Sự thành công của Samsung và mối đe dọa tiềm tàng đối với Apple

bk9sw
11/2/2013 20:6Phản hồi: 150
Sự thành công của Samsung và mối đe dọa tiềm tàng đối với Apple
Kim Hyun-suk resized.png
Nhà điều hành Kim Hyun-suk.

Lần đầu tiên trong nhiều năm, Apple đang phải đối mặt với một thách thức lớn trên thị trường điện thoại thông minh và máy tính bảng. Không phải Dell, không HP, cũng không phải Nokia hay BlackBerry, đối thủ của Apple chính là hãng điện tử Hàn Quốc Samsung Electronics. Tại sao Samsung lại là một mối đe dọa tiềm tàng đối với Apple và điều gì tạo nên sự thành công của Samsung? Qua những thông tin được các điều hành viên của Samsung tiết lộ kèm những đánh giá của giới phân tích, chúng ta ít nhiều sẽ có được cầu trả lời.

Như đã biết, chiếc điện thoại Galaxy S III là thiết bị đầu tiên cạnh trang ngang hàng với Apple iPhone về doanh số. Song song với S III là một loạt các mẫu máy tính bảng và điện thoại khác thuộc dòng Galaxy, cùng nhau tạo nên một mối đe dọa đối với nhà sản xuất thiết bị điện tử tiêu dùng hàng đầu thế giới Apple. Cả 2 công ty đều đang gặt hái được nguồn lợi nhuận cực kỳ lớn trong ngành công nghiệp di động, với Apple chiếm 72% thu nhập và phần còn lại thuộc về Samsung. Không chỉ trên thương trường, cuộc chiến giữa Apple và Samsung trên mặt trận sáng chế cũng hết sức gay gắt với hàng loạt các vụ kiện tụng nổ ra tại nhiều quốc gia.

Samsung Electronics là một phân nhánh chủ đạo của tập đoàn Samsung Group Hàn Quốc chuyên sản xuất chip máy tính và màn hình tấm nền phẳng cũng như một loạt các sản phẩm tiêu dùng bao gồm tủ lạnh, máy giặt, máy sấy, camera, máy hút bụi, máy tính PC, máy in, TV, v.v...

Trong khi Apple gặt hái được thành công bằng việc tạo ra các thị trường mới và thống trị chúng như công ty đã làm với iPhone, iPad thì Samsung lại đầu tư mạnh vào việc nghiên cứu các thị trường đã có đồng thời đổi mới bên trong chúng.


Trong một cuộc đối thoại về tương lai của các thiết bị di động và TV, một nhà điều hành của Samsung - ông Kim Hyun-suk nói: "Chúng tôi lấy hầu hết các ý tưởng từ thị trường. Thị trường là một dòng sông và vì vậy chúng tôi không có ý định dẫn thị trường theo một hướng đi nhất định nào."

Điều này rất trái ngược đối với triết lý của nhà sáng lập Apple - Steve Jobs, người luôn loại bỏ khái niệm phụ thuộc vào công tác nghiên cứu thị trường. Ông từng nói rằng người dùng không biết được thứ mà họ cần.

Gần như mọi thứ tại Samsung, từ cách công ty nghiên cứu cho đến sản xuất đều không giống Apple. Samsung chế diễu Apple bằng những quảng cáo hài hước của mình trong khi Apple vẫn đang nằm ở "chiếu trên". Nói đến quảng cáo, theo thống kê của Asymco, Apple đã đầu tư gần 1 tỷ USD để quảng bá sản phẩm và thương hiệu trong năm 2012. Tuy nhiên, con số của Apple chỉ bằng 1/4 so với hãng điện tử Hàn Quốc và nhà sáng lập Asymco - Horace H. Dediu cho rằng đây là "cái giá để bán Galaxy và đưa Samsung lên vị trí số một trong làng di động".

Nhà sản xuất Hàn Quốc thậm chí còn có thể gây áp lực cho đội ngũ thiết kế đẳng cấp thế giới của Apple. Trước khi Apple phát hành iPhone 5 với màn hình lớn hơn so với các phiên bản trước thì Samsung đã bán những chiếc điện thoại với màn hình còn to hơn nhiều, điển hình như chiếc Galaxy Note 5,3".

Samsung chi nhiều tiền hơn so với Apple vào mảng nghiên cứu và phát triển, cụ thể: Samsung tốn 10,5 tỉ USD hay 5,7% lợi nhuận cho mảng R&D so với Apple là 3,4 tỉ USD hay 2,2% lợi nhuận. Về mặt lợi nhuận thì Samsung Electronics chỉ nhỉnh hơn Apple đôi chút, 183,5 tỉ USD trong khi Apple đạt 156,5 tỉ USD nhưng Apple lại lớn hơn Samsung về giá trị cổ phiếu.

