Sony sẽ kiếm tiền từ iPhone như thế nào, và hãng đang làm gì để cải thiện việc kinh doanh?

Duy Luân
1/5/2015 9:18Phản hồi: 160
Sony sẽ kiếm tiền từ iPhone như thế nào, và hãng đang làm gì để cải thiện việc kinh doanh?
Sony_iPhone_6_sensor_HEADER.jpeg

Để giải đáp cho câu hỏi đầu tiên trên tiêu đề chỉ cần 3 chữ: cảm biến ảnh. Theo Wall Street Journal, Sony hiện là công ty cung cấp cảm biến ảnh số lớn nhất thế giới và Apple chính là một trong những khách hàng "béo bở" nhất với lượng iPhone bán ra khổng lồ. Còn để trả lời cho vế thứ hai thì có khá nhiều thứ: từ việc cải tổ nội bộ công ty, dịch chuyển trọng tâm kinh doanh cho đến việc khuyến khích sáng tạo từ nhân viên. Trong bài viết bên dưới, các bạn sẽ được nghe về những chia sẻ đến từ chính CEO của Sony, ông Kazuo Hirai.

Cảm biến ảnh - miếng bánh ngon


Để đáp ứng được nhu cầu của thị trường, Sony mới đây đã lên kế hoạch đầu tư 375 triệu USD vào các nhà máy sản xuất cảm biến ảnh của mình bên cạnh khoản đầu tư 900 triệu USD đã công bố hồi đầu năm nay. Kazuo Hirai, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của Sony, cho biết: "Dù cho đó là một cảm biến sẽ được dùng tiếp trong sản phẩm của một công ty khác, hay dùng cho chính sản phẩm của chúng tôi, nếu có được sự sáng tạo nào đó trong mảng này thì tôi cũng cảm thấy rất hứng thú".

Sony bây giờ đã khác trước nhiều, rất khác so với một Sony đã từng tập trung vào sản xuất radio bán dẫn, đĩa CD hay máy nghe nhạc Walkman. Với sự dẫn dắt của vị CEO 54 tuổi này, cùng với giám đốc tài chính Kenichiro Yoshida, Sony đã không còn cố gắng làm người định nghĩa xu hướng như những gì mà công ty đã từng làm được trong những thập kỉ trước.

Thay vào đó, hãng đang dồn sức nhiều hơn bao giờ hết để có được lợi nhuận từ sản phẩm của các công ty khác, ví dụ như từ iPhone 6 chẳng hạn. Mỗi một chiếc iPhone 6 đều mang trong mình cảm biến ảnh và các linh kiện có liên quan do chính Sony sản xuất, và theo các nhà phân tích thì mỗi chiếc điện thoại này có thể mang về cho Sony nhiều nhất là khoảng 20$ doanh thu. Các đời iPhone trước cũng xài cảm biến Sony đấy thôi, và phong trào "tự sướng" dường như đang ngày càng củng cố vị thế của Sony trong lĩnh vực này.

Sony_cam_bien_iPhone.png


Chiến lược mới này của Sony đã giúp giá cổ phiếu công ty tăng gần gấp đôi trong một năm qua. Năm tài chính kết thúc vào ngày 31/3 cũng được Sony dự báo lợi nhuận hoạt động vào khoảng 571,9 triệu USD. Nhưng vì các khoản lỗ của bộ phận kinh doanh smartphone, Sony nói rằng hãng sẽ lại lỗ quý thứ 6 liên tiếp trong vòng 7 năm qua. Đây sẽ lần đầu tiên Sony không chia cổ tức cho cổ đông của mình kể từ khi hãng bước chân lên sàn chứng khoán năm 1958. Chỉ tiêu đánh giá tín dụng của Sony cũng đã bị công ty tài chính Standard & Poor hạ bậc hồi năm ngoái xuống mức rất thấp.

Tình hình không tốt của Sony trong việc bán các sản phẩm điện tử tiêu dùng đang là mối quan ngại đối với Hirai và ông nói rằng ông tránh dùng từ "quay đầu" trong thời điểm này. Mặc dù vậy, Sony vẫn kỳ vọng sẽ ghi nhận doanh thu hoạt động ít nhất là 4,1 tỉ USD (500 tỉ Yên) vào năm tài chính 2017. Và gần phân nửa của con số này đến từ việc cung cấp cảm biến ảnh cũng như mảng game PlayStation.

