Tháng 6 năm 2022, Capcom công bố trailer đầu tiên của Resident Evil 4 bản remake, làm lại từ đồ họa tới cách chơi, thậm chí cả lời thoại cũng như số phận của vài nhân vật phụ. Cộng đồng tỏ ra hoài nghi.
Ừ thì Resident Evil 2 và 3 được tạo ra ở cái thời PlayStation đời đầu, cách chơi đã quá cũ kỹ, phù hợp để ứng dụng bộ RE Engine tân tiến của họ, thứ đã được chứng minh sức mạnh qua tác phẩm xuất sắc, Resident Evil 7. Mà cũng không sai, ngoại trừ chính bản thân điểm yếu cố hữu của Resident Evil 3 là thời lượng quá ngắn ngay ở bản gốc, hai trò chơi được Capcom remake năm 2019 và 2020 là hai tác phẩm xuất sắc, tái hiện được hoàn hảo bầu không khí kinh dị, đi kèm với đó là cách điều khiển đầy hiện đại, hợp thời.
Nếu không phải vậy thì làm sao Resident Evil 2 nhận được đề cử game xuất sắc nhất năm 2019?
Nhưng Resident Evil 4 thì khác. Ngoại trừ cách chơi bị trói buộc bởi giới hạn phần cứng PS2 hay GameCube, thì đó là kiệt tác của làng game, chứ chẳng riêng gì thể loại kinh dị. Có súng trong tay nhưng game vẫn đủ thử thách để khiến anh em bị ngợp, bị e dè với những màn chiến đấu vì quái vật trong lốt dân làng nhiễm ký sinh trùng sẵn sàng bủa vây anh em tứ phía.
Ừ thì Resident Evil 2 và 3 được tạo ra ở cái thời PlayStation đời đầu, cách chơi đã quá cũ kỹ, phù hợp để ứng dụng bộ RE Engine tân tiến của họ, thứ đã được chứng minh sức mạnh qua tác phẩm xuất sắc, Resident Evil 7. Mà cũng không sai, ngoại trừ chính bản thân điểm yếu cố hữu của Resident Evil 3 là thời lượng quá ngắn ngay ở bản gốc, hai trò chơi được Capcom remake năm 2019 và 2020 là hai tác phẩm xuất sắc, tái hiện được hoàn hảo bầu không khí kinh dị, đi kèm với đó là cách điều khiển đầy hiện đại, hợp thời.
Nếu không phải vậy thì làm sao Resident Evil 2 nhận được đề cử game xuất sắc nhất năm 2019?
Nhưng Resident Evil 4 thì khác. Ngoại trừ cách chơi bị trói buộc bởi giới hạn phần cứng PS2 hay GameCube, thì đó là kiệt tác của làng game, chứ chẳng riêng gì thể loại kinh dị. Có súng trong tay nhưng game vẫn đủ thử thách để khiến anh em bị ngợp, bị e dè với những màn chiến đấu vì quái vật trong lốt dân làng nhiễm ký sinh trùng sẵn sàng bủa vây anh em tứ phía.
Làm lại Resident Evil 4 là canh bạc rất lớn của Capcom. Trò chơi này đã đủ sức mạnh tạo ra những ký ức không thể lung lay trong tâm khảm hàng triệu người. Chỉ một thay đổi sai, game sẽ bị cộng đồng fan trung thành quay lưng ngay lập tức. Cái khó của Capcom bây giờ là làm thế nào để định hình lại trải nghiệm của một kiệt tác sao cho hợp thời, nhưng cùng lúc vẫn không được xóa bỏ những giá trị giúp phần 4 là một trong những tác phẩm game kinh dị xuất sắc nhất mọi thời đại.
May mắn thay, họ đã thành công. Cuối năm nay nếu anh em thấy Resident Evil 4 nằm trong danh sách những game xuất sắc nhất năm 2023 thì cũng đừng lấy đó làm lạ.
Chào đón anh em đến với ngôi làng quỷ ám xứ Tây Ban Nha là một bộ cánh đồ họa hoàn toàn khác biệt. Mọi công nghệ đồ họa hiện đại nhất của năm 2023 đều được ứng dụng để tạo ra bầu không khí ngột ngạt u ám, nơi Leon phải bước vào để giải cứu cô con gái ngài tổng thống. Bỏ qua vài trường hợp cá biệt, mọi nhân vật quanh Leon đều có một nhiệm vụ duy nhất, đó là chặn đứng Leon để giáo phái bí ẩn làm thứ chúng muốn.
