Nóng dần cuộc chiến netbook

nghitran
3/10/2008 16:33Phản hồi: 0

Sự có mặt của 6 nhà sản xuất máy tính trong và ngoài nước tại cuộc họp báo giới thiệu bộ vi xử lý (BVXL) Atom dành cho netbook, tại TP.HCM, mới đây, cho thấy thị trường này đang nóng lên. Intel Việt Nam, đơn vị tổ chức họp báo đưa ra dự đoán: Với bộ vi xử lý Atom, một làn sóng netbook sẽ sớm xuất hiện.

Atom châm ngòi cho cuộc chiến

Để hiểu về ý nghĩa của BVXL Intel Atom, trước hết, cần biết về netbook, một khái niệm còn mới mẽ, được sử dụng lần đầu tiên vào tháng 2.2008. Bản thân thuật ngữ này đã nói lên tất cả: Netbook là máy tính xách tay được dùng chủ yếu cho mục đích kết nối Internet. Trước đó và hiện tại đang tồn tại song song các thuật ngữ khác như: “UMPC” (máy tính siêu di động), “laptop mini” để chỉ các máy tính xách tay có màn hình nhỏ dưới 10”, có khả năng kết nối không dây, tính di động cao. Tuy nhiên, như ông Thiều Phương Nam, Giám đốc kinh doanh khu vực, Intel Việt Nam và Đông Dương cho biết, netbook là loại có BVXL có khả năng xử lý không mạnh bằng các loại notebook khác và phạm vi ứng dụng hẹp hơn. Ngoài ra còn một khái niệm khác là nettop, một kiểu máy để bàn gọn nhẹ dành cho mục đích sử dụng tương tự netbook.
Bộ vi xử lý (BVXL) Intel Atom được Intel chính thức giới thiệu lần đầu tiên vào ngày 2/3/2008. Đây là BVXL có nền tảng vi kiến trúc hoàn toàn mới, được thiết kế dành cho các thiết bị có kích thước nhỏ. Atom là BVXL tiêu thụ điện năng thấp nhất trong số những BVXL của Intel từ trước đến nay.Đồng thời, nó vẫn giữ được tính tương thích với các tập lệnh của BVXL được xử dụng phổ biến trên máy tính cá nhân hiện nay là Intel Core 2 Duo và Internet tiêu chuẩn. Tuy nhỏ với diện tích chưa tới 25mm2­­­, nhưng Atom có khả năng xứ lý đa luồng, giúp cho hệ thống hoạt động nhạy bén và hiệu quả. Đặc điểm của Atom, theo các chuyên gia Intel tại cuộc họp báo, sức mạnh xử lý chỉ bằng một nữa BVXL Celeron. Nhưng như vậy đã đủ đáp ứng cho nhu cầu sử dụng Internet và giải trí cơ bản của đông đảo người dùng. Với những tính năng như vậy, ngay lập tức, Atom thu hút được sự quan tâm của các nhà sản xuất netbook. Họ nhanh chóng trở thành khách hàng tiêu thụ BVXL Atom của Intel.