Hirai bình luận thêm: "Nhưng nếu chúng tôi nói về cả tổ chức, về chiến lược và định hướng của công ty trong một, hai hay ba năm tới, thì đúng, chúng tôi sẽ đảo ngược tình thế".

Sony, đối thủ và thách thức trong việc cung cấp cảm biến ảnh


Wall Street Journal cho biết Sony sản xuất những cảm biến này tại 4 nhà máy ở Nhật. Xung quanh những nhà máy đó là vùng nông nghiêp với bò, cỏ, cà rốt, nhưng bên trong chúng lại là rất nhiều robot tự động hóa với nhiều nhiệm vụ khác nhau. Sony cũng đã bắt đầu bán cảm biến cho các công ty bên ngoài được một thời gian dài chứ không phải mới đây. Tetsuo Nomoto, một vị quản lý của công ty, nói: "Chúng tôi đã tích lũy rất nhiều kiến thức trong suốt quá trình dài hơn này".

Model mới nhất, cảm biến Exmor RS IMX230, có thể chụp được tấm hình độ phân giải lên đến 21 megapixel. Sony nói đây là sensor đầu tiên dùng cho smartphone có khả năng lấy nét cực nhanh, một công nghệ thừa hưởng từ những chiếc camera cỡ lớn. Chưa hết, hồi năm 2012, Sony còn ra mắt công nghệ ghép hai lớp cảm biến và lớp mạch điện lại với sau (stacked sensor), từ đó giúp các nhà sản xuất tạo ra những chiếc smartphone mỏng hơn trong khi không phải hi sinh chất lượng ảnh.

Quảng cáo



Sony_cam_bien_anh.png

Sony không phải là không có đối thủ trong lĩnh vực cung cấp cảm biến ảnh. Trong số đó, OmniVision là tên tuổi lớn nhất, kế tiếp là Samsung và một vài công ty nhỏ hơn. Hai đối thủ này cũng liên tục nghiên cứu và công bố các công nghệ mới để giúp ảnh chụp trên điện thoại được đẹp hơn, tiêu hao ít điện năng hơn, lấy nét chính xác hơn và độ dày linh kiện thì giảm đi từng ngày.

Theo Công ty nghiên cứu Tokyo, Sony chiếm hơn 40% thị phần cảm biến ảnh của năm 2014, tăng 5% so với mức 35% của năm 2013. Thị phần của OmniVision vào khoảng 15,7%, sau đó mới đến Samsung với 15,2%. Tổng doanh thu từ sensor trong năm ngoái vào khoảng 8,65 tỉ USD, tăng mạnh 80% so với hồi năm 2009.


Nhưng theo Wall Street Journal thì OmniVision hiện không có khả năng sản xuất cảm biến dạng stack như Sony. Công nghệ stack này cũng được bảo mật cực kì kỹ càng trong các cơ sở của Sony nên khó có đối thủ nào tiếp cận được. "Không giống như chip nhớ, công đoạn sản xuất cảm biến cần rất nhiều sự khéo léo và đây không phải là thứ mà các đối thủ của Sony có thể sao chép chỉ trong thời gian ngắn".

Dựa vào đây, các nhà phân tích cho hay Sony hiện là công ty duy nhất có khả năng đáp ứng đòi hỏi của các hãng smartphone cao cấp, ngay cả với chính Samsung vốn cũng có mảng sản xuất cảm biến ảnh riêng.

Một số nhà phân tích khác thì cho rằng thách thức hiện tại của Sony đó là phải làm sao đáp ứng được nhu cầu của các khách hàng lớn như Apple hay Samsung. Trong dài hạn, Sony cũng trở nên dễ tổn thương hơn vì bị phụ thuộc vào Apple, vốn là công ty rất thường hay đổi nhà cung cấp. Nếu một đơn vị khác có khả năng cạnh tranh về chất lượng và giá bán của Sony thì Apple không có lý do gì lại không cân nhắc chọn thêm nhà cung cấp đó cả. Satoru Oyama, một nhà phân tích chuyên về mảng bán dẫn đến từ hãng nghiên cứu IHS, nhận định: "Sony có thể giữ vị trí hiện tại của mình trong ít nhất một năm tới. Nhưng còn trong 5 năm? Không có điều gì là chắc chắn hết".

