McDonnell Douglas F-15 Eagle là chiến đấu cơ thế hệ thứ 4 đã có tuổi đời gần nửa thế kỷ. Lần đầu tiên F-15 được đưa vào sử dụng là vào năm 1976. Đây là một trong những chiến đấu cơ có thành tích nổi bật, với hơn 100 trận thắng và không gặp tổn thất nào khi tham chiến.
Nhà sản xuất ban đầu của F-15 là McDonnell Douglas đã được Boeing mua lại vào năm 1997, nên phiên bản mới nhất của nó là F-15EX Eagle II hiện do Boeing chế tạo. Đây được xem là một trong những chiến đấu cơ bay nhanh nhất thế giới với tốc độ lên tới Mach 2,5 (2.655 km/giờ).
Lực lượng máy bay F-15 hùng hậu nhất là của Mỹ với 395 chiếc đang hoạt động thuộc nhiều phiên bản khác nhau, cùng hơn 100 chiếc F-15EX đang đặt hàng thêm từ Boeing. Bao gồm 377 chiếc F-15 C/E/EX và 18 chiếc F-15D được sử dụng để huấn luyện, tất cả đều thuộc sở hữu của Không quân Mỹ.
Mỹ đã bán rất nhiều tiêm kích F-15 cho một số đồng minh lớn tại Trung Đông, Đông Bắc Á và Đông Nam Á. Ở Trung Đông, Ả Rập Xê Út là nước mua nhiều nhất với 211 chiếc F-15C/S/SA. Ngoài ra nước này còn sử dụng 21 chiếc F-15D hai chỗ ngồi cho mục đích huấn luyện.
Nhà sản xuất ban đầu của F-15 là McDonnell Douglas đã được Boeing mua lại vào năm 1997, nên phiên bản mới nhất của nó là F-15EX Eagle II hiện do Boeing chế tạo. Đây được xem là một trong những chiến đấu cơ bay nhanh nhất thế giới với tốc độ lên tới Mach 2,5 (2.655 km/giờ).
Lực lượng máy bay F-15 hùng hậu nhất là của Mỹ với 395 chiếc đang hoạt động thuộc nhiều phiên bản khác nhau, cùng hơn 100 chiếc F-15EX đang đặt hàng thêm từ Boeing. Bao gồm 377 chiếc F-15 C/E/EX và 18 chiếc F-15D được sử dụng để huấn luyện, tất cả đều thuộc sở hữu của Không quân Mỹ.
Mỹ đã bán rất nhiều tiêm kích F-15 cho một số đồng minh lớn tại Trung Đông, Đông Bắc Á và Đông Nam Á. Ở Trung Đông, Ả Rập Xê Út là nước mua nhiều nhất với 211 chiếc F-15C/S/SA. Ngoài ra nước này còn sử dụng 21 chiếc F-15D hai chỗ ngồi cho mục đích huấn luyện.
Tuy sử dụng khá nhiều F-15, nhưng mối quan tâm của quốc gia Trung Đông đang chuyển sang tiêm kích Eurofighter Typhoon của châu Âu. Nước này đang sở hữu tới 72 chiếc Typhoon và đã đặt hàng thêm 48 chiếc nữa.
Nước tiếp theo là Nhật Bản với 155 chiếc F-15J, do Lực lượng Phòng vệ Trên không Nhật Bản vận hành, bên cạnh 44 chiếc F-15DJ dùng cho huấn luyện. Toàn bộ phi đội F-15J là của Nhật sản xuất, bởi Mỹ đã cấp phép cho Mitsubishi Heavy Industries tự chế tạo F-15J với rất nhiều sửa đổi quan trọng.
Israel có 66 chiếc F-15A/CI/I dùng cho mục đích chiến đấu và 20 chiếc F-15B/D dùng để huấn luyện, Không quân Israel đã giành được nhiều chiến thắng khi sử dụng tiêm kích này. Nước này cũng đặt hàng Boeing thêm 25 chiếc F-15EX và sau khi giao cho Israel sẽ được sửa đổi thành phiên bản mới mang tên F-15IA.
Sau Israel là Qatar, với 33 chiếc F-15QA ‘Ababil’ hiện đang hoạt động và 36 chiếc khác cùng loại đang được đặt hàng. Hàn Quốc vận hành 59 chiếc F-15K Slam Eagle, do Không quân nước này vận hành. Singapore cũng có số lượng phi cơ gần bằng Hàn Quốc, với 40 phi cơ F-15SG đang hoạt động.
Dù Nhật Bản, Hàn Quốc và Singapore đang sử dụng khá nhiều F-15, nhưng họ đã chuyển sự quan tâm qua tiêm kích F-35 thế hệ thứ 5 tiên tiến hơn. Còn tại Đông Nam Á, Indonesia đang hiện thực hóa kế hoạch sở hữu F-15 với đơn đặt hàng 24 chiếc.
Nhờ trải qua nhiều đợt nâng cấp trong gần 50 năm qua, những chiếc F-15 của hiện tại đã vượt trội hơn nhiều so với bản gốc từ thập niên 1970 để đạt tới phiên bản F-15EX tiên tiến ngày nay. Động cơ ban đầu của nó là Pratt & Whitney F100-PW-220 nhưng sau này trên F-15EX Boeing đã chuyển qua F110-GE-129 của General Electric có công suất cao hơn. F-15EX có thể được trang bị hàng loạt tên lửa không đối không và không đối đất như AIM-120 AMRAAM, AIM-9X và AGM-158 JASSM.
Trừ Nhật Bản, thì các nước còn lại đều mua trực tiếp F-15 từ Mỹ. Chúng được Boeing sản xuất tại nhà máy St. Louis ở bang Missouri. Tính đến năm 2024, có tổng cộng 1.044 chiếc đang hoạt động khắp thế giới và hàng trăm chiếc khác chuẩn bị được giao. Do các hợp đồng bán F-15EX còn kéo dài tới năm 2030, nên F-15 sẽ tiếp tục là loại tiêm kích phổ biến trên thế giới một thời gian dài nữa.
Quảng cáo