Cuộc chiến của chất lượng và giá thành

Công ty CMS của Việt Nam là doanh nghiệp đầu tiên mở cửa phân khúc thị trường netbook trong nước, khi giới thiệu mẫu máy tính Icbook L1 vào ngày 26/3/2008. Sau đó, ngày 1/5/2008, CMS đưa ra thị trường mẫu Icbook L2. Nhà sản xuất nước ngoài đầu tiên chính thức nhảy vào thị trường này là Asus với mẫu Eee PC 701 vào ngày 17/5/2008. Cả ba đều sử dụng BVXL Intel Celeron M. Tiếp theo đó là các thương hiệu: Acer, HP, Axioo, MSI. Đến đầu tháng 6 năm nay, khi Intel chính thức giới thiệu netbook tích hợp BVXL Atom tại triển lãm Computer Đài Loan và hai tháng sau tại Việt Nam, cuộc đua netbook chuyển sang giai đoạn quyết liệt hơn, vì BVXL mới này tạo ra cơ hội sản xuất những chiếc netbook giá thành thấp, dễ tiếp cận hơn với phần đông người dùng vốn khả năng tài chính không cao. Đến đầu tháng 9 này, Lenovo – IBM đã chính thức giới thiệu dòng netbook IdeaPad tại Việt Nam. Đó là chưa kể những chiếc netbook xinh xắn của “người khổng lồ giấu mặt” - hãng Dell - trên thị trường trong nước qua con đường “xách tay”.
Ông Thiều Phương Nam, cho biết: "Nhu cầu về BVXL Atom trên thế giới để sản xuất các loại netbook và nettop vượt xa dự kiến của Intel, hiện tăng gấp 8 lần so với thời điểm mới ra mắt BVXL này hồi tháng 3 năm nay”. Để thoả mãn nhu cầu đó, Intel đang điều chỉnh lại kế hoạch sản xuất. Dự kiến trong thời gian nửa đầu năm tới, Intel mới đáp ứng nhu cầu của các nhà sản xuất máy tính toàn cầu. Thị trường netbook của Việt Nam không tách khỏi xu hướng này. Tại cuộc họp báo, các chuyên ga của Intel đưa ra nhận định: Bắt đầu từ cuối năm nay, netbook sẽ tạo nên làn sóng mới trong thị trường máy tính. Theo đó, có hai đối tượng sử dụng chủ yếu. Thứ nhất là người dùng netbook như một máy laptop phụ dành cho công việc nhẹ nhàng, nhưng có yêu cầu di động cao. Bộ phận còn lại chủ yếu là người chưa có điều kiện kinh tế để sở hữu một chiếc laptop mạnh, nhưng có nhu cầu kết nối Internet.
“CMS đặt ra mục tiêu là ICbook sẽ chiếm ít nhất 10% doanh số MTXT của CMS bán ra thị trường năm 2008. Sản phẩm ICbook trên thị trường hiện nay đã là dòng netbook thứ 3 của CMS”, ông Lê Quang Thành, Giám đốc chi nhánh TP.HCM của CMS cho biết, hơn 6 tháng qua, CMS bán được trên 1.000 chiếc ICbook và dự kiến đến cuối năm sẽ bán được 5.000 chiếc ICbook các loại. Ông Lê Quang Thành cho biết thêm, CMS dự báo số lượng netbook bán ra của CMS sẽ tăng cao trong thời gian tới. Nhà sản xuất máy tính Axioo của Singapore, vừa thâm nhập thị trường Việt Nam mới đây, không giấu giếm tham vọng giành lấy một phần thị trường netbook đầy tiềm năng. Đại diện của Axioo cho biết, từ tháng 7/2008 đến nay, mẫu máy tính netbook PICO đã tiêu thụ được 2.000 chiếc. Còn Acer, hãng này đã bán được 4 ngàn chiếc Aspire One tại Việt Nam trong hai tháng qua. Đại diện của Acer cho biết, đến cuối năm, họ phấn đấu đạt lượng tiêu thụ 10.000 chiếc. Riêng Asus, tuy ông Leroy Liu, giám đốc tại Việt Nam của hãng không công bố số lượng tiêu thụ, nhưng khẳng định netbook Eee PC luôn được tiêu thụ gấp đôi số lượng máy tính xách tay Asus bán ra mỗi tháng. MSI, Lenovo – IBM hiện đang sẳn sàng thoả mãn nhu cầu netbook của thị trường Việt Nam.
Theo các chuyên gia, trong thời gian tới khó có sự bức phá nào từ các nhà sản xuất netbook, vì công nghệ đều phát triển dựa trên nền tảng của BVXL Intel Atom. Nhìn chung, cấu hình những mẫu netbook có mặt trên thị trường không có nhiều khác biệt, khác chăng chỉ là kiểu dáng công nghiệp, vài tiện ích riêng được tích hợp thêm và giá bán (như tăng cường khả năng lưu trữ dữ liệu bằng thẻ nhớ, bàn phím gần đủ so với máy tính xách tay thông thường,…). Đây là những yếu tố thu hút người mua, nhưng một yếu tố quan trọng quyết định thị phần không thể bỏ qua là thương hiệu. Những thương hiệu mạnh của nước ngoài luôn chiếm ưu thế trong cuộc đua giành thị phần. Ở khía cạnh này, với tâm lý sính hàng ngoại và “hàng hiệu” của phần đông người tiêu dùng Việt Nam, CMS và những “người mới” như MSI, Axioo có vẽ yếu thế hơn cả trong cuộc cạnh tranh. Vì vậy, để “sống được” những nhà sản xuất này phải giải quyết được bài toán: mẫu mã bắt mắt, chất lượng ổn định, nhiều tiện ích, chăm sóc khách hàng chu đáo hơn, trong khi vẫn giữ được và giá thành sản phẩm ở mức thấp.
nghitran



Phần cứng cơ bản của các thương hiệu netbook trên thị trường hiện nay gồm: BVXL Intel Atom tốc độ 1,6GHz, chipset Mobile Intel 945GSE Express, màn từ 10” trở xuống (gương hoặc thường), tích hợp card wireless 802.11b/g, 512MB RAM, bàn phím nhỏ, 2 - 4GB ổ cứng thể rắn, khe cắm thẻ nhớ mở rộng và cổng USB để tăng cường khả năng lưu trữ dữ liệu, không có ổ đĩa quang, hệ điều hành Linux hoặc Windows (tuỳ theo dung lượng ổ cứng), giá từ 250 USD trở lên.
Chia sẻ

Xu hướng

Xu hướng

Bài mới








  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2025 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019