Progress Rail, chi nhánh của Caterpillar vừa công bố đầu máy xe lửa chạy điện đúng nghĩa, tức là nó được trang bị bộ pin có thể sạc như những xe hơi chạy điện ngày nay. Ngành công nghiệp xe lửa thế giới đã bắt đầu sử dụng điện từ lâu, nhưng chủ yếu là cung cấp điện cho đầu kéo qua đường ray, hoặc hệ thống cấp điện phía trên.
Đầu máy xe lửa chạy điện có tên Joule sẽ đi vào sản xuất với model đầu tiên là SD40JR, trông nó không khác những đầu kéo chạy diesel hiện nay. Theo thông số công bố cho mẫu SD70J-BB, nó sẽ được trang bị viên pin công suất từ 2,4 megawatt giờ, cho tới 14,5 megawatt giờ, lớn hơn hàng chục lần so với viên pin trên xe hơi. Dĩ nhiên nó cũng sẽ có trọng lượng lớn, với đầu kéo nặng hơn 240 tấn và tốc độ tối đa lên tới 120km/h, cao hơn tốc độ trung bình của các đầu máy diesel.
Sẽ có hai cách sạc cho những quái vật chạy pin này, đó là sạc qua tái tạo năng lượng phanh và hệ thống sẽ sạc cho đầu máy khi nó dừng đỗ tại điểm sạc. Theo công bố, đầu máy Joule sẽ mất khoảng 4 giờ để sạc đầy với củ sạc 500kW.
Nguồn: Slash Gear
Đầu máy xe lửa chạy điện có tên Joule sẽ đi vào sản xuất với model đầu tiên là SD40JR, trông nó không khác những đầu kéo chạy diesel hiện nay. Theo thông số công bố cho mẫu SD70J-BB, nó sẽ được trang bị viên pin công suất từ 2,4 megawatt giờ, cho tới 14,5 megawatt giờ, lớn hơn hàng chục lần so với viên pin trên xe hơi. Dĩ nhiên nó cũng sẽ có trọng lượng lớn, với đầu kéo nặng hơn 240 tấn và tốc độ tối đa lên tới 120km/h, cao hơn tốc độ trung bình của các đầu máy diesel.
Sẽ có hai cách sạc cho những quái vật chạy pin này, đó là sạc qua tái tạo năng lượng phanh và hệ thống sẽ sạc cho đầu máy khi nó dừng đỗ tại điểm sạc. Theo công bố, đầu máy Joule sẽ mất khoảng 4 giờ để sạc đầy với củ sạc 500kW.
Nguồn: Slash Gear