Nhìn những dân làng bị ký sinh trùng điều khiển, với sự chi tiết của đồ họa năm 2023 đã ngán, áp thêm bầu không khí tối tăm ảm đạm, áp lực tạo ra đối với chính bản thân tâm lý anh em lại tăng thêm vài phần so với hồi thưởng thức trò chơi thể hiện năm 2005. Kết hợp độ chi tiết trong môi trường, cũng như hiệu ứng ánh sáng, đổ bóng và hình ảnh phản chiếu xử lý bằng ray tracing, có cảm tưởng như Capcom hiểu rất rõ trong đầu người hâm mộ nghĩ gì.
Quảng cáo
Như đã nói, ký ức trong tâm khảm con người là thứ rất kỳ quặc. Mười, hai mươi năm sau nhìn lại một trò chơi, chắc chắn sẽ có người nghĩ rằng “sao nó không đẹp như mình nhớ.” Đấy chính là lúc bộ cánh đồ họa của Resident Evil 4 bản remake đưa chính những gamer thế hệ 8x và 9x trở về tuổi thơ dữ dội. Game rất quen, chơi nhẵn mặt có khi cả chục lần rồi, nhưng giờ mọi thứ đều đẹp hơn rất, rất nhiều.
Ngay cả chi tiết gương mặt của nhân vật, từ lỗ chân lông đến từng cọng tóc đều được khắc họa rõ nét trên phiên bản PC. Không một phiên bản console nào của Resident Evil 4 có chất lượng tóc ấn tượng như trên PC. Trên cả PS5 lẫn Xbox Series X, nhìn cái đầu rẽ ngôi của thanh niên Leon trông hơi… bết, còn PC thì không. Mái tóc vàng sợi nào ra sợi ấy, cực kỳ ấn tượng, nhất là khi đó là một trong những nơi anh em để ý nhiều nhất, vì 100% thời gian của trò chơi, góc nhìn ngang vai luôn bắt anh em nhìn kỹ vào mô hình nhân vật.
Quảng cáo
Nhưng đương nhiên, ngôi sao của khía cạnh đồ họa vẫn luôn là thế giới đầy chi tiết của phiên bản 2023. Nếu từng có cơ hội chơi Resident Evil Village, anh em có thể nghĩ phong cách thiết kế thế giới của Resident Evil 4 Remake phần nào giống hệt như thế giới ở Romania trong bản mới nhất.
Nhưng kỳ thực mọi chuyện diễn ra theo chiều hướng ngược lại. Những gì thể hiện trong Village, hay chính bản thân Resident Evil 7 trước đó chính là hệ quả của những di sản mà phần 4 tạo ra, nhất là ở khía cạnh triết lý thiết kế trải nghiệm game kinh dị của người Nhật.
Ở phiên bản remake, vài chi tiết trong các màn chơi được Capcom thay đổi nhẹ về mặt kết cấu, để những fan trung thành cảm thấy có sự đổi mới, hoặc để giúp game trở nên logic hơn khi không còn bị giới hạn phần cứng máy game kìm hãm. Nhưng thứ quan trọng nhất, là trải nghiệm và bầu không khí của trò chơi thì vẫn được giữ nguyên, đôi chỗ thậm chí còn được cải thiện đáng kể.
Còn riêng về phần nhân vật Leon, mọi thứ cũng thay đổi. Giờ trông Leon giống người hơn, thay vì một bản thể được các nhà biên kịch vẽ ra một cách thiếu chân thực 18 năm về trước. Thi thoảng thanh niên này vẫn có những câu đùa kỳ cục, thi thoảng vẫn hành xử như siêu nhân, nhưng lần này Capcom đã biết cách kết hợp những sang chấn tâm lý của cậu cảnh sát tay mơ trong Resident Evil 2 vào nhân vật Leon, và đưa anh này trải qua quá trình chuyển biến tâm lý của một người từng phải đối mặt với cơn ác mộng ở thành phố Raccoon, dần trở thành một chiến binh chống lại những kẻ muốn lợi dụng vũ khí sinh học, tạo ra những thảm họa tương tự.
