Sau một thời gian dài hứng chịu những ảnh hưởng bởi nhu cầu đào tiền ảo thì giờ đây những chiếc card đồ họa rời đang trở về giá trị thực của nó. Đây cũng là tín hiệu tốt dành cho người dùng và game thủ đang chờ đợi bấy lâu nay. AMD Radeon RX 6600 XT cuối cùng cũng đã trở lại với chúng ta kể từ khi ra mắt cách đây 1 năm. Nếu bạn chưa tìm được chiếc card đồ họa nào để nâng cấp hay để build một bộ PC mới thì hãy thử tìm hiểu hiệu năng của nó trong bài viết hôm nay. Biết đâu, Radeon RX 6600 XT sẽ là mảnh ghép phù hợp mà bạn đang tìm kiếm!
Dù các tựa game hỗ trợ độ phân giải 1080P đã ra đời khá lâu, nhưng đến nay số lượng game thủ chơi game trên độ phân giải này vẫn chiếm đa số vì giá thành đầu tư rẻ và chất lượng hình ảnh tốt. "Trải nghiệm chơi game 1080P đỉnh cao", đó là những gì AMD nói về chiếc card đồ họa Radeon RX 6600 XT. Nó được giới thiệu đến người dùng với mục tiêu hướng đến việc cải thiện chất lượng game ở độ phân giải Full HD hay có thể là 1440P.
Radeon RX 6600 XT, chiếc card sử dụng GPU Navi 23 dựa trên khuôn 237mm2 đóng gói 11,1 tỷ bóng bán dẫn, nhiều hơn gần một tỷ so với 5700 XT cũ hơn. Được bật là 32 đơn vị máy tính cung cấp 2048 bộ xử lý luồng, 128 TAU và 64 ROP. Nó giảm 20% số lõi và TAU khi so với 6700 XT. 6600 XT bị hạ cấp đáng kể đối với hệ thống con bộ nhớ, giảm từ bus rộng 192 bit xuống bus bộ nhớ 128 bit, giảm 33%, có nghĩa là mặc dù sử dụng cùng bộ nhớ GDDR6 16 Gbps, băng thông cũng bị giảm giảm 33%, giảm từ 384 GB / giây xuống chỉ 256 GB / giây. Dung lượng bộ nhớ cũng được giảm từ 12GB xuống 8GB. AMD đang nhắm mục tiêu chơi game 1080p với 6600 XT và họ đề xuất 8GB VRAM phù hợp với độ phân giải này vào năm 2021. Việc hạ cấp cũng không dừng lại ở đó. Infinity Cache đã bị cắt giảm 67%, giảm từ 96 MB xuống 32 MB và băng thông đó đã giảm từ 1459 GB xuống 922 GB, giảm 37%.
Một vấn đề tiềm ẩn khác là AMD đã giới hạn giao diện PCI Express và mặc dù nó vẫn sử dụng PCIe 4.0, băng thông đã bị giảm xuống còn x8. Khi được cài đặt trong hệ thống PCIe 4.0, đây không phải là vấn đề, nhưng các vấn đề liên quan đến hiệu suất có thể phát sinh khi được cài đặt trong hệ thống chỉ hỗ trợ PCIe 3.0
Bên cạnh đó, Radeon RX 6600 XT cũng được trang bị nhiều công nghệ cũng như các tính năng hiện đại giúp cho người dùng có thể cải thiện được hiệu năng, chất lượng hình ảnh trong quá trình sử dụng. Những công nghệ đó bao gồm AMD Fidelity FX Super Resolution (FSR), AMD Raytracing (RT), AMD Smart Access Memory (SAM), … Vậy những công nghệ này là gì?
Dù các tựa game hỗ trợ độ phân giải 1080P đã ra đời khá lâu, nhưng đến nay số lượng game thủ chơi game trên độ phân giải này vẫn chiếm đa số vì giá thành đầu tư rẻ và chất lượng hình ảnh tốt. "Trải nghiệm chơi game 1080P đỉnh cao", đó là những gì AMD nói về chiếc card đồ họa Radeon RX 6600 XT. Nó được giới thiệu đến người dùng với mục tiêu hướng đến việc cải thiện chất lượng game ở độ phân giải Full HD hay có thể là 1440P.
