Tại sao Honda bắt tay với Nissan?

Lê Q Khánh
13/1/2025 2:32Phản hồi: 8
Tại sao Honda bắt tay với Nissan?
Honda đang lên kế hoạch để sáp nhập với Nissan, một bước đi có thể tạo ra thay đổi lớn nhất trong ngành ô tô kể từ khi Stellantis được thành lập năm 2021, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro. Tại CES 2025, các lãnh đạo Honda cho rằng việc hợp nhất nguồn lực và nhà máy có thể giúp cả hai công ty cạnh tranh tốt hơn trong bối cảnh chi phí ngày càng cao để đối đầu với các nhà sản xuất Trung Quốc.

Ghi chú: Stellantis là một tập đoàn sản xuất ô tô đa quốc gia, được thành lập vào năm 2021 thông qua sự sáp nhập giữa hai tập đoàn lớn: Fiat Chrysler Automobiles (FCA)Groupe PSA. Đây là công ty mẹ của nhiều thương hiệu ô tô nổi tiếng như Jeep, Dodge, Ram, Peugeot, Citroen, Opel, và Maserati. Stellantis hiện là một trong những nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới, tập trung vào phát triển xe điện và các giải pháp giao thông bền vững.

Honda đặc biệt lo ngại trước sự vươn lên mạnh mẽ của Trung Quốc trong lĩnh vực xe điện và xe tự lái. Khi công bố biên bản ghi nhớ về kế hoạch thành lập một công ty chung trị giá 50 tỷ USD, CEO Honda Toshihiro Mibe nhấn mạnh: “Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc và những đối thủ mới đã làm thay đổi ngành công nghiệp ô tô. Chúng ta phải nâng cao năng lực để cạnh tranh với họ trước năm 2030, nếu không sẽ bị bỏ lại phía sau.”

honda-nissan-1.jpg

Áp lực đối với các hãng xe Nhật Bản hiện rất lớn. Theo báo cáo của S&P Global Mobility, thị trường xe điện toàn cầu dự kiến tăng gần 30% mỗi năm, với 89,6 triệu xe mới được bán ra trong năm nay. Trong khi đó, nghiên cứu của Allied Market Research dự đoán thị trường xe tự lái toàn cầu sẽ đạt khoảng 60,3 tỷ USD vào năm 2025 và lên tới 448,6 tỷ USD vào năm 2035. Nếu các nhà sản xuất ô tô Nhật muốn duy trì vị thế dẫn đầu như từ thập niên 1960, họ cần đẩy nhanh quá trình đổi mới và đưa sản phẩm ra thị trường.


“Chúng tôi đã bắt đầu trao đổi với Nissan từ đầu năm ngoái,” ông Noriya Kaihara, Giám đốc và Phó Chủ tịch điều hành Honda, chia sẻ tại CES, nơi Honda ra mắt hai prototype Honda 0 Saloon và Honda 0 SUV. “Chưa có quyết định chính thức, nhưng chúng tôi đang bàn cách triển khai.”
honda-zero-10.jpg

Trong buổi thảo luận, ông Kaihara cho biết Honda đang xem xét hợp tác với Nissan để giảm chi phí phát triển các dòng xe dựa vào phần mềm (Software-Defined Vehicles). “Chúng tôi đang gánh những chi phí lớn liên quan đến nhân công và phát triển, và nếu có thể chia sẻ một số hoạt động, điều đó sẽ rất có lợi,” ông nói. Việc phát triển phần mềm mới, bao gồm các hệ thống lái tự động tiên tiến và xe điện, không chỉ quan trọng để đảm bảo số phận các hãng xe lâu đời mà còn ngày càng đắt đỏ.

Honda cũng cho biết, các mẫu SUV cỡ lớn của Nissan như Armada và Pathfinder khiến hãng trở thành một đối tác hấp dẫn. Toshihiro Akiwa, Phó Chủ tịch kiêm Giám đốc trung tâm phát triển xe điện của Honda, chia sẻ rằng công nghệ hybrid của Honda hiện đang rất ổn định nhưng mới chỉ được áp dụng cho các dòng xe cỡ trung như CR-V và Accord. Công ty đang quan tâm đến các dòng xe cỡ lớn của Nissan vì công nghệ động cơ và pin của Honda có thể được điều chỉnh để phù hợp với những dòng xe lớn hơn.

honda-nissan-2.jpg

Mặc dù Honda có mẫu Prologue, nhưng chiếc xe này là kết quả của liên doanh trị giá 5 tỷ USD với GM, một mối hợp tác chỉ kéo dài trong quá trình phát triển hai mẫu xe. Prologue đã trở thành một bất ngờ trong phân khúc xe điện, với doanh số vượt 33.000 chiếc vào năm 2024, thậm chí vượt qua doanh số của mẫu Honda Passport chạy xăng cỡ lớn.

