Mặc dù bị lỗ 1,01 tỉ USD trong quý tài chính vừa rồi nhưng CEO Stephen Elop của Nokia đã tiết lộ một chiến lược có thể giúp tình hình kinh doanh của hãng trở nên khả quan hơn. Theo Elop, Nokia sẽ dần trở thành một công ty "Where?", tức sẽ thu lợi nhuận dựa theo các dịch vụ đặc biệt tùy vào vị trí địa lý. Cụ thể hơn, Nokia mong muốn mình sẽ là nơi khách hàng nghĩ đến khi cần sử dụng một thứ gì đó liên quan đến vị trí, cũng giống như khi tìm kiếm thì ta nghĩ đến Google, còn để giao lưu, kết bạn thì ta dùng Facebook (Elop mô tả Google và Facebook là công ty "What?" và công ty "Who?").
Vị CEO này cho biết "thiết bị di động sẽ trở thành hạt nhân cho việc thu thập dữ liệu thời gian thực" bởi vì tọa độ, hướng đi, tốc độ và thậm chí là cả nhịp tim của người dùng đều được các cảm biến ghi lại. Cùng với đó, smartphone cũng có thể nhận biết những gì người ta thích hoặc không thích để đề xuất các sản phẩm tương ứng. Elop nói Nokia có thể sẽ là một "người dẫn đầu" trong hướng xây dựng dịch vụ như thế này. Ông tin rằng sự xuất hiện của Windows 8 và Windows Phone 8 chính là "chất xúc tác" giúp dòng smartphone Lumia hoạt động hiệu quả hơn khi Nokia theo đuổi mô hình công ty "Where?". Chi tiết về những dịch vụ dựa vào vị trí địa lý mà Elop nói đến vẫn chưa được công bố.
Hồi năm 2008, Nokia đã mua lại công ty NAVTEQ, đến nay thì công nghệ cùng tên đã xuất hiện trong ứng dụng Nokia Drive và Nokia Transport trên Windows Phone. Tuy nhiên, hướng đi mới của hãng sẽ phong phú hơn chứ không chỉ là thể hiện bản đồ, chỉ đường, cung cấp thông tin giao thông, địa điểm như hai phần mềm trên. Năm 2009, Nokia cũng có ra mắt một hệ thống gọi là Linked Internet UI sử dụng khả năng theo dõi vị trí và việc di chuyển của người dùng để tổng hợp lại dữ liệu của nhiều dịch vụ khác nhau. Nó hơi giống với Google Now trên Android Jelly Bean. Liệu Nokia có thành công trong việc trở thành công ty "Where?" hay không? Chúng ta hãy chờ xem.
Video về hệ thống Linked Internet UI