Quảng cáo



OmniVision-CMOS.jpg

Để giúp giải quyết thách thức trên, Sony đã bắt đầu các chiến dịch tiếp thị cảm biến ảnh của mình cho Xiaomi, một tên tuổi mới nổi trong làng smartphone thế giới. Một nguồn doanh thu khả thi khác nữa đó là xe hơi, vốn đang được tích hợp ngày càng nhiều công nghệ cao, trong đó có nhiều thứ liên quan đến việc ghi nhận và xử lý hình ảnh từ môi trường xung quanh.

Thay đổi, thay đổi và thay đổi


Hồi tháng 2 vừa qua Sony đã tái cấu trúc tập đoàn lại thành 3 mảng chính nhằm mục tiêu tăng trưởng và thu hút đầu tư. Đứng ở vị trí hàng đầu là mảng cảm biến ảnh, game, nhạc và phim. Camera, video và các dụng cụ âm thanh thì khác được hãng phân loại ở khúc giữa, và các bạn đoán xem cái gì ở cuối cùng? Đó chính là smartphone và TV.

Hiện Sony đã không còn kinh doanh máy tính cá nhân nữa mà hãng bán lại thương hiệu VAIO cho một công ty đầu tư Nhật Bản. Hirai cho biết hãng cũng đang cân nhắc bán luôn bộ phận TV và smartphone nếu cần thiết vì hai nhóm này đều phát sinh chi phí, trong khi chiến lược của giám đốc tài chính Yoshida lại là cắt giảm chi phí hoạt động tại trụ sở chính của Sony đi 30% so với năm 2013.

Ngay cả mảng video game của Sony, vốn là một bộ phận thành công, cũng đang thay đổi chính mình. Các nhà phân tích nói rằng động lực tăng trưởng của PlayStation không nằm ở chính chiếc máy mà từ các nội dung được bán online cho người dùng, trong đó có game, nhạc, phim, TV. Và phần nhiều trong số này đến từ các công ty sản xuất nội dung bên ngoài.

Sony_Xperia_Z3.jpg

Một hình ảnh đã phai mờ


Atsushi Osanai, một giáo sư tại Đại học kinh doanh Waseda, người đã từng làm tư vấn chiến lược cho Sony, nhân định: "Chúng ta nên nghĩ xa hơn một hình ảnh Sony đã phai mờ với vai trò duy nhất là bán các sản phẩm điện tử tiêu dùng".

Việc này cũng không phải dễ dàng gì bởi nó gây ra sự phẫn nộ từ những kĩ sư lâu năm của Sony, những người tự xem mình như là nhóm những nhà khoa học đã dẫn đầu cả ngành công nghệ cao của Nhật. Junicji Hasegawa, một cựu kĩ sư PlayStation đã nghỉ việc 5 năm trước, chia sẻ rằng hiện nhiều nhà khoa học "điên rồ" cũng đã rời bỏ Sony.

Sony vẫn còn nhiều việc phải làm lắm. Mặc dù tình hình kinh doanh trong những quý gần đây đã bớt ảm đạm nhưng có một thực tế là giá cổ phiếu của hãng đã giảm hơn 70% so với đỉnh cao năm 2000. Trong khi đó, công ty con Sony Pictures Entertainment lại phải tích cực khắc phục hậu quả của đợt hack lớn làm rò rỉ rất nhiều thông tin nội bộ.

Ngoài Sony, hai công ty điện tử lớn khác của Nhật là Panasonic và NEC cũng đã dịch chuyển trọng tâm kinh doanh của mình ra khỏi mảng tiêu dùng, thay vào đó họ tập trung vào nhóm khách hàng doanh nghiệp. Đây là một xu hướng phổ biến của các tập đoàn Nhật trong thời gian gần đây khi mà họ muốn có lợi nhuận hơn là thị phần lớn.

Tất nhiên, Sony sẽ không từ bỏ hoàn toàn các sản phẩm tiêu dùng của mình. Hirai cho biết Sony sẽ không bỏ rơi những mảng mà công ty vẫn còn thế mạnh, ví dụ như thiết bị âm thanh cao cấp, máy chiếu độ phân giải cao. Ngoài ra Hirai cũng rất thích thú với những phát minh của các kĩ sư dưới quyền mình, ví dụ như mảng máy ảnh chẳng hạn.

