Những ràng buộc với Trung Quốc đè nặng lên các thương hiệu Hoa Kỳ

Áp lực đang đè nặng lên các thương hiệu lớn nhất của Hoa Kỳ, trong đó có Apple, Nike, Adidas, và Disney.

Hôm 02/05, hai dân biểu hàng đầu đã yêu cầu các thương hiệu thời trang xác nhận rằng chuỗi cung ứng của họ không bị lao động nô lệ ở Trung Quốc làm hoen ố. Tìm nguồn cung ứng từ lao động cưỡng bức ở khu vực Tân Cương của Trung Quốc, nơi đang diễn ra nạn diệt chủng, hiện nay là vi phạm pháp luật của Hoa Kỳ.

Apple phụ thuộc vào nhân công và người tiêu dùng ở Trung Quốc nhiều đến nỗi hôm 03/05, một bài báo của Financial Times đã gọi Apple là một “công ty Trung Quốc.” Apple có 54 cửa hàng tại Trung Quốc và giám đốc điều hành của hãng, ông Tim Cook, gần đây đã ca ngợi sự phát triển song hành của Apple với quốc gia này là quan hệ “cộng sinh.”

Theo bài báo, “Sau khi ký một thỏa thuận bí mật năm 2016 để đầu tư 275 tỷ USD vào nền kinh tế, lực lượng lao động, và năng lực công nghệ của Trung Quốc, iPhone đã trở thành sản phẩm bán chạy nhất.” “Trên thực tế, Apple hiện là một công ty của Trung Quốc cũng nhiều như công ty này là của Mỹ.”


Tác giả đã lưu ý khó khăn trong việc giải thoát Apple khỏi Trung Quốc bằng cách chuyển sản xuất sang các nước khác. “Ngay cả những thay đổi nhỏ cũng có nguy cơ bị các nhà độc tài Trung Quốc trả đũa, những người có thể trả đũa bằng cách khiến người tiêu dùng Trung Quốc chống lại các sản phẩm của Apple.”

Đồng thời, do công chúng ngày càng nhận ra mối đe dọa từ ĐCSTQ, các nhà quản lý thương hiệu có ý thức của Apple đang làm chính điều đó bằng cách chuyển các cơ sở sản xuất sang những nơi ít gây tranh cãi hơn như Ấn Độ, Việt Nam, Malaysia, và Ireland.

Sau chuyến thăm California hồi tháng trước (04/2023), Dân biểu Mike Gallagher (Cộng Hòa-Wisconsin), Chủ tịch Ủy ban Đặc biệt của Hạ viện về Đảng Cộng sản Trung Quốc, nói rằng Apple và Disney đối mặt với những rào cản lớn nhất do sự tách rời không thể tránh khỏi về kinh tế khỏi Trung Quốc trong tương lai.

Ông nói với Bloomberg, “Apple là trung tâm của khía cạnh phức tạp nhất của cuộc cạnh tranh này, đó là việc các công ty có sự hiện diện lớn ở Trung Quốc sẽ phải đối diện với thực tế rằng một số dạng thức tách rời có chọn lọc về kinh tế là không thể tránh khỏi.”

Các công ty liên kết với Trung Quốc có cơ sở khách hàng ở Hoa Kỳ — trong đó có Huawei, TikTok, Shein, Temu, Zoom, và Binance — cũng đang giữ khoảng cách Trung Quốc hoặc tìm kiếm những kẽ hở. Các nhà lập pháp cho rằng các công ty thời trang Trung Quốc đang khai thác kẽ hở về miễn thuế cho hàng “giá trị nhỏ không đáng kể” của Hoa Kỳ đối với hàng nhập cảng dưới 800 USD được bán trực tiếp cho người tiêu dùng.

Quốc hội nên đóng kẽ hở này ngay lập tức. Tất cả những người mua hàng hóa từ Trung Quốc đều phải trả mức thuế cao như nhau.

