Nhóm kỹ sư của Tesla công bố nghiên cứu pin dung lượng cao, vòng đời lý thuyết 100 năm

P.W
25/5/2022 4:26Phản hồi: 109
Nhóm kỹ sư của Tesla công bố nghiên cứu pin dung lượng cao, vòng đời lý thuyết 100 năm
Đó là những nghiên cứu của nhóm kỹ sư thuộc trung tâm Tesla Advanced Battery Research đặt tại Canada, hợp tác cùng phòng nghiên cứu công nghệ pin của Jeff Dahn tại đại học Dalhousie, Halifax, Canada.

Dahn được coi là một trong những người đi tiên phong trong việc nghiên cứu cell pin lithium-ion trên thế giới, và ông từng bắt đầu làm việc cùng công nghệ này ngay ở thời điểm nó được phát minh ra nhiều thập kỷ trước. Cũng chính Dahn là người có công nghiên cứu để pin li-ion có vòng đời ổn như ngày hôm nay. Hiện tại, khoa học gia 65 tuổi vẫn tiếp tục làm việc để tối ưu tiềm năng của pin li-ion, tăng độ bền và giảm chi phí sản xuất.

Dĩ nhiên công nghệ nào cũng có không gian để cải tiến. Pin lithium-ion cũng vậy, chí ít là cho tới khi con người hoàn thiện được ước mơ hoàn hảo với cục pin thể rắn, nhỏ hơn và mật độ năng lượng cao hơn.

Quay trở lại với nghiên cứu mới của các kỹ sư Tesla cùng Jeff Dahn. Mục tiêu là đi tìm một loại vật liệu thay thế cho lithium sắt phosphate (LiFeO4) trong điện cực âm của cục pin, và đi đến kết luận rằng những tinh thể của hợp chất mang tên NMC532, công thức phân tử Li[Ni0.5Mn0.3Co0.2]O2 cho phép pin có độ bền cao hơn, nhưng vẫn giữ được những tính chất quan trọng như mật độ năng lượng lưu trữ cao, thứ quan trọng nhất để cho phép xe ô tô điện vận hành trong quãng đường dài.

Tinhte_Pin.jpg

Tính toán của các nhà nghiên cứu cho thấy, chất liệu mới cho điện cực âm của cục pin li-ion này cho phép pin có tuổi thọ và vòng đời sạc xả rất cao, trên lý thuyết nếu pin được giữ cố định ở nhiệt độ 25 độ C thì tuổi thọ của pin sẽ là… 100 năm.

Theo Electrek
109 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

techmen
TÍCH CỰC
2 năm
Hóng tương lai gần đập chết bọn trạm xăng dầu ,toàn làm ăn bố láo, thái độ lồi lõm, y như mấy thằng lái xe bus ở HN.
tamle_o
CAO CẤP
2 năm
@B1tches keep reporing but can't stop https://www.evn.com.vn/d6/news/Phat-dien-tu-song-bien-6-8-4249.aspx
Chắc chỉ mới mẻ vs bạn
@tamle_o LOL từ 2012 với 2013. Giờ là 10 năm rồi vẫn chưa có gì. Bạn bớt mơ đi =))
Khi nào mà có công nghệ có sẵn, rẻ và ổn định thì hẵng đưa vào ông nội.

