Đầu tuần vừa rồi, có lẽ thông tin nóng nhất của làng công nghệ, bên cạnh hai sự kiện Jeff Bezos bay vào không gian và scandal phần mềm theo dõi Pegasus của hacker Israel, thì ở Việt Nam, thông tin hot không kém chính là việc PES đổi tên thành eFootball, mở ra một thời kỳ mới của series game bóng đá Nhật Bản, khi chuyển dịch từ việc bán đĩa phiên bản thường niên trở thành một game online miễn phí trên mọi nền tảng chơi game phổ biến.
Có lẽ không ngoa khi nói rằng, bước chuyển này là quá lớn, thay đổi hoàn toàn chiến lược khai thác một trong những series game thể thao lâu đời nhất thế giới nói chung và của Konami nói riêng. Thực tế thì những năm gần đây, có những series bom tấn như Call of Duty cũng đã có bước chuyển để tạo ra chế độ free to play mang tên Warzone, kiếm tiền từ Battle Pass mua theo từng mùa, với phần thưởng là những đồ ảo khi anh em cày game lên cấp cho Pass. Và bước chuyển này, theo Konami, có lẽ cũng đủ lớn để đổi hẳn cái tên của series từ PES hay Winning Eleven sang eFootball, dù rằng rất có thể một vài fan trung thành lâu năm của dòng game sẽ cảm thấy có một sự thay đổi quá lớn, và sự choáng ngợp sẽ dẫn đến nguy cơ sẽ có người quay lưng lại với series game bóng đá họ yêu mến hơn 20 năm qua.
Một trong những đầu tàu dẫn dắt bước chuyển rất lớn của PES biến thành eFootball chính là nhà sản xuất của series, Seitaro Kimura: “Chúng tôi đã bắt đầu lên kế hoạch cho bước chuyển này khoảng 2 năm về trước để nó diễn ra đồng nhất với bước chuyển giữa hai thế hệ máy chơi game console, cũng như những thay đổi của thị trường game.”
Theo ông Kimura, thành công của PES Mobile đã đóng góp một phần không nhỏ đối với quyết định chuyển dịch PES sang một tựa game miễn phí đa nền tảng, mọi người đều có thể chơi được với nhau. Vài ước tính cho thấy, lượng người chơi PES Mobile cao gấp 30 lần so với tổng số người đá PES 2021 trên các nền tảng console. Ông Kimura cho biết: “Tôi tin rằng chúng tôi đã chứng minh được kết cấu trò chơi này có thể đem lại thành công trên nền tảng mobile. Và với việc áp dụng mô hình tương tự trên mọi nền tảng, chúng tôi hy vọng rằng sẽ có thêm nhiều fan của bộ môn bóng đá có thể trải nghiệm trò chơi này trên console.”
Có lẽ không ngoa khi nói rằng, bước chuyển này là quá lớn, thay đổi hoàn toàn chiến lược khai thác một trong những series game thể thao lâu đời nhất thế giới nói chung và của Konami nói riêng. Thực tế thì những năm gần đây, có những series bom tấn như Call of Duty cũng đã có bước chuyển để tạo ra chế độ free to play mang tên Warzone, kiếm tiền từ Battle Pass mua theo từng mùa, với phần thưởng là những đồ ảo khi anh em cày game lên cấp cho Pass. Và bước chuyển này, theo Konami, có lẽ cũng đủ lớn để đổi hẳn cái tên của series từ PES hay Winning Eleven sang eFootball, dù rằng rất có thể một vài fan trung thành lâu năm của dòng game sẽ cảm thấy có một sự thay đổi quá lớn, và sự choáng ngợp sẽ dẫn đến nguy cơ sẽ có người quay lưng lại với series game bóng đá họ yêu mến hơn 20 năm qua.