Các công ty thời trang được các dân biểu chất vấn trong tuần này về các tuyến cung ứng tại Trung Quốc của họ phải trả lời các câu hỏi về việc liệu họ có sử dụng nguyên liệu do lao động nô lệ ở Tân Cương sản xuất hay không.

Trong số các nhà lập pháp yêu cầu câu trả lời từ các công ty thời trang có Dân biểu Gallagher và Dân biểu Raja Krishnamoorthi (Dân Chủ-Illinois), thành viên cao cấp của ủy ban.

Quảng cáo



Họ đang tìm hiểu sâu hơn về các cáo buộc được đưa ra trong lời khai trước Quốc hội hồi tháng Ba này rằng một số công ty Hoa Kỳ đang vi phạm Đạo luật Ngăn chặn Lao động Cưỡng bức Người Duy Ngô Nhĩ (UFLPA) năm 2021, cấm các sản phẩm có nguồn gốc khả nghi từ Tân Cương. Theo các nhà lập pháp, trừ phi các công ty có thể chứng minh rằng chuỗi cung ứng của họ trong khu vực hoàn toàn sạch sẽ, nếu không họ sẽ vi phạm luật.

Trong một hành động leo thang chống lại các công ty thời trang, các dân biểu đã cho các công ty này một thời hạn ngắn để cung cấp thông tin về các nhà cung cấp vật liệu, chính sách kiểm toán nhà cung cấp, và các hoạt động chuỗi cung ứng khác.

Ông Gallagher, cựu Tổng Chưởng lý William Barr, và Thượng nghị sĩ Marco Rubio (Cộng Hòa-Florida) cũng đã chỉ trích Công ty Walt Disney. Ông Rubio đã viết một bức thư ngỏ vào năm 2020, có chữ ký của ông Gallagher và các nhà lập pháp khác, chỉ trích Disney vì rõ ràng đã hợp tác với ĐCSTQ, bao gồm cả việc quay các phần của bộ phim “Hoa Mộc Lan” ở Tân Cương. Bất chấp nạn diệt chủng đang diễn ra, Disney hiển nhiên đã hợp tác với các văn phòng tuyên truyền và an ninh của ĐCSTQ ở Tân Cương.

Yêu cầu cung cấp thêm thông tin về bất kỳ sự hợp tác nào với ĐCSTQ, trong bức thư có đoạn: “Quyết định quay các phần của Hoa Mộc Lan ở XUAR (Khu tự trị Duy Ngô Nhĩ Tân Cương), với sự hợp tác của các thành phần tuyên truyền và an ninh địa phương, mang lại tính hợp pháp ngầm cho những thủ phạm này về những tội ác có thể dẫn đến việc chỉ định tội diệt chủng.”

Các công ty Hoa Kỳ và Trung Quốc cuối cùng cũng phải chịu áp lực vì sự hợp tác không thể chấp nhận được của họ với ĐCSTQ — hợp tác đến độ mà xem các hoạt động độc tài toàn trị của đảng này ở Trung Quốc và ngoại quốc như bình thường. Để ngăn chặn mối đe dọa từ Bắc Kinh đối với nhân quyền thì thật không may, Hoa Kỳ và các đồng minh buộc phải đẩy nhanh quá trình tách rời kinh tế.

Mặc dù việc tách rời kéo theo rủi ro ngắn hạn đối với chuỗi cung ứng và có thể khiến người tiêu dùng phải trả giá cao hơn, nhưng quá trình này cũng sẽ làm tăng việc làm tại Hoa Kỳ và giữa các đồng minh của Hoa Kỳ. Quá trình tách rời sẽ tái công nghiệp hóa nền kinh tế của chúng ta, giúp chuỗi cung ứng trở nên linh hoạt hơn trong dài hạn. Và việc không làm gì thậm chí còn rủi ro hơn. Hạn chế sự kiểm soát kinh tế của ĐCSTQ là lựa chọn tốt nhất trong môi trường địa chính trị ngày càng phi tự do hiện nay.

Quảng cáo

3
0
  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019