Thay đổi cực kỳ phù hợp với tông màu ảm đạm ghê rợn của bản remake chính là tính cách của cả Leon lẫn Ashley. Giờ Ashley không giống một cô hề hở tí là hét toáng lên nữa, mà nhận thức rất rõ nguy hiểm mà mình đang gặp phải. Còn Leon thì không còn là một thanh niên kiêu ngạo đến khó chịu nữa. Phần trước hai cái tính cách này kết hợp với nhau thì hài hước, hệt như phim Disney. Nhưng với việc thay đổi bầu không khí của trò chơi để trở nên nghiêm túc và rùng rợn hơn, hai diễn viên lồng tiếng hai nhân vật chính trong bản remake đã làm rất tốt nhiệm vụ của họ.
Thay đổi lớn hơn cả, là ở lối chơi.
Ở bản game gốc, lựa chọn bắt anh em phải đứng im khi ngắm bắn chính là một trong những yếu tố quyết định tạo ra sự kinh hoàng và áp lực trong mỗi trận chiến. Lý do cũng đơn giản, khi phải đứng im trước cả toán dân làng hung hãn, anh em sẽ căng thẳng hơn nhiều, không biết liệu có kịp ngắm bắn hay không. Đấy chính là lý do dù có đủ vũ khí thiết bị, đạn không thiếu, nhưng chơi Resident Evil 4 vẫn cảm thấy sợ. Nỗi sợ hãi ở đây không đơn thuần đến từ những con người bị đột biến đến mức không còn nhận ra được nữa, mà đúng hơn là nỗi sợ họ sẽ làm gì với nhân vật anh em điều khiển.
Với bản remake, Leon giờ đã biết vừa ngắm bắn vừa di chuyển. Anh em đừng vội tự tin rằng game sẽ dễ hơn. Bù đắp cho thay đổi này chính là việc các nhà làm game tinh chỉnh lại mức độ hung hãn của đối thủ máy. Không chỉ đông hơn, mà đối thủ giờ còn biết vòng sau lưng anh em, bắt anh em phải đổi góc nhìn liên tục, ngắm bắn liên tục, và vẫn luôn chỉ có một khoảng thời gian rất ngắn để nhắm vào điểm yếu của chúng. Cộng thêm việc đối thủ giờ di chuyển nhanh và có phần bất ổn hơn, cảm giác đối mặt với cả ngôi làng quỷ ám vẫn rợn người như ngày xưa.
Mỗi trận chiến là một lần anh em phải lựa theo cả địa hình lẫn số đạn dược còn lại để vượt qua. Đôi lúc mọi chuyện rất đơn giản với một trái lựu đạn. Nhưng cũng có lúc, đạn hết, hoặc thay đạn không kịp, căng thẳng vô cùng.
Đấy chính là lúc Resident Evil 4 tạo ra thứ cảm giác cực kỳ gây nghiện, thứ khiến trò chơi trở thành kiệt tác gần 2 thập kỷ trước. Từng phát đạn, từng pha né tránh quái vật, từng cú đá xoay nhìn rất đã mắt luôn tạo ra cảm giác đầy sức mạnh. Giờ với khả năng gán vũ khí vào nhiều ô trang bị nhanh, anh em sẽ không còn cảnh liên tục mở túi đổi từ súng lục sang shotgun nữa. Cảm giác ngắm nhanh bắn trúng được quả bom xăng trên tay một đối thủ, hay một cú đá xoay đúng lúc quật ngã liền một lúc mấy con quái vật luôn tạo ra cảm giác rất đã.
Cây dao trong phần mới giờ có ích hơn nhiều, khi anh em có thể dùng đỡ đòn hoặc hạ gục đối thủ một cách yên lặng. Nhưng để cân bằng, sau một số lần sử dụng nhất định, dao sẽ hỏng và anh em phải bỏ tiền ra sửa. Dù vậy, đây vẫn là một tính năng mới tạo ra sức sáng tạo trong mỗi trận đấu.
