Gulfstream G550 AEW là một trong những mẫu máy bay độc đáo được trưng bày tại khu triển lãm ngoài trời trong khuông khổ triển lãm Singapore Airshow. Là một chiếc máy bay quân sự nhưng G550 AEW thực chất là một phiên bản tùy biến hạng nặng của chiếc máy bay phản lực dân dụng Gulfstream G550.
Để thực hiện vai trò cảnh báo sớm trên không, G550 AEW được tái thiết kế phần thân và trang bị thêm hệ thống cảm biến Elta's EL/W-2085 do 2 đối tác của Gulfstream là Israel Aerospace Industries (IAI) và Elta Electronics Industries phát triển. Mẫu máy bay này cũng được gọi là G550 CAEW (Conformal Airborne Early Warning). Ngoài Israel, Không lực Singapore cũng đã đặt hàng 4 chiếc G550 CAEW với hệ thống cảm biến EL/W-2085 và 1 trong số đó đã được đem ra trưng bày tại triển lãm Singapore Airshow hôm nay.
Không lực Singapore (RSAF) chọn G550 AEW để thay thế cho những chiếc Northrop Grumman E-2C Hawkeye đã hoạt động biên chế trong 20 năm qua. G550 AEW có chiều dài thân 29,8 m, chiều dài sải cánh 28,5 m, cao 8,3 m. Nếu so với phiên bản G550 phản lực dân dụng thì G550 AEW dài hơn và cao hơn 0,4 m. Máy bay được trang bị 2 động cơ phản lực cánh quạt Rolls Royce BR710-C4-11 tạo ra lực đẩy gần 7 tấn. G550 AEW có trần bay 41.000 ft (12.496 km), thấp hơn 1 chút so với phiên bản thương mại G550 là 51.000 ft (15.500 m) và vận tốc tối đa cũng thấp hơn, ở Mach 0.82 (1004,5 km/h) so với Mach 0.885. Cabin của G550 AEW gồm 2 phi công và khoang có đủ chỗ cho 6 nhân viên không lực.
Theo thông tin mình được phổ biến tại triển lãm thì G550 AEW là một trong những nền tảng cảnh báo sớm trên không phức tạp nhất thế giới. Máy bay được trang bị hệ thống cảm biến EL/W-2085 do IAI và Elta của Israel phát triển. Thay vì sử dụng rotodome (một loại radar hình đĩa tròn xoay chậm được lắp trên thân máy bay), EL/W-2085 sử dụng radar Active Electronically Scanned Array (AESA) giúp phát hiện, nhận biết và theo dõi các mục tiêu trên không. Radar này bao gồm một loạt các mô-đun gởi/nhận (T/R) cho phép một chùm tín hiệu có thể được phát tán điện tử, qua đó loại bỏ nhu cầu sử dụng rotodome vật lý. Các radar AESA hoạt động ở một bộ tần số giả ngẫu nhiên và tỉ lệ quét rất ngắn qua đó khiến radar khó bị phát hiện và gây nhiễu. AESA có thể phát hiện và theo dõi 100 mục tiêu cùng lúc trong tầm hoạt động lên đến 200 hải lý (370,4 km) đồng thời chỉ đạo cho các hoạt động đánh chặn đất đối không và không đối không. Radar được lắp trên thân máy bay hoặc trên đỉnh máy bay bên trong các vòm nhỏ. Mỗi vị trí lắp đặt mang lại góc bao phủ 360 độ và các chuỗi radar quét theo kỳ cho phép vị trí của máy bay trên màn hình hiển thị được cập nhật liên tục trong mỗi 2 đến 4 giây thay vì 20 đến 40 như giây như các máy bay dùng rotodome. Ngoài ra, G550 AEW cũng sở hữu buồng lái hiện đại theo mô hình Glass Cockpit với 4 màn hình LCD đa chức năng và hệ thống kỹ thuật điện tử hàng không tiên tiến nhất trong đó bao gồm một radar thời thiết để cảnh báo phi công về các điều kiện thời tiết bất lợi ảnh hưởng đến đường bay của máy bay. Về tính năng phòng thủ, G550 AEW được trang bị một máy thu cảnh báo radar, hệ thống cảnh báo tên lửa và hệ thống bắn đạn mồi đánh lừa tên lửa.
Nền tảng cảnh báo sớm trên không AEW loại bỏ nguy cơ bất ngờ từ các mối đe dọa trên không nhờ khả năng phát hiện, nhận biết và theo dõi liên tục, bất chấp thời tiết. Cùng với các hệ thống cảm biến dưới mặt đất, và hệ thống kiểm soát và chỉ huy, và phi đội máy bay chiến đấu, tất cả đã tạo ra một mạng lưới phòng không hiệu quả cho RSAF.
Dưới đây là một số hình ảnh về Gulfstream G550 AEW của Không lực Singapore (RSAF).