Có những mẫu xe máy rất được ưa chuộng vào thời điểm ra mắt, nhưng rồi lại ra đi “không kèn không trống” như Honda @ hay Dylan.
Honda @
Đây là một mẫu xe ga rất thức thời của Honda vào thời điểm năm 2000. Với giới công nghệ, đây là thời điểm phát triển mạnh mẽ của Internet mà người ta cũng gọi chung là “thế hệ @”. Honda @ đánh dấu sự xuất hiện của những mẫu xe ga bánh to và yên ngồi cao. Thời điểm đó, Honda @ được coi là thước đo cho “độ chịu chơi” của chủ sở hữu.
Tại chợ xe Dịch Vọng, cũng còn một vài chiếc Honda @ được bán với giá khoảng 15 triệu Đồng.
Đây là một mẫu xe ga rất thức thời của Honda vào thời điểm năm 2000. Với giới công nghệ, đây là thời điểm phát triển mạnh mẽ của Internet mà người ta cũng gọi chung là “thế hệ @”. Honda @ đánh dấu sự xuất hiện của những mẫu xe ga bánh to và yên ngồi cao. Thời điểm đó, Honda @ được coi là thước đo cho “độ chịu chơi” của chủ sở hữu.
Sở hữu máy tương tự với Honda SH sau này và vành 16 inch cỡ lớn nhưng không hiểu sao chỉ sau một thời gian đỉnh cao, Honda @ dần dần mất đi vị trí của mình. Hiện nay, rất hiếm khi chúng ta có cơ hội nhìn thấy những chiếc Honda @ di chuyển trên những tuyến đường giao thông thủ đô.
Tại chợ xe Dịch Vọng, cũng còn một vài chiếc Honda @ được bán với giá khoảng 15 triệu Đồng.
Honda Dylan
Sau Honda @ là thời điểm Dylan và SH xuất hiện vào năm 2003. Đã có lúc Honda bán được 1.294 chiếc Dylan. Nhờ đó, Honda Dylan trở thành dòng xe ga 125cc bán chạy nhất năm.
Nếu bất chợt nhìn thấy Honda Dylan ở đâu đó, người ta vẫn nhận ra những nét nam tính trong phong cách thiết kế của xe. Đèn pha hình quả trám dẹt, đèn xi-nhan vuốt ngược lên trên, cụm đồng hồ như một quân tép trong bộ bài tây… tất cả tạo cho Honda Dylan một vẻ nam tính cuốn hút. Ngay cả đến thời điểm hiện tại, nhiều người vẫn đánh giá cao thiết kế không bị lỗi thời của Honda Dylan.
Tuy cùng điểm xuất phát nhưng Honda Dylan không được ưa chuộng như “bạn đồng niên” SH. Chỉ sau một thời gian ngắn, khi Dylan đã gần như hết thời thì Honda SH lại… tăng giá trong khoảng từ 2004-2006. Theo một số thợ xe, nguyên nhân chủ yếu là do Honda SH sở hữu cặp lốp lớn hơn với kích cỡ 100/80 trước và 120/80 sau, giúp xe “trôi” cũng như leo vỉa hè tốt hơn. Ngoài ra, Honda SH có yên cao hơn Dylan, giúp tôn dáng người điều khiển.
Giá của Honda Dylan 125 hiện nay khoảng 25 triệu Đồng.
Yamaha Nouvo đời đầu
Năm 2002 là thời điểm mà quảng cáo trên truyền hình vẫn còn khá sơ khai. Thế nhưng, hãng Yamaha đã chi hàng chục tỷ Đồng cho đoạn quảng cáo dài 30 giây. Trong đó, sự xuất hiện của “thần đồng bóng đá nước Anh” Michael Owen và Yamaha Nouvo thế hệ đầu tiên đã gây ấn tượng mạnh với người xem.
Rất nhiều người cũng háo hức với lời quảng cáo “nửa xe ga, nửa xe số” của Yamaha dành cho Nouvo đời đầu. Tuy nhiên, chỉ sau 5 năm, Nouvo đời đầu đã bộc lộ nhiều hạn chế. Bên cạnh đó, Yamaha cũng liên tục đưa ra những mẫu Nouvo thế hệ sau với nhiều nâng cấp hợp lý hơn. Vì vậy, sự biến mất của Nouvo đời đầu cũng là điều dễ hiểu.
