Sư xưa - sư nay

Cái câu Trạng Trình rằng: “Giữ chùa thờ Phật thì ăn oản” là có thực. Ngày nay không chỉ là oản, người ta có bạc tỷ
Đức Phật chỉ là bức tượng bất động, Ngài không có ăn. Bao nhiêu oản, bao nhiêu tiền chúng sanh "cúng dường" vô ai ăn vậy? Mấy ông thầy chùa, mấy bà ni cô ăn chứ ai.
Nhiều bạn đi chùa về hỏi "Sao dạo này tượng Phật siêu to khổng lồ giống bà Tân Vlog vậy?". Rồi xây chùa khổng lồ, rộng mấy chục, mấy trăm ha không hà. Chùa xây mới khang trang lộng lẫy chiếm đất đai, thâu hẹp ruộng đồng, phá nát rừng núi thiên nhiên.
Đất đó để trồng lúa, trồng trái cây nuôi bao nhiêu người sẽ có ích hơn xây chùa. Núi đó để cho trống trải, để cho muôn thú hưởng thái bình.
Những ngôi chùa xây ngày càng lớn, khổng lồ, rộng vài chục vài ngàn ha, có gần chục bãi đậu xe, xe hơi và xe máy đông nghẹt.
Chùa toàn người và người, loè loẹt mù mè, đi đâu cũng gặp người. Vô đó để làm gì? Để lòng vòng, để ăn cơm chay và đi vệ sinh thải ra chất thải à?
Chùa không phải là khu du lịch và Đức Phật không phải là một hiện vật đang làm du lịch.

Chốn thiền môn, chỗ tu hành, chỗ tìm phương giác ngộ mà! cần chi lớn. Chỗ lớn làm gì có Phật, mấy ông sư loè loẹt làm gì có Phật tánh.
Nhìn những cái chùa xây sau 1975 nhìn lắc đầu, đông quá để làm gì?
Và tôi không bao giờ đi những thiền viện Trúc Lâm ở Miền Tây, Ba Vàng ở Quảng Ninh hay Ninh Bình vì vừa đông vừa lớn, tòa ngang dãy dọc vô ích.
Tu hành mà đông vậy thì tu kiểu gì trong khi Phật cần an nhiên, thư thái trong im lặng.
Mà chùa làm tiền như công ty, bán mọi thứ sanh lợi. Sư tăng cứ tiền và tiền.
Đức Phật giờ chỉ còn là symbol qua mấy bức tượng đá, đồng, gỗ, xi măng nên Ngài chắc chắn không có ăn nhưng bị lợi dụng dài dài.
Cúng dường nuôi một đám sư tăng ngày ngày lên mạng thuyết pháp nói tàm xàm rồi đi đứng bắt người ta quì lạy, phát Đăng Đàn Cung đi như Hoàng Đế.
Đạo Phật khởi thủy từ Đức Phật Thích Ca Mâu Ni đã có mặt trên thế gian này hơn hai ngàn năm. Sở dĩ nó tồn tại là nhờ tinh thần khoan dung, tự do, tôn trọng và vỗ về an ủi chúng sanh trong mọi sự dù nguy nan tới an lạc.
Đức Phật rất tự do, tự tại, không trói buộc ai hết và đạo Phật cũng tự do, không trói buộc ai hết.
Nói nghe đặng nhớ rằng, thời Đức Phật làm gì có Tăng Thống, có Pháp Chủ, có giáo hội, có trụ trì, có những ông sư đi xe hơi, đi che lộng che tàn chậm chậm từng bước bắt tín đồ quỳ mọp hửi bụi, lạy sát đầu dưới đất,miệng râm ran,rồi trống chiêng um sùm, ngồi trù ẻo nghiệp chướng như ngày nay.
Sư đi mà phát bài Đăng Đàn Cung của nhà Nguyễn nữa? Thầy chùa là Hoàng Đế hả?
Những đám rước sư rùm beng màu mè như cải lương, hát bội.
Thời Đức Phật làm gì có những ông sư miệng dẻo đeo, miệng mồm độc địa lợi dụng những buổi thuyết pháp quay clip lên youtube như mẹ con Cám xỉa xói, ngắt nhéo "thuyết pháp" nay đá đạo này mai đá đạo khác, trù ếm rủa xả người bất hạnh bịnh hoạn về cái nghiệp gì đó .
Xin lỗi! Đức Phật ngày xưa cũng bị bịnh, có ba lần Ngài bị thập tử nhứt sanh tưởng đã chết.
Vô bịnh viên mà coi, vô phòng cấp cứu coi, các sư cũng rên la vì bịnh, vì đau đớn, vì mổ xẻ .
Chắc gì ông Chân Quang không bị bịnh?