Chưa hết, Samsung có đến 60.000 nhân viên đang làm việc tại 34 trung tâm nghiên cứu đặt trên toàn cầu, bao gồm Nga, Anh, Ấn Độ, Nhật Bản, Israel, Trung Quốc và thung lũng Silicon. Công ty thường thực hiện các cuộc khảo sát người dùng và bỏ tiền ra mua các bảng báo cáo nghiên cứu thị trường từ các tổ chức thứ 3. Bên cạnh đó, công ty cũng bố trí các nhân viên tại nhiều nước tham khảo về các xu thế hoặc tìm kiếm những cảm hứng ý tưởng.

Các nhà thiết kế của Galaxy S III cho biết họ đã lấy ý tưởng từ một chuyến du ngoạn đến Campuchia và Helsinki, Phần Lan, từ triển lãm nghệ thuật Salvador Dalí và thậm chí là từ một cuộc tham quan bằng khí cầu trên một cánh rừng châu Phi. Sở dĩ ý tưởng xuất phát từ nhiều nguồn khác nhau là vì đội ngũ thiết kế hơn 1000 người của Samsung đều có nền tảng chuyên môn khác nhau như tâm lý học, xã hội học, quản lý kinh tế và kỹ thuật.

Donghoon Chang.jpg

Quảng cáo


Donghoon Chang.

"Quy trình nghiên cứu rất khó để tưởng tượng," - Donghoon Chang - một điều hành viên tại Samsung dẫn đầu bộ phận thiết kế cho biết. "Chúng tôi đã đi qua tất cả các ngóc ngách để đảm bảo rằng chúng tôi nắm bắt một cách chính xác xu thế." Ông còn nói thêm khi công ty nghiên cứu các thị trường cho một sản phẩm bất kỳ, họ cũng xem xét những xu hướng thiết kế về thời trang, xe hơi và nội thất.

Không dừng lại ở thiết kế bên ngoài, nội dung bên trong của sản phẩm cũng được lấy ý tưởng từ thiên nhiên. Hangil Song - một nhà thiết kế sản phẩm của Samsung đã mô tả một chuyến đi đến khu nghỉ mát Marina Bay Sands ở Singapore. Tại đây, ông đã rất ngạc nhiên bởi khung cảnh bầu trời, cảnh đô thị và nước. Ông muốn tạo ra một hiệu ứng nước chảy từ màn hình và kết quả là giao diện chạm vuốt với hiệu ứng gợn sóng độc đáo trên màn hình của Galaxy S III.

Ngoài ra, sự hình thành của dòng điện thoại to lớn Galaxy Note cũng bắt nguồn từ những nổ lực nghiên cứu tiêu dùng. Qua các cuộc khảo sát theo nhóm và số đông, Samsung nhận ra rằng rất nhiều ý kiến phản hồi mong muốn một thiết bị thật tốt để có thể viết bằng tay, vẽ và chia sẻ các ghi chú. Đối với nhóm người dùng châu Á nói chung, họ sẽ cảm thấy dễ dàng hơn khi viết các ký tự trên một thiết bị bằng bút thay vì gõ trên bàn phím. Từ những nhu cầu bức thiết này, Galaxy Note ra đời - một chiếc smartphone màn hình lớn đi kèm với bút kĩ thuật số S-pen.

Samsung cho biết việc nghiên cứu thị trường đã giúp công ty xây dựng niềm tin đối với các đối tác viễn thông rằng các thiết bị di động của Samsung sẽ bán chạy. Từ đó, công ty đã thuyết phục được các nhà mạng phát hành và thúc đẩy doanh số bán hàng của điện thoại và máy tính bảng Samsung.

Daniel Hesse, giám đốc điều hành nhà mạng Sprint đã gọi Samsung là một "đối tác cực kỳ lớn" bởi sự sốt sắng khi làm việc với các nhà cung cấp viễn thông để tạo ra các thiết bị di động. Đối với các nhà mạng, Samsung là một giải pháp thay thế đổi mới so với Apple bởi công ty tại Cupertino luôn kiểm soát toàn bộ thiết kế của phần cứng và phần mềm iPhone. "Samsung làm việc chặt chẽ với các nhà mạng, họ muốn nghe những gì bạn muốn, họ không áp đặt sản phẩm. Đây là một mối hợp tác rất song phương," Hesse nói.

