Review Tesla Model X 2022 (P2): Mở khoá xe như thế nào và hệ thống cửa hoạt động ra sao

trong1610
18/12/2022 0:47Phản hồi: 81
Review Tesla Model X 2022 (P2): Mở khoá xe như thế nào và hệ thống cửa hoạt động ra sao
Chào các bạn, lại là mình đây. Đây là bài review tiếp theo về Tesla của mình. Nếu ai có thắc mắc tại sao mình phải chia nhiều bài review vậy. Lí do chiếc xe này có quá nhiều thứ để nói nên không thể gói gọn trong một bài được. Một phần cũng là do mình cày cực khổ gần giãy chết để mua chiếc xe này mà nên phải viết sao cho đáng đồng tiền bát gạo chứ =)). Nói chung là mình thích thì làm thôi.

Rồi, vô thẳng vấn đề luôn. Review xe cũng như review nhà thì mình nên đi từ cái cửa vô trước nên bài này xin phép được nói sơ qua về các cái cửa của Tesla và cách vào xe. Theo như thông thường thì đi mua xe của các hãng khác bạn sẽ được nhận xe và remote chìa khoá để mở xe. Riêng về Tesla thì để bảo vệ môi trường và bảo vệ tiền túi của Tesla thì họ bán xe không kèm remote nha các bạn. Sau cái bất ngờ về nội thất trống trơn thì mình bất ngờ tới vụ này. Họ chỉ đưa cho bạn một cái thẻ gọi là “Key Card" tức thẻ thay cho chìa khoá. Đây là cách duy nhất để bạn có thể vào xe lần đầu tiên bằng cách quẹt thẻ lên cửa. Sau khi quẹt thẻ mất mớ tiền để mua xe thì nói thật mình hơi sợ mấy cái vụ quẹt quẹt.
IMG_7774.JPG
Khi đã vào trong thì bạn có thể set up ứng dụng Tesla để kết nối với xe qua bluetooth và dùng phone của bạn như một chìa khóa xe. Những lần sau thì các bạn chỉ cần bỏ phone vô túi và khi đi gần tới xe xe sẽ tự mở khoá. Khi bạn đậu và đi xa xe , xe sẽ tự động khoá. Tính năng này thật ra là hoạt động dựa trên công nghệ BLE (Bluetooth Low Energy ). Thật sự cách mà Tesla dùng phone để mở và khoá xe rất là thân thiện với người dùng, đúng với phương châm “User Centric ” của hãng. Mình chỉ dùng keycard khi nào cần đưa cho người khác mượn xe hay đưa các chỗ giữ xe “ Valet” để họ mang xe của mình đi đậu. Thật ra Tesla họ vẫn bán chìa khoá key fob cho những ai thích nhưng mình thấy không cần thiết lắm. Từ lúc mua xe tới giờ mình chỉ dùng phone để unlock xe.

Ứng dụng Tesla ngoài đóng mở xe còn có rất nhiều tính năng khác nữa như coi camera, điều khiển xe ra vô, xem camera an ninh, vâng vâng. Khi nào rảnh mình nói tiếp mấy cái này.

tempImagepKcTGe.jpg


Bây giờ nói tới hệ thống cửa xe, các cửa của model X đều không có tay nắm. Thông thường thì để mở cửa các xe khác thì bạn chỉ cần nắm tay nắm cửa để kéo cửa ra. Nhưng không, theo triết lý Minimalism mà Tesla hướng tới thì mọi thứ nên được đơn giản hơn. Hãng quyết định gắn cho mấy cái cửa sensor để biết có chướng ngại gần cửa không rồi mở cửa bằng cách ấn lên tay nắm cửa rồi chờ cửa mở sau đó mới bước lên. Đơn giản ghê nhỉ ! 😁. Nói chứ Tesla làm vậy là muốn cho phép người dùng có thể đóng cửa bằng app và tối ưu tính “Aerodynamic” khí động học cho xe vì khi các tay nắm cửa thụt vô trong sẽ bớt cản gió hơn. Ngoài hai cửa trước là cửa dạng “soft closing", có nghĩa là bao đóng mạnh cửa xe. Nếu ai đó lỡ dập mạnh cửa xe thì cửa vẫn đóng từ từ rồi hít vào để cho bạn đỡ xót ruột khi chở mấy người hay có tính bạo lực.