Còn hiện tại thì ông nên bỏ cái suy nghĩ CO2 là xấu đi ko thì đi xe đạp / xe đạp điện.
tamle_o
CAO CẤP
2 năm
@B1tches keep reporing but can't stop C02 k xấu chỉ là quá dư nên mất cân bằng. K có co2 thì trái đất lạnh k sống dc. Bác nên bớt xuyên tạc suy ngĩ ng khác lại. Tất cả công ngệ đã có sẵn h cbi thêm nhiệt hạch nên đổi qua xe điện để trung hoà co2 là must
@tamle_o Vâng đúng rồi bạn. Thấy bạn nói CO2 lúc ở trên là xấu. Bạn cứ việc đi tin vào Chính phủ trong việc chăm sóc đời sống nhân dân và cứu thế giới đi. Coi TV nhiều thêm xíu nữa cho "trung hòa co2" là chuẩn,
100 năm, ngon, nhưng quan trọng là 25 độ C 😁
techmen
TÍCH CỰC
2 năm
@hd79 đúng, có thị trường thì công nghệ sẽ tự tiến hóa, hồi xưa xe đốt củi-rồi than đá-chạy dầu-chạy xăng- giờ xe chạy điện, quy luật tiến hóa chứ có gì to tát đâu
@Haiizzzzzz Rồi dùng pin để chạy điệu hoà giảm nhiệt độ cho pin hả =))))))
Haiizzzzzz
TÍCH CỰC
2 năm
@pntphong1810 chuẩn bac =))
@android_bar Mùa hè thì nó cũng nóng thấy bà luôn. Mùa hè Canada dài cũng cỡ tháng 4 đến tháng 10 nhé
Mới mất 10 tỉ phải lấy lại 100 tỉ 😔😁😁🤣
.Gù.
TÍCH CỰC
2 năm
25 độ thì có thể đạt được ở xứ ôn đới xứ lạnh và nhiệt đới thì gắng điều hoà
chikav
ĐẠI BÀNG
2 năm
@.Gù. các linh kiện điện tử cũng tỏa nhiệt, nên kể cả xứ lạnh khi hệ thống vận hành cũng quá 25 độ thôi
Toàn phát kiến cải tiến pin mà cuối cùng chẳng thấy cải tiến mấy gì cả. Kể nó tăng gấp 4 dung lượng mà giá với khối lượng pin ko đổi. T nghĩ động cơ đốt trong sẽ tuyệt chủng từ đây. Nhưng tiếc là ko có.
hoanlkpr
TÍCH CỰC
2 năm
@Trung Kiên7 bác phải so sức mạnh chip vs thời gian sử dụng bây giờ chất lượng màng hình x4 hồi xưa kèm sức mạnh chip thì pin giờ đã cải thiện x4 , hồi đó màng hình 340
@hoanlkpr Bác đang nhầm thời lượng pin với dung lượng pin đấy. Cái mà đang bàn ở đây là mật độ lưu trữ ở cục pin chẳng hề thay đổi gì trong suốt mười mấy năm qua. Đt bây giờ chẳng qua tăng kích thước cục pin để tăng dung lượng + công nghệ màn hình, chip để tốn ít năng năng lượng hơn thôi.
techmen
TÍCH CỰC
2 năm
@Trung Kiên7 cái quan trọng nhất là giá pin nó sụp rất nhiều, đó là điều có lợi cho người dùng.
hoanlkpr
TÍCH CỰC
2 năm
@Trung Kiên7 ahh vậy là do công nghệ phát triển mạnh hơn tiết kiệm pin hơn, nhưng mình thấy về amtwj mạnh hơn tiết kiệm pin sẽ vẫn hợp lý, nếu thiết bị càng tiết kiệm pin thì sẽ càng gọn nhỏ hơn, công nghệ pin mới có nữa thế kỷ bạn cũng đừng mong đợi sớm, xe xăng tuổi đời 200 năm mới tạo ra các kiệt tác siêu tiết kiệm xăng như bây giờ, thôi đời mình ko dc hưởng để đời con cháu hưởng thôi, chứ hồi những năm 2000 cái O2 vẫn là thứ gì đó tương lai chứ ko phải đại trà như Iphone bây giờ. chúng ta phải đợi
GiangSCE
TÍCH CỰC
2 năm
LFP hay NCM là cathode, trong pin sẽ dịch là cực dương. Tinh thể hợp nhất là cái gì vậy? Single crystal là đơn tinh thể. Title bài báo thì hấp dẫn thế chứ người ta nghiên cứu single crystal lâu lắm rồi, giờ đến single crystal NCM811 hay NCM9 0.5 0.5 rồi chứ NCM532 gì nữa. Thêm nữa Ni Co Mn thì đắt hơn Fe nên so sánh với LFP thì không có ý nghĩa lắm
@GiangSCE thông tin thôi mà bạn, nói sâu vô thì mấy ai nắm, trừ khi làm mảng đó
GiangSCE
TÍCH CỰC
2 năm
@abc_8989 Mình còm góp ý và cung cấp thêm thông tin cho ai quan tâm thôi
@GiangSCE Chỉnh lại mod @P.W ơi
tamle_o
CAO CẤP
2 năm
@GiangSCE Bác làm mảng này à sao đỉnh v
GiangSCE
TÍCH CỰC
2 năm
@tamle_o mình làm về pin (anode và solid-state), không chuyên sâu về cathode
trung quốc sẽ ăn cắp nhanh thôi
@abc_8989 những cái nầy thì khó bạn ơi
GiangSCE
TÍCH CỰC
2 năm
