Road Test: Renault Koleos 2012

dzungbot
4/8/2012 15:55Phản hồi: 1
Road Test: Renault Koleos 2012
http://autocarvietnam.vn/img/DHS80091.jpg

Mẫu chạy thử Koleos 2.5L CVT FWD

Ưu điểm: Nhiều trang bị tiện nghi và an toàn, tăng tốc êm ái, cách âm tốt.
Nhược điểm: Độ vọt khi thốc ga không dứt khoát, giá vẫn hơi cao.


Khi thị trường đang xuống dốc không phanh, một sản phẩm mới ra đời sẽ phải đương đầu với vô vàn khó khăn để có thể tìm được chỗ đứng thích hợp. Đối với Renault, thương hiệu xe ôtô nhập khẩu còn khá mới mẻ với lượng tiêu thụ còn quá khiêm tốn, khó khăn ấy càng tăng lên gấp bội.


Tuy nhiên, nhà cung cấp Auto Motors Vietnam có vẻ như vẫn lạc quan vào tương lai của Koleos phiên bản cải tiến cho năm 2012 này. Sự lạc quan ấy suy cho cùng cũng có cơ sở, bởi chiếc crossover cỡ nhỏ sau vài năm tồn tại đã trưởng thành về phong cách, trang bị tiện nghi cùng các công nghệ an toàn hàng đầu. Liệu mức giá mới gần 1,5 tỷ có thực sự thuyết phục?

http://autocarvietnam.vn/img/IMG_9781.jpg
Cửa sổ trời được chia thành hai ô, với độ rộng tổng cộng tới 0,75m2 cho không gian ca-bin vô cùng thoáng đãng.


Phong cách thiết kế


Thực tế, đây là phiên bản cải tiến của mẫu Koleos vốn đã quen thuộc với nhiều khách hàng Việt Nam trong vài năm qua, với những thông số cơ bản và phong cách không thay đổi đáng kể. Tuy nhiên, sau một thời gian thâm nhập thị trường, Renault dường như đã hiểu rõ hơn thị hiếu của người tiêu dùng Việt Nam.


Kết quả là những nâng cấp trên phiên bản 2012 đã nhắm đến những chi tiết đang trở thành trào lưu ‘hot’ trong giới ham mê nâng cấp xe, đưa Koleos đến gần với sở thích của người tiêu dùng hơn. Lưới tản nhiệt với thiết kế hai phần nhỏ bố trí hai bên logo của phiên bản trước đã được thay thế bằng lưới đơn khối mạ chrome sáng loáng.


Đèn pha Projector với hệ thống kích hoạt tự động làm tăng độ sang trọng cho ngoại thất xe. Bên cạnh đó, các khách hàng thích đèn bi-xenon cũng có thể yêu cầu trong danh sách lựa chọn. Đèn xi-nhan tích hợp trên gương vừa sang trọng, lại an toàn khi vận hành.
Các thay đổi khác dù không lớn nhưng cũng tạo cảm giác ấn tượng hơn như đèn sương mù nằm trong hốc đa giác góc cạnh với mí mạ chrome, khe hút gió trên cản trước rộng hơn, cùng với đó là ốp dưới cản trước và sau trông thể thao hơn.

Nội thất và tiện nghi


Vẫn kế thừa những ưu điểm của phiên bản trước đó, nội thất của Koleos 2012 tiếp tục được nâng cấp nhằm “khu vực hóa” với nhiều tiện nghi hơn. Ghế da cao cấp có thiết kế gối cao đỡ hai bên đùi và lưng, giúp người ngồi thoải mái và chắc chắn hơn khi vào cua. Các tiện ích khác gồm chìa khóa thẻ thông minh giúp khởi động không cần chìa, hệ thống điều hòa hai vùng độc lập, cửa sổ điều khiển điện một chạm, phanh tay tự động…

http://autocarvietnam.vn/img/IMG_9726.jpg

Quảng cáo


Nội thất hơi đơn giản nhưng trang bị đầy đủ


Điều gây bất tiện là ở chỗ bộ nút bấm điều khiển hệ thống kiểm soát hành trình và giới hạn tốc độ bố trí rời rạc. Trong khi nút điều chỉnh được thiết kế to và thô trên vô-lăng thì nút bật/tắt chức năng này lại nằm ở góc dưới cùng của bệ trung tâm, cạnh nút Start/Stop, có thể khiến cho người cầm lái bị mất tập trung trong quá trình sử dụng. Bộ điều khiển âm thanh và đàm thoại không dây lại được bố trí trên trụ lái, bị khuất sau vô-lăng 3 chấu cũng khiến cho những ai không quen bị lóng ngóng và khó thao tác.


