Chào các bạn, lại là mình đây. Đây là bài review tiếp theo về Tesla của mình. Nếu ai có thắc mắc tại sao mình phải chia nhiều bài review vậy. Lí do chiếc xe này có quá nhiều thứ để nói nên không thể gói gọn trong một bài được. Một phần cũng là do mình cày cực khổ gần giãy chết để mua chiếc xe này mà nên phải viết sao cho đáng đồng tiền bát gạo chứ =)). Nói chung là mình thích thì làm thôi.
Rồi, vô thẳng vấn đề luôn. Review xe cũng như review nhà thì mình nên đi từ cái cửa vô trước nên bài này xin phép được nói sơ qua về các cái cửa của Tesla và cách vào xe. Theo như thông thường thì đi mua xe của các hãng khác bạn sẽ được nhận xe và remote chìa khoá để mở xe. Riêng về Tesla thì để bảo vệ môi trường và bảo vệ tiền túi của Tesla thì họ bán xe không kèm remote nha các bạn. Sau cái bất ngờ về nội thất trống trơn thì mình bất ngờ tới vụ này. Họ chỉ đưa cho bạn một cái thẻ gọi là “Key Card" tức thẻ thay cho chìa khoá. Đây là cách duy nhất để bạn có thể vào xe lần đầu tiên bằng cách quẹt thẻ lên cửa. Sau khi quẹt thẻ mất mớ tiền để mua xe thì nói thật mình hơi sợ mấy cái vụ quẹt quẹt.
Khi đã vào trong thì bạn có thể set up ứng dụng Tesla để kết nối với xe qua bluetooth và dùng phone của bạn như một chìa khóa xe. Những lần sau thì các bạn chỉ cần bỏ phone vô túi và khi đi gần tới xe xe sẽ tự mở khoá. Khi bạn đậu và đi xa xe , xe sẽ tự động khoá. Tính năng này thật ra là hoạt động dựa trên công nghệ BLE (Bluetooth Low Energy ). Thật sự cách mà Tesla dùng phone để mở và khoá xe rất là thân thiện với người dùng, đúng với phương châm “User Centric ” của hãng. Mình chỉ dùng keycard khi nào cần đưa cho người khác mượn xe hay đưa các chỗ giữ xe “ Valet” để họ mang xe của mình đi đậu. Thật ra Tesla họ vẫn bán chìa khoá key fob cho những ai thích nhưng mình thấy không cần thiết lắm. Từ lúc mua xe tới giờ mình chỉ dùng phone để unlock xe.
Ứng dụng Tesla ngoài đóng mở xe còn có rất nhiều tính năng khác nữa như coi camera, điều khiển xe ra vô, xem camera an ninh, vâng vâng. Khi nào rảnh mình nói tiếp mấy cái này.
Rồi, vô thẳng vấn đề luôn. Review xe cũng như review nhà thì mình nên đi từ cái cửa vô trước nên bài này xin phép được nói sơ qua về các cái cửa của Tesla và cách vào xe. Theo như thông thường thì đi mua xe của các hãng khác bạn sẽ được nhận xe và remote chìa khoá để mở xe. Riêng về Tesla thì để bảo vệ môi trường và bảo vệ tiền túi của Tesla thì họ bán xe không kèm remote nha các bạn. Sau cái bất ngờ về nội thất trống trơn thì mình bất ngờ tới vụ này. Họ chỉ đưa cho bạn một cái thẻ gọi là “Key Card" tức thẻ thay cho chìa khoá. Đây là cách duy nhất để bạn có thể vào xe lần đầu tiên bằng cách quẹt thẻ lên cửa. Sau khi quẹt thẻ mất mớ tiền để mua xe thì nói thật mình hơi sợ mấy cái vụ quẹt quẹt.

Khi đã vào trong thì bạn có thể set up ứng dụng Tesla để kết nối với xe qua bluetooth và dùng phone của bạn như một chìa khóa xe. Những lần sau thì các bạn chỉ cần bỏ phone vô túi và khi đi gần tới xe xe sẽ tự mở khoá. Khi bạn đậu và đi xa xe , xe sẽ tự động khoá. Tính năng này thật ra là hoạt động dựa trên công nghệ BLE (Bluetooth Low Energy ). Thật sự cách mà Tesla dùng phone để mở và khoá xe rất là thân thiện với người dùng, đúng với phương châm “User Centric ” của hãng. Mình chỉ dùng keycard khi nào cần đưa cho người khác mượn xe hay đưa các chỗ giữ xe “ Valet” để họ mang xe của mình đi đậu. Thật ra Tesla họ vẫn bán chìa khoá key fob cho những ai thích nhưng mình thấy không cần thiết lắm. Từ lúc mua xe tới giờ mình chỉ dùng phone để unlock xe.