@abc_8989 Nếu nói về nghiên cứu thì chất lượng của nhóm khoa học Trung Quốc vượt xa bài này nhiều bạn à, có cái họ không tập trung vào NCM mà tập trung vào LFP vì quặng sắt ở TQ rất nhiều, cobalt thì ở tận Congo (liên quan đến môi trường, lao động (trẻ em)...)
Pin Lion nói riêng hay pin nói chung đều ảnh hưởng tuổi thọ bởi nhiệt độ, mà vận hành ở xứ nhiệt đới này thì sao ổn định đc 😃. Mong chỉ cần 1/2 tuổi thọ tham chiếu như đang đc tham chiếu từ bên xứ Tây là cũng đủ ổn cho cân nhắc nếu đc thương mại.
À mà nói thế chứ giá thành cũng quan trọng ko kém nữa, pin trâu mà giá trâu thì người ta mua pin thường giá thường cũng thế thôi ahihi
@sontinh1911 Nếu pin trâu ở nhiệt độ ổn định thì người ta sẽ lắp thêm 1 cái điều hòa chạy điện mini chỉ để làm mát cho khoang pin thôi. Còn pin trâu giá trâu thì gọi là có thêm option để lựa chọn chứ không thể như pin thường giá thường được. Giờ người ta muốn bỏ thêm tiền để mua cục pin trâu (nhưng vẫn phải nhỏ gọn) nhưng không có mà mua.
@lucky10000 Dùng pin để chạy điều hoà giảm nhiệt độ cho pin hả =)))))
@pntphong1810 Có sao đâu, khi nóng quá thì thà đốt pin để giảm nhiệt còn hơn để cục pin giảm tuổi thọ.
sboy888
ĐẠI BÀNG
2 năm
Chỉ hy vọng xe ở VN khoảng 10k 15k thôi, để đồng bào đi lại cho an toàn, tai nạn xe máy thấy thương tâm quá.
@sboy888 Tai nạn là do ý thức thôi bạn ạ
@sboy888 Tiền mua xe có thể rẻ nhưng tiền làm đường để xe đi thì lại đắt. Nếu xe ô tô rẻ hơn nữa thì cả ô tô và xe máy để không có đường để mà đi. Giờ hy vọng Việt Nam có thêm kinh nghiệm làm đường sắt đô thị thì để sớm có thêm nhiều tàu điện. Khi mạng lưới tàu điện hoàn thiện rồi thì ô tô cũng có thêm chỗ mà đi và giá sẽ giảm sâu.
@sboy888 15k giờ gần mua dc fadil rồi. Cơ mà chắc ít ai mua
@sboy888 An toàn thì nên xây hệ thống giao thông công cộng như bên Nhật, bớt xe cá nhân đi là ai cũng an toàn
aman
TÍCH CỰC
2 năm
@sboy888 Xe điện tăng tốc khủng lắm, ý thức mà ko có thì tai nạn còn thương tâm gấp nhiều lần xe máy bác ơi
Về vn chạy thì nhiệt độ chắc 60 70 độ, vòng đời chắc còn 30 năm, quá ngon rồi. Xe hư trước pin
bmw_m3vn
TÍCH CỰC
2 năm
Ngoài thời lượng pin thì công nghệ sạc siêu nhanh cho pin mới là yếu tố mang tính cách mạng cho xe điện, Vd: StoreDot
GiangSCE
TÍCH CỰC
2 năm
@bmw_m3vn nó chưa thương mại hoá được thì chưa nói được gì cả, cũng vật liệu đấy nhưng làm điện cực mỏng đi thì sạc cũng nhanh không kém
@bmw_m3vn Còn vấn đề là cổng sạc và chuẩn sạc chung :v
Chứ để mỗi hãng mỗi chuẩn thì lại nát.
Bền 100 năm trong điều kiện 25 độ C
pvming
TÍCH CỰC
2 năm
Thì lại trang bị thêm cái máy phát điện chạy dầu gắn thêm điều hoà cho cục pin thôi.
Pin LFP nguyên liệu rộng rãi, thân thiện môi trường, đi chơi NCM toàn kim loại mắc tiền hơn. Không khả thi. Pin sắt phốt phát vẫn ok hơn về giá và tái chế.
Đọc thấy rất nhiều phát minh cho pin từ lâu nhưng chưa thấy cái nào thiết thực áp dụng vào thực tế được. Oánh dấu bài này coi 10 năm sau đã áp dụng được chưa
Công nghệ động cơ Hydro có vẻ phải 50 năm nữa mới dám hó hé
GiangSCE
TÍCH CỰC
2 năm
@kobebryant Có tiền mua không thôi, Toyota có xe hydrogen car Mirai đây
@kobebryant nhưng xe chạy gas là có ,tuyến xe buýt Củ chi-Bến thành chạy gas
@anhcom67 tuyến số 1 xe Mercedes Benz chạy cách đây 20 năm đã có rồi bạn, taxi chạy gas của Petrolimex cũng có và đã mồ xanh mả đẹp
chỉ là tin quảng cáo !! họ cần gì làm pin bền 100 năm ? xài bền quá sao bán xe?
@anhcom67 pin bền chứ động cơ có bền đâu mà lo
Cười vô mặt
datvn
TÍCH CỰC
2 năm
Mấy bố Tesla chém thì hay chẳng kém gì ông chủ của họ.
Dung lượng cao gấp đôi, sạc nhanh gấp đôi loại cũ nữa là đẹp đôi đường.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019