Radeon RX 6600 XT, chiếc card sử dụng GPU Navi 23 dựa trên khuôn 237mm2 đóng gói 11,1 tỷ bóng bán dẫn, nhiều hơn gần một tỷ so với 5700 XT cũ hơn. Được bật là 32 đơn vị máy tính cung cấp 2048 bộ xử lý luồng, 128 TAU và 64 ROP. Nó giảm 20% số lõi và TAU khi so với 6700 XT. 6600 XT bị hạ cấp đáng kể đối với hệ thống con bộ nhớ, giảm từ bus rộng 192 bit xuống bus bộ nhớ 128 bit, giảm 33%, có nghĩa là mặc dù sử dụng cùng bộ nhớ GDDR6 16 Gbps, băng thông cũng bị giảm giảm 33%, giảm từ 384 GB / giây xuống chỉ 256 GB / giây. Dung lượng bộ nhớ cũng được giảm từ 12GB xuống 8GB. AMD đang nhắm mục tiêu chơi game 1080p với 6600 XT và họ đề xuất 8GB VRAM phù hợp với độ phân giải này vào năm 2021. Việc hạ cấp cũng không dừng lại ở đó. Infinity Cache đã bị cắt giảm 67%, giảm từ 96 MB xuống 32 MB và băng thông đó đã giảm từ 1459 GB xuống 922 GB, giảm 37%.
Một vấn đề tiềm ẩn khác là AMD đã giới hạn giao diện PCI Express và mặc dù nó vẫn sử dụng PCIe 4.0, băng thông đã bị giảm xuống còn x8. Khi được cài đặt trong hệ thống PCIe 4.0, đây không phải là vấn đề, nhưng các vấn đề liên quan đến hiệu suất có thể phát sinh khi được cài đặt trong hệ thống chỉ hỗ trợ PCIe 3.0
Bên cạnh đó, Radeon RX 6600 XT cũng được trang bị nhiều công nghệ cũng như các tính năng hiện đại giúp cho người dùng có thể cải thiện được hiệu năng, chất lượng hình ảnh trong quá trình sử dụng. Những công nghệ đó bao gồm AMD Fidelity FX Super Resolution (FSR), AMD Raytracing (RT), AMD Smart Access Memory (SAM), … Vậy những công nghệ này là gì?
AMD FSR
FSR là viết tắt của FidelityFX Super Resolution, đây là câu trả lời của AMD dành cho công nghệ DLSS của NVIDIA. Và gần như tương tự DLSS của NVIDIA, FSR của AMD có thể làm cho trò chơi của bạn trông đẹp hơn và chạy mượt mà hơn.
Không giống như DLSS, phân tích chuyển động của trò chơi, FSR là một tổ hợp hai tính năng: Một thuật toán nâng cấp không gian đưa các khung hình riêng lẻ được hiển thị ở độ phân giải thấp hơn và nâng cấp chúng lên khung hình gốc của màn hình. Công cụ đổ bóng làm sắc nét “thông minh” phát hiện và tăng cường chi tiết để cải thiện độ rõ nét.
Ví dụ: một trò chơi có thể không chạy đặc biệt tốt ở chế độ render 4K gốc. FSR cho phép người dùng render ở bất kỳ đâu từ độ phân giải 1440p (FSR Ultra Quality) đến 1080p (FSR Performance), điều này sẽ giúp đạt được tốc độ khung hình cao hơn dễ dàng hơn. Hình ảnh thu được sau đó được nâng cấp lên độ phân giải mục tiêu, dẫn đến hiệu suất cao hơn 4K và chi tiết sắc nét hơn 1080p. Các yếu tố giao diện người dùng và văn bản sau đó được áp dụng cho đầu ra cuối cùng.
AMD Ray Tracing
Ray Tracing là gì? Ray Tracing (dò tia) là công nghệ đồ họa mới, dựng lại hình ảnh trong game, ứng dụng… bằng các mô phỏng tia sáng đi từ góc nhìn của người dùng đến vật thể. Kỹ thuật này sẽ thể hiện hình ảnh đúng với nguyên tắc vật lý và cho ra hình ảnh chân thật. Nếu kết hợp với các hiệu ứng hậu kỳ khác thì hình ảnh đạt được sẽ gần như không thể phân biệt được giữa thật và ảo. Do đó, chất lượng hình ảnh trong game cũng hình ảnh thiết kế đồ họa khác (nhà, xe hơi,…) sẽ đẹp hơn so với công nghệ Rasterization cũ. Ngoài ra, nó còn giúp tăng tốc và tối ưu hóa quy trình làm việc cho các họa sĩ 3D, hoặc xử lý hiệu ứng hậu kì cho phim ảnh vì có thể trực tiếp thấy kết quả thay vì phải đợi render như xưa.