So với Apple, Samsung còn khác biệt theo một hướng khác, đó là công ty vẫn là một nhà sản xuất trong khi Apple lại hợp đồng lắp ráp thiết bị. Dediu cho biết về phương diện lịch sử, Samsung xây dựng mảng kinh doanh của mình xung quanh việc sản xuất và bán linh kiện cho các nhà sản xuất khác bao gồm cả Apple, Sony và HP. Qua thời gian sản xuất, kinh doanh các sản phẩm điện tử tại Hàn Quốc và phát triển thị trường trong suốt nhiều thập kỷ, mối quan hệ giữa Samsung và các nhà sản xuất khác đã dạy cho công ty nhiều điều về sự cạnh tranh, từ đó gây dựng nên một trong những cái tên lớn nhất trong ngành công nghiệp.

Quảng cáo



Qua quá trình làm việc với rất nhiều công ty, Samsung đã có cơ hội tìm hiểu về phương thức đầu tư cho một sản phẩm thành công. Công ty có thể sử dụng cùng một nguồn tài nguyên để phát triển những sản phẩm của riêng mình, Dediu cho biết. Đây là lý do tại sao Samsung từ lâu nổi tiếng là một "kẻ bám đuôi tài ba".

Apple đã từng là một trong những khách hàng lớn nhất của Samsung. Bộ nhớ flash, chip đồ họa, ổ cứng SSD, màn hình do Samsung sản xuất đều xuất hiện trên nhiều sản phẩm của Apple từ iPhone, iPad, iPod Touch cho đến máy tính MacBook. Tuy nhiên, trên một số sản phẩm di động mới nhất thì Apple đã tìm kiếm nguồn cung cấp từ các đối tác như Toshiba, Elpida và Sharp để sử dụng các linh kiện của họ thay cho Samsung.

Quãng thời gian dài hợp tác chặt chẽ với Apple và nhiều công ty khác, Samsung với chi phí đầu tư 21 tỉ USD năm ngoái - gấp đôi Apple, đã có thể dễ dàng cảm nhận cách thức lên kế hoạch sản xuất và phân phối cho một chiếc điện thoại thành công, Dediu nói.

Cuộc chiến tiếp theo giữa Apple và Samsung được dự đoán sẽ là TV và những thiết bị điện tử đeo được. Mặc dù mang tiếng là kẻ theo đuôi nhưng Samsung không hề chờ đợi bước đi đầu tiên từ Apple trong lĩnh vực TV thông minh. Cụ thể là Samsung đã ra mắt bộ nâng cấp Evolution Kit tại triển lãm CES vừa qua nhằm giúp người dùng cải thiện tốc độ và cập nhật phần mềm của Samsung TV tương tự như smartphone.

Trong năm nay, hầu hết sản phẩm TV mà Samsung đang bán đều có thể kết nối Internet và chạy được các ứng dụng để giúp người dùng tìm nội dung theo dõi. Điều này khá giống với những dự đoán của giới công nghệ về một sản phẩm "iTV" đến từ công ty có trụ sở ở Cupertino.

Tuy nhiên, theo Dediu thì bên cạnh những khía cạnh đầu tư tích cực thì Samsung vẫn còn nhiều thiếu sót. Đến nay, công ty điện tử Hàn Quốc vẫn chưa đầu tư đúng mức vào mảng "đám mây" - nơi nội dung được lưu trữ từ một máy chủ từ xa và có thể được người dùng lấy về thiết bị của mình qua Internet. Dịch vụ đám mây có thể đóng một vai trò cốt lõi khi các sản phẩm di động bắt đầu chuyển từ màn hình lớn sang các thiết bị đeo được nhỏ gọn, giống như một chiếc kính đeo mắt kĩ thuật số hay một chiếc đồng hồ đeo tay.

150 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Chiến tranh hạt nhân nữa đây. Dù sao cũng chu2c mừng ss
Ss đã gần như làm thay đổi quan điểm về dt ở vn. Nếu tr đây ng ta sẽ mua nokia đi, nokia bền và xịn thì ngay nay ng ta sẽ nhắm đến ss. Thậm chí cầm dt gì đó to to ng ta sẽ hỏi là dt ss hả. Ko còn khái niệm đứt cáp như ngày tr nữa.
Sent from my LG-lu6200 using Tinhte.vn
trieu1209
TÍCH CỰC
11 năm
@takun92 Chuẩn men. ngày xưa mua 2 cái đều đứt màn hình nên k cảm tình tới ngày hôm nay,

