Nintendo vừa đưa ra thông báo cho biết đã bán được 5 triệu máy chơi game 3DS tại thị trường Mỹ, sau 15 tháng kể từ ngày sản phẩm chính thức lên kệ. Con số 5 triệu nghe có vẻ ấn tượng, nhưng khi phân tích sâu hơn thì hãng điện tử Nhật Bản nên lo nhiều hơn là mừng. Vì sao ư? Vì các số liệu doanh số tháng tính từ đầu năm nay cho thấy nhu cầu của thị trường đối với sản phẩm 3DS đang có chiều hướng giảm.
Đầu tháng 1 năm nay, Nintendo tuyên bố đã tiêu thụ được 4 triệu sản phẩm 3DS tại thị trường Mỹ. Như vậy có nghĩa là trong khoảng thời gian 7 tháng từ đó đến nay, hãng chỉ mới bán thêm được có 1 triệu máy. Nên nhớ, 3DS bắt đầu được bán ra từ tháng 4 năm 2011, vì thế nếu so với doanh số tháng khoảng 500.000 máy/tháng trong 8 tháng đầu tiên bán ra thì con số 167.000 máy/tháng của năm 2012 hiện nay là rất thấp. Cá biệt, có những tháng, ví dụ như tháng 6, doanh số bán ra của 3DS chỉ đạt 155.000 máy.
Nintendo gần đây cũng đã phải lên tiếng thừa nhận rằng doanh số bán tại Mỹ và Châu Âu không được như kỳ vọng. 3DS bán rất tốt ở quê nhà Nhật Bản, nhưng ở những thị trường có quy mô lớn như trên thì Nintendo trông chờ doanh số phải cao hơn. 3DS XL, phiên bản nâng cấp của 3DS với màn hình hiển thị lớn hơn, là sản phẩm được kỳ vọng sẽ giúp Nintendo tăng doanh số bán ở phân khúc máy chơi game cầm tay.
Trong tuần qua, chủ tịch Nintendo Satoru Iwata đã có buổi phỏng vấn với The Independent, trong đó ông đã chia sẻ một số thông tin về 3DS XL và kế hoạch trong tương lai của hãng đối với dòng sản phẩm này. Theo Satoru, Nintendo sẽ thu lời trên mỗi thiết bị 3DS XL bán ra, song mức lợi nhuận này sẽ không cao. Đáng chú ý hơn, hãng máy chơi game Nhật Bản sẽ không tiếp tục tập trung vào tính năng 3D như là một điểm khác biệt trên các dòng máy chơi game cầm tay nữa.
"3D là một yếu tố quan trọng, nó giúp đồ họa trở nên ấn tượng hơn. 2D không thể có điều này, do đó tôi cho rằng xét một cách toàn diện thì 3D tốt hơn là 2D. Đồ họa chất lượng cao là tốt, nhưng nó không phải là tất cả. Chính vì thế, từ nay chúng tôi sẽ không giới thiệu 3D như là một tính năng chính của các dòng máy console nữa, mà đơn giản chỉ là một trong những yếu tố phụ cho các dòng máy console trong tương lai", trích phát biểu của Satoru.
Nguồn: AllThingsD, SlashGear