![Tinhte_PES1.jpg](https://photo2.tinhte.vn/data/attachment-files/2021/07/5561328_Tinhte_PES1.jpg)
Một trong những đầu tàu dẫn dắt bước chuyển rất lớn của PES biến thành eFootball chính là nhà sản xuất của series, Seitaro Kimura: “Chúng tôi đã bắt đầu lên kế hoạch cho bước chuyển này khoảng 2 năm về trước để nó diễn ra đồng nhất với bước chuyển giữa hai thế hệ máy chơi game console, cũng như những thay đổi của thị trường game.”
Theo ông Kimura, thành công của PES Mobile đã đóng góp một phần không nhỏ đối với quyết định chuyển dịch PES sang một tựa game miễn phí đa nền tảng, mọi người đều có thể chơi được với nhau. Vài ước tính cho thấy, lượng người chơi PES Mobile cao gấp 30 lần so với tổng số người đá PES 2021 trên các nền tảng console. Ông Kimura cho biết: “Tôi tin rằng chúng tôi đã chứng minh được kết cấu trò chơi này có thể đem lại thành công trên nền tảng mobile. Và với việc áp dụng mô hình tương tự trên mọi nền tảng, chúng tôi hy vọng rằng sẽ có thêm nhiều fan của bộ môn bóng đá có thể trải nghiệm trò chơi này trên console.”
![Tinhte_PES2.jpg](https://photo2.tinhte.vn/data/attachment-files/2021/07/5561329_Tinhte_PES2.jpg)
Đọc đến đây, chắc chắn sẽ có anh em fan PES hoảng vì cách chơi chậm chạp và đơn giản trên mobile mà áp sang PC và console thì kiểu gì cũng thất bại. Lý do lo ngại thì cũng chính đáng, vì không ai muốn cảm giác chơi một tựa game bóng đá với khả năng mô phỏng rất sâu từng cử động của cầu thủ cũng như cả chiến lược tấn công phòng thủ bị giản lược thành một trải nghiệm vô cùng casual nhạt nhẽo. Nhưng ông Kimura trấn an dư luận: “Chúng tôi vẫn sẽ phát triển trò chơi này tối ưu trên console trước. Rồi sau đó, chúng tôi mới đem đúng trải nghiệm đó đưa lên điện thoại. Nói cách khác, chúng tôi không làm eFootball cho mobile, mà là làm cho console, rồi biến trải nghiệm mobile trở nên phù hợp nhất.”
Đấy mới là vấn đề liên quan đến cơ chế điều khiển trong game. Để thực sự ăn khách, eFootball cũng phải sở hữu bộ cánh đồ họa tương đồng với những tác phẩm phát hành trên PS5 và Xbox Series X, nhưng cùng lúc vẫn phải chạy mượt trên những nền tảng cũ hơn. Nhà sản xuất PES lâu năm khẳng định: “Các fan đừng lo lắng, vì chúng tôi phải bỏ rất nhiều công sức để tùy chỉnh chất lượng hình ảnh phù hợp với phần cứng của từng thiết bị khác nhau.”
![Tinhte_PES3.jpg](https://photo2.tinhte.vn/data/attachment-files/2021/07/5561330_Tinhte_PES3.jpg)
Và để làm được điều này, họ đã từ bỏ bộ công cụ Fox Engine, thứ đã giúp tạo ra các phiên bản PES từ 2014 đến 2021 Season Update, mà thay vào đó là Unreal Engine 4. Cũng nhờ UE4, mà anh em chơi eFootball trên iPhone rồi sẽ được tìm trận đấu với anh em chơi trên PC và console: “Tốc độ phát triển game thông qua Unreal Engine nhanh nhất nhì thị trường hiện nay, với khả năng mở rộng và thu hẹp quy mô game để phù hợp với mọi phần cứng cao cấp và bình dân, từ console đến mobile.” Kết quả của eFootball ra sao sẽ phải đợi đến tháng 9 tới, nhưng dựa vào hiệu năng của Fortnite trên Android và trước đó là iOS, hoàn toàn có tiềm năng để tạo ra một tựa game mô phỏng chân thực bộ môn thể thao vua, dù rằng khối lượng công việc của Konami phải hoàn thành sẽ là rất khác và rất nhiều so với những gì Epic phải làm với trò chơi online hành động ăn khách bậc nhất thế giới.
