[QC] Thị trường xe máy ảm đạm - yếu tố gì giúp các"ông lớn" sống sót?

TTKM
17/3/2015 2:40Phản hồi: 126
[QC] Thị trường xe máy ảm đạm - yếu tố gì giúp các"ông lớn" sống sót?
Việc liên tục đưa ra các mẫu xe mới đẹp hơn, tiện lợi, hoàn thiện hơn và đáp ứng đầy đủ nhu cầu của nhiều đối tượng khách hàng chính là yếu tố giúp các thương hiệu xe máy tại Việt Nam không bị khách hàng quay lưng.

Trong năm 2014 vừa qua, báo cáo từ bộ công thương cho thấy sản lượng xe máy ước đạt 3,327 triệu chiếc, giảm 8,64% so với năm 2013. Năm 2014 là năm mà thị trường xe máy tiếp tục ảm đạm, nhu cầu mua sắm xe máy của người tiêu dùng giảm do đã chuyển sang sử dụng các phương tiện khác.

Để giữ được khách hàng cũ và hấp dẫn khách hàng mới, một ông lớn như Yamaha Việt Nam đã có một bước đi rất đúng đắn là liên tục ra mắt các mới xe mới nhắm đến nhiều đối tượng ở cả hai giới với các độ tuổi và nhu cầu khác nhau.

Đầu tiên, xác định đối tượng thanh niên trẻ tuổi là khách hàng tiềm năng, Yamaha đã tung ra thị trường Việt mẫu xe naked bike côn tay FZ150i được nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia. Xe nhắm đến các khách hàng đề cao sự thể thao, nam tính và khỏe khoắn.


Yamaha FZ150i trang bị động cơ xy-lanh đơn SOHC, 4 thì, dung tích 150cc, làm mát bằng dung dịch và phun xăng điện tử, sản sinh công suất tối đa 16,3 mã lực tại tua máy 8.500 vòng/phút và mômen xoắn cực đại 14,5 Nm tại tua máy 7.500 vòng/phút.

Ngay sau khi được giới thiệu, Yamaha FZ150i ngay lập tức được giới trẻ đón nhận nồng nhiệt, rất nhiều hội nhóm Yamaha FZ150i đã được lập ra ở nhiều tỉnh thành trên cả nước.

Bên cạnh đó, một mẫu xe côn tay khác của Yamaha cũng được mong đợi từ lâu đã được hãng ra mắt vào cuối năm ngoái là Yamaha Exciter 150. Vốn đã rất thành công với người tiền nhiệm Exciter 135 nên kể cả trước khi ra mắt, các khách hàng trẻ tuổi yêu thích phong cách và cá tính đã rất mong chờ thích thú với mẫu xe côn tay mới.

image003.jpg
Yamaha Exciter 150
Ở Yamaha Exciter 150, nâng cấp đáng giá nhất được nhiều khách hàng mong chờ từ lâu chính là động cơ được nâng dung tích xy-lanh từ 135 lên 150cc. Khối động cơ mới trên Exciter 150 cũng trang bị thêm tính năng phun xăng điện tử, giúp tiết kiệm nhiên liệu. Nhờ đó mà Exciter 150 có công suất 15,4 mã lực và mômen xoắn cực đại 13,8 Nm.

Mẫu xe chiến lược thứ 3 mà Yamaha tung ra vào năm ngoái chính là Yamaha Grande. Đây là mẫu xe tay ga có thiết kế đẹp, sang trọng mà Yamaha dành tặng cho khách hàng nữ tại Việt Nam. Bên cạnh đó là trang bị động cơ công nghệ BlueCore, giúp xe vận hành êm ái, trọng lượng nhẹ, bền bỉ và rất tiết kiệm xăng.

image005.jpg
Yamaha Grande
Để có được công nghệ động cơ BlueCore hiện đại, nhẹ, êm ái và tiết kiệm xăng như hiện nay, Yamaha đã rất đầu tư về nhân lực và công nghệ, thiết kế và hiệu chỉnh để tạo ra công nghệ động cơ đột phá:

