Nguồn : AutoNet
Chắc ít ai có thể nghĩ rằng mẫu xe ga Yamaha Nouvo đã bước sang tuổi thứ 10 với 5 phiên bản liên tục ra đời. Chiếc xe này đã tạo ra một phân khúc xe mới cực kì thành công tại thị trường Đông Nam Á. Sau 10 năm, Nouvo vẫn dẫn đầu phân khúc xe mà mình tiên phong mở lối.
Nhìn thấy tiềm năng phát triển to lớn của thị trường xe máy Đông Nam Á, Yamaha motor đã nảy sinh ra ý tưởng sản xuất một mẫu xe phù hợp với thị trường tiềm năng này. Ban đầu, với codename là AT115 và sau đó tung ra thị trường Đông Nam Á với tên gọi Nouvo cho đến nay.
04/2002 – Khai sinh ra mẫu xe hoàn toàn mới
Tháng 04/2002 đã đánh dấu sự kiện đặc biệt - khai sinh ra mẫu xe Nouvo, nó khởi đầu cho một xu hướng mới tại Đông Nam Á. Đầu tiên là Thái Lan, Indonesia và Việt Nam.
Nouvo là một mẫu xe dễ dàng điều khiển, với tư thế ngồi thoải mái cùng cốp chứa đồ rộng rãi, Nouvo là mẫu xe phù hợp với bất kì nhu cầu sử dụng nào trong cuộc sống… với những tiêu chí đó, Nouvo được khá nhiều người tiêu dùng biết đến. Những thành công mà Nouvo đem lại cho Yamaha không chỉ quanh quẩn ở khu vực Đông Nam Á mà nó còn tạo sức lan toả ra nhiều quốc gia khác.
Ở thế hệ đầu tiên, Nouvo được trang bị động cơ SOHC 115cc công suất 7,89 mã lực và mô-men xoắn 8,63 Nm làm mát bằng gió với hộp số CVT tự động lắp trên hệ thống khung xe kiểu mới không giống với bất kì chiếc xe nào. Vào thời điểm bấy giờ khối động cơ này được đánh giá khá cao nhờ khả năng sinh ra sức kéo lớn ở tốc độ vòng tua máy tầm trung bình và thấp.
Thiết kế của Nouvo khiến nó chẳng đứng hẳn vào dòng xe nhất định nào, nửa lai dòng moped, nửa lai dòng underbone… nhưng chính từ những điều đó, người tiêu dùng lại lựa chọn và gọi nó là một chiếc xe ga hơn vì không có cần chuyển số.
Chắc ít ai có thể nghĩ rằng mẫu xe ga Yamaha Nouvo đã bước sang tuổi thứ 10 với 5 phiên bản liên tục ra đời. Chiếc xe này đã tạo ra một phân khúc xe mới cực kì thành công tại thị trường Đông Nam Á. Sau 10 năm, Nouvo vẫn dẫn đầu phân khúc xe mà mình tiên phong mở lối.
Nhìn thấy tiềm năng phát triển to lớn của thị trường xe máy Đông Nam Á, Yamaha motor đã nảy sinh ra ý tưởng sản xuất một mẫu xe phù hợp với thị trường tiềm năng này. Ban đầu, với codename là AT115 và sau đó tung ra thị trường Đông Nam Á với tên gọi Nouvo cho đến nay.
04/2002 – Khai sinh ra mẫu xe hoàn toàn mới
Tháng 04/2002 đã đánh dấu sự kiện đặc biệt - khai sinh ra mẫu xe Nouvo, nó khởi đầu cho một xu hướng mới tại Đông Nam Á. Đầu tiên là Thái Lan, Indonesia và Việt Nam.
Nouvo là một mẫu xe dễ dàng điều khiển, với tư thế ngồi thoải mái cùng cốp chứa đồ rộng rãi, Nouvo là mẫu xe phù hợp với bất kì nhu cầu sử dụng nào trong cuộc sống… với những tiêu chí đó, Nouvo được khá nhiều người tiêu dùng biết đến. Những thành công mà Nouvo đem lại cho Yamaha không chỉ quanh quẩn ở khu vực Đông Nam Á mà nó còn tạo sức lan toả ra nhiều quốc gia khác.
Ở thế hệ đầu tiên, Nouvo được trang bị động cơ SOHC 115cc công suất 7,89 mã lực và mô-men xoắn 8,63 Nm làm mát bằng gió với hộp số CVT tự động lắp trên hệ thống khung xe kiểu mới không giống với bất kì chiếc xe nào. Vào thời điểm bấy giờ khối động cơ này được đánh giá khá cao nhờ khả năng sinh ra sức kéo lớn ở tốc độ vòng tua máy tầm trung bình và thấp.