Quảng cáo


Thời Đức Phật làm gì có "Thượng tọa Tiến sĩ" hay "Đại Đức Thạc sĩ". Tại sao đã cạo đầu mặc áo nâu sòng còn "thượng tọa" vào mặt chúng sanh,ngồi cao hơn chúng sanh?
Ngày xưa Đức Phật đâu có ăn chay, đâu có chuông mõ, đâu có ê a suốt ngày.
Người Nam Kỳ Lục Tỉnh lại tự do hơn chữ tự do của Đức Phật. Vốn bản tánh lưu dân không lệ thuộc vào bất cứ tôn giáo nào, người Miền Nam mộ Phật ở dạng tâm linh cá nhân nhưng lại áp dụng ở chổ dân gian. Tức là không khuôn khổ gò bó, không khắc khổ áp đặt, mọi thứ là tùy duyên, tùy tâm, tùy thích. Người Miền Nam đã giữ chùa thờ Phật theo cách rất Miền Nam.
Chư tăng đâu phải là một "nghề" trong xã hội nên họ đâu có làm ra tiền. Họ cũng không làm ra một thứ gì để nuôi đời hết, họ bám vào đời.
Thành ra họ sống nhờ bà con cô bác cung cấp đồ ăn và góp của đặng duy trì sanh hoạt trong chùa.
Để tiếp tục việc sống mà hành đạo, tu tập thì chư tăng, ni sáng sớm phải ôm bình bát đi "xin ăn" kêu là "thí thực" và "khất thực".
Chữ khất thực là xin ăn, rồi khất sĩ là sư tăng đi xin ăn. Ngày xưa, Đức Phật và chư Tăng sáng sớm đều ôm bình bát đi khất thực, tức đi xin ăn.
Tuy đi xin ăn, song khất sĩ khác với khất cái. Khất cái hay cái bang như Kim Dung nói là ăn mày.
“Thí thực” tiếng Phạn là "Dana" tức đàn na, Trung Hoa dịch là bố thí.
Trong tiếng Pali chữ "bố thí" là “càga”, tiếng Phạn là “dàna”. “Dàna” thường được phiên âm là “Đàn na”.
Trong kinh Bát Nhã có sáu hạnh tu mà Bồ Tát Đại thừa phải thực hiện, phẩm đầu tiên là "Bố thí Ba-la-mật" còn gọi là Đàn-na ba-la-mật.
Đàn-na-ba la-mật, có nghĩa là bố thí hết cả, không tiếc vật gì.

Quảng cáo


Sáu pháp tu của Bồ Tát là: bố thí, trì giới, nhẫn nhục, tinh tấn, thiền định, trí huệ.
Đối với những người mới đến học đạo, Đức Phật thường giảng về những đức hạnh trong đó có đức hạnh bố thí (danakatha)
Phật nước Tàu sau lớn mạnh, chiếm được một vị tri trong xã hội cảm thấy "tự ái" nên xa lánh chữ bố thí trong chư Tăng, chữ bố thí để chỉ ăn mày,người thấp kém và cô hồn các đảng.
Người ta sanh ra chữ "cung dưỡng" khi tả việc chúng sanh "bố thí" nuôi chùa.
Chữ cung dưỡng nghĩa là cung cấp, phụng dưỡng, nuôi sống.
Thời Đức Phật còn tại thế, chúng sanh bố thí, cung dưỡng Ngài và Tăng đoàn y phục, thuốc thang, ngọa cụ , thức ăn, chổ ở và tịnh xá tu tập.
Rồi từ từ cung dưỡng biến thành "cúng dường".
Cúng dường là dâng cúng các phẩm vật thiết yếu cho Đức Phật và chư Tăng với lòng chân thành, cung kính.
Chữ "cúng" thường được bá tánh bà con cô bác nói về ý nghĩa là cúng tổ tiên, cúng Thần Phật, tức là những bậc không còn sống, những bậc pháp lực vô biên, không xài cho người còn sống.
Chư tăng, ni, sư sãi thở tốt, còn sống nhăn răng vậy sao lại "cúng"?
Phẩm cúng dường có hai loại, một là cúng dường bằng phẩm vật cụ thể bày biện, hai là cúng dường bằng công phu quán tưởng.
Ngày nay các sư tăng thích "cúng dường" bằng tiền, bằng tài khoản bank. Một vị sư có sơ sơ 7 cái tk bank để cho chúng sanh "cúng" mình.
17
7
Reah
TÍCH CỰC
Đạo phật bây giờ sa đọa rồi. Phật tử thì mê muội.
3
Cám ơn a Văn có 1 bài viết rất hay và rất thực về hiện trạng đạo Phật ngày nay. Nói thẳng ra là đạo Phật ở VN đã "thấm nhuần" đạo Phật từ Tàu, nên ko còn cái gốc như đạo Phật nguyên thủy. Cho nên, bất cứ ông tu sĩ nào tu theo đạo Phật nguyên thủy là sẽ trở thành 1 hiện tượng lạ!!!
0
hình như có 1 bạn xuất thân từ giáo hội phật giáo vn thống 1 thì phải
0
mình tin đang có rất nhiều người đang cố gắng làm mọi người thức tỉnh,giống như sứ mệnh của họ sinh ra để làm việc đó vậy, quan trọng thức tỉnh theo cách như thế nào và có chấp nhận thức tỉnh hay không thôi
0
LELAPHONG
ĐẠI BÀNG
Văn hoá xuống cấp trầm trọng!
0
  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019