Game - một tâm điểm mới


Song song đó, Sony cũng cố gắng tạo ra những cách kiếm tiền mới cho bộ phận game. Vì các máy PlayStation có vòng đời khá dài chứ không được cập nhật từng năm như smartphone nên hãng không thể chỉ dựa vào doanh thu bán phần cứng. Một số nhà phân tích cũng hoài nghi rằng mảng console rồi sẽ chết yểu bởi vì ngày càng nhiều người chọn chơi game trên smartphone hơn.

Sony thì không nghĩ như thế. Hồi tháng 11 năm ngoái, công ty đã dự báo rằng đến năm 2017, doanh thu từ bộ phận game sẽ vào khoảng 11,6 tỉ đến 13,3 tỉ USD, tăng so với mức 11,5 tỉ USD của năm tài chính 2014. Sony cũng đã tăng dự báo doanh thu về PlayStation trong những tháng gần đây.

PlayStation.jpg

Tổng quan, PlayStation Network hiện đang có hơn 64 triệu người dùng tích cực, những người này ghé thăm dịch vụ của Sony ít nhất một tháng một lần. Dịch vụ PlayStation có tính phí (50$/năm) cũng đang có 10 triệu người đăng kí, theo số liệu được Sony công bố.

Với việc tăng cường các mảng kinh doanh về nội dung số, nhiều nhà phân tích cho rằng Sony sẽ sánh nganh với Netflix, một công ty video online nổi tiếng ở Mỹ, trong tương lai không xa.

Vẫn còn nhiều thứ phải làm


Hirai vẫn còn nhiều việc cần làm để thuyết phục mọi người rằng ông có thể mơ về những thứ to lớn hơn. Còn nhớ hồi năm 2012, khi ông tuyên bố chiến lược One Sony nhằm hợp nhất công ty, không có nhiều thông tin về việc các mảng của Sony cũng ghép lại với nhau ra sao, hay chúng hỗ trợ cho nhau như thế nào.

William Saito, một nhà đầu tư mạo hiểm và cũng từng làm cố vấn cho Sony, chia sẻ rằng trong 2 năm qua, rất nhiều kĩ sư Sony đã đến gặp ông trong tâm trạng bực tức vì họ không thấy được sự hứng thú từ trong nội bộ công ty với những dự án mà họ đang làm. "Họ đến gặp tôi và hỏi: anh có biết tôi có thể đi đâu để duy trì những dự án này hay không", Saito nhớ lại. "Trước đây, các kĩ sư ở Sony giống như những vị thánh, và họ lại được chống lưng bởi các kĩ sư khác. Còn bây giờ, tôi nghĩ họ đã bị lạc mất một thứ gì đó rồi".

Để hạn chế tình trạng trên, Hirai, cùng với trưởng nhóm Sony Mobile Communications là ông Hiroki Totoki và nhiều quan chức cấp cao khác, đã khuyến khích nhân viên của mình nghĩ ra những ý tưởng mới có thể kinh doanh được. Đây là động thái nhằm duy trì sự sáng tạo trong công ty. Ngoài ra, ở trụ sở chính của công ty tại Tokyo cũng có những khu vực được thiết kế để kích thích sự sáng tạo của nhân viên tương tự như cách mà các công ty ở thung lũng Silicon đang làm. Hiện một trong những kết quả đầu tiên đã được sinh ra, đó là một chiếc đồng hồ sử dụng hoàn toàn giấy điện tử.

Kaz_Hirai_Sony.jpg
CEO Hirai ở một căn phòng sáng tạo của Sony

Bản thân Hirai cũng rất thích các sản phẩm điện tử tiêu dùng, và ông tự gọi mình là "một tay mê camera". Ông thích tự mình thử nghiệm các camera hay tai nghe lúc chúng còn ở giai đoạn nguyên mẫu. Ông cũng thích dạo quanh trụ sở Sony để xem mọi người đang phát minh ra những gì.

Hồi năm ngoái, Hirai đã từng đề cập đến việc tách riêng mảng TV và âm thanh thành các công ty con, nhưng động thái này đã gặp phải sự hoài nghi từ các nhà đầu tư. Nhưng hãy nhìn vào Sony Pictures mà xem, nó đã hoạt động bằng mô hình này từ rất lâu và vẫn đang thành công đấy thôi. Việc tách riêng như thế cũng sẽ giúp đỡ Sony khá nhiều về việc quản lý chi phí cũng như hạch toán tài chính.

