Khác với hội nhà giàu ở nhiều quốc gia ở châu Á khác, giới thượng lưu Nhật Bản luôn từ chối phô trương về tài sản của họ. Họ có lối sống và cách ăn mặc giống như người bình thường.
"Crazy Rich Asians", một show truyền hình ăn khách của Mỹ vào cuối năm 2018, hay series đình đám của Netflix, "Bling Empire" (Đế chế phô trương) đều có đặc điểm chung là lựa chọn những con nhà siêu giàu ở Singapore hay TQ để đóng vai nhân vật chính.
Theo Dominic Carter, hình ảnh về người châu Á trên phim ảnh đã có quá trình thay đổi lâu dài trong vài thập kỷ qua. Từ những người lao động chăm chỉ nhưng chịu nhiều thiệt thòi, đám người châu Á siêu giàu và đám trẻ chịu "đốt tiền" đã trở thành một biểu tượng mới.
Trong khi giới nhà giàu các nước TQ hay Singapore được khắc họa với hình ảnh sang chảnh trên truyền hình, phim ảnh,... thì không có đại diện nào của Nhật Bản xuất hiện trong các bộ phim về giới siêu giàu châu Á. Thực tế, người Nhật luôn giữ kín kẻ sự giàu có của mình.
Giới siêu giàu ở Nhật Bản tránh phô trương về bản thân. (Ảnh: @masaharu_fukuyama_official).
"Crazy Rich Asians", một show truyền hình ăn khách của Mỹ vào cuối năm 2018, hay series đình đám của Netflix, "Bling Empire" (Đế chế phô trương) đều có đặc điểm chung là lựa chọn những con nhà siêu giàu ở Singapore hay TQ để đóng vai nhân vật chính.
Theo Dominic Carter, hình ảnh về người châu Á trên phim ảnh đã có quá trình thay đổi lâu dài trong vài thập kỷ qua. Từ những người lao động chăm chỉ nhưng chịu nhiều thiệt thòi, đám người châu Á siêu giàu và đám trẻ chịu "đốt tiền" đã trở thành một biểu tượng mới.
Trong khi giới nhà giàu các nước TQ hay Singapore được khắc họa với hình ảnh sang chảnh trên truyền hình, phim ảnh,... thì không có đại diện nào của Nhật Bản xuất hiện trong các bộ phim về giới siêu giàu châu Á. Thực tế, người Nhật luôn giữ kín kẻ sự giàu có của mình.
Giới siêu giàu ở Nhật Bản tránh phô trương về bản thân. (Ảnh: @masaharu_fukuyama_official).
- Giàu có "lén lút" hay "khiêm tốn"?
Lấy bối cảnh chủ yếu ở Singapore, bộ phim Crazy Rich Asisans có ghi lại cuộc sống của giới siêu giàu ở những resort sang trọng đến các khu nghỉ mát nhiệt đới và nhiều bữa tiệc xa hoa, tạo nên hình ảnh về một lối sống sang chảnh điên cuồng.
Người Singapore siêu giàu không phải hiếm thấy. Theo thống kê dữ liệu, cứ 30 người Singapore thì có một người là triệu phú. Quốc đảo nhỏ bé của châu Á nằm vào danh sách những quốc gia có số lượng cá nhân có sở hữu giá trị tài sản ròng cao nhất (HNWI).
Theo định nghĩa, HNWI (High-net-worth individual) bao gồm bất cứ ai có 1 triệu USD trong tài sản có thể đầu tư.
Ở Nhật Bản, không có sự khác biệt lớn giữa người giàu với giới trung lưu về cách ăn mặc, lối sống. (Ảnh: AFP).
TQ, quốc gia có nhiều người giàu có trong danh sách 100 người giàu nhất thế giới của Forbes, đứng thứ hai trong bảng xếp hạng HNWI ở châu Á.
