Những trường hợp bỗng nhiên nổi tiếng trên YouTube

thetitans89
23/3/2021 13:52Phản hồi: 0
Những trường hợp bỗng nhiên nổi tiếng trên YouTube
Không biết các bạn dùng YouTube thế nào chứ đối với mình thì YouTube đã trở thành một phần không thể thiếu khi lên mạng. Từ cập nhật thông tin, tổng hợp, học ngoại ngữ đến xem anime, nghe nhạc bản quyền, Youtube đều thoả mãn được nhu cầu của mình. YouTube có một thứ bí ẩn được gọi là thuật toán (YouTube's algorithm) để đề xuất những video tiếp theo mà người dùng “nên” xem. Thuật toán này lắm khi hoạt động tốt đối với bản thân mình đến nỗi nó làm mình bị cuốn theo tốn không biết bao nhiêu thời gian. Với anh em làm nội dung, chắc ai cũng có nhiều mánh lới để thuật toán này phục vụ cho mình. Trong bài này mình muốn nói đến những trường hợp “ngẫu nhiên” trở nên nổi tiếng, một trường hợp tạo nên cả một trào lưu vài năm trước và một trường hợp đang diễn ra.

I. Plastic love và Citypop:

Nói về Plastic Love và Citypop thì chắc phải cả một bài dài chuyên trị thì mới hết, có thể ngắn gọn về trường hợp này như sau:
Plastic Love là đĩa đơn của ca sĩ Nhật Bản Mariya Takeuchi, ra mắt vào năm 1985. Ca khúc không phải là thành công nhất của nữ ca sĩ kể cả vào thời điểm nó nằm trong Album Variety của cô cũng như khi phát hành như một đĩa đơn. Vào một ngày đạp trời tháng 7 năm 2017, một tài khoản mang tên Plastic Lover đăng bài hát với hình ảnh của Mariya Takeuchi (hình ảnh này không phải bìa của cả đĩa đơn lẫn Album). Những gì diễn ra sau đó đã trở thành lịch sử, dù trải qua một thời gian bị gỡ bỏ (do bản quyền của bức ảnh không liên quan đến bài hát) tính tới thời điểm hiện tại video của Plastic Lover đã có hơn 57 triệu lượt xem. Sự nổi tiếng của video còn làm dẫn tới trào lưu nghe nhạc Citypop từ những thập niên 80 của Nhật Bản, thể loại nhạc tưởng như đã đi vào quên lãng. Người nghe nhạc từ khắp nơi trên thế giới nghe nhạc, sưu tập đĩa casste, đĩa than và CD cũ của thể loại nhạc này, nhu cầu cũng khiến cho hàng loạt các Youtuber cover ca khúc này. Người trong cuộc, hai vợ chồng ca sĩ nhạc sĩ, cũng vô cùng ngạc nhiên về lượng fan hâm mộ nước ngoài từ trên trời rơi xuống này.
Điều thú vị cuối cùng có lẽ là bản thân ca khúc 37 tuổi này cuối cùng cũng có MV riêng cho bản thân mình vào 1 năm trước.
Plastic Love 57 triệu lượt xem 😃

Để lý giải trưởng hợp này, có nhiều thuyết khác nhau trên reddit và quora nhưng được tán đồng nhất là lý thuyết về sự phổ biến của những bản mixtape tổng hợp nhạc trên các nền tảng trực tuyến miễn phí ở thời điểm đó.

2. Cô gái thời tiết - Saya Hiyama:

Đây là trường hợp mới xảy ra gần đây và hiện tại vẫn đang rất hot (với bản thân mình).
Sự việc bắt đầu với clip dài 16 giây “The earthquake alert started warning and she switched instantly [ENsub]” của kênh WeatherNewFans- một kênh nhỏ chuyên tải các clip ngắn về các phát thanh viên làm nhiệm vụ dự báo và bình luận về thời tiết trên một kênh truyền hình Nhật Bản. Kênh này mới được lập vào tháng 11 năm 2020 và các clip cũng không có nhiều người xem (cho đến khi clip định mệnh trên lọt vào mắt xanh của thuật toán).

Nội dung của clip rất đơn giản, phát thanh viên Saya Hiyama aka Osaya đang trò chuyện vui vẻ với đồng nghiệp 😃, khi có thông tin về cảnh báo động đất, biểu cảm khuôn mặt và giọng đọc của cô lập tức thay đổi về trạng thái nghiêm túc :| Hiện tại clip đã có trên 16,5 triệu lượt xem, các clip khác của kênh cũng nước lên thuyền lên khi nhanh chóng đạt hàng trăm triệu lượt xem trong thời gian ngắn. Osaya tất nhiên cũng rất ngạc nhiên khi phần bình luận của chương trình bỗng nhiên có nhiều người nước ngoài tham gia, cô cũng thổ lộ mình đang học tiếng Anh để giao lưu tốt hơn với lượng khán giả mới.
Điều thú vị là anh em dùng Youtube có những bình luận thú vị về thuật toán như kiểu phá vỡ “fourth wall” vậy.
Screen Shot 2021-03-24 at 09.45.44.png
Theo mình thì sự nổi tiếng của clip này có lẽ gắn liền với thời điểm kỉ niệm thảm hoạ động đất và sóng thần ở Nhật Bản, khi người dùng tìm kiếm thông tin clip ngắn cùng với thumbnail nhìn rất gợi click đã khiến nhiều người click vào. Nội dung của clip và cảm giác bị thuật toán cho lọt hố khiến anh em bình luận nhiều hơn và khiến cho thuật toán liên tiếp gợi ý các clip liên quan của kênh.

Đối với mình, thuật toán quả thực là thứ rất khó hiểu nhưng trước mắt nó đem lại sự giải trí nằm ngoài cả nội dung content 😃
Anh em nghĩ thế nào vào những trường hợp này? Anh em có bắt gặp những trường hợp nào tương tự không?
Cùng chia sẻ nhé

Nguồn: Wikipedia, Youtube, Reddit và Quora.
Chia sẻ

Xu hướng

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019