Clip dưới đây minh hoạ cách ra vô xe như thế nào và show sơ màn hình điều khiển


Hai cửa hành khách sau là cửa dạng mở lên theo kiểu cánh chim và cũng được mở bằng cách ấn nút trên tay nắm cửa. Bên trong xe , gần chỗ ngồi phía sau cũng có nút để điều khiển cửa này. Hai cửa này đều có cảm biến để xác định xem có chướng ngại vật bên ngoài không để điểu chỉnh khoảng cách cửa mở để không va chạm. Có nghĩa là độ mở của 2 cửa này không cố định mà xe sẽ căn chỉnh cửa vươn ra hay thụt vào tuỳ theo môi trường xung quanh để tránh đụng vào xe đậu kế bên , trần garage, vâng vâng. Âm thanh lúc cửa mở và đóng nghe cũng rất cool, nghe rất là cơ khí. Trong clip dưới đây hi vọng mọi người có thể nghe được.



Theo mọi người thì mọi người có biết tại sao Tesla phải vắt óc ra để làm ra hệ thống cửa này không ? Do chỉ để làm màu hay có mục đích gì khác ? Nếu mọi người để ý thì xe lúc mở hết 2 cửa có hình dáng như logo Tesla ;).


Từ lúc có xe này thì mình chưa gặp trục trặc với hệ thống cửa này. Mình chưa thấy tình huống các cảm biến bị miss mà để cửa đụng vào các vật bên ngoài. Cửa có thể mở trong các không gian rất hẹp như các bãi đậu xe nhỏ. Xe cũng phát hiện được các trần bãi đậu xe thấp để chỉnh cửa không mở cao quá để tránh đụng trần. Tốc độ mở cửa cũng khá nhanh, chỉ mất vài giây để “Full Swing". Một lợi thế khác nữa là do cửa mở lên nên diện tích để một người bước vô ngoài rất là thoải mái. Mình cao 1.8m không cần khom lưng quá cũng chui vô được.

Mong các bạn đọc chơi cho vui thôi chứ đừng đem so sánh xe mình với xe của một hãng nào đó rất nổi tiếng “Very Famous" (VF) để tránh mất hoà khí vì mỗi hãng xe có điểm mạnh yếu khác nhau. Khách quan mà nói thi minh thấy điểm mạnh của Tesla là thiết kế đẹp, động cơ mạnh, pin trâu, công nghệ và safety tiên tiến, hãng uy tín, độ nhận diện thương hiệu cao, thể hiện tinh thân yêu nước … Mỹ sau khi mua xe. Điểm yếu là: Mắc. Có nhiêu đó thôi.

Quảng cáo



Cuối cùng mình xin bonus clip show động cơ xe nằm ở dưới nắp capo. Mọi người đừng trầm trồ nhé.



Nói chung thì xe này chạy bằng chiếc động cơ V12 chai Ken 😆. Do là xe điện nên phía trước không có động cơ nha mọi người nên phía trước có thêm một chỗ để đồ . Động cơ điện nằm ở trục bánh trước và sau khác với xe xăng truyền thống.

🎶Hi vọng bài này có nhiều like để làm tiếp phần hai 🎶

Hãy mạnh dạn chia sẻ review về một món đồ, một dịch vụ mà bạn thấy hài lòng nhé. Thông tin của bạn giúp được cho rất rất nhiều người luôn đó, cảm ơn bạn trước :x

