Singapore: Giữ nguyên giá cước, giảm hạn mức dữ liệu

8/4/2013 8:27Phản hồi: 6
Singapore: Giữ nguyên giá cước, giảm hạn mức dữ liệu
Ảnh minh họa.​



Hôm 4/6/2012, SingTel – hãng viễn thông lớn nhất Singapore – công bố thay đổi quan trọng trong cách tính cước dữ liệu. Từ 1/7/2012, đối với khách hàng mới và khách hàng cũ gia hạn hợp đồng, hạn mức sử dụng tối đa giảm từ 12GB xuống 2-4GB. Chỉ những khách hàng trả 205 SGD/tháng (3,44 triệu đồng/tháng) mới tiếp tục được hưởng hạn mức 128GB. (SGD: đô-la Singapore).
Nhiều người phàn nàn rằng hóa đơn điện thoại của họ thực chất đã quá đắt. Một số đe dọa chuyển sang các nhà mạng khác hoặc từ bỏ hoàn toàn gói cước dữ liệu. Thực tế, gói cước mới không gây hại cho khách hàng như họ tưởng tượng. Không chỉ thế, nó còn giải được bài toán kinh tế dài hạn cho nhà mạng.
Dùng bao nhiêu, trả bấy nhiêu
Yuen Kuan Moon, phụ trách khách hàng trong nước của SingTel cho biết chỉ 10% khách hàng SingTel dùng gói cước mới. Điều đó có nghĩa là, trong số những khách hàng đang trả 39,9 SGD/tháng (671.000 đồng/tháng) cho gói Flexi Lite của SingTel để có 100 phút gọi, 550 tin nhắn và 12GB dữ liệu miễn phí, sẽ chỉ có 10% dùng gói dữ liệu 2GB mới. Điều tương tự cũng xảy ra đối với các khách hàng của gói Flexi Value 59,9 SGD/tháng (1 triệu đồng/tháng) hay Flexi Plus 99,9 SGD/tháng (1,68 triệu đồng), người chỉ còn được hưởng dữ liệu tương ứng 3GB và 4GB.
Theo ông Yuen, 10% khách hàng nói trên thực tế sẽ phải trả ít tiền hơn so với giá trị sử dụng do số tin nhắn SMS miễn phí trong gói cước mới đã tăng lên. Nhiều ý kiến nghi ngờ về năng lực của SingTel khi làm điều này, trong bối cảnh các ứng dụng nhắn tin như WhatsApp, Viber đang ăn mòn SMS truyền thống. Tuy nhiên, Yuen cho rằng SMS vẫn là hình thức nhắn tin phổ biến nhất vì không phải tất cả đều dùng ứng dụng thứ ba. Hơn 10% khách hàng SingTel vẫn thường xuyên sử dụng SMS.
SingTel liên tục giảm giá dữ liệu: trước đây, người dùng vượt quá hạn mức sử dụng sẽ phải trả 2,76 SGD (46.500 đồng) cho mỗi MB vượt quá thì nay, họ chỉ phải trả 5,35 SGD (90.000 đồng) cho mỗi GB, rẻ hơn tới 500 lần. Một số khách hàng phàn nàn từ nay họ phải trả 205 SGD (3,44 triệu đồng) nếu muốn dùng 12GB dữ liệu song đây là tính toán sai lầm. Nếu đang dùng gói 39,9 SGD và dùng 12GB/tháng, họ chỉ phải trả thêm 53,5 SGD (900.000 đồng) cho 10GB vượt quá. Như vậy, tổng chi phí là 93,4 SGD (1,57 triệu đồng).

Nhìn vào giá cước dữ liệu khắp thế giới sẽ thấy mức giá SingTel đưa ra khá cạnh tranh. Tại Mỹ, AT&T tính 30 USD/tháng (hay 625.000 đồng) cho 3GB dữ liệu và không có số phút gọi, tin nhắn miễn phí. Gói 3GB này cũng không chia sẻ được với thiết bị khác, song SingTel lại cho phép điều này. Tại Hồng Kông, nhà mạng SmarTone Telecommunications Holdings tính 248 HKD/tháng (hay 672.000 đồng) cho 500MB và phải trả thêm 40 HKD (107.000 đồng) cho 200MB vượt quá. Tại Malaysia, Maxis tính 75RM (hay 504.000 đồng) cho 3,5 GB dữ liệu, không có tin nhắn, số phút gọi miễn phí.
Thực tế chứng minh toàn ngành viễn thông đều đi theo con đường của SingTel. Tháng 9/2012, hai nhà mạng Singapore còn lại là M1 và StarHub đều công bố các gói cước dữ liệu mới, giảm hạn mức sử dụng tối đa từ 12GB tương ứng xuống 3-5GB và 2-6GB. Đại diện StarHub chia sẻ trong thời kì dữ liệu bùng nổ như hiện nay, việc nhà mạng hợp lí hóa các gói cước là cần thiết để quản lí nguồn lực cũng như bảo đảm chất lượng mạng lưới cho người dùng. Đại diện M1 cũng cho biết 20% người dùng hiện tại của nhà mạng sử dụng tới 80% tổng dữ liệu di động trong khi 78% lại dùng ít hơn 2GB mỗi tháng.