Ứng dụng Tesla ngoài đóng mở xe còn có rất nhiều tính năng khác nữa như coi camera, điều khiển xe ra vô, xem camera an ninh, vâng vâng. Khi nào rảnh mình nói tiếp mấy cái này.

Bây giờ nói tới hệ thống cửa xe, các cửa của model X đều không có tay nắm. Thông thường thì để mở cửa các xe khác thì bạn chỉ cần nắm tay nắm cửa để kéo cửa ra. Nhưng không, theo triết lý Minimalism mà Tesla hướng tới thì mọi thứ nên được đơn giản hơn. Hãng quyết định gắn cho mấy cái cửa sensor để biết có chướng ngại gần cửa không rồi mở cửa bằng cách ấn lên tay nắm cửa rồi chờ cửa mở sau đó mới bước lên. Đơn giản ghê nhỉ ! 😁. Nói chứ Tesla làm vậy là muốn cho phép người dùng có thể đóng cửa bằng app và tối ưu tính “Aerodynamic” khí động học cho xe vì khi các tay nắm cửa thụt vô trong sẽ bớt cản gió hơn. Ngoài hai cửa trước là cửa dạng “soft closing", có nghĩa là bao đóng mạnh cửa xe. Nếu ai đó lỡ dập mạnh cửa xe thì cửa vẫn đóng từ từ rồi hít vào để cho bạn đỡ xót ruột khi chở mấy người hay có tính bạo lực.
Clip dưới đây minh hoạ cách ra vô xe như thế nào và show sơ màn hình điều khiển
Hai cửa hành khách sau là cửa dạng mở lên theo kiểu cánh chim và cũng được mở bằng cách ấn nút trên tay nắm cửa. Bên trong xe , gần chỗ ngồi phía sau cũng có nút để điều khiển cửa này. Hai cửa này đều có cảm biến để xác định xem có chướng ngại vật bên ngoài không để điểu chỉnh khoảng cách cửa mở để không va chạm. Có nghĩa là độ mở của 2 cửa này không cố định mà xe sẽ căn chỉnh cửa vươn ra hay thụt vào tuỳ theo môi trường xung quanh để tránh đụng vào xe đậu kế bên , trần garage, vâng vâng. Âm thanh lúc cửa mở và đóng nghe cũng rất cool, nghe rất là cơ khí. Trong clip dưới đây hi vọng mọi người có thể nghe được.
Theo mọi người thì mọi người có biết tại sao Tesla phải vắt óc ra để làm ra hệ thống cửa này không ? Do chỉ để làm màu hay có mục đích gì khác ? Nếu mọi người để ý thì xe lúc mở hết 2 cửa có hình dáng như logo Tesla ;).
Từ lúc có xe này thì mình chưa gặp trục trặc với hệ thống cửa này. Mình chưa thấy tình huống các cảm biến bị miss mà để cửa đụng vào các vật bên ngoài. Cửa có thể mở trong các không gian rất hẹp như các bãi đậu xe nhỏ. Xe cũng phát hiện được các trần bãi đậu xe thấp để chỉnh cửa không mở cao quá để tránh đụng trần. Tốc độ mở cửa cũng khá nhanh, chỉ mất vài giây để “Full Swing". Một lợi thế khác nữa là do cửa mở lên nên diện tích để một người bước vô ngoài rất là thoải mái. Mình cao 1.8m không cần khom lưng quá cũng chui vô được.
Mong các bạn đọc chơi cho vui thôi chứ đừng đem so sánh xe mình với xe của một hãng nào đó rất nổi tiếng “Very Famous" (VF) để tránh mất hoà khí vì mỗi hãng xe có điểm mạnh yếu khác nhau. Khách quan mà nói thi minh thấy điểm mạnh của Tesla là thiết kế đẹp, động cơ mạnh, pin trâu, công nghệ và safety tiên tiến, hãng uy tín, độ nhận diện thương hiệu cao, thể hiện tinh thân yêu nước … Mỹ sau khi mua xe. Điểm yếu là: Mắc. Có nhiêu đó thôi.
Quảng cáo
Cuối cùng mình xin bonus clip show động cơ xe nằm ở dưới nắp capo. Mọi người đừng trầm trồ nhé.
Nói chung thì xe này chạy bằng chiếc động cơ V12 chai Ken 😆. Do là xe điện nên phía trước không có động cơ nha mọi người nên phía trước có thêm một chỗ để đồ . Động cơ điện nằm ở trục bánh trước và sau khác với xe xăng truyền thống.
🎶Hi vọng bài này có nhiều like để làm tiếp phần hai 🎶