Đó là những nghiên cứu của nhóm kỹ sư thuộc trung tâm Tesla Advanced Battery Research đặt tại Canada, hợp tác cùng phòng nghiên cứu công nghệ pin của Jeff Dahn tại đại học Dalhousie, Halifax, Canada.
Dahn được coi là một trong những người đi tiên phong trong việc nghiên cứu cell pin lithium-ion trên thế giới, và ông từng bắt đầu làm việc cùng công nghệ này ngay ở thời điểm nó được phát minh ra nhiều thập kỷ trước. Cũng chính Dahn là người có công nghiên cứu để pin li-ion có vòng đời ổn như ngày hôm nay. Hiện tại, khoa học gia 65 tuổi vẫn tiếp tục làm việc để tối ưu tiềm năng của pin li-ion, tăng độ bền và giảm chi phí sản xuất.
Dĩ nhiên công nghệ nào cũng có không gian để cải tiến. Pin lithium-ion cũng vậy, chí ít là cho tới khi con người hoàn thiện được ước mơ hoàn hảo với cục pin thể rắn, nhỏ hơn và mật độ năng lượng cao hơn.
Quay trở lại với nghiên cứu mới của các kỹ sư Tesla cùng Jeff Dahn. Mục tiêu là đi tìm một loại vật liệu thay thế cho lithium sắt phosphate (LiFeO4) trong điện cực âm của cục pin, và đi đến kết luận rằng những tinh thể của hợp chất mang tên NMC532, công thức phân tử Li[Ni0.5Mn0.3Co0.2]O2 cho phép pin có độ bền cao hơn, nhưng vẫn giữ được những tính chất quan trọng như mật độ năng lượng lưu trữ cao, thứ quan trọng nhất để cho phép xe ô tô điện vận hành trong quãng đường dài.
Tính toán của các nhà nghiên cứu cho thấy, chất liệu mới cho điện cực âm của cục pin li-ion này cho phép pin có tuổi thọ và vòng đời sạc xả rất cao, trên lý thuyết nếu pin được giữ cố định ở nhiệt độ 25 độ C thì tuổi thọ của pin sẽ là… 100 năm.
Theo Electrek
Dahn được coi là một trong những người đi tiên phong trong việc nghiên cứu cell pin lithium-ion trên thế giới, và ông từng bắt đầu làm việc cùng công nghệ này ngay ở thời điểm nó được phát minh ra nhiều thập kỷ trước. Cũng chính Dahn là người có công nghiên cứu để pin li-ion có vòng đời ổn như ngày hôm nay. Hiện tại, khoa học gia 65 tuổi vẫn tiếp tục làm việc để tối ưu tiềm năng của pin li-ion, tăng độ bền và giảm chi phí sản xuất.
Dĩ nhiên công nghệ nào cũng có không gian để cải tiến. Pin lithium-ion cũng vậy, chí ít là cho tới khi con người hoàn thiện được ước mơ hoàn hảo với cục pin thể rắn, nhỏ hơn và mật độ năng lượng cao hơn.
Quay trở lại với nghiên cứu mới của các kỹ sư Tesla cùng Jeff Dahn. Mục tiêu là đi tìm một loại vật liệu thay thế cho lithium sắt phosphate (LiFeO4) trong điện cực âm của cục pin, và đi đến kết luận rằng những tinh thể của hợp chất mang tên NMC532, công thức phân tử Li[Ni0.5Mn0.3Co0.2]O2 cho phép pin có độ bền cao hơn, nhưng vẫn giữ được những tính chất quan trọng như mật độ năng lượng lưu trữ cao, thứ quan trọng nhất để cho phép xe ô tô điện vận hành trong quãng đường dài.
Tính toán của các nhà nghiên cứu cho thấy, chất liệu mới cho điện cực âm của cục pin li-ion này cho phép pin có tuổi thọ và vòng đời sạc xả rất cao, trên lý thuyết nếu pin được giữ cố định ở nhiệt độ 25 độ C thì tuổi thọ của pin sẽ là… 100 năm.
Theo Electrek