Thử thách tạo ra một tựa game bóng đá không chỉ phải chính xác và chân thực, đã thế lại còn phải mượt trên mọi nền máy là rất lớn.
![Tinhte_PES4.jpg](https://photo2.tinhte.vn/data/attachment-files/2021/07/5561331_Tinhte_PES4.jpg)
Ở một khía cạnh thực tế hơn thì, chính nhờ bước chuyển từ bộ engine đã đi cùng Konami và PES 8 năm trời sang Unreal Engine 4 cũng đã cho phép các nhà làm game nghĩ lại về cách một trận đấu bóng đá ảo diễn ra, và tạo ra cảm xúc, trải nghiệm ra sao đến những người hâm mộ hardcore nhất của dòng game. Trong đó, chắc chắn sẽ có những thay đổi khiến nhiều người lạ lẫm, mà thấy lạ quá thì lên tiếng trên MXH phản đối là chuyện rất dễ xảy ra. Lấy ví dụ, format điều khiển cơ bản, nút điều khiển cầu thủ tăng tốc chạy nhanh sẽ chuyển từ R1/RB sang R2/RT, giống FIFA, nhưng eFootball còn muốn làm nhiều hơn thế.
Quảng cáo
Kimura giải thích: “Nút cò R2/RT bản năm nay sẽ có chức năng hoàn toàn mới tên là Ball Control, nhưng dựa vào lực bấm nút cò mà game ghi nhận, người chơi sẽ điều khiển được cả lực tác động của cầu thủ vào bóng khi bứt tốc. Và cũng vì trong quá trình tấn công dẫn bóng, người điều khiển cầu thủ sẽ phải lừa bóng để vượt qua hàng hậu vệ, chúng tôi cũng thêm vào những tính năng mới cho hàng thủ, ví dụ như phòng thủ bằng tốc độ cũng như sức mạnh thể lực.”
![Tinhte_PES5.jpg](https://photo2.tinhte.vn/data/attachment-files/2021/07/5561332_Tinhte_PES5.jpg)
Không phải trùng hợp mà năm nay nút chạy nhanh trên eFootball giống hệt như bên FIFA, vì Konami muốn trải nghiệm game của những người chuyển từ FIFA sang eFootball dễ tiếp cận và thân quen nhất. Nhưng dĩ nhiên, nhà sản xuất PES từ chối bình luận về vấn đề này. Bù lại, ông cho biết: “Để hiểu rõ cách những tuyển thủ hàng đầu chơi bóng, chúng tôi đã nhờ đến sự trợ giúp của Andrés Iniesta và Gerard Piqué trong vai trò cố vấn gameplay và hỏi ý kiến của họ. Quyết định thay đổi cách điều khiển mà mọi người đã quá quen thuộc rất lớn, nhưng bù lại nó khiến cuộc chiến tranh giành trái bóng trở nên chân thực hơn và phản ánh đúng ý đồ của người chơi.”
Cũng cần phải khẳng định, phiên bản eFootball anh em chơi vào tháng 9 tới sẽ rất khác với phiên bản cập nhật trong năm sau, hoặc những năm kế tiếp. Lần lượt, họ sẽ thêm những tính năng mới, nội dung mới và cả đồ ảo để kiếm tiền trong game nữa. Giống hệt như PES, eFootball vẫn sẽ phải cập nhật dữ liệu cầu thủ của từng đội tuyển cũng như chuyển nhượng theo thời gian thực. Bù lại, cách phát hành kiểu miễn phí lại giúp họ cập nhật thông tin nhanh hơn. Và quan trọng hơn cả, thứ hứa hẹn nhất chính là, giờ đây, với mô hình miễn phí, tiếng nói của anh em sẽ có trọng lượng hơn rất nhiều để Konami lắng nghe, chỉnh sửa và đem tới cho cộng đồng một trò chơi bóng đá chiều lòng tất cả mọi người.
Theo IGN