Thiết kế xy-lanh nhôm đúc Diasil lệch tâm giúp giảm tiêu hao công năng do ma sát giữa các bộ phận vận hành, đồng thời giảm thiểu sự mài mòn, nhiệt độ máy khi vận hành cũng không quá nóng, động cơ sẽ có tuổi thọ dài hơn.

image006.jpg
Để tăng cường khả năng làm mát và độ bền bỉ của động cơ, Yamaha còn tích hợp quạt tản nhiệt mới cùng nhiều tấm tản nhiệt siêu mỏng xếp dày đặc, giúp động cơ hoạt động mát và bền bỉ hơn.

image008.jpg

Ngoài sự mát mẻ và bền bỉ, động cơ BlueCore còn giúp Yamaha Grande có khả năng vận hành vô cùng êm ái và rất tiết kiệm xăng nhờ áp dụng hiệu ứng lốc xoáy mạnh mẽ trong buồng đốt và hệ thống phun xăng điện tử với thời điểm đánh lửa tối ưu. Cụ thể Yamaha Grande chỉ cần 1,85 lít để thực hiện hành trình 100km. Với bình xăng 4,4 lít thì chiếc xe ga trang bị động cơ BlueCore có thể đi được quãng đường tương đương 230 km mới phải đổ thêm xăng.

image010.jpg
Bên cạnh đó, động cơ công nghệ BlueCore có trọng lượng nhẹ (32,1 kg) kéo theo trọng lượng xe cũng giảm xuống 99 kg, qua đó giúp xe tiết kiệm xăng hơn khi vận hành.

Thiết kế đẹp, xe nhẹ, động cơ bền bỉ tiết kiệm xăng và cốp rộng tiện lợi chính là những ưu điểm của Grande. Đây cũng là những thiết kế mà Yamaha làm ra nhằm đáp ứng nhu cầu của mọi khách hàng.
Ngoài ra, trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến 28/3, Yamaha Việt Nam còn tổ chức cho mượn xe Yamaha Grande trải nghiệm miễn phí trong một tuần. Bất kỳ khách hàng nào có nhu cầu đều có thể liên hệ với các Yamaha Town hoặc đại lý ủy quyền của hãng để tham gia ngây vào chương trình này.

Qua đó, có thể thấy Yamaha đang đi đúng hướng, thực hiện chiến lược đúng đắn nhằm giữ chân các khách hàng cũ và thu hút thêm khách hàng mới bằng các sản phẩm mới đa dạng, đẹp bền, tiết kiệm xăng, đáp ứng nhu cầu của nhiều đối tượng khách hàng và đưa sản phẩm đến gần với khách hàng hơn bằng các chương trình trải nghiệm xe miễn phí.
126 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Mình thấy Ex 150 là đã nhất từ trc tới giờ
Kyle.D
TÍCH CỰC
10 năm
@Bruce Wayne USA Gặp thể loại khoe khoan hay quang lựu đạn đây. Nói ra là biết xạo rồi. Mình cũng từ đó giờ đi toàn mô tô từ 1 triệu tới 1 tỷ cc ko thôi, sao ko quăng vậy cho sướng. Hahaaa
Kyle.D
TÍCH CỰC
10 năm
@Bruce Wayne USA Hahaa còn mình từ đó giờ đi toàn mô tô 1 triệu tới 1 tỷ cc thôi, sao ko nói vậy cho nó sướng. Quăng lựu đạn ko.
Kyle.D
TÍCH CỰC
10 năm
@Bruce Wayne USA Hahaa còn mình từ đó giờ đi toàn mô tô 1 triệu tới 1 tỷ cc thôi, ai nói mà chả đc.
ko biết đại lý xe ở nước ngoài làm ăn sao chứ ở VN mẫu xe nào hot hot là làm giá lên cả chục triệu....:mad:( bọn Honda VN thì nổi tiếng trò này quá rồi )
@seaphantom Chả phải xe mới, xe cũ ko sx nữa nó cũng bán đắt hơn