Cuối cùng, ông chia sẻ: "Như chúng tôi nói trong tiếng Nhật, chúng tôi không muốn có những con diều bay khắp mọi nơi mà không có dây giữ. Nhưng song song đó, chúng tôi cũng muốn đảm bảo rằng những công ty con này có thể tự quản lý chính mình cũng như chịu trách nhiệm về bản thân".

160 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Quản lý mà cứ như Sony VN thì đi xuống là phải.
@thinhbk11 Sao thế bác, chắc bác làm trong đấy à, chia sẻ tí thông tin đi xem Sony Vn làm ăn thế nào
Mới nghe lãi lớn nhờ bán cảm biến 😁










@[www.SoiNoi.com] 20 usd có 19usd là vốn trong đó rồi . tiền lợi nhuận của 1 món hàng nhỏ xíu đó chỉ là ly trà đá 2000d so với số tiền cần vận hành hệ thống chuỗi công ty chi nhánh khắp toàn cầu
Sony bán gạo cho Apple bán phở!
Các hãng âm thầm cộng tác với nhau vào ban đêm và rồi ban ngày kiếm tiền từ người dùng
@99v9.9999 Truyền hình cáp VN .... next
cuong_day
ĐẠI BÀNG
10 years
@99v9.9999 Không kiếm tiền từ người dùng thì ai nuôi các công ti này hả bạn
@cuong_day Ý nói bên ngoài thì tỏ ra cạnh tranh nhau nhưng thực chất bên trong là hợp tác
không hi vọng ở cái ông "xeo" thích bán tài sản cty hơn sản phẩm của cty này. Ôi sony trong lòng tôi..,
sony thần thánh 1 thời...nay còn đâu
nói về chụp hình thì sony với iphone phải gọi nokia lumia bằng cụ, cái máy 20tr mà chụp ko bằng cái máy chỉ có 8tr nữa, vãi đạn thiệt.... 😃
cuong_day
ĐẠI BÀNG
10 years
@thenhantinh Công nhận với bác một vài điều trên tuy nhiên,người ta mua cái điện thoại 20tr vì cái điện thoại 20tr chạy được nhiều app ngon lành hơn,mượt hơn,pin ngon hơn,màn hình hiển thị tốt hơn,chơi game không bị lag giựt các kiểu,còn điều thứ 2 thì một phần người ta mua ip,ss vì tin nó bền hơn,chính sách tốt hơn,bán lại được giá hơn,có chăng phải trách mấy thằng kia pr quá kém,sản phẩm thì cũng không quá suất xắc để gây dựng thương hiệu
@thenhantinh thế thương hiệu từ trên trời rơi xuống hả bạn?Hay chỉ việc đầu tư thiết kế 1 cái logo thật đẹp và bán đt thật mắc 😁
@Doraemon12345 Quote bài ko biết có hiểu nội dung ko ? Đọc đi rùi quote trả lời
@Cuteo₫ thui bác, đang xài 1520 đây, ngồi chụp hình đồ ăn cúng fb chậm bà kố, toàn bị chê chậm, đồng ý đẹp nhưng canh chỉnh lâu quá 😁 :D
Thích đt Sony nhất ....... nhưng ko đủ tiền mua ....... Mua xách tay thì sợ dựng ...... không bảo hành chống nước ..... 😔
p/s: Các bác nào đi lặn ngắm san hô hay cá ...... v...v...v.... dưới biển .... mà ko có điện thoại chống nước xịn xịn .... mới thấy độ cay cú ...... Hồi sang Phuket mua cái túi chống nước cho điện thoại hết 500bat .... mà ở mình có 50k. @@! hí hửng nhúng xuống nước ....... về xem lại ảnh vs video mờ tịt ko thấy cá với san hô đâu? T.T Đúng là ....... lúc đó sao thèm và khao khát 1 em sony chống nước đến thế?
@Ginerbread Thế theo bạn thì phải làm sao? Với số tiền không nhiều không thể mua được đồi chuyên dụng mà lại muốn ghi lại khoảng khắc đẹp dưới nước nhỉ? Mà mình thấy thằng bạn có con G2 ISAI đi biển tắm ầm ầm, vứt cả vào ca trà đá có sao đâu nhỉ? Chẳng lẽ SONY Z lại khém hơn ah? Z3 còn chơi hẳn IP68 mà nhể? @@!
@wtf9999 Z3 đây bác. Hôm nọ kì nghỉ lễ đi ngắm san hô ở cù lao chàm. Bị cận ếu thấy gì nên chụp ảnh. Chủ quan khinh địch, nên lúc lấy ra (khoảng 15-20p thôi) mà dùg cứ mở camera là nóg ran luôn nóng kinh khủng bỏng tay rồi force close. Kính thì bị xây xát.
Máy chạy hay bị đơ. Sợ luôn. Lúc lấy lên jack tai nghe kín cát luôn.
Nên nhớ chống nước là nước bình thường như khi tắm, bể bơi thôi. Nước biển có lượng lớn muối NaCl gây hại lắm. Cả cát nữa. Cát cấu tạo từ Si (silic) cũng là tp cấu tạo của vi mạch bán dẫn. Cát vừa làm xước kính, vừa gây hại vi xử lú
Từ đó sợ tới già luôn


