Vào ngày 25 tháng 1 vừa qua, Apple đã công bố những thay đổi đối với App Store và mô hình kinh doanh của mình nhằm tuân thủ các yêu cầu của Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số (DMA) mới của Châu Âu, sẽ có hiệu lực vào tháng 3 tới đây. Thông báo của Apple sau đó đã gây ra nhiều tranh cãi và chỉ trích từ các công ty lớn như Meta, Proton VPN, Spotify hay Mozilla Firefox. Tuy nhiên ở hướng ngược lại thì Opera có vẻ lạc quan về sự thay đổi này và cho rằng đây là cơ hội để tạo áp lực với Apple cũng như các công ty công nghệ lớn khác.
Giám đốc Sản phẩm Opera, Jona Bolin nói rằng “Tôi nghĩ thật tuyệt khi Apple đang thay đổi các quy định. Đối với chúng tôi đó là cơ hội để có được quyền kiểm soát cao hơn”. Những thay đổi này chủ yếu xoay quanh việc phân phối app nhưng vì Opera là một dịch vụ miễn phí nên sẽ không bị ảnh hưởng nhiều bởi các khoản phí và yêu cầu thanh toán mới.
Dù vậy thì trở ngại sẽ nằm ở việc công ty phải triển khai 2 phiên bản Opera khác nhau, một chạy engine riêng ở Châu Âu và một chạy engine WebKit ở các thị trường khác. Điều này sẽ khiến khối lượng công việc của các nhà phát triển tăng gấp đôi cũng như sẽ là thách thức để khuyến khích người dùng chuyển từ app này sang app khác. Opera One, trình duyệt tập trung cho AI dành cho iOS, đã được Opera hé lộ và dự kiến sẽ sớm được ra mắt trong thời gian tới.
Tuy nhiên ông cũng kỳ vọng rằng đạo luật DMA mới ở Châu Âu có thể chỉ là bước đầu để gây áp lực lên các công ty công nghệ lớn, buộc họ phải mở hệ sinh thái của mình ra cho tất cả mọi người. Hiện cả Vương quốc Anh và Hoa Kỳ đều đang bỏ phiếu thông qua các đạo luật tương tự như DMA nhằm đảm bảo sự cạnh tranh công bằng trong thị trường công nghệ.
→ Xem thêm:
Techradar
Giám đốc Sản phẩm Opera, Jona Bolin nói rằng “Tôi nghĩ thật tuyệt khi Apple đang thay đổi các quy định. Đối với chúng tôi đó là cơ hội để có được quyền kiểm soát cao hơn”. Những thay đổi này chủ yếu xoay quanh việc phân phối app nhưng vì Opera là một dịch vụ miễn phí nên sẽ không bị ảnh hưởng nhiều bởi các khoản phí và yêu cầu thanh toán mới.
Dù vậy thì trở ngại sẽ nằm ở việc công ty phải triển khai 2 phiên bản Opera khác nhau, một chạy engine riêng ở Châu Âu và một chạy engine WebKit ở các thị trường khác. Điều này sẽ khiến khối lượng công việc của các nhà phát triển tăng gấp đôi cũng như sẽ là thách thức để khuyến khích người dùng chuyển từ app này sang app khác. Opera One, trình duyệt tập trung cho AI dành cho iOS, đã được Opera hé lộ và dự kiến sẽ sớm được ra mắt trong thời gian tới.
Tuy nhiên ông cũng kỳ vọng rằng đạo luật DMA mới ở Châu Âu có thể chỉ là bước đầu để gây áp lực lên các công ty công nghệ lớn, buộc họ phải mở hệ sinh thái của mình ra cho tất cả mọi người. Hiện cả Vương quốc Anh và Hoa Kỳ đều đang bỏ phiếu thông qua các đạo luật tương tự như DMA nhằm đảm bảo sự cạnh tranh công bằng trong thị trường công nghệ.
→ Xem thêm:
- Mozilla: Quy định trình duyệt mới của Apple gây “đau đớn” cho Firefox
- Apple chính thức cho phép cài app từ cửa hàng ngoài cùng với một số thay đổi khác
Techradar