[QC] Top 5 công nghệ nâng cao độ an toàn và vận hành của Honda BigBike mà anh em không thể bỏ qua

TTKM
4/5/2022 8:59Phản hồi: 6
[QC] Top 5 công nghệ nâng cao độ an toàn và vận hành của Honda BigBike mà anh em không thể bỏ qua
Khi chọn sở hữu một chiếc xe PKL, anh em biker thường quan tâm đến những công nghệ đi kèm trên xe để có thể đưa ra những lựa chọn tối ưu nhất cho mục đích sử dụng. Để người dùng có trải nghiệm tốt nhất, Honda đã đưa những công nghệ hàng đầu của mình vào những chiếc BigBike, vừa đáp ứng độ an toàn vừa thỏa mãn cảm giác lái của anh em biker.

Honda BigBros luôn được xem là một trong những cộng đồng biker có lượng thành viên đông đảo nhất cả nước, để có thể cùng nhau duy trì niềm đam mê PKL, các anh em BigBros luôn đặt trọn niềm tin của mình vào những chiếc Honda BigBike. Và điều quan trọng nhất Honda luôn đảm bảo trên những chiếc BigBike của mình chính là những công nghệ an toàn và cảm giác vận hành ổn định.

2.jpg
Cộng đồng Honda BigBros luôn có những hoạt động ý nghĩa và hỗ trợ anh em biker trên mọi cung đường

Cùng Tinhte điểm qua 5 công nghệ an toàn, hữu ích nhất được Honda trang bị trên những chiếc BigBike:

1. Hệ thống kiểm soát lực kéo HSTC

Đầu tiên phải nói đến hệ thống HSTC được tích hợp trên các dòng phân khối lớn của Honda như CB650R, Africa Twin, Rebel 1100,... HTSC là viết tắt của Honda Selectable Traction Control hay tên tiếng Việt là Hệ thống kiểm soát lực kéo của Honda.

Đây được xem là công nghệ hàng đầu của Honda khi giúp cho người lái xe có thể điều khiển một cách dễ dàng và an toàn hơn.

Công nghệ HSTC sẽ giúp phát hiện sự chênh lệch tốc độ giữa bánh trước và bánh sau của xe, đặc biệt là khi đang di chuyển trên một địa hình trơn trượt. Những khác biệt bất thường giữa tốc độ quay bánh trước và sau sẽ được nhận diện bởi bộ cảm biến tốc độ. Hệ thống sẽ ổn định lại xe bằng cách giảm mô men xoắn tác động lên bánh sau để duy trì ma sát bám đường.

Qua đó, công nghệ này sẽ giúp cho cả những người mới làm quen với xe PKL có thể hoàn toàn an tâm đi qua những đoạn đường mưa và trơn trượt.

Ngoài ra, người dùng cũng có thể quyết định bật tắt tùy ý HSTC trong điều kiện sử dụng. Với những anh em sở hữu Africa Twin thích thử thách khả năng kiểm soát xe của mình thì việc tắt đi HSTC càng giúp tăng trải nghiệm và kinh nghiệm khi đi đường offroad.

2. Hệ thống đo quán tính 6 chiều (IMU)

4.jpg Hệ thống đo quán tính 6 chiều (IMU) được trang bị trên Africa Twin

Nếu đã nhắc đến công nghệ an toàn thì không thể không nhắc đến IMU, hệ thống đo quán tính 6 chiều cũng được trang bị trên Africa Twin và một số dòng xe cao cấp khác như CBR1000RR-R, Gold Wing...
IMU là viết tắt của Inertial Measurement Unit (Bộ đo lường quán tính), công nghệ an toàn xe máy đắt nhất thế giới hiện nay. Thiết bị này được trang bị nhằm phát hiện các chuyển động cũng như hướng chuyển động của xe mỗi khi chạy. IMU sẽ đo hướng chuyển động bao gồm rẽ phải hoặc trái, tăng tốc phía trước hoặc lùi về phía sau và từ trên xuống dưới.

IMU có nhiệm vụ làm việc cùng với những cảm biến được đặt xung quanh để từ đó nhận thông tin. Từ đó, IMU sẽ phân tích tình huống, quản lý các hệ thống như hệ thống bướm ga, phanh… để có thể khắc phục mọi sự cố tự động chỉ trong một giây. Lúc này, IMU sẽ can thiệp để tăng lực hãm phanh hoặc nhả phanh, cắt công suất động cơ… để nhằm đưa chiếc xe trở lại trạng thái ổn định.

Trong hầu hết những trường hợp, IMU sẽ chịu trách nhiệm chỉ huy khá nhiều hệ thống trên xe máy mà mọi người đã quen thuộc như hệ thống Cornering ABS hay hệ thống Kiểm soát lực kéo Traction Control… Lúc này, IMU sẽ làm nhiệm vụ xác định mức công suất động cơ phù hợp mỗi khi tốc độ quay giữa bánh trước và bánh sau có độ chênh lệch lớn.

IMU kết hợp cùng với hệ thống Wheelie Control sẽ giúp kiểm soát việc bốc đầu xe một cách vô tình bằng cách phát hiện sự nâng lên của bánh trước. Khi đó, hệ thống này sẽ ra lệnh để hãm công suất khiến hiện tượng này không xảy ra.

3. Hộp số ly hợp kép DCT

1.jpg
Hộp số ly hợp kép DCT được trang bị trên Gold Wing

Trước hết, Hộp số ly hợp kép (tiếng Anh là Dual-Clutch Transmission – viết tắt DCT) là một loại hộp số tự động có 2 ly hợp hoạt động độc lập. Công nghệ này thường được áp dụng trên các mẫu xe ô tô, nhưng Honda đã không ngại ngần mang lên những chiếc BigBike mạnh mẽ của mình như Africa Twin, Gold Wing và mới đây nhất là Rebel 1100.