Gửi từ  iPhone 6+ của tôi sử dụng Tinhte.vn
@maithang215 chẳng hãng nào bảo hành chống nước mà bị nước vào đâu bạn à, trừ gói bảo hành mở rộng (thường thì của công ti khác). Bạn đọc chính sách bảo hanh của Sony chưa??? Nó đổi lỗi cho người dùng không đóng nắp che, 😃 bác mua xách tay cho rẻ
@ĐăngrousApple Tắm hồ bơi nước clo cũng có nguy cơ nữa đấy, từ bữa sửa xong con Z3 sợ rồi, dek cho nó lặn nữa và mốt mà có tắm biển thà cho con DSLR mặc áo phao cồng kềnh chứ ko dám cho e nó lướt sóng nữa. Tắm mưa thì vẫn vô tư.
Nhà còn mấy em Sony Ericsson giữ làm kỷ niệm,về tk đt thì nhiều năm tr SE ko thua Nokia là bao.
Ngon cho Sony. Cùng nhau phát triển, có lợi cho người dùng 😁
Ông HiRai nhìn đạo mạo nhỉ
Sony và Microsoft là 2 công ty kinh doanh theo chiến lược "chậm mà chắc"... nhưng khi thực hiện thì Microsoft chậm hơn đối thủ "nữa bước chân"... còn Sony chậm hơn "1 bước chân" nên mới ra nông nỗi này... Các công ty Nhật đang tái cấu trúc lại... hi vọng trong tương lai gần sẽ chứng kiến sự hồi sinh của các tên tuổi lớn: Sony, Panasonic, Toshiba, Fujisu, Hitachi, NEC...
@Hello world Chiến lược chậm là chắc hả
@Hello world Microsoft thì chậm mà chắc, doanh thu lợi nhuận vẫn cao. Còn Sony thì chậm mà phế, doanh thu thì giảm mà lợi nhuận thì lỗ chổng vó. Mà cũng không ngờ mấy công ty Nhật giờ làm ăn kém thế.
@thenhantinh Mới hôm qua thủ tướng Abe Nhật qua Mỹ... xin được học hỏi mô hình thung lũng Silicon về áp dụng bên Nhật... các công ty lớn của Nhật cũng bắt đầu quay về đầu tư công nghệ cao tại quê nhà... khoảng 7 năm nữa bác sẽ thấy sự hồi sinh của các công ty công nghệ Nhật.
@sunspider Trong kinh doanh có 2 loại "chậm" :
- Chậm mà chắc : chậm nữa bước chân 😃
- Chậm là chết : chậm 1 bước chân :mad:
Apple là gà đẻ trứng vàng cho Sony 😁

Cái triết lý sợ smp ăn mất thị phần máy ảnh của chính mình của Sony đến lúc vứt vào sọt rác rồi, hoặc người dùng sẽ buộc phải nghĩ rằng Sony bất lực trong việc tạo ra smp chụp ảnh thật ngon chứ chẳng phải sợ cạnh tranh lẫn nhau gì sất.