mà samsung như nấm sau mưa. ra rồi giảm giá thảm hại luôn
Samsung đối thủ đáng gờm của Táo
@TTaokhuyet Theo mình không chỉ đơn giản là "đáng gờm", Cứ đà này, trong tương lai không xa, "quả Táo Mỹ" bị đè bẹp ...đến.
Samsung không chỉ đơn giản là sx ĐT, MTB, TV .... những mặt hàng cạnh tranh trực tiếp với Apple, hơn thế nữa, họ là một tập đoàn KHỦNG, nhiều chân rết, cụt chân này tòi chân kia, rất khó chết. Chưa một ĐT, MTB nào mà tỉ lệ linh kiện do hãng tự chế tạo ra nhiều như các mặt hàng của Samsung
@Hoang_S T?L vs tq 😆
@Hoang_S Quy mô chỉ đến một mức độ nào đó thì sẽ trở thành gánh nặng thôi.
Rất nhiều hãng khổng lồ muốn thành công phải chia nhỏ công ty hay bán bỏ nhiều bộ phận kinh doanh khi nó thành gánh nặng.
SS đang thành công cũng nhờ thị trường đang phát triển nóng nên nhiều cái dỡ nó chưa phát tác (cái này thì ai cũng nói được).
Apple cũng vậy, khi quy mô đạt đến một mức độ sẽ thành gánh nặng mà đã vác gánh nặng thì có bao giờ đi nhanh về sớm được. Chắc lại phải tái cấu trúc như nhiều hãng thành công khác và hình như Cook đang làm như vậy.
s2mrshinzs2
ĐẠI BÀNG
11 năm
Nói gì thì nói Samsung thành công đến mấy cũng vẫn là dưới bóng của Apple
Hi-CNTT
TÍCH CỰC
11 năm
@s2mrshinzs2 ê bác vừa phải thôi nhé.bóng của apple là bóng thế nào.mỗi hãng có 1 cái riêng nhé.đừng có gây chiến tranh ở đây
@s2mrshinzs2 Dưới bóng là sao hả bác?
@s2mrshinzs2 Câu nói này rất phi logic. Thành công tới mức nhất định thì sẽ vượt mặt Apple cả về doanh thu và về các mặt khác của sản phẩm. Apple đang được sếp " chiếu trên" không phải do tự nhiên mà có, cũng không phải là điều hiển nhiên nó thế. Nếu Apple cứ ngủ trên đỉnh vinh quang thì 1 ngày đẹp trời mở mắt ra thấy ông đang ngồi ở chiếu trên là Samsung hay đại gia nào khác đó.
Samsung...chuyên gia đẻ nhiều...
Mong rằng năm 2013 SS sẽ cho sản phẩm tốt hơn nữa😃 , hóng S4 quá
apple mà k thay đổi, chỉ có táo đen, táo trắng, 4 hay 4s, 5 hay 5s thì sớm muộn gi cg bị ss và các đối thủ khác lấn át
@Hi-CNTT giờ thấy con Sony Z, full HD chống nước, bụi mà thèm nhỏ dãi, toàn = kính cường lực vuông đét quá menly😕
power1
TÍCH CỰC
11 năm
@smile_nice90 Chả hiểu sao mình ko hề ấn tượng con Z 😁 mỗi người nột khác thật, mấy năm rồi sony con nào cũng bom xịt mà Z thì dài cổ chưa bán ra nên làm mọi người nghi ngại. Hy vọng sony sẽ khác vì trước giờ vẫn rất cảm tình hãng này.
Nhớ năm ngoái con XS ra mà anh em mừng như mở hội xong cuối cùng chả ma nào mua 😃
@power1 Trước giờ mình chưa thích con nào Sony, nhưng con này nhiều tính năng hay, thiết kế, cấu hình tốt nên rất thích^^
mấy ông samfan bị hút máu còn lo cho thằng khác mà, s3 note giá ngang ip mà giá linh kiện rẻ hơn do tự làm mà vẫn kêu rẻ được thì sung còn tiến dài dài 😁
Lies
TÍCH CỰC
11 năm
@minhminh87 Mỹ có luật chống phá giá nhé, thử hỏi Sam nó để giá sát nút vì nó tự sx đc linh kiện thì chắc chắn sẽ rẻ hơn mấy hãng khác rất nhiều, các hãng ko đu theo đc thì sẽ kiện, lúc đấy thì vì cái luật này Sam ăn đủ nhé.
@minhminh87 Mình thích Iphone, ghét Apple và không thích Sam nhưng đọc comment của bác nó " não phẳng " thế nào ấy...!:D
Có 2 thứ cần hiểu là " giá cả "" giá trị "...!
Ví dụ Sam sản xuất được linh kiện Galaxy S3 với giá 200$ bỏ ra, bán với giá 600$, Apple sản xuất Iphone 5 phải mua linh kiện với giá 250$ bán với giá 600$ thì bác bảo Sam boc lột trên phương diện " giá cả " là đúng...!
Tuy nhiên nghĩ sâu hơn, do phần cứng S3 ngon hơn nên nếu linh kiện rã ra bán cho hãng khác được những 300$ thì Apple đã bóc lột trên phương diện " giá trị "...Tóm lại thì bản chất giá trị linh kiện Sam cao hơn Apple và giá cả linh kiện thì Apple cao hơn, tuy nhiên khi sử dụng thi ta dùng giá trị chứ không phải giá cả cho nên Apple đang bóc lột thực tế hơn Sam...!:p
mình mong là dt càng ngày càng rẻ để có nhiều lựa trọn chứ mấy hãng đánh nhau minh k quan tâm
Boyzvupro
TÍCH CỰC
11 năm
Samsung giá rất good, dàn trải trên mọi mặt trận
Ifan đâu hết rồi nhỉ.