Hộp số DCT có 2 ly hợp, một ly hợp có nhiệm vụ điều khiển các bánh răng cấp số lẻ, trong khi đó ly hợp còn lại có nhiệm vụ điều khiển bánh răng gài số chẵn. Với cấu tạo này, khi xe chuyển đến một cấp số nào đó thì bộ điều khiển đã tiến hành chuẩn bị sẵn sàng để chuyển đến cấp số tiếp theo. Nói cách khác, quá trình chuyển số không bị gián đoạn, giúp thời gian chuyển số trên hộp số DCT ngắn hơn. Nhờ đó, xe có được phản ứng nhanh hơn, mang đến cảm giác lái thể thao, phấn khích hơn.

4. Hệ thống ga điện tử TBW

Hệ thống điều khiển bướm ga điện tử TBW là viết tắt của "Throttle by Wire", một công nghệ đặc biệt cũng được Honda trang bị trên CB1000R, Africa Twin, Rebel 1100.

Khi siết ga tăng tốc, ECU sẽ phân tích các yếu tố: vòng tua máy, vị trí số, lọc gió và áp lực xả... Sau đó hệ thống sẽ điều khiển việc phun nhiên liệu với số lượng chính xác, nâng cao hiệu suất động cơ, tiết kiệm nhiên liệu.

Ví như trên chiếc Rebel 1100, động cơ được điều khiển và kiểm soát dễ dàng thông qua hệ thống ga điện tử TBW với 3 chế độ lái cài đặt sẵn. Chế độ tiêu chuẩn (STANDARD) cung cấp sức mạnh động cơ, lực phanh động cơ và kiểm soát lực kéo ở mức trung bình. Chế độ trời mưa (RAIN) giúp xe thích ứng với đường trơn trượt bằng việc cung cấp sức mạnh động cơ và lực phanh động cơ ở mức tối thiểu, đi kèm với kiểm soát lực kéo ở mức tối đa giúp bám đường hơn. Chế độ Thể thao (SPORT) mang tới sức mạnh động cơ tối đa, lực phanh động cơ trung bình, đi kèm với kiểm soát nhấc đầu và kiểm soát lực kéo ở mức tối thiểu cho phép người lái chủ động tận hưởng và kiểm soát chiếc xe của mình.

Ngoài ra, xe cũng có chế độ Tùy chọn (USER) cung cấp khả năng tùy chỉnh giữa các cài đặt cho sự kết hợp ưa thích.

5. Hệ thống giảm xóc SHOWA SFF-BP và SHOWA-EERA

Luôn được xem như một phần không thể thiếu trên những chiếc BigBike cao cấp, hệ thống Phuộc Showa Separate Function Fork Big Piston (SFF-BP) dễ dàng điều chỉnh mức giảm chấn, mang đến sự kiểm soát tuyệt đối. Đồng thời, bộ phận giảm xóc sau hoạt động thông qua kết nối Pro-Link, cho phép điều chỉnh tải trước lò xo và mức giảm chấn giúp cho người lái dễ dàng chinh phục địa hình không bằng phẳng một cách êm ái. Bên cạnh đó, kết hợp với cấu tạo pít tông loại lớn, một bên phuộc có van điều tiết áp lực và bên phuộc còn lại có cơ cấu lò xo, hệ thống Phuộc Showa SFF-BP mang đến khả năng giảm chấn cao.

Với Africa Twin phiên bản Adventure Sport, xe được trang bị hệ thống phuộc SHOWA-EERA luôn duy trì lực giảm chấn tối ưu. Dựa vào cài đặt chế độ lái, ECU xử lý thông tin thực tế phản hồi từ các cảm biến động cơ và giảm xóc, hệ thống đo lường quán tính 6 chiều IMU và ABS trong góc cua. Tải trước lò xo ở giảm xóc sau được điều u chỉnh điện tử dựa vào tải trọng xe khi ở vị trí dừng.

Hy vọng những kiến thức này giúp anh em hiểu hơn về các động cơ cũng như có thể lựa chọn xe tốt hơn tùy theo mục đích sử dụng của mình. Mỗi chiếc xe không chỉ là phương tiện mà còn là bạn đồng hành, là câu chuyện, là nguồn cảm hứng của mỗi người.

Và để minh họa trực quan hơn cho anh em, cộng đồng Honda BigBros, một trong những cộng đồng chơi xe PKL đông đảo nhất cả nước xin gửi đến tất cả anh em biker một thông điệp truyền cảm hứng để anh em tiếp tục giữ vững tay lái trên hành trình theo đuổi đam mê.

3.jpg
Link film: Pass The Torch

Tham gia cộng đồng Honda BigBros ngay để cùng nhau khám phá mọi miền tổ quốc và chinh phục đất trời.
6 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Con xe đi đầu là honda gì thế mọi người?
Linh_istnu
TÍCH CỰC
3 năm
@zorroa3 honda cb1000r abs
@zorroa3 CB1000R đời 2017 đỗ xuống
Ttyt5
ĐẠI BÀNG
3 năm
Mối hàn thua cả sinh viên trường nghề, chống nước bằng ron cao su, phơi 2 3 nắng là hỏng mà cứ đòi công nghệ làm gì =)) cái cần thì không có, bánh vẽ là hay
@Ttyt5 Chắc bác đang nói mấy con AB, SH đồ chứ bigbike thì có tệ vậy đâu 😁
Linh_istnu
TÍCH CỰC
3 năm
Quá đắt để không nhiều ng mua được,

Xu hướng

Bài mới










  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019