81 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

riêng mình thấy cái vụ mở cửa bằng đth nên là một option thôi chứ thế này gần như là bắt buộc rồi
chìa khoá thì chỉ có mình vô tình làm mất chứ đth thì còn bị chủ động cướp 😆
@vqt907 thì nó có bắt buộc đâu. còn mất đt mất luôn cả mặt hay vân tay hay sao mà lo.
@vqt907 thẻ để trong ví, còn điện thoại để mở hàng ngày. quá tiện chứ gì. xài đồ tối ngày lo mất, 1 khi đã mất thì sẽ có rât nhiều trường hợp xảy ra, ko lo hết đc đâu b nhé 😃)
@hạt giống tâm thần Trộm được cái điện thoại lại gần được xe là mở xe chứ có cần phải mở điện thoại rồi vô app khởi động xe đâu. Nhưng mình vẫn thích khởi động xe bằng điện thoại hơn là chìa khóa. Như vậy túi quần bớt đi 2 món (chìa khóa + airtag chống quên chìa)
trong1610
ĐẠI BÀNG
2 năm
@vqt907 Mình thấy không cần thiết để có chìa khoá. Chỉ cần dùng điện thoại là được r. Khi nào mất điện thoại thì có thể dùng key card để vô xe
@vqt907 Nó có bán chìa khoá riêng nếu muốn, chứ kphai bắt buộc đthoai
Oh. Xe hịn quá nhỉ. Đóng mở cửa cũng tinhte quá nhề.
Nhiều tính năng màu mè phết. Mấy anh Tàu khả năng copy từ đây
Ướt...
Cánh chim nhìn không chất. Cánh chim phải như koenigsegg, pagani, mercedes
Quá đỉnh
Thích nhất là động cơ 12 lon Ken
Âm thanh đóng cửa như lồng tiếng phim người sắt. Phê..
12 chai ken thì hơi ít nha 😁
Đã 😁
Mốt chắc nó biến hình được luôn quá
Xe này lăn bánh bên US vào bao nhiều tiền Việt bạn nhỉ ?
@Ruoumia trên dưới 3 tỉ tùy phiên bản, còn để chạy được ở VN thì 8 tỉ trở lên
Cười vô mặt
@SeekerT Mua 1 chiếc tặng nn 2 chiếc luôn 😁
@SeekerT Ở VN hơn 9 tỷ nhé. Vãi cứt luôn.
Ở bên Mỹ hay TL thì đường xá bao mượt, chỉ là nếu ở VN thì xe tesla có chạy đường ngập nước ko bị thủy kích và đường ổ heo ổ bò êm ko các bạn.
trong1610
ĐẠI BÀNG
2 năm
@tribier Xe dùng phuộc hơi thay đổi thích ứng với mặt đường tuỳ chỉnh bằng computer nên bao qua ổ gà nha bạn. Còn nước thì chưa biết =))
@tribier Động cơ điện không bị "thủy kích" nhé 😆
Cá nhân mình thấy thiết kế chiếc Tesla này như đồ chơi con nít ấy, không đẹp tí nào. Một trong những chiếc xe xấu nhất mà mình thấy.
@Methylamine Nội thất nhìn chán, mình vấn thích nút bấm và cần số trong nội thất thay vì chỉ bấm trên màn hình
@Methylamine Lúc mới mình cũng thấy xấu. Giờ quen đỡ xấu hơn rồi
ko hiểu sao Tesla bên đó ngon vậy, mà Vinfast vẫn nhảy vào chơi nhỉ, đánh thẳng mặt gã khổng lồ mới sợ!
@ngtrongtri Tuỳ phân khúc mà như VF bán ra cũng ngang với Tesla
@ngtrongtri Vậy mà thằng Tàu k nhảy vào nhỉ
Kinh vãi
@vunt Lấy tiền của dân đen làm màu không mà bạn, việc gì phải xoắn 😆)
@zipder Thằng tàu nó lo chiếm đc thị trường nước nó đã hộc háu mồm rồi lấy đâu ra lực chen chân vào mỹ.
Thái Lan bán xe giá cũng hợp lý mà ở VN mình thì thôi rồi luôn, nhìn giá lăn bánh với giá hãng ở nước ngoài mà run hết tay chân
Cười vô mặt
@SeekerT cơ sở hạ tầng ko đảm bảo, nên phải đánh thuế tiêu thụ đặc biệt thật cao là cao nhé =))
@vunt Ở, thế đánh thuế cao để đảm bảo cơ sở hạ tầng thì VN vô địch thế giới về cơ sở hạ tầng rồi ý nhỉ. Thuế cái xe tận 200% giá trị cái xe cơ mà. Mà có phải mới đánh thuế cao đâu, mấy chục năm nay vẫn cao ấy chứ.

Bọn mấy nước thì đánh mỗi thuế VAT (có nơi gọi là GST/HST) thì chắc cơ sở hạ tầng của bọn nó chắc vừa xấu vừa bẩn vừa nguy hiểm ấy nhỉ.

P/s: cơ sở hạ tầng muốn đẹp thì cần thể chế phù hợp. Việt Nam đường xấu vì thể chế chính trị đang sai lầm. Đừng đổ cho thuế suất, thuế suất có lên thêm vài trăm phần trăm nữa thì cơ sở hạ tầng vẫn xấu thôi. Có thu thêm thuế bảo trì đường bộ thì vẫn thế thôi. Vấn đề từ gốc thì phải giải quyết từ gốc, thu thêm thuế chỉ là bề nổi, chỉ giải quyết được trong ngắn hạn.
@vunt thu 40-50 năm rồi mà, chưa đủ à? còn lập cả Bot để thu nữa mà?
Vấn đề cốt lõi là quản lý yếu kém dẫn đến sử dụng tiền không hiệu quả... tầm nhìn và trình độ của những người ra quyết định có vấn đề....
Bộ máy điều hành quá cồng kềnh, cán bộ không đủ năng lực chuyên môn, lương thì không đủ hấp dẫn nhân tài...... dẫn đến các hệ lụy mà ai cũng biết, rất khó để thay đổi
Yêu quá
động cơ V12 này được ghê ta

Xu hướng

Bài mới








  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2025 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019