Hiện nay, giá của Nouvo thế hệ thứ nhất rơi vào khoảng 4 triệu Đồng.
Suzuki Avenis, Epicuro 150
Mẫu xe ga này được nhập về chỉ sau Honda Spacy một thời gian, vào năm 2002. Tuy nhiên, con đường của Suzuki Avenis không hề bằng phẳng như mẫu xe của Honda. Giá bán ban đầu của Avenis là 5.500 USD, cao hơn cả Honda Spacy cùng thời điểm. Avenis là mẫu xe sản xuất và nhập khẩu từ Nhật, không có hàng lắp ráp, giấy đăng ký khung xe chỉ có 8 số.
Quảng cáo
Avenis có 2 phiên bản 125cc và 150cc. Thiết kế xe mang nhiều phong cách Châu Âu ban đầu tạo ấn tượng mạnh với khách hàng, đặc biệt là thanh niên. Đáng tiếc thay, thời hoàng kim của Suzuki Avenis ngắn chẳng tày gang khi xe không còn được ưa chuộng chỉ sau 2 năm.
Huy Hoàng, một cựu thành viên CLB Avenis Hà Nội, cho biết: “Avenis máy khỏe, bốc nhưng ăn xăng lại hay hỏng vặt, thế nên xe giờ cũng rất rẻ”.
Cũng theo anh Hoàng, Suzuki Avenis 150 đăng ký năm 2000 của anh hiện chỉ có thể bán với giá trên dưới 10 triệu Đồng.
SYM Attila đời đầu
Thương hiệu sản xuất xe gắn máy đến từ Đài Loan chính thức được biết đến rộng rãi sau mẫu Attila. Đây là mẫu xe khá được lòng chị em phụ nữ vì có đủ yếu tố cần và đủ như thiết kế nữ tính, bo viền tròn ở các góc cạnh, sàn xe để chân rộng, cốp lớn cùng yên xe thấp hợp với vóc dáng người Việt. Attila đời đầu còn được gọi là Honda Spacy giá rẻ bởi nhiều nét thiết kế rất giống với mẫu xe ga cực "hot" vào thời điểm đó.
Tuy nhiên, chỉ sau vài năm, SYM Attila đã gặp rất nhiều vấn đề khiến người tiêu dùng phàn nàn như chạy chậm bị giật cục, bộ sạc điện hay hỏng và tốn xăng. Thêm nữa, bộ vỏ nhựa chất lượng kém khiến xe "xuống mã" khá nhanh. Vì thế. người dùng Attila hầu hết đã nâng cấp lên phiên bản mới hơn hoặc đổi xe khác.
Hiện nay, xe Attila đời đầu có giá chỉ 3-4 triệu Đồng.
Piaggio X9
"Siêu phi thuyền" của Piaggio đã có màn truyền thông không thể ấn tượng hơn vào thời điểm ra mắt. Nhiều người chắc vẫn còn nhớ sự kết hợp giữa mẫu xe X9 và hãng bia Tiger cùng slogan "Giật nắp Tiger, trúng ngay X9". Mẫu xe của Piaggio như một minh chứng cho sự giàu có và sang trọng của người lái thời bấy giờ. Piaggio khi giới thiệu về sản phẩm của mình cũng không quên đề cập đến độ lớn của cốp xe bằng cách sử dụng hình ảnh một bao vợt tennis lớn lọt thỏm trong cốp xe X9. Khi đó, tennis là một môn thể thao quý tộc.
Xe có hơi hướng của một chiếc touring với thiết kế theo phong cách Châu Âu dần dần thể hiện nhiều nhược điểm trong điều kiện giao thông khắc nghiệt ở nước ta. Chiều dài 2.130 mm và rộng 865 mm khiến xe khó xoay trở khi đường đông. Động cơ 125cc phải kéo theo trọng lượng lên đến 179 kg cũng khiến cho xe bị ì và tiêu tốn lượng nhiên liệu ở mức gần 5 lít/100 km. Những lý do ấy khiến người mê xe nhất cũng phải mệt mỏi và theo thời gian, Piaggio X9 cũng biến mất dần trên đường phố.
Quảng cáo
Giá Piaggio X9 hiện nay khoảng 10 triệu Đồng cho xe còn tốt.