Ăn mày dĩ vãng. Làm cái máy dầy như mấy con Nokia đó thì thằng hkpor.n nó cũng làm đt chụp đẹp được. Vấn đề là chẳng thằng nào nó thèm làm vì cái đt nó còn phải có thẩm mỹ và nhiều thứ khác nữa chứ ko phải sinh ra chỉ để chụp ảnh.
@Hoàng Z Apple là gà đẻ trứng cho tất cả các công ty làm ăn chung với nó, kể cả thằng Samsung
@doinho Chuẩn Apple đẻ trứng vàng cho tất cả đối tác nhưng riêng Apple ăn trứng kim cương 😆

Đùa chứ mảng camera của Sony có tiếng lâu rồi, đã đầu tư nhiều thu chút lợi nhuận cũng là điều tất yếu. Mặc dù vậy thì vẫn phải liên tục đầu tư và duy trì ko sợ Apple lại làm việc với đối tác khác. Còn mảng smartphone của Sony thì đang bê bết trên bờ vực phá sản, 2 cái khá là ko liên quan!
Thời smartphone mới ngấp nghé, camera chỉ đạt 2~3 chấm, lúc đó mình nghĩ thực sự là thời hoàng kim của camera Phone Sony (Ericsson), làng 2 chấm có P990i, làng 3 chấm có P1, chứ không phải là N70, N73 của Nokia như mọi người bình chọn đâu. Thời đó so nước ảnh thì Sony chỉ thua Sharp, Nokia được cái thương hiệu to đùng nên giật được nhiều giải của các tạp chí danh tiếng, chỉ sau này thì chất lượng trên Lumia mới thực sự là đỉnh. Sony kiêu hãnh quá, thất bại là phải, thời Android mới xuất hiện, Xperia X10 thực sự là một siêu phẩm từ thiết kế đến chất lượng camera, năm mình dùng X10 từ 2010 đến 2012 và từng mượn đt để so sánh ảnh chụp với máy của tụi bạn, từ Galaxy S2, S3 đến ip4,ip4s... đều thua camera 8 chấm của X10 hết, nhưng về cấu hình thì X10 cùi kinh khủng, mở sms xem phải mất 3~4s, sau này đến đời Arc cũng ko khá khẩm hơn. Buồn cho Sony quá, giờ người ta mua iphone toàn khen ip chụp đẹp, mấy ai biết camera đó của Sony đâu, hix
@Duy_P900 Sony biết sản xuất phần cứng mà không biết sản xuất phần mềm. Đơn giản là thế.
@Duy_P900 Cảm biến của sony nhưng thuật toán của apple, cũng như panel màn hình của samsung nhưng công nghệ thì sony và sharp vẫn ngon hơn. Nói thật là sony chỉ cần cải thiện chức năng chụp auto là ngon.
@Ginerbread Thực sự là vậy, hàng Sony rất tốt, rất bền nhưng phần mềm thì lại ko song hành kịp.
@Duy_P900 Cũng là cái camera sony. Nhưng đâu phải cứ gắn vào main là xong. Iphone tinh chỉnh rất tốt. Không biết ip mà dùng cái 21 mp thì thế nào
@Ginerbread chuẩn luôn, mình vẫn chê đội dev nhà Sony. so với Sam thì thua một bậc còn thua Táo vài bậc, theo đánh giá của mình là như thế ;)
ủa. apple mới mua công ty gì nhiều cam để chụp hình mà. vậy thì sắp tới sony mất khách?
@maithang215 Thì rủi ro khác nhau. Cái nào lãi càng cao thì càng rủi ro nhiều.
Và quan trọng hơn, thằng đã đi thuê gia công thì sẽ không mua. Có tiền hay mất tiền cũng là ở việc làm hay không làm.
@vnstockguru công nghệ của nó mà, chắc gì nó thuê sony gia công.
@ragefighter Sợ người khác thì gọi gì là Mỹ nữa hả bác? Có thể nó không thuê Sony nhưng thuê gia công thì xác suất rất cao.
Mà cụm camera có nhiều thành phần mà, cái Apple mua cũng chỉ là 1 phần thôi (công nghệ là chính). Apple chắc không thể tách rời Sony, SS hoặc OmniVision hay môt hãng găp may nào đó được Apple chọn.
@vnstockguru uhm thì có thể ko xài sony nữa. cum cam đó hoạt động khác vơi truyền thống.
Ngon
Làm ceo thật khó

Xu hướng

Bài mới










  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019