Tuy nhiên, sau khi hợp tác với GM không đi đến kết quả như mong đợi, rất có thể Prologue sẽ không được sản xuất lâu dài, mặc dù Honda chưa đưa ra thông báo chính thức nào về kế hoạch đối với mẫu xe này. Hiện tại, Honda không có dòng crossover chạy hoàn toàn bằng điện nào ngoài Prologue, trong khi người hâm mộ thương hiệu này đã mong chờ một mẫu CR-V chạy điện hoàn toàn trong nhiều năm.

honda-nissan-1-2.jpg

Quảng cáo


Ngược lại, Nissan đã chứng kiến lợi nhuận sụt giảm tới 90% vào năm ngoái, buộc hãng phải sa thải hàng nghìn nhân viên. Công ty đã gặp nhiều khó khăn kể từ khi cựu CEO Carlos Ghosn của Nissan bị bắt vào năm 2018 với cáo buộc sai phạm tài chính. Không có gì ngạc nhiên khi Ghosn tỏ ra không hài lòng với tin tức về thương vụ này. Ông nói rằng Nissan đang trong "chế độ hoảng loạn," gọi thỏa thuận này là một "động thái tuyệt vọng" và nhận xét rằng "khó có thể tìm thấy sự cộng hưởng giữa hai công ty."

Tuy nhiên, Honda cho rằng khó khăn của Nissan cũng có thể là một cơ hội cho Honda. Các nhà máy của Honda phục vụ thị trường Mỹ hiện đang hoạt động hết công suất, và Honda có thể tận dụng năng lực sản xuất dư thừa tại các nhà máy của Nissan để đáp ứng nhu cầu khách hàng. “Tôi không ở vị trí để bình luận về Nissan, nhưng họ có năng lực sản xuất,” Kaihara cho biết.

honda-nissan-3.jpg
Honda cũng đề cập đến những đe dọa từ Tổng thống đắc cử Donald Trump về việc áp thuế đối với hàng nhập khẩu nước ngoài và loại bỏ các khoản trợ cấp liên bang vốn giúp người dân Mỹ tiết kiệm hàng tỷ USD khi mua xe điện. Điều này bao gồm cả việc xem xét lại địa điểm sản xuất các dòng xe phổ biến của Honda như CR-V và Civic. “Mỗi nhà máy tại Canada và Mexico đều gần đạt mức sản xuất tối đa,” Kaihara giải thích. “Không dễ để thay đổi hướng đi đó, nhưng tùy thuộc vào tình hình thuế quan, chúng tôi có thể phải chuyển địa điểm sản xuất sang Nhật Bản hoặc nơi nào khác.” Một thay đổi lớn như vậy sẽ rất tốn kém và có thể dẫn đến giá xe tăng khi người tiêu dùng mua những chiếc Honda tiếp theo.

Mặc dù phải đối mặt với nhiều thách thức, Honda vẫn kiên định với cam kết điện khí hóa của mình. “Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ ra mắt các mẫu EV mới thuộc dòng Zero vào năm sau,” Kaihara khẳng định. “Về lâu dài, xét đến các vấn đề môi trường, EVs sẽ là giải pháp cho tương lai, và điều đó sẽ không thay đổi.”

Theo TheVerge.
8 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Xu hướng xe điện là ko thể bàn cãi , con xe đầu tiên của mình sẽ là xe điện , mặc dù ở VN chưa có nhiều sự lựa chọn . VF cũng khá tốt nhưng tất cả sản phẩm đều là đời 1 , mình ko thấy hãng có ý định ra bản nâng cấp nên cũng khá đắn đo , dù sao nhà cũng ko có đủ điều kiện để thử
@voldemot Bạn chưa mua xe hơi phải không? Vì bạn nói rằng "xe đầu tiên sẽ là xe điện".

Đến lúc mà bạn mua xe rồi, chưa chắc bạn sẽ giữ quan điểm về xe điện đâu
Porsche giờ bị hai anh gõ một lúc 🤣🤣🤣
Mình mong đợi xe hydrogen hơn,
@congthanhgiong bác thử tìm hiểu xe pin nhiên liệu hydro ngoài lợi thế nạp nhanh thì còn yếu tố nào hơn BEV không?
@congthanhgiong bác thử tìm hiểu xe pin nhiên liệu hydro ngoài lợi thế nạp nhanh thì còn yếu tố nào hơn BEV không?
@congthanhgiong FCEV rất khó để đưa vào thương mại và phổ biến được ở 10-20 năm nữa, cấu tạo xe phức tạp và chi phí sản xuất cực cao, nguồn cung nhiên liệu khí hydro này cũng đang là vấn đề. Giờ HEV vẫn là tiện nhất, BEV thì chắc cỡ 5 năm nữa công nghệ pin có phát triển có khi lúc đó ngon hơn. PHEV thì lằng nhằng nửa nạc nữa mỡ không ổn lắm.
Song kiếm hợp bích diệt châu âu ak
Cười vô mặt
"Carlos Ghosn của Nissan bị bắt vào năm 2018 với cáo buộc sai phạm tài chính. Không có gì ngạc nhiên khi Ghosn tỏ ra không hài lòng với tin tức về thương vụ này. Ông nói rằng Nissan đang trong "chế độ hoảng loạn," gọi thỏa thuận này là một "động thái tuyệt vọng" và nhận xét rằng "khó có thể tìm thấy sự cộng hưởng giữa hai công ty.""

Honda bị chính phủ Nhật thúc vì ko muốn Nissan rơi vào tay nước ngoài 😆

Xu hướng

Bài mới








  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2025 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019