Ray tracing được làm ra để tăng cường hiệu ứng chiếu sáng cho vật thể trong game dựa trên việc mô phỏng cách ánh sáng phản chiếu và khúc xạ trong thế giới thực. Nhờ đó khi nhìn mọi thứ trong game sẽ tạo ra cảm giác chân thực hơn. Các lợi ích mang lại của Ray Tracing như: Hình ảnh, hiệu ứng phản chiếu chân thực hơn đặc biệt là các hiệu ứng phản chiếu ánh sáng 3D trên mọi bề mặt phản chiếu. Tạo cảm giác sống động, thực tế cho trải nghiệm người dùng nhờ số lượng chi tiết, độ phức tạp cao gấp nhiều lần so với công nghệ cũ. Tiết kiệm chi phí sản xuất game, phim ảnh hơn, vì phần cứng đã làm thay thế cho con người và phần mềm từ đó gián tiếp có thể giảm giá để có thể sở hữu game. Tiết kiệm tài nguyên môi trường từ các bản đồ game nhờ đó có thể giảm dung lượng khi lưu trữ và cài đặt. Nhờ tính năng phản chiếu Ray Tracing có thể giúp các game thủ có thể nhìn thấy kẻ thù thông qua các vật dụng phản chiếu như mặt nước, gương, thủy tinh, .v.v. Người dùng có thể tạo các bản Mod từ game với màu sắc chuyên nghiệp và chân thật.
AMD Smart Access Memory (SAM)
Là công nghệ tận dụng cải tiến mới nhất dựa trên các nền tảng mới nhất của hãng AMD: kiến trúc RDNA 2, PCIe 4.0 ... độc quyền áp dụng với cấu hình máy tính chạy đồng thời CPU Ryzen và GPU Radeon có thể thực hiện truy cập trực tiếp vào VRAM trên card đồ họa mà không cần thông qua RAM của máy nữa mang tới hiệu quả trao đổi - xử lý dữ liệu được nhanh chóng hơn.
Cốt lõi của công nghệ này được AMD lý giải nằm ở 1 nguyên lý đang hiện hữu phổ biến trên cả nền tảng phần cứng - phần mềm: CPU có thể truy cập GPU cùng lúc được giới hạn ở từng mức 256MB đã tạo nên nút thắt lớn khi tập lệnh của ứng dụng phần mềm - ứng dụng game vượt quá kích thước đó làm giảm hiệu quả khi truyền dữ liệu qua lại Và AMD Smart Access Memory đã ra đời loại bỏ hạn chế này cho phép vi xử lý dễ dàng truy cập nhiều hơn trên GPU cùng một lúc, giúp cải thiện hiệu suất. Điều đó càng được trợ lực nhiều hơn thông qua số lượng VRAM rất dồi dào trên dòng AMD Radeon RX 6000 Series cùng với băng thông truyền tải khổng lồ của PCIe Gen 4 tân tiến.
Để phát huy hết các tính năng và công nghệ của card đồ họa AMD Radeon RX 6600 XT nói riêng và dòng card AMD Radeon RX 6000 nói chung thì người dùng cần trang bị CPU AMD từ Ryzen 3000 series trở lên và tốt nhất hiện tại là 5000 series. Trong bài test này, mình sẽ sử dụng CPU AMD Ryzen 5 5700X để có thể tối ưu mọi tính năng của hệ thống.
Quảng cáo
Cấu hình test:
_ CPU: AMD Ryzen 7 5700X
_ Ram: 16GB
_ VGA: Radeon RX 6650 XT
CS:GO
Counter-Strike: Global Offensive là một trò chơi máy tính thuộc thể loại bắn súng góc nhìn thứ nhất, chiến thuật nhiều người chơi được phát triển bởi Valve Corporation và Hidden Path Entertainment, đơn vị cũng đã tiếp tục duy trì Counter-Strike: Source sau khi phát hành.
Với độ phân giải Full HD và mức thiết lập Medium, mức khung hình trung bình mà game đạt được lên đến 481 FPS. Chắc hẳn cấu hình này sẽ không gặp khó khăn gì khi tăng mức thiết lập lên cao hơn.
Cyberpunk 2077
Cyberpunk 2077 là một trò chơi điện tử hành động nhập vai năm 2020 do CD Projekt phát triển và phát hành. Cốt truyện của trò chơi diễn ra tại Night City, một thế giới mở lấy bối cảnh trong vũ trụ của Cyberpunk.
Game đạt mức khung hình trung bình là 87 FPS ở độ phân giải Full HD với setting Ultra và có mở tính năng AMD FSR.
