Lợi ích có được nếu 3 hãng này sẽ cùng được sở hữu bởi một thực thể:
Apple:
- Tạo mối quan hệ dễ dàng với các đối tác cung cấp dịch vụ địa phương.
- Tối ưu hóa thông tin khách hàng, cơ hội quảng cáo sẽ là rất lớn.
- Khả năng tìm kiếm địa phương cực tốt với sự trợ giúp của Foursquare.
Foursquare:
- Cải thiện lớn về thông tin người dùng do tích hợp Square.
- Kinh doanh theo nhóm, các dịch vụ địa điểm sẽ được tích hợp dễ dàng hơn.
- Lượng người dùng sẽ tăng đột biến nhờ tích hợp trong các sản phẩm Apple.
Apple:
- Tạo mối quan hệ dễ dàng với các đối tác cung cấp dịch vụ địa phương.
- Tối ưu hóa thông tin khách hàng, cơ hội quảng cáo sẽ là rất lớn.
- Khả năng tìm kiếm địa phương cực tốt với sự trợ giúp của Foursquare.
Foursquare:
- Cải thiện lớn về thông tin người dùng do tích hợp Square.
- Kinh doanh theo nhóm, các dịch vụ địa điểm sẽ được tích hợp dễ dàng hơn.
- Lượng người dùng sẽ tăng đột biến nhờ tích hợp trong các sản phẩm Apple.
Square:
- Tích hợp thông tin với Apple Store Account có trong 200 triệu thiết bị của Apple.
- Với số lượng lớn các thiết bị Apple, các nhà cung cấp dịch vụ tiêu dùng sẽ xếp hàng để sử dụng Square.
Hãy thử tưởng tượng một kịch bản thú vị cho người dùng Apple, khi họ có thể ung dung dạo chơi ở các thành phố lớn, tham quan các cửa hàng bán đồ công nghệ, ăn tối tại một nhà hàng sang trọng với những món ăn tuyệt vời, sau đó thanh toán bữa ăn bằng cách chỉ việc đưa đầy đủ họ tên cho người phục vụ, tiện thể đảo một vòng quanh mạng xã hội Foursqure để update mấy tin hay ho, mà không cần phải bỏ chiếc chiếc iPhone của mình xuống.
Dù chỉ là một kịch bản trong mơ nhưng Apple hoàn toàn có thể nhanh chóng biến nó thành hiện thực nếu tận dụng nguồn tài chính khổng lồ mà công ty đang sở hữu, ước tính khoảng 110 tỷ USD.
110 tỷ là một số tiền khổng lồ, Apple có thể làm được tất cả những gì mà các công ty khác chỉ theo đuổi được trong giấc mơ.
Đúng vậy, một gợi ý sáng suốt của tôi dành cho Apple chính là việc họ nên mua lại 2 công ty Square và Foursquare. Điều này sẽ giúp Apple nắm lợi thế lớn tại các dịch vụ bán lẻ khắp mọi nơi. Giá trị hiện tại của Square vào khoảng 4 tỷ USD, trong khi Fouresquare chỉ là 1 đến 2 tỷ USD. Apple hoàn toàn có thể "thoải mái" chi tiêu nếu họ quyết tâm thực hiện thương vụ mua bán này.
Điều mà Apple quan tâm sẽ là công ty sẽ thu được gì nếu thương vụ này thành hiện thực? Câu trả lời tuy đơn giản nhưng chắc chắn sẽ là điều Apple đang mơ đến: Thâu tóm toàn bộ thị trường bán lẻ địa phương. Điều này sẽ mang lại những giá trị to lớn với tiềm năng doanh thu rất khổng lồ. Để dễ hình dung, hãy lấy ví dụ về thị trường hàng hóa tiêu dùng tại Mỹ, mỗi năm doanh thu các loại hàng hóa này có giá trị lên đến 491 tỷ USD. Doanh thu của các cửa hàng tạp hóa bán các sản phẩm tiêu dùng đó cũng đã lên tới 51 tỷ USD. Nếu thương vụ được thực hiện thì với 1% lợi nhuận từ các cửa hàng thì mỗi năm, Apple cũng đã thu về số tiền khổng lồ.
