Mối nguy hiểm từ việc vừa nhắn tin vừa lái xe đã được ghi nhận trong rất nhiều hồ sơ về các vụ tai nạn giao thông và luật pháp tại nhiều nơi trên thế giới cũng đã quy định các mức phạt cho hành động này. Tuy nhiên, nguy hiểm không chỉ đến với người lái xe hơi hay xe máy mà còn cả … máy bay trực thăng. Mới đây, Cơ quan an toàn vận tải quốc gia Hoa Kỳ (NTSB) đã tìm ra một bằng chứng cho thấy phi công lái máy bay trực thăng cứu thương đã dùng điện thoại nhắn tin trước khi gây nên vụ tai nạn làm chết chính anh ta và 3 hành khách vào năm 2011. Đây là lần đầu tiên hành vi nhắn tin được chứng minh là 1 phần nguyên nhân gây tai nạn máy bay chết người.
Qua điều tra, NTSB khẳng định sự chi phối từ hành động nhắn tin đã khiến viên phi công cất cánh với không đủ nhiên liệu trên máy bay. Mặc dù hành động nhắn tin góp phần là nguyên nhân thay vì trực tiếp gây nên vụ tai nạn, hôm nay NTSB đã phát đi cảnh báo đến các phi công về nguy cơ bị xao lãng khi sử dụng các thiết bị không dây trong chuyến bay.
Chủ tịch NTSB - Debbie Hersman cho biết: "Chúng tôi tiếp tục điều tra mở rộng trên nhiều loại hình vận tải khác. Liệu đã có bao nhiêu người mất mạng trước khi chúng tôi đưa ra ý kiến về điều này (hành vi nhắn tin khi điều khiển phương tiện)?"
Theo điều tra viên Bill Bramble tại NTSB, có ít nhất 240 tin nhắn được gởi và nhận bởi viên phi công máy bay trực thăng nói trên trong ngày xảy ra tai nạn. 20 trong số đó được anh này nhắn với một người đồng nghiệp trước và trong khi tai nạn. Chiếc máy bay cứu thương thương mại của Air Methods Corp (AIRM) đã rơi xuống đất khi hết nhiên liệu và ngay lập tức công ty đã ban hành lệnh cấm các phi công sử dụng thiết bị điện tử trong chuyến bay.
Theo David Strayer - một giáo sư tâm lý học tại đại học Utah, thành phố Salt Lake: "Vụ việc trên là một ví dụ rất cơ bản của sự phân tâm theo một cách thức làm ảnh hưởng đến sự an toàn." Ông cũng là người thực hiện nghiên cứu về sự mất tập trung gây ra bởi các thiết bị điện tử cá nhân và khi đề cập đến vấn đề an toàn, ông cho biết thường hỏi mọi người rằng họ sẽ nghĩ sao khi một viên phi công máy bay liên tục gọi điện đặt bàn cho bữa tối trong khi đang chuẩn bị hạ cánh xuống một sân bay?
Mike Allen, chủ tịch dịch vụ y tế đường không nội địa của AIRM cho biết công ty đã cải tiến các yêu cầu an toàn kể từ khi vụ tai nạn xảy ra bao gồm cả chính sách không khoan nhượng đối với hành vi sử dụng điện thoại trên chuyến bay.
AIRM là công ty có trụ sở chính tại Englewood, bang Colorado và điều hành hơn 300 bãi đáp máy bay y tế trên 48 bang của Mỹ. Vụ tai nạn xảy ra vào ngày 26 tháng 8 năm 2011 tại Mosby, bang Missouri, làm chết Terry Tacoronte - một bệnh nhân lúc đó đang được chuyển viện. Phi công James Freudenbert, y tá Randy Bever và Chris Frakes cũng tử nạn.
Freudenbert đã nhận 4 tin nhắn, 3 trong số đó từ một người bạn làm cùng công ty và gởi đi 3 tin nhắn khác trong khi bay với nội dung xung quanh kế hoạch ăn tối cùng đồng nghiệp, theo báo cáo của NTSB. Ngoài ra, Cơ quan an toàn vận tải quốc gia cũng tìm thấy 13 tin nhắn còn lưu lại trong điện thoại của viên phi công trước chuyến bay cuối cùng 71 phút, trong đó bao gồm 2 tin nhắn anh ta nhận trong chuyến bay kế trước.
Chiếc máy bay trực thăng Eurocopter AS350 được trang bị một đèn cảnh báo giúp phi công biết được khi nào nhiên liệu đang ở mức thấp. Tuy nhiên, Freudenbert đã không thông báo về bộ phận điều vận rằng anh ta đang gặp phải trường hợp khẩn cấp. Thêm vào đó, ngay từ đầu bản báo cáo của NTSB không cho biết lý do tại sao chiếc máy bay lại đâm xuống đất bởi lẽ khi đã hết nhiên liệu, một chiếc trực thăng vẫn có thể hạ cánh an toàn.
Trong khi theo luật của Cục hàng không liên bang FAA, hành vi trò chuyện riêng và sử dụng thiết bị điện tử cá nhân bị cấm trong các giai đoạn quan trọng của một chuyến bay thương mại nhưng luật vẫn cho phép phi công sử dụng khi máy bay đã ổn định độ cao.
John Lee - giáo sư kĩ thuật tại đại học Wisconsin nói: Vụ rơi máy bay nói trên rất khác so với những vụ tai nạn thường thấy do người điều khiển phương tiện mất tập trung, rời mắt khỏi con đường phía trước và gây tai nạn.'' Thay vào đó, nó lại tương tự như việc một nhân viên văn phòng vừa nhận một cuộc gọi rồi quên bén phải gởi e-mail. Sự xao lãng từ hoạt động đa tác vụ cùng lúc liên quan đến những sai sót về mặt y học, ông nói.
Việc sử dụng các thiết bị điện tử trong buồng lái xuất hiện khá thường xuyên trong các trường hợp được NTSB điều tra. Vào ngày 12 tháng 2 năm 2009, cơ phụ của một chiếc máy bay thuộc hàng Colgan Air đã rơi gần Buffalo làm 50 người thiệt mạng. NTSB đã phát hiện ra rằng cô này đã nhắn tin cho chồng trong khi chiếc máy bay vẫn còn trên mặt đất trước khi cất cánh. Kể từ năm 2011, đã có 13 vụ tai nạn máy bay cứu thương tại Mỹ, làm chết 12 người và 3 trong số đó là các máy bay của AIRM.
Quảng cáo