Thiết kế của Nouvo khiến nó chẳng đứng hẳn vào dòng xe nhất định nào, nửa lai dòng moped, nửa lai dòng underbone… nhưng chính từ những điều đó, người tiêu dùng lại lựa chọn và gọi nó là một chiếc xe ga hơn vì không có cần chuyển số.
Đã gần 10 năm kể từ khi chiếc Nouvo đầu tiên xuất hiện trên thị trường
Kiểu dáng của Nouvo thế hệ đầu tiên không được mềm mại và có nhiều khuyết điểm: thân xe, đèn pha hai bóng đơn giản, la-răng 16” vành nan hoa như các mẫu xe số, phần để chân phía sau thường xuyên chạm vào người lái bất cứ lúc nào cần chống chân. Mặc dù vậy, Nouvo có giá thành rẻ, tiện dụng, ra mắt thị trường trong phân khúc xe tay ga khá sớm nên vẫn được người tiêu dùng chấp nhận, bởi sự lựa chọn mẫu xe tay ga vào thời điểm đó khá ít. Mẫu Nouvo được chào bán ở thị trường Việt Nam lúc đó khoảng 30 triệu VND (Sau hai năm từ ngày ra mắt, Yamaha thông báo bán được khoảng 150.000 xe Nouvo tại thị trường Thái Lan).
09/2004 – Lột xác thay đổi phong cách
Tháng 09/2004, Nouvo bắt đầu lột xác chuyển sang thế hệ thứ hai (facelift). Không chỉ giữ nguyên sức nóng từ thế hệ ban đầu, thế hệ thứ hai được Yamaha cách tân kiểu dáng đẹp mắt và thể thao hơn: phần đầu xe chịu ảnh hưởng rất nhiều từ chiếc sportbike YZF-R1 của Yamaha, toàn bộ phần vỏ xe cũng được thiết kế lại, đèn hậu và đèn xi-nhan phía sau gọn gàng thành một khối và vuốt ngược lên phía trên. Giảm xóc trước, bàn để chân cho người ngồi sau cũng được cải tiến để khắc phục các nhược điểm của thế hệ đầu tiên.
Thế hệ thứ hai của Nouvo với đèn pha đôi lấy cảm hứng từ xe đua Yamaha R1
Từ thời điểm này, hình ảnh của chiếc xe Nouvo luôn đi liền với tính thể thao, hiện đại và trẻ trung. Tiêu biểu là phiên bản RC với phần tem nổi bật, cá tính, vành đúc 5 chấu thể thao sơn đen. Cũng từ năm 2004, khi mà phong trào độ xe máy trong giới trẻ Đông Nam Á bắt đầu nở rộ thì chiếc xe tâm điểm của bất kì sân chơi nào cũng đều là Nouvo.
01/2007 – Nouvo Limited dành riêng cho Việt Nam
Năm 2007 thị trường xe tay ga bắt đầu nhộn nhịp, nhiều mẫu xe cùng phân khúc với Nouvo đã xuất hiện ngày một nhiều, trong khi thế hệ Nouvo của năm 2004 vẫn không thay dổi nhiều. Vào thời điểm này, Yamaha Việt Nam đã tung ra một phiên bản Nouvo mới với tên gọi Limited cùng lúc với việc mở rộng nhà máy Yamaha mới tại Việt Nam. Trong phiên bản Limited, đèn pha đôi tách rời của thế hệ 2004 được thay thế bằng đèn pha đơn hình chữ V còn động cơ và kiểu dáng vẫn được Yamaha giữ nguyên.
Phiên bản dành riêng cho thị trường Việt
Từ đây, Nouvo đã trở thành một trong những mẫu xe góp công lớn vào việc tăng sản lượng xe Yamaha ở Việt Nam. Thời điểm 2002, hãng xe máy Nhật Bản chỉ bán được khoảng 68 nghìn xe máy các loại, nhưng chỉ sau 5 năm con số này đã gấp hơn 6 lần, đạt 435 nghìn xe.
02/2008 – Mạnh mẽ, đổi mới toàn diện
Quảng cáo
Chuyển biến lớn nhất của Nouvo diễn ra vào thời điểm tháng 02/2008 khi Yamaha giới thiệu phiên bản hoàn toàn mới với codename AT135, mang tên Yamaha Nouvo Elegance – hay còn gọi là Nouvo LX ở Việt Nam.