Việc nắm bắt tốt hơn thị hiếu của người tiêu dùng Việt còn thể hiện ở hệ thống âm thanh thế hệ mới. Thay vì sử dụng loa Arkamis trước kia có thể khiến nhiều người cảm thấy xa lạ, Koleos mới sử dụng hệ thống âm thanh của Bose tích hợp thêm loa siêu trầm cùng Radio CD MP3 8HP.


Những chi tiết đơn giản nhưng đã chứng tỏ rằng Renault biết chiều lòng người sử dụng, đặc biệt là khi chở nhiều người hay gia đình có trẻ em trong những chuyến đi dài. Ngoài ngăn chứa đồ tích hợp trên bảng điều khiển, hay hộp chứa đồ tích hợp trên bệ trung tâm, Koleos còn có ngăn chứa đồ dưới sàn xe. Tỳ tay trung tâm cho hàng ghế sau cũng tích hợp khay để đồ và giá để cốc. Ngoài ra, mỗi lưng ghế của hàng ghế trước còn được lắp một chiếc giá mini, khi lật lên có thể để cốc uống nước và đồ ăn nhẹ, hoặc những đồ vật nhẹ như sách báo, khăn tay, mũ, đồ chơi…


Cửa sổ trời bằng kính điều khiển điện 0,75 mét vuông với rèm che có thể điều chỉnh được tạo không gian thoáng đãng hơn nhiều cho ca-bin, đặc biệt là hàng ghế sau. Không những thế, hàng ghế sau còn được chăm chút bằng cửa gió điều hòa riêng ở từng vị trí, có thể điều chỉnh hướng gió rất linh hoạt. Cửa sổ hàng ghế sau còn có thêm tấm chắn nắng. Cũng giống như trên phiên bản trước, chiếc gương cầu trên trần xe, gần gương chiếu hậu bên trong, giúp người ngồi ở hàng ghế trước có thể bao quát và giao tiếp với người ngồi sau.

"Phù hợp với những ai tìm kiếm một chiếc “xế hộp” tiện nghi, vận hành êm ái"

Cốp xe mở theo kiểu vỏ sò vẫn là đặc điểm độc đáo mà Koleos có thể tự hào “khoe” trước các đối thủ của mình. Cách mở này hay ở chỗ nếu chỉ có ít hành lý hoặc với các hành lý dễ bị rơi vãi thì tấm khay chắn phía dưới sẽ bảo vệ trong quá trình xếp dỡ. Còn với hành lý cồng kềnh, chiếc khay lật ra sẽ trở thành điểm tựa để quá trình đứng xếp dỡ được thuận tiện hơn. Hơn nữa, khay có thể chịu được khối lượng 200kg nên có thể trở thành chiếc ghế ngồi lý tưởng.

Quảng cáo



Tính năng vận hành

Một trong những điểm khác biệt của Koleos so với các đối thủ trong phân khúc crossover cỡ nhỏ trên thị trường hiện nay chính là hộp số tự động CVT. Với ưu điểm là hai cặp pu-li trong hệ truyền động tự động điều chỉnh tỷ số truyền phù hợp với từng dải tốc độ một cách chi tiết, khả năng tăng tốc của xe êm ái tới mức người lái không thể cảm nhận được. Trong những trường hợp nhất định như đổ đèo hay người lái muốn trải nghiệm cảm giác thể thao, chế độ chuyển số bằng tay với các cấp số ảo sẽ phát huy tác dụng.


Giảm xóc của Koleos có thể nói là mềm hơn so với giảm xóc của một số đối thủ cùng phân khúc như Honda CR-V. Khi di chuyển trong thành phố với tốc độ thấp, Koleos tạo cảm giác êm ái, kể cả khi qua các ổ gà nhỏ hay gờ giảm tốc. Đặc điểm này, cộng với hộp số vô cấp CVT, sẽ giành được tình cảm của những khách hàng là gia đình hay những người đề cao sự nhẹ nhàng và thư thái khi di chuyển trên những chặng đường xấu.

http://autocarvietnam.vn/img/00023801h.jpg
Bảo vệ cho tất cả các vị trí ngồi trên xe là hệ thống 6 túi khí


Tuy nhiên, sự mềm mại ấy lại trở thành cảm giác bồng bềnh khi lướt trên xa lộ ở tốc độ cao. Ôm của ở tốc độ cao, độ nghiêng xe cũng bộc lộ thấy rõ. Bù lại, hệ thống giảm xóc phản hồi tốt giúp xe lấy lại cân bằng nhanh chóng.


