Xuất phát từ các tỉnh thành phía Bắc, chủ yếu là Hà Nội và Hải Phòng, lan dần vào miền Trung (Đà Nẵng), Tây Nguyên (Đăk Lăk) rồi đến TP.HCM. Đó là phác thảo bức tranh về “đường đi” của dòng điện thoại di động (ĐTDĐ) BlackBerry (BB). Những cuộc họp mặt các hội người chơi BB trong cả nước cũng diễn ra tuần tự như vậy. Ngày 14/ 9/ 2008, hơn 60 người dùng BB khu vực TP.HCM, thành viên của diễn đàn Tinhte.com, họp mặt tại quán cà phê Khúc Giao Mùa, quận Phú Nhuận. Đây là lần “offline” thứ hai kể từ năm 2007.
Khi vui không là chính
Buổi offline không đơn thuần là nơi gặp gỡ vui vẽ của hơn 60 thành viên phần lớn chỉ biết nhau qua Internet, chưa từng gặp mặt, mà là để trao đổi, chia sẻ những kiến thức, kinh nghiệm sử dụng dòng ĐTDĐ còn khá mới mẻ ở Việt Nam này.
Chưa bao giờ các đời máy BB được tập họp đầy dủ như vậy. Từ chiếc đầu tiên được giới thiệu trên thị trường ngày 26/8/1998 của hảng RIM (Canada) là Paper 950, chỉ có chức năng gửi - nhận tin nhắn, email, fax... đến model mới và “khủng” nhất hiện tại là BB Bold, có giá khoảng 1.300USD, đều có mặt trên bàn trưng bày. Có thể nói, những người tham dự buổi offline mãn nhãn khi được nhìn tận mắt, sờ tận tay bộ sưu tập mê hoặc lòng người này.
BB mới có mặt trong nước chưa lâu, chưa có nhà cung cấp thiết bị và dịch vụ chính thức như những dòng ĐTDĐ, pocket PC khác. Vì vậy, giới mê công nghệ di động trong nước đã bỏ ra khá nhiều công sức để mày mò, nghiên cứu tính năng, cũng như viết phần mềm phù hợp với nhu cầu người dùng Việt Nam. Hiện tại, họ đạt được bước tiến đáng khích lệ, BB ngày càng được nâng cao hiệu quả sử dụng. Những kết quả đó được trình bày trong lần họp mặt này và nhận được sự quan tâm của đông đảo thành viên diễn đàn Tinhte.com. Ban tổ chức và những thành viên có nhiều kinh nghiệm dành khá nhiều thời gian cho việc hướng dẫn cách up rom (nâng cấp hệ điều hành), cài đặt phần mềm, giải quyết các sự cố trong quá trình sử dụng BB,… Do đó, không có gì bất ngờ, khi buổi offline có 3 người tuổi ngoài 50 và một số khác vốn là thành viên của diễn đàn iPhone tham dự, chăm chú ghi chép.
Người đến dự còn mục đích khác. Đó là tìm cơ hội được sở hữu những “con” BB thuộc loại hiện đại nhất, nguồn gốc đảm bảo với giá phải chăng từ cuộc đấu giá cuối buổi offline. Anh Phong, người đang sở hữu một cặp BB Bold đầu tiên tại Việt Nam, khoe: “Tôi đang nhập về trên 10 con BB Bold nữa để phục vụ nhu cầu của anh em trong diễn đàn”. Nhờ offline, mọi người có thể kiểm chứng cụ thể tính năng, nơi cung cấp món hàng “độc” mà mình định mua.
Sức hút BB
Với sự ra đời của chiếc Bold, BB hiện đang là một đối thủ cạnh tranh với chiếc iPhone đình đám của Apple. Mười năm để trở thành một thương hiệu mạnh đối với BB là không dài, nhưng phải công nhận dòng ĐTDĐ này có quá trình phát triển quá nhanh, nhất là trong khoảng 2 năm trở lại đây. Từ một cái tên còn khá xa lạ đối với mọi người, BB trở thành làn sóng ngầm trên thị trường ĐTDĐ thế giới. Tại Việt Nam hiện nay, không có thông tin nào về những chiếc BB mới nhất của RIM bị bỏ sót. Vậy đâu là sự hấp dẫn của dòng điện thoại này?