Gửi từ iPhone của tôi sử dụng Tinhte.vn
@seaphantom Yamaha hay Su giờ cũng không kém cạnh đâu.
xxvideoxx
TÍCH CỰC
10 năm
@wallace57 sao ko can thiep dc...cung cap cho bon dai ly khac chung no pha san xem co thay doi ko..ji chứ dai ly thi nhì thằng mún nhảy vào lắm..chẳng qua bố hon da thay số lượng xe máy vẫn tiêu thụ đều đều ở mức tốt lên kệ mẹ chúng mày tự xử với nhau....doanh số cứ thử xuống thấp trầm trọng đi xem honda có can thiệp ko....
wallace57
ĐẠI BÀNG
10 năm
@xxvideoxx Nói cứ như đúng rồi, Honda nó can thiệt, đại lý không nhập về bán thì lấy đâu doanh số, không lẽ Honda đứng ra bán lẻ. Lúc nó cam kết bán đúng giá, hãng (Honda, Yamaha) chả lẽ đứng đó rình nó bán có đúng giá không, hay nó tự kê giá lên.
nói mấy ông Cố đừng nâng giá đại lí là bán được xe hà...
chết tới chết lui zí ex150 mà hổng có tiền hic.
Giá mà hạ nhiệt chút thì ngon
timinh02
ĐẠI BÀNG
10 năm
Bán đắt lòi ra không ảm đạm hơi phí 😁
Giá phải thích hợp và phù hợp tý nữa.
Trái ngược hoàn toàn với quy luật của thị trường xe máy hàng năm, các mẫu xe máy đều đồng loạt tăng giá sau tết, cao hơn giá đề xuất của hãng.

Theo khảo sát tại một số đại lý tại Hà Nội, tăng cao nhất là mẫu Air blade được rao với giá 46 triệu đồng, cao hơn 6 triệu đồng theo giá đề xuất của hãng. Các phiên bản khác có giá cao hơn từ 700 nghìn đồng đến 1,2 triệu đồng tùy đại lý.

Mẫu SH 125i cũng đang được bán trong tầm giá 72-72,5 triệu đồng, cao hơn 6 triệu đồng so với giá đề xuất, Vision bán giá 32-33 triệu đồng, tăng 3-4 triệu đồng, Lead 125 cũng tăng giá 1,5-2 triệu đồng tùy phiên bản và màu sắc, SH Mode có giá 52-53 triệu đồng, tăng 2-3 triệu đồng. Các mẫu xe số như: Wave Alpha, RSX… cũng tăng nhẹ khoảng 500-800 nghìn đồng, tùy đại lý.

Hãng xe đứng thứ 2 tại thị trường Việt Nam, Yamaha cũng có mức tăng nhẹ. Đặc biệt, mẫu xe đang “hot” hiện nay là Exciter 135 có mức tăng cao nhất, khoảng 8-9 triệu đồng (giá bán hiện tại là 49 triệu đồng). Theo các đại lý, giá bán mẫu xe này tăng cao do đã ngừng sản xuất, nên số lượng còn lại rất ít. Phiên bản Exciter 150 GP tăng 4 triệu đồng, Exciter 150 RC tăng 3,5 triệu đồng. Các mẫu xe khác vẫn giữ nguyên giá bán.

Không chỉ tăng giá, theo các đại lý, nhiều mẫu xe tay ga đều trong tình trạng “cháy hàng”. Khách hàng muốn mua xe phải đặt trước cả tháng. Nguyên nhân của tình trạng này là do các doanh nghiệp sản xuất xe máy đang muốn duy trì nguồn cung ở mức thấp để tránh giá xe “lao dốc”.

Việc đua nhau đẩy mạnh đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất xe máy tại Việt Nam đã đẩy công suất sản xuất xe máy tăng mạnh lên mức 5 triệu chiếc/năm. Trong khi đó, mức tiêu thụ chỉ khoảng 3 triệu chiếc/năm. Lượng dư thừa xe lớn khiến các doanh nghiệp phải giảm giá bán khiến lợi nhuận giảm thấp. Việc hạn chế nguồn cung sau Tết cũng là một trong những chiến lược được các doanh nghiệp áp dụng ở thời điểm hiện tại.