Việc nhiều "phú nhị đại" (thế hệ giàu có thứ hai) phô trương sự giàu có đến khó tin trên mạng xã hội khiến cho nhiều người thậm chí tưởng rằng, TQ đứng đầu thế giới về tài sản có tính thanh toán.
Trong khi TQ xếp hạng thứ 2, Nhật Bản là đất nước có nhiều HNWI nhất châu Á và đứng thứ 2 trên thế giới, chỉ sau Hoa Kỳ. Trên thực tế, cứ 17 gia đình ở Nhật thì có một người có tài sản ròng trên 1 triệu USD.
Vào năm 2017, HNWI của Nhật Bản trị giá khoảng 2,5 triệu USD và tổng tài sản là 7,7 ngàn tỷ USD. Con số này ở Trung Quốc là 6,5 ngàn tỷ USD.
Quảng cáo
Dù Nhật Bản là nước có nhiều người giàu nhất châu Á, bộ phim Crazy Rich Asians có nhiều lý do để không chọn nước này làm bối cảnh. Giống như Nick Young (nhân vật chính trong phim), một con nhà siêu giàu được dạy phải luôn khiêm tốn, người Nhật Bản cũng từ chối phô trương sự giàu có của mình.
Thực tế, những người giàu ở Nhật có lối sống, cách tiêu dùng và phong cách ăn mặc giống với đa số người bình thường thuộc tầng lớp trung lưu. Việc che giấu sự giàu có khiến cho giới thượng lưu Nhật Bản được các phương tiện truyền thông gọi bằng cái tên "những người giàu có khiêm tốn, lén lút".
- Tránh sự phô trương hào nháng
Khi bong bóng kinh tế vỡ vào đầu những năm 1990, được gọi là thập kỷ mất mát, nền kinh tế suy thoái khiến cho cuộc sống hào nhoáng cũng vỡ tan như giấc mộng đêm hè. Nhiều gia đình phải thắt chặt sự chi tiêu.
Trong khi GDP của Nhật Bản đã tăng 7% trong 5 năm qua dưới các chính sách của chính phủ nước này, tiền lương trên thực tế của người lao động đã giảm 4%. Tuy nhiên, từ năm 2010 đến 2017, khối tài sản của các HNWI ở đây đã tăng lên 87%.
Nói một cách khác, HNWI là những người hưởng lợi, vì vậy họ không muốn phô trương những gì mình có. Một lý do khác là họ che giấu sự giàu có để giữ cho dời sống xã hội hài hòa, điều này sẽ tốt đẹp hơn cho mọi người vì đã tránh được sự so sánh về từng lớp người giàu nghèo.
Quảng cáo
Nhiều người giàu ở các nước châu Á khác thường bị thúc đẩy mua hàng xa xỉ, ví dụ vị trí hàng đầu trong các show thời trang của Gucci và Chanel. Bạn sẽ khó bắt gặp một người Nhật ngồi ở vị trí này.
Người giàu Nhật Bản đang đầu tư vào các lĩnh vực rất khác nhau.
Nghiên cứu của Dominic Carter cho thấy thế hệ già yếu của Nhật Bản (được gọi là thế hệ Dankai, từ 65 đến 69 tuổi) thích tận hưởng cuộc sống lành mạnh và thuận tiện sau khi đã nghỉ hưu. Họ cũng quan tâm đến dịch vụ chăm sóc y tế hàng đầu, tu sửa nhà ở sang trọng và du lịch nghỉ dưỡng.
Thế hệ kế cận là Dankai Junior (sinh từ năm 1970 đến 1979) thích đầu tư vào sức khỏe và tương lai của họ.
Thế hệ này tập trung vào việc chi tiêu nhiều cho sức khỏe và thực phẩm hữu cơ nhập khẩu, giáo dục cho bản thân và con cái, đầu tư vào bất động sản, bảo hiểm, du lịch, làm đẹp và mỹ phẩm theo xu hướng hữu cơ và lành mạnh.