Anh Trịnh Trương Vệ, một thành viên mới của diễn đàn, cho biết: “Tôi chơi BB chỉ mới đây thôi, nhưng đã xài thử 5 đời khác nhau rồi. Nói chung BB là dòng ĐTDĐ hoạt động ổn định, hình thức lạ nhưng đẹp, ngày càng được tích hợp nhiều chức năng như GPS (định vị toàn cầu), đa dạng các công nghệ kết nối Internet không dây và giải trí đa phương tiện. Điều đáng lưu ý nữa là BB có hệ điều hành tương đối mở, cài đặt được nhiều game và tiện tích. Nhưng quan trong hơn cả là so với các dòng máy khác có cùng tính năng, nó có giá tương đối rẻ”.
Theo Trần Mạnh Hiệp, Giám đốc công ty Vimobi (người nổi tiếng trên nhiều diễn dàn qua nickname “cuhiep” - với những bài viết bổ ích về thiết bị di động và công nghệ số, qua trải nghiệm thực tế cho thấy, BB không là thiết bị nghèo tính năng giải trí đang phương tiện như mọi người thường nghĩ. Khả năng thực thi âm thanh, hình ảnh, video (như của BB Bold) khiến các điện thoại thông minh khác phải ngỡ ngàng. Màn hình BB, nhất là những đời gần đây, đẹp rực rỡ, hệ điều hành chạy nhanh và ổn định.
Trước đây, tại TP.HCM chỉ có lẻ tẻ vài người dùng BB, hàng có được chủ yếu là nhờ con đường xách tay. Hiện nay, một ngoài một số người bán hàng qua mạng còn có những cửa hàng chuyên cung cấp BB. Trong đó phải kể tới công ty Râu Vàng, một nơi mà dân “nghiện” BB đều biết.
Bản thân sự tập hợp lại thành diễn đàn cho thấy, BB đang hút ngày càng đông sự quan tâm của giới mê công nghệ cao mà dòng ĐTDĐ này có được. Với sự phát triển không ồn ào, nhưng nhanh chóng như vậy, xem ra những “người khổng lồ” trên thị trường ĐTDĐ tại Việt Nam phải dè chừng cái tên BB.
Khi vui không là chính
Buổi offline không đơn thuần là nơi gặp gỡ vui vẽ của hơn 60 thành viên phần lớn chỉ biết nhau qua Internet, chưa từng gặp mặt, mà là để trao đổi, chia sẻ những kiến thức, kinh nghiệm sử dụng dòng ĐTDĐ còn khá mới mẻ ở Việt Nam này.
Chưa bao giờ các đời máy BB được tập họp đầy dủ như vậy. Từ chiếc đầu tiên được giới thiệu trên thị trường ngày 26/8/1998 của hảng RIM (Canada) là Paper 950, chỉ có chức năng gửi - nhận tin nhắn, email, fax... đến model mới và “khủng” nhất hiện tại là BB Bold, có giá khoảng 1.300USD, đều có mặt trên bàn trưng bày. Có thể nói, những người tham dự buổi offline mãn nhãn khi được nhìn tận mắt, sờ tận tay bộ sưu tập mê hoặc lòng người này.
BB mới có mặt trong nước chưa lâu, chưa có nhà cung cấp thiết bị và dịch vụ chính thức như những dòng ĐTDĐ, pocket PC khác. Vì vậy, giới mê công nghệ di động trong nước đã bỏ ra khá nhiều công sức để mày mò, nghiên cứu tính năng, cũng như viết phần mềm phù hợp với nhu cầu người dùng Việt Nam. Hiện tại, họ đạt được bước tiến đáng khích lệ, BB ngày càng được nâng cao hiệu quả sử dụng. Những kết quả đó được trình bày trong lần họp mặt này và nhận được sự quan tâm của đông đảo thành viên diễn đàn Tinhte.com. Ban tổ chức và những thành viên có nhiều kinh nghiệm dành khá nhiều thời gian cho việc hướng dẫn cách up rom (nâng cấp hệ điều hành), cài đặt phần mềm, giải quyết các sự cố trong quá trình sử dụng BB,… Do đó, không có gì bất ngờ, khi buổi offline có 3 người tuổi ngoài 50 và một số khác vốn là thành viên của diễn đàn iPhone tham dự, chăm chú ghi chép.