Ảnh hưởng tới nhà mạng trong dài hạn
Gói cước mới không ảnh hưởng nhiều tới hoạt động kinh doanh và giá chứng khoán của nhà mạng trong tương lai gần. Chủ yếu, SingTel hi vọng gói cước mới có thể thay đổi hành vi người dùng. “Nếu một hãng điện lực bán điện với giá 99 USD và cho người dùng điện bao nhiêu tùy ý, một số người đang sở hữu những ngôi nhà lớn sẽ tự do bật điều hòa cả ngày hoặc bật lò cưởi cả ngày”, ông Yuen đưa ví dụ. Như vậy, phần lớn mọi người phải trả nhiều hơn lượng điện họ sử dụng thực tế trong khi một số ít khác chỉ phải trả ít hơn nhưng lại gây áp lực lớn lên mạng lưới điện.
Tương tự, mô hình gói cước hiện tại là nguyên nhân gây ra hành vi không đúng của người dùng khi có khoảng 10% khách hàng SingTel dùng tới 64% tổng lượng dữ liệu di động. “Dù bổ sung năng lực mạng lưới nhiều tới đâu, chúng tôi vẫn không thể theo kịp với hành vi người dùng. Bằng gói cước mới, chúng tôi có thể đảm bảo mạng dữ liệu phát triển bền vững và đảm bảo tốc độ, trải nghiệm cho người dùng”.
Theo Luis Hilado, chuyên gia viễn thông cao cấp tại Bộ phận nghiên cứu HSBC Đông Nam Á, mục tiêu của gói cước mới nhằm “tăng cường dòng tiền lưu thông thông qua cải thiện doanh thu, kiểm soát chi phí và/hoặc quản lí chi phí – phí tổn tốt hơn”. Chuyên gia Kelvin Goh của hãng nghiên cứu CIMB lưu ý thêm bước đi của SingTel giúp nhà mạng quản lí tốt hơn mạng 4G trong dài hạn.
Song song với gói cước mới, SingTel, M1, StarHub đều giới thiệu dịch vụ 4G cho smartphone. Với cùng mức giá, khách hàng có thể đăng kí các gói cước 4G với tốc độ tải về nằm trong khoảng 3,4Mbps tới 12Mbps, cao hơn so với tốc độ 0,8Mbps tới 4,8Mbps trước đó.
Chuyên gia Koh cho rằng: “ARPU với người dùng 4G sẽ cao hơn so với 3G. Khi lượng sử dụng tăng lên theo thời gian, sẽ có thêm nhiều người dùng muốn nâng cấp gói cước”. Với tốc độ nhanh hơn, thiết bị nhanh hơn, người dùng có thể làm được nhiều việc hơn khi di chuyển và từ đó cũng tiêu thụ nhiều dữ liệu hơn. Trước khi có 4G, lưu lượng dữ liệu di động đã tăng 7% theo tháng và dự kiến tăng 62% theo năm.
Với sự thay đổi trong gói cước, ba nhà mạng có thể kiếm tiền từ sức tăng trưởng trong tiêu thụ dữ liệu theo cách mà trước đây họ không làm được với 2.5G hay 3G. Trong quá khứ, vấn đề nhà mạng gặp phải khi dữ liệu bùng nổ là doanh thu không tương xứng với số lượng. Chi phí mạng lưới tỉ lệ thuận với lượng dữ liệu sử dung, song doanh thu thì không. Với gói cước chặt chẽ hơn về lượng sử dụng, nó cho phép nhà mạng có được thu nhập từ vốn hiệu quả hơn.
Đây cũng là bước tiến hóa tự nhiên của công nghệ. Nhà mạng có thể có lãi hơn nếu ngay từ đầu đưa ra gói cước chặt chẽ hơn, tuy nhiên gói cước “thả phanh” tỏ ra hữu dụng trong việc khuyến khích tiêu dùng. Còn hiện tại, khi mạng lưới đã được tận dụng trọn vẹn, nhà mạng cần thiết phải thay đổi mô hình giá.
Tốc độ tốt hơn cũng giúp nhà mạng bán được dịch vụ mới. Ví dụ, khách hàng của tất cả gói cước Flexi của SingTel đều nhận 500MB dung lượng miễn phí trên dịch vụ đám mây Store and Share của nhà mạng. Vì dịch vụ tối ưu hóa cho mạng lưới SingTel và trung tâm dữ liệu đặt tại đây, truy cập vào Store and Share nhanh hơn nhiều so với dịch vụ lưu trữ Dropbox.
4G và gói cước dữ liệu mới không phải yếu tố cần thiết để dẫn tới lợi tức hay lợi nhuận tốt hơn cho nhà mạng. Tuy nhiên, nó khiến triển vọng dài hạn của nhà mạng bền vững hơn.
Bảng so sánh gói cước dữ liệu của SingTel, M1 và StarHub:

Quảng cáo


6 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

xem ra VN cước cũng khá rẻ rồi
chưa nhất đâu, Mexico mới rẻ, mình sài bên đó cả tháng mà cũng chỉ hết 10$
giảm ở bên sing thì biết bao giờ mới đến đc đó .hehe
so với GPD thì chưa thể gọi là đắt đc
viet nam muôn năm
đến được chắc các nhà mạng vn sập hết 😁

Xu hướng

Bài mới










  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019