Nouvo LX quay trở lại với đèn pha đôi thể thao, cách điệu phần yếm trước, bảng đồng hồ kiểu mới hiện đại. Đèn hậu đằng sau cũng giống như đèn pha phía trước thiết kế tách rời đèn xi-nhan ra làm hai cụm riêng biệt nhằm giúp chiếc xe tăng tính thẩm mĩ và dễ quan sát hơn.
Bên cạnh “bộ cánh” mới, Yamaha còn trang bị cho chiếc LX động cơ 135cc thay thế cho động cơ 115cc lạc hậu. Thế hệ động cơ mới sử dụng piston hợp kim nhôm DiASil trọng lượng nhẹ mang lại tỉ lệ công suất trọng lượng hợp lý, giảm lượng nhiệt sinh ra trong quá trình hoạt động. Hệ thống làm mát bằng dung dịch hiệu quả cũng thay thế cho hệ thống làm mát bằng gió như thế hệ trước, chính nhờ dung tích xy-lanh được cải thiện mà công suất của xe tăng mạnh hơn, lên tới gần 11 mã lực.
Nouvo LX 2008 - chiếc scooter mạnh nhất được sản xuất tại Việt Nam thời bấy giờ
Nhìn chung, Nouvo LX đã được thị trường hào hứng đón nhận, đặc biệt là khi nó ngày càng trẻ trung và phù hợp với giới trẻ. Ở thời điểm ra mắt, Yamaha Việt Nam dự đoán họ sẽ bán ra thị trường nội địa khoảng 100.000 xe/năm với giá 29,2 triệu VND.
03/2012 – Xuất phát điểm của Nouvo 125 FI
Tính đến thời điểm này, Nouvo đã tròn 10 năm xuất hiện, cho dù là mẫu xe 115cc hay 135cc nó vẫn được thị trường đón nhận nhiệt tình. Dựa trên tinh thần chế tạo ra những mẫu Nouvo từ các thế hệ trước, Yamaha đã phát triển thế hệ Nouvo 2012 trên nền Nouvo 2008.
Ít có mẫu xe nào khiến dư luận xôn xao đón chờ như mẫu xe Nouvo mới này, từ cuối năm 2011, trên các diễn đàn online đã có những bức ảnh chụp trộm Nouvo thế hệ mới với vô vàn các lời đồn khác nhau về trang bị trên xe, những thông tin bị rò rỉ khiến cho sức nóng của Nouvo ngày một lớn dần. Đầu tháng 03/2012, Yamaha Việt Nam tung ra mẫu Nouvo mới và chính thức xác nhận các thông tin về mẫu xe này với kiểu dáng rất trẻ trung, trang bị đèn projector hiện đại, cải tiến nhiều công nghệ, vận hành và đặc biệt là khối động cơ phun xăng điện tử YMZET-FI.
Dung tích xy-lanh động cơ mới bị giảm đi 10cc nhưng trang bị thêm công nghệ phun xăng điện tử YMZET-FI làm mát bằng dung dịch công suất 9,39 mã lực, mô-men xoắn 10,47 Nm. Bên cạnh đó, Nouvo 125 FI còn là mẫu xe đầu tiên trong phân khúc trang bị đèn project, đồng hồ kiểu sportbike… Mẫu xe này chính là câu trả lời của Yamaha với các đối thủ khác trong phân khúc trang bị động cơ phun xăng điện tử. Mặc dù giá bán khởi điểm cao hơn so với thế hệ cũ 35,9 triệu so với 29,2 triệu VND nhưng đổi lại, giá bán của Nouvo FI chỉ ngang ngửa với các mẫu xe nằm cùng phân khúc trong khi công nghệ và trang bị đi kèm lại tiên tiến hơn rất nhiều.
Động cơ phun xăng điện tử, đèn Projector ... sẽ viết tiếp câu chuyện thành công của Nouvo?
Mười năm với 5 phiên bản liên tục được cải tiến, Yamaha đã thực sự làm tốt nhiệm vụ của mình khi mang Nouvo đến với người tiêu dùng, nó luôn thể hiện được tinh thần cũng như sự tươi mới trong phân khúc xe ga dành cho giới trẻ. Câu chuyện thành công của Nouvo tại Đông Nam Á cũng như Việt Nam sẽ còn là chủ đề bàn luận nóng hổi trong nhiều năm tới…và câu chuyện đó đang chờ đợi Nouvo viết tiếp.