Sent from htc one xl using tinhte.vn
Tiềm tàng gì nữa. Đã ăn cắp rồi, đã gây thiệt hại rồi. Đã xử rồi ... Thật khổ cho Apple, cứ vừa làm vừa canh thằng ăn cắp ...
@Hi-CNTT Mình thì chẳng bênh thằng nào vì trước xài ip, giờ đang xài note 1. Nói gì thì nói chứ SS cũng sao chép lại 1 vài thứ đó. Như cái viền benzen của note 1 đây, về kết cấu chẳng khác gì cái viền của ip3 và ip4, chỉ khác ở chỗ họ chỉnh sửa lại cho phù hợp với phần cứng thôi. Vì kết cấu viền benzen này làm cho cái đt rất cứng cáp, cầm rất là chắc tay. Ốp lưng gắn vào cũng cứng. Mà cái viền này từ hồi S1 Ss làm theo IP3 đó.
Khi nào apple tăng size màn hình dt lên trên 4,5 inch lúc đó mình sẽ quay lại ủng hộ, còn ko thì dẹp qua 1 bên. Ủng hộ cái ipad 3 thôi. Cơ mà nói thật xài android vẫn còn thua iOs một khoảng.

Sent from my SHV-E160L using Tinhte.vn
@Hi-CNTT Ông lãnh lương SS hả?

Toà án ở Hàn quốc còn cấm bán S2 do copy đấy ông hai.

Lưu ý: chưa biết thì tra GG, đừng hỏi bằng chứng đâu nhé
@nhocYCA Mình thì từ hồi android 2.3 đã chẳng muốn đụng đến cái ios nữa rồi.
botayx
ĐẠI BÀNG
11 năm
@nhocYCA Ếch ngồi đáy giếng
Samsung là mối đe dọa ko tiềm tàng đối với Apple mà là hiển hiện
SS dạo này bá đạo của đi,s4 chắc doanh số sẽ khủng lắm đây
SS từ 1 người buôn cá khô trở thành ông trùm trong làng công nghệ, quá trình phát triển khủng khiếp, 1 vote cho SS, mình cũng rất thích LG và 1 ông lớn nữa là Nhật Bản, phải nói con người HQ nhỏ bé nhưng rất sáng tạo và thông minh, còn gái Hàn xinh thì khỏi chế rùi:rolleyes:
@bachhonghung Thế bạn nghĩ Tàu bó giúp minh miễn phí à .haha các cụ nói rồi gần mực thì đen gần đèn thì sáng .ngeo là đúng .
@singum3004 Sặc xuống ga phiêngthek nha .giá ở trên ansan thì 30000 là phải
@singum3004 Nhà đây ở giáp 2 trường đây nhìn chán rùi trả có j đặc biệt ngoài cái trắng
@bachhonghung Ở đây ko phải chổ bàn chuyện chính trị. Còn bạn bảo vn mình có quyền tự quyết ư. Làm gì cũng phải nhìn mặt thằng tàu khựa đó
bây giờ hết hứng vào tham chiến giữa táo và sung. Ai cũng có thiết bị mà mình thích hết rùi. !!!
dự là sắp có war!
chatnever
TÍCH CỰC
11 năm
@xnh0xchjp9x Mà người gây war lại luôn là Android/Samsung Fan, đáng buồn thay.

Gửi từ LG Optimus LTE (4.0)
vanphuc282
ĐẠI BÀNG
11 năm
sắp hết thời của táo khuyết rồi nhỉ
cam ơn trận chiến GIỮA SAM VÀ TÁO, được khám phá tất cả sp đỉnh của sam và tậu được mấy em táo HEHE. THẰNG NÀO BINH 1 BÊN, THẰNG ĐÓ NG........U

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019