Quảng cáo
Days Gone
Days Gone là một trò chơi điện tử phiêu lưu hành động năm 2019 được phát triển bởi Bend Studio và được xuất bản bởi Sony Interactive Entertainment. Trò chơi lấy bối cảnh ở Oregon hậu tận thế hai năm sau khi đại dịch bắt đầu xảy ra, biến một phần nhân loại thành những sinh vật giống thây ma hung ác.
Với setting Very High, game đạt mức khung hình trung bình là 92 FPS.
Elden Ring
Elden Ring là trò chơi hành động nhập vai do FromSoftware phát triển và Bandai Namco Entertainment phát hành trên các hệ máy PlayStation 4, PlayStation 5, Xbox One, Xbox Series X/S và hệ điều hành Microsoft Windows vào ngày 25 tháng 2 năm 2022.
Không quá khó khăn để chơi max setting tựa game này. Tuy FPS trung bình chỉ xấp xỉ 60 FPS nhưng bạn vẫn có thể có trải nghiệm mượt mà.
Fortnite
Fortnite là một trò chơi sinh tồn phối hợp trên sandbox do Epic Games và People Can Fly phát triển, và Epic Games phát hành
Forza Horizon 5
Forza Horizon 5 là một trò chơi điện tử đua xe năm 2021 được phát triển bởi Playground Games và được xuất bản bởi Xbox Game Studios. Đây là tựa Forza Horizon thứ năm và là phần chính thứ mười hai trong loạt phim Forza. Trò chơi lấy bối cảnh một đại diện hư cấu của Mexico.
Mức khung hình trung bình trong game là 147 FPS.
God of War
God of War là series trò chơi điện tử thần thoại được sáng tạo bởi David Jaffe tại SIE Santa Monica Studio, một công ty con của Sony Interactive Entertainment.
Ở tựa game này, setting mình sẽ để là Ultra và mở tính năng AMD FSR trên độ phân giải 1080P. Game đạt mức khung hình trung bình là 68 FPS.
Grand Theft Auto V
Grand Theft Auto V là một trò chơi điện tử hành động phiêu lưu năm 2013 do Rockstar North phát triển và Rockstar Games phát hành. Đây là phần thứ năm của dòng trò chơi Grand Theft Auto sau Grand Theft Auto IV.
Tựa game không mới nhưng vẫn chưa giảm độ hot. Mức khung hình trung bình trong game là 145 FPS.
Tom Clancy's Rainbow Six Siege
Tom Clancy's Rainbow Six Siege là một trò chơi điện tử bắn súng chiến thuật được phát triển bởi Ubisoft Montreal và được phát hành bởi Ubisoft. Trò chơi được phát hành toàn cầu cho Microsoft Windows, PlayStation 4 và Xbox One vào ngày 1 tháng 12 năm 2015.
Với tựa game này, mức khung hình trung bình là 349 FPS. Ở mức thiết lập cao, mình tin RX 6600 XT sẽ cân tốt.
Red Dead Redemption 2
Red Dead Redemption 2 là một trò chơi phiêu lưu hành động năm 2018 do Rockstar Games phát triển và phát hành. Trò chơi là phần thứ ba trong loạt Red Dead và là tiền truyện của Red Dead Redemption năm 2010.
Độ phân giải Full HD cùng setting Ultra cho mức khung hình trung bình là 77 FPS.
The Matrix Awakens
The Matrix Awakens là trò chơi điện tử thế giới mở và trình diễn công nghệ năm 2021 do Epic Games phát triển bằng cách sử dụng Unreal Engine 5 hợp tác với Warner Bros.
Tựa game này cho mức khung hình không mấy khả quan khi chơi ở thiết lập High. Mức khung hình trung bình trong game chỉ đạt 36 FPS.
Valorant
Valorant là tựa game bắn súng góc nhìn thứ nhất miễn phí được Riot Games phát triển và phát hành. Trò chơi được công bố lần đầu tiên với tên mã là Project A vào tháng 10 năm 2019.
Với Radeon RX 6600 XT, AMD đang nhắm đến các game thủ 1080p. Hầu hết các trò chơi chúng tôi chạy ở độ phân giải đó đều có hiệu suất tuyệt vời. Khi kết hợp cùng CPU AMD Ryzen, người dùng sẽ được “buff” thêm hiệu năng chơi game hoàn toàn miễn phí qua các công nghệ tích hợp ở trên. Đó là món hời mà không phải ai cũng cho bạn. Chỉ cần vài thao tác trên phần mềm AMD Andrenaline, các tính năng hỗ trợ game được kích hoạt dễ dàng.