Với “chiêu “ này của các đại lý, có thể nói, đây chưa phải là thời điểm thích hợp để người dùng mua xe. Hiện tượng “sốt” xe máy trong những ngày qua chỉ là cục bộ. Việc “ém hàng” của các đại lý cũng khó có thể kéo dài khi các hãng xe bắt đầu đưa ra thị trường những mẫu xe mới.Khi đó, việc giảm giá để đẩy hàng tồn và nhập xe mới sẽ diễn ra. Đó sẽ là thời điểm tốt cho những người có nhu cầu mua xe.

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, năm 2014 có hơn 2,96 triệu xe máy được cấp đăng kiểm, trong đó có khoảng 2,64 triệu xe của 7 doanh nghiệp sản xuất xe máy FDI, còn lại thuộc 10 doanh nghiệp xe máy nội địa. Về thị phần xe máy, theo thống kê của Hiệp hội các Nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), năm 2014, Honda Việt Nam vẫn đứng đầu với 70% thị phần, xếp thứ 2 là Yamaha Việt Nam với 15% thị phần, còn lại là các hãng xe khác như Piaggio, SYM…
@hackieuhay nsx nó hút máu ko nói, cái này đại lí xe câu kết với nhà máy đẩy giá xe lên so với giá niêm yết từ nhà máy mới đau, rồi thuế má tùm lum tà la trong khi xe chất lượng sx trong nước thua xa hàng sx ở thái,mã, nhật. điển hình là honda với yam, chất lượng xe thua xa với 6-7 năm trước
xxvideoxx
TÍCH CỰC
10 năm
@Clould hút nhưng mà nó ngon...giống gái ngon vậy ah..bít hương vi như nhau nhung vẫn mún rúc vào hút....😁
@xxvideoxx chuẩn quá :D
Thị trường ảm đạm nhưng đại lý thì vẫn đôn giá 😁 Ex 150 giờ chênh ít nhất cũng 6-7tr, cứ buôn bán chụp dựt, cơ hội như thế thì cứ ảm đạm mãi thôi!
S5233W
ĐẠI BÀNG
10 năm
Cú làm giá thì công nghệ gì cũng ế thôi
giảm giá xe, thế cũng hỏi
nhìn giá xe bên indo với ấn xong nhìn giá xe vn thấy nản liền
cầu cho nhu cầu xe máy ngày càng giảm
xxvideoxx
TÍCH CỰC
10 năm
ko liên wan nhưng h nhin ẽ 150 thấy xấu đau đớn...nhất là ở cái bản màu vàng đen với bản màu đỏ..đuôi xe nhin cũng lơm,,h nhìn nó thua xa ex 135 2011 😁
@xxvideoxx Bác nói cũng đúng, con Ex 150 này thật là xấu và ko cân đối tí nào, lốp sau to chà bá trong khi lốp trước bé tẹo trông ko ra cái gì, đuôi thì đẹp trong khi đầu thì xấu, đèn đầu quá đơn giản ko phù hợp với sức mạnh của xe tí nào
boyzizic
ĐẠI BÀNG
10 năm
@xxvideoxx Bản thân mình thấy thiết kế 2010 là đẹp nhất, tồn tại mãi với thời gian.
xxvideoxx
TÍCH CỰC
10 năm
@boyzizic chắc bác đang đi :p😁:rolleyes:
Con Ex 150 thấy có mấy người chạy đâu, ngon thì có ngon nhưng cũng chỉ là xe số thông thường, bao giờ VN mới nhập chính hãng hoặc lắp ráp CBR150R, Yamaha R15 để anh em ko phải đi xe phụ nữ nữa hè 😁
Vãi cả pr....!


Sent from my i1080 using Tinhte.vn
namvboy
ĐẠI BÀNG
10 năm
Ex 150cc bây giờ ở đồng nai giá 53tr đã bao giấy. Ko pit chỗ khác thế nào
Sao bên mình người tiêu dùng k tẩy chay đi ấy nhỉ, 1 năm như thế thì chắc nó bán cũng đúng giá niêm yết chứ nhỉ, ex 150 nhìn cũng dc mà các bác nhỉ, ai chạy rồi cho mình xin ít cảm nhận được k vậy @@!
@thiensu_email Xe của mình chưa thấy lỗi gì kể tiếng kêu cụp cụp của phuộc trước 😁. Mỗi tội đi trời mưa thì bẩn vô đối. :D

Xu hướng

Bài mới








  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2025 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019