Sự kết hợp hoàn hảo giữa Apple-Square-Foursquare sẽ nâng vị thế và danh tiếng của Apple lên một tầm cao mới trên thương trường quốc tế. Cả 3 công ty đều được những lợi ích cụ thể từ thương vụ tiềm năng này. Chi tiết sẽ là như sau:
Quảng cáo
Apple
Apple có thể trở thành "trung tâm của thế giới" với việc tích hợp các dịch vụ cho người tiêu dùng vào đứa con cưng iPhone của mình.
- Đánh dấu sự hiện diện của Apple trên thị trường bán lẻ, tạo dựng mối quan hệ hợp tác với các nhà buôn, thương lái. Qua đó gây dựng nền tảng vững chắc cho lĩnh vực thanh toán địa phương khi mà công ty này đang nắm giữ tới 200 triệu cơ sở dữ liệu về tín dụng.
- Thị trường bán lẻ là mảnh đất màu mỡ dành cho quảng cáo, Apple "iAds" sẽ có cơ hội phát huy khả năng của mình để đem về lợi nhuận cực lớn cho công ty.
- Khả năng tìm kiếm địa phương cực khủng: khi mà Foursquare không ngừng phát triển và nâng cấp, dữ liệu khách hàng và các địa chỉ dịch vụ trong mạng xã hội này sẽ là "món quà" quý giá dành tặng cho Apple trong ngày sát nhập. Apple từ lâu bị chê là chậm chạp trong việc xã hội hóa thì nay đội ngũ phát triển chuyên về mảng xã hội từ Foursquare sẽ giúp Apple khắc phục hạn chế này.
Foursquare
Cả thông tin lẫn lượng người dùng Foursquare sẽ được cải thiện đáng kể với bộ "3 siêu anh hùng" này.
- Mỗi khi người dùng trả tiền hay thanh toán, họ sẽ lại check-in vào Foursquare.Số lượt check-in nhiều hơn, lượng thông tin tăng thêm sẽ mang lại cho Foursquare cơ hội phát triển các dịch vụ liên quan, đồng thời nâng cấp những dịch vụ sẵn có.
Quảng cáo
- Các hợp đồng kinh doanh, mua hàng theo nhóm hay các chương trình tri ân khách hàng sẽ được tích hợp dễ dàng hơn vào Foursquare.
- Lượng người dùng sẽ tăng một cách chóng mặt nhờ số lượng đông đảo các "tín đồ" iPhone. Các ứng dụng của Foursquare sẽ được tích hợp sẵn trong thiết bị của Apple (tương tự như những gì Twitter đã đạt được).
Square
Với việc tích hợp trong các sản phẩm của Apple, các nhà cung cấp dịch vụ tiêu dùng sẽ xếp hàng để đăng ký sử dụng Square.
- Tiếp nhận được thông tin thẻ tín dụng của người dùng đã có sẵn trong Apple Store Account của 200 triệu thiết của hãng, qua đó đưa chi phí trao đổi khách hàng giữa các dịch vụ thành toán về con số 0.
- Việc tích hợp Square trong hàng trăm triệu thiết bị sẽ thu hút một số lượng rất lớn các nhà cung cấp dịch vụ kinh doanh, vì tiềm năng của thanh toán của Square đến thời điểm đó sẽ là quá "bá đạo".
Lời kết:
Nếu thương vụ này được thực hiện và đi đến thành công, Apple sẽ lập tức trở thành một công ty khổng lồ trong lĩnh vực thanh toán, với thị phần thanh toán tương đương với những gì các thiết bị số được bán ra. Đồng thời Apple sẽ sở hữu phương thức truy vấn địa điểm tốt nhất hiện nay, vượt xa các công cụ tìm kiếm phổ thông trong thời điểm hiện tại. Cuối cùng, Apple sẽ nắm trong tay hệ thống thanh toán mà các nhà cung cấp dịch vụ phải xếp hàng dài để đăng ký. Lợi ích kinh tế là không thể đếm xuể, vấn đề phụ thuộc vào tầm nhìn và chiến lược của Apple. Liệu họ có thực sự có ham muốn để thực hiện thương vụ này không? Hay sẽ chấp nhận trao cơ hội tuyệt vời này cho người khác?
Tham khảo: Gigaom