Quân đội Hoa Kỳ cùng nhà sản xuất pin Lithium-ion - EnerDel đã chính thức ký một hợp đồng phát triển và tiến hành thử nghiệm động cơ hybrid để áp dụng vào tùy chọn động cơ cho các thế hệ xe Humvee. Hợp đồng trị giá 1.29 tỉ USD, kéo dài trong 18 tháng này sẽ mang đến cho các thế hệ xe đa dụng High Mobility Multipurpose Wheeled Vehicle (viết tắt là HMMWV, hay còn được gọi là Humvee) một khả năng vận hành êm ái, thân thiện môi trường, và không gây tiếng ồn.
Hình ảnh những chiếc xe đa dụng Humvee làm chúng ta liên tưởng đến ngay những chiếc xe được quân đội Hoa Kỳ sử dụng trong các cuộc chiến hay những chiếc xe được sử dụng vận chuyển trong các chuyến cứu nạn thiên tai, lụt lội ở các nước. Các thế hệ xe Humvee thường được bỗ trợ bởi một động cơ diezel mạnh mẽ nên việc tiêu hao nhiên liệu cũng như gây ra một số vấn đề về môi trường, tiếng ồn là điều hiển nhiên. Mặc dù những năm gần đây, cũng đã có các thế hệ xe Humvee được thiết kế chau chuốt, dùng động cơ xăng dành phục vụ cho số ít nhu cầu xe đa dụng của thị trường xe ôtô thông thường nhưng nhìn chung nó vẫn là mẫu xe gây tốn kém và cồng kềnh.
Việc thử nghiệm và áp dụng tùy chọn động cơ hybrid cho Humvee trong tương lai sẽ là biện pháp tốt nhất nhằm giảm thiểu các yếu tố gây hạn chế sự hoạt động như đã nói ở trên. Động cơ hybrid dự kiến áp dụng cho Humvee sẽ mang chế độ hoạt động kép với khả năng tùy chọn theo nhu cầu người dùng: sử dụng động cơ diezel mạnh mẽ truyền thống hoặc sử dụng pin điện Lithium-ion để vận hành xe như các loại xe ôtô hybrid ra đời gần đây. Theo chương trình thử nghiệm thì hiện nay cả hai đối tác đều đang có sự phân vân lựa chọn giữa 2 loại pin điện dùng trong động cơ hybrid của Humvee là: Lithium-manganese và Lithium-titanate. Loại pin Lithium-titanate là kết quả của sự hợp tác chế tạo giữa EnerDel và phòng thí nghiệm quốc gia Argonne National Laborator, nó cho phép động cơ có thể thích ứng với gia tốc lớn và hệ thống phanh cục bộ khó chịu như của Humvee trong khi loại pin Lithium-manganese lại cho phép xe hoạt động trong điều kiện thông số bình thường với thời gian được kéo dài hơn, thậm chí đến mức pin có thể cạn kiệt thì mới cần sạc lại. Tuy nhiên, điểm nổi bật về cả hai loại pin nói trên chính là chúng đều cho phép Humvee vận hành êm ái, thân thiện môi trường, và không gây tiếng ồn trong điều kiện tắt đi động cơ diezel.
Hiện mọi chi tiết thử nghiệm thuộc dự án trên vẫn còn đang được tiến hành, và theo lời đại diện của EnerDel cho biết rằng nếu dự án thành công thì có thể cũng sẽ có thêm các mẫu xe thương mại dành cho thị trường ôtô đa dụng thông thường chứ không chỉ riêng gì cho quân đội, y tế, cứu nạn...
Việc thử nghiệm và áp dụng tùy chọn động cơ hybrid cho Humvee trong tương lai sẽ là biện pháp tốt nhất nhằm giảm thiểu các yếu tố gây hạn chế sự hoạt động như đã nói ở trên. Động cơ hybrid dự kiến áp dụng cho Humvee sẽ mang chế độ hoạt động kép với khả năng tùy chọn theo nhu cầu người dùng: sử dụng động cơ diezel mạnh mẽ truyền thống hoặc sử dụng pin điện Lithium-ion để vận hành xe như các loại xe ôtô hybrid ra đời gần đây. Theo chương trình thử nghiệm thì hiện nay cả hai đối tác đều đang có sự phân vân lựa chọn giữa 2 loại pin điện dùng trong động cơ hybrid của Humvee là: Lithium-manganese và Lithium-titanate. Loại pin Lithium-titanate là kết quả của sự hợp tác chế tạo giữa EnerDel và phòng thí nghiệm quốc gia Argonne National Laborator, nó cho phép động cơ có thể thích ứng với gia tốc lớn và hệ thống phanh cục bộ khó chịu như của Humvee trong khi loại pin Lithium-manganese lại cho phép xe hoạt động trong điều kiện thông số bình thường với thời gian được kéo dài hơn, thậm chí đến mức pin có thể cạn kiệt thì mới cần sạc lại. Tuy nhiên, điểm nổi bật về cả hai loại pin nói trên chính là chúng đều cho phép Humvee vận hành êm ái, thân thiện môi trường, và không gây tiếng ồn trong điều kiện tắt đi động cơ diezel.
Hiện mọi chi tiết thử nghiệm thuộc dự án trên vẫn còn đang được tiến hành, và theo lời đại diện của EnerDel cho biết rằng nếu dự án thành công thì có thể cũng sẽ có thêm các mẫu xe thương mại dành cho thị trường ôtô đa dụng thông thường chứ không chỉ riêng gì cho quân đội, y tế, cứu nạn...