Người đến dự còn mục đích khác. Đó là tìm cơ hội được sở hữu những “con” BB thuộc loại hiện đại nhất, nguồn gốc đảm bảo với giá phải chăng từ cuộc đấu giá cuối buổi offline. Anh Phong, người đang sở hữu một cặp BB Bold đầu tiên tại Việt Nam, khoe: “Tôi đang nhập về trên 10 con BB Bold nữa để phục vụ nhu cầu của anh em trong diễn đàn”. Nhờ offline, mọi người có thể kiểm chứng cụ thể tính năng, nơi cung cấp món hàng “độc” mà mình định mua.
Sức hút BB
Với sự ra đời của chiếc Bold, BB hiện đang là một đối thủ cạnh tranh với chiếc iPhone đình đám của Apple. Mười năm để trở thành một thương hiệu mạnh đối với BB là không dài, nhưng phải công nhận dòng ĐTDĐ này có quá trình phát triển quá nhanh, nhất là trong khoảng 2 năm trở lại đây. Từ một cái tên còn khá xa lạ đối với mọi người, BB trở thành làn sóng ngầm trên thị trường ĐTDĐ thế giới. Tại Việt Nam hiện nay, không có thông tin nào về những chiếc BB mới nhất của RIM bị bỏ sót. Vậy đâu là sự hấp dẫn của dòng điện thoại này?
Anh Trịnh Trương Vệ, một thành viên mới của diễn đàn, cho biết: “Tôi chơi BB chỉ mới đây thôi, nhưng đã xài thử 5 đời khác nhau rồi. Nói chung BB là dòng ĐTDĐ hoạt động ổn định, hình thức lạ nhưng đẹp, ngày càng được tích hợp nhiều chức năng như GPS (định vị toàn cầu), đa dạng các công nghệ kết nối Internet không dây và giải trí đa phương tiện. Điều đáng lưu ý nữa là BB có hệ điều hành tương đối mở, cài đặt được nhiều game và tiện tích. Nhưng quan trong hơn cả là so với các dòng máy khác có cùng tính năng, nó có giá tương đối rẻ”.
Theo Trần Mạnh Hiệp, Giám đốc công ty Vimobi (người nổi tiếng trên nhiều diễn dàn qua nickname “cuhiep” - với những bài viết bổ ích về thiết bị di động và công nghệ số, qua trải nghiệm thực tế cho thấy, BB không là thiết bị nghèo tính năng giải trí đang phương tiện như mọi người thường nghĩ. Khả năng thực thi âm thanh, hình ảnh, video (như của BB Bold) khiến các điện thoại thông minh khác phải ngỡ ngàng. Màn hình BB, nhất là những đời gần đây, đẹp rực rỡ, hệ điều hành chạy nhanh và ổn định.
Trước đây, tại TP.HCM chỉ có lẻ tẻ vài người dùng BB, hàng có được chủ yếu là nhờ con đường xách tay. Hiện nay, một ngoài một số người bán hàng qua mạng còn có những cửa hàng chuyên cung cấp BB. Trong đó phải kể tới công ty Râu Vàng, một nơi mà dân “nghiện” BB đều biết.
Bản thân sự tập hợp lại thành diễn đàn cho thấy, BB đang hút ngày càng đông sự quan tâm của giới mê công nghệ cao mà dòng ĐTDĐ này có được. Với sự phát triển không ồn ào, nhưng nhanh chóng như vậy, xem ra những “người khổng lồ” trên thị trường ĐTDĐ tại Việt Nam phải dè chừng cái tên BB.
nghitran
(Ghi chú: Bài này mới viết xong, có chi tiết nào chưa hoặc không chính xác, mong anh em BB đóng góp sớm nhé - kẻo không tạp chí Nhịp Sống Số đăng rồi thì không sửa lại được😃 Các bác có thể góp ý qua địa chỉ email này: nghithanhnien@gmail.com)