Hệ thống cách âm được xử lý tốt một cách toàn diện cả phần vách ngăn động cơ, gầm và thân vỏ. Tiếng ồn từ động cơ, gió hay mặt đường được loại bỏ đáng kể, khiến cho không gian ca-bin được yên tĩnh ở mức chấp nhận ngay cả khi thốc ga. Về mặt này, Koleos rõ ràng là tỏ ra trội hơn so với nhiều đối thủ, đặc biệt là khi so sánh với các mẫu crossover “hạng nhẹ” hơn.


Lại nói về hộp số CVT, loại hộp số vốn mang nhiều ưu điểm so với hộp số tự động thông thường về độ êm và khả năng hỗ trợ tiết kiệm nhiên liệu. Thế nhưng, CVT sẽ chỉ hoạt động tốt nhất trên những dòng xe nhỏ nhẹ hoặc ở dải tốc độ cũng như mức áp lực tầm trung. Với những động cơ lớn, hay làm việc trong điều kiện khắc nghiệt, hộp số dựa trên nguyên lý dẫn động pu-li và dây đai này sẽ mệt mỏi do bị trượt khiến xe tăng tốc không tức thì, không đạt được hiệu quả như mong đợi.


Chính vì vậy, Koleos cũng như những mẫu trang bị hộp số CVT khác, đòi hỏi người cầm lái sự kiểm soát chân ga một cách từ tốn, nhẹ nhàng, tránh tình trạng thốc ga mạnh, đặc biệt là ở dải tốc độ trên trung bình.

Renault Koleos 2.5L 4x4 AT
Giá (VND) 1,49 tỷ
Động cơ 2.5L
Công suất 170 mã lực
Mô-men xoắn 226Nm
Hộp số CVT


Mua sắm và sở hữu


Với mức giá gần 1,5 tỷ VND, người tiêu dùng chắc hẳn sẽ phải cân đong đo đếm rất nhiều. So với đối thủ cận kề nhất lắp ráp trong nước là CR-V cũng rất ấn tượng, Koleos đắt hơn tới hơn 400 triệu VND. Nhiều khách hàng cũng sẽ đắn đo giữa Koleos với VW Tiguan (trang bị động cơ chỉ 2.0L, có giá cao hơn chút ít, trang bị tiện nghi có thể đơn giản hơn, nhưng khả năng vận hành và độ tin cậy thì không có gì phải chê).


Mức tiêu thụ nhiên liệu công bố là 9,3L/100km, một con số có thể chấp nhận được. Thực tế, nhiều ý kiến phản hồi khi sử dụng phiên bản trước cho mức tiêu thụ trung bình (trên địa hình hỗn hợp) dao động chút ít xunh quanh con số 10.

Kết luận


Do được sản xuất ở nhà máy của Renault tại Hàn Quốc nên nhiều người thường so sánh “đánh đồng” Koleos với những mẫu crossover cỡ nhỏ “nhẹ ký” hơn và có chung xuất xứ như Hyundai Tucson hay Kia Sportage. Khách quan mà nói, Koleos không chỉ có động cơ lớn hơn, mạnh mẽ hơn, mà còn được trang bị nhiều tiện nghi và lựa chọn hơn, xử lý chống ồn cũng tốt hơn.


Phân khúc crossover cỡ nhỏ tại Việt Nam đã nở rộ trong vài năm qua với khá nhiều mẫu mã và giá cả cũng đa dạng. Một vấn đề có thể coi là trở ngại của Koleos trên con đường chinh phục người tiêu dùng là nội thất phong cách châu Âu của nó trông quá đơn giản, khiến những ánh mắt ưa hào nhoáng sẽ cảm thấy khó “kết” ngay khi mới làm quen. Chỉ khi đã “thành thân”, Koleos cho các chủ nhân thấy rằng sự chăm chút và thân thiện mới là câu chuyện có giá trị lâu dài.


http://autocarvietnam.vn/img/2012/07/IMG_9846-SQogJxXa.jpg

http://autocarvietnam.vn/img/2012/07/IMG_9857-vvum525w.jpg

http://autocarvietnam.vn/img/2012/07/IMG_9892-6tZrLM6t.jpg

http://autocarvietnam.vn/img/2012/07/IMG_9781-0bSTFjCu.jpg

http://autocarvietnam.vn/img/2012/07/IMG_9739-kRZgdN84.jpg

http://autocarvietnam.vn/img/2012/07/IMG_9769-DBbVFpeT.jpg

http://autocarvietnam.vn/img/2012/07/IMG_9807-M9CQZWM4.jpg

http://autocarvietnam.vn/img/2012/07/00023801h-oVJS02uH.jpg
1 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Hãng xe nài cũng khá tiếng tâm không ngờ nó của HQ .

Xu hướng

Bài mới








  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2025 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019