hơn nhiều nữa, mặc dù là lực nó phát ra là rất mạnh, để cho động cơ sinh lực nhanh hơn, giảm độ trễ, có phương án là tăng đường kính pittong để giảm hành trình. Ví dụ: động cơ raider 64mm-49mm, hành trình 49mm chính nhằm mục đích giảm độ trễ của động cơ,
Vậy chọn động cơ nào cho phù hợp, Nhanh hay là Mạnh.
Nhanh
Ưu điểm: đi trong phố, pai dừng đỗ liên tục, cái mà ta cần ở đây là xe pai phát lực nhanh chứ chưa cần mạnh, nhích ga phát là xe bốc lên ngay.
Nhược điểm: lực phát ra yếu nếu cần tăng tốc độ lên cao, trở nặng hoặc leo đèo dốc sẽ bị đuối.
Mạnh
Quảng cáo
Ưu điểm: Lực phát ra mạnh, có thể tăng tỉ số truyền của hộp số nhông xích lên để gia tăng tốc độ, vì thế đi đằm hơn và có tốc độ cao.
Nhược: Lực phát chậm, khó chịu nếu pai dừng đỗ rồi lại lên ga.
Nếu bạn ko thường xuyên chạy đường dài tốc độ cao thì mình khuyên thật lòng là ko nên chọn 1 động cơ quá mạnh.
Hiện nay theo đánh giá của cá nhân mình, động cơ hoàn hảo nhất cho đường xá Vn chính là động cơ 97cc của honda, vì nó cân bằng giữa độ nhanh và mạnh.
Chỉ cần động cơ 110 là bắt đầu nghiêng về mạnh nhiều hơn rồi, độ nhanh giảm 1 chút so với động cơ 97cc
Động cơ 125 là đã dư thừa độ mạnh, thiếu độ nhanh.
Đấy là chỉ đánh giá ở điều kiên đường xá Vn thôi nhé, hoàn toàn ko cần dùng đến những động cơ trên 125cc.
Qua đây mình muốn chia sẻ với các bạn là 1 động cơ nhỏ hơn, công suất yếu hơn chưa chắc đã là vất đi. Ngược lại, một đông cơ lớn hơn, công suất cao hơn cũng ko hẳn là hay hoàn toàn.