Phải thừa nhận rằng, Capcom đã quá xuất sắc trong việc mô tả Leon, sau quá trình đào tạo của chính phủ, trở thành một chiến binh thiện nghệ, nhưng cùng lúc không khiến trò chơi trở nên quá dễ dàng với anh em.
Kết hợp với cơ chế hành động vừa đã tay, vừa giữ nguyên bản sắc của Resident Evil là cái va li cho anh em sắp xếp đồ đạc theo phong cách xếp hình, nhưng được nâng tầm với cơ chế craft đồ. Giờ anh em không chỉ được kết hợp cây cỏ thành thuốc hồi máu, mà còn craft được cả đạn nhờ những tài nguyên trong mỗi màn chơi. Đương nhiên độ khó càng cao thì càng tốn đạn, và lượng tài nguyên càng hiếm hoi, bên cạnh việc dân làng cũng nguy hiểm hơn. Ấy là chưa kể, tính ngẫu nhiên trong mỗi pha chiến đấu vẫn còn đó. Anh em sẽ không biết headshot xong, liệu có cái xúc tu nào bắn ra để tiếp tục tấn công anh em hay không. Vì thế cơ chế này, giống như cách cho Leon vừa di chuyển vừa ngắm bắn, hoàn toàn không khiến game dễ thở hơn một chút nào cả.
Tổng hợp lại, với những thay đổi trong cách chơi, Leon giờ có nhiều lựa chọn đa dạng hơn trong lối chơi. Những giá trị cũ kết hợp với những tính năng mới không chỉ khiến trải nghiệm ấn tượng, mà còn nâng tầm phong cách hành động có phần nghẹt thở và điên cuồng, không biết tới lúc nào mới có giây phút nghỉ ngơi của Resident Evil 4.
Nhưng, một khi đã có những phút lặng, game vẫn khiến anh em tò mò khám phá, vì giờ Resident Evil 4 có cả nhiệm vụ phụ, dưới dạng những “nhờ vả” của gã lái buôn bịt mặt bí ẩn. Những nhiệm vụ phụ này cho phép anh em có thêm động lực ngắm nhìn thế giới ảo được Capcom dày công phát triển và khắc họa, với những phần thưởng cực kỳ giá trị sau khi hoàn thành.
Ở một khía cạnh nào đó, gọi Resident Evil 4 2023 là bản remake cũng không hề công bằng với Capcom. Cùng lúc họ đã tạo ra một trải nghiệm hệt như 18 năm về trước tới cho cộng đồng gamer, nhưng vẫn có những không gian để phát huy và ứng dụng những công nghệ mới. Cảm giác chơi game này trên PS2 hồi năm 2005 như thế nào, thì chơi bản game 2023 trên PS5 hay PC cũng y hệt như vậy: Tươi mới, hiện đại và đầy sức sống. Đây hoàn toàn không phải một bản copy 100% những chi tiết trong game cũ, như The Last of Us Part I, chỉ áp đồ họa tân tiến hơn. Mà thậm chí, so với Resident Evil 2 ra mắt năm 2019, cảm giác chơi Resident Evil 4 năm 2023 còn cuốn hút hơn rất nhiều.
Năm 2005, Capcom đã tạo ra một cuộc cách mạng với thể loại game bắn súng góc nhìn thứ 3, cũng như chuyển hướng series game kinh dị của họ, khiến Resident Evil mang hơi hướng hành động hơn ở hai phần kế tiếp, mãi tới phần 7 mới quay về cội nguồn gốc gác kinh dị của series. Rồi tới năm 2023, Capcom lại thành công trong việc đặt ra một tiêu chuẩn mới cho một phiên bản game làm lại, để tất cả những hãng game khác nhìn vào và học hỏi.
Cấu hình tối thiểu:
- CPU: Intel Core i5-7500 hoặc AMD Ryzen 3 1200
- RAM: 8GB
- GPU: AMD Radeon RX 560 hoặc Nvidia GeForce GTX 1060 Ti 4GB
- Ổ cứng trống: 60GB
- CPU: Intel Core i7-8700 hoặc AMD Ryzen 5 3600
- RAM: 16GB
- GPU: AMD Radeon RX 6700 XT hoặc Nvidia GeForce GTX 1070
- Ổ cứng trống: 60GB