Tại sao ống pô xe MotoGP được bọc lưới?

Lê Q Khánh
8/11/2022 4:21Phản hồi: 113
Tại sao ống pô xe MotoGP được bọc lưới?
Nếu xem MotoGP anh em sẽ thấy phần cuối ống pô những chiếc xe MotoGP được bọc lưới như hình bên dưới. Dưới đây là hai lý do chính cho chuyện này:

Thứ nhất, khi tay đua ngã xe, đá dăm đá viên sẽ không chui vào ống pô, rồi từ đó chui vào sâu hơn bên trong động cơ, có thể gây ra hỏng hóc. Thêm nữa là không an toàn vì người ta không biết được là có đá sỏi chui vào bên trong hay chưa và cứ như thế vặn ga chạy thôi.

motogpexhaustmesh_2.jpg

Lý do thứ hai là để tránh những chi tiết trong động cơ bay ra bên ngoài khi động cơ gặp sự cố. Có thể ngày nay việc hỏng động cơ xe MotoGP là chuyện hiếm gặp nhưng trong những thập kỷ cuối của thế kỷ trước, động cơ đang đua mà hỏng diễn ra khá thường xuyên. Khi phần cuối ống pô có lưới bao bọc lại, những chi tiết bị gãy vỡ trong động cơ không bắn ra ngoài, điều có thể gây nguy hiểm cho những người chạy sau.

Anh em còn thấy có lý do nào nữa cho việc bọc lưới ống pô không? Bình luận bên dưới nha!


Từ Biker.vn
113 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

?
wyhu
ĐẠI BÀNG
một năm
@badboyasd Có thể có tác dụng chắn pittong bắn ra khỏi pô để an toàn cho người chạy phía sau chăng?
nv_t_vn
ĐẠI BÀNG
một năm
@wyhu 😁 chạy rơi pittông ra thì kinh lắm nhỉ
Cười vô mặt
@badboyasd Làm mình cứ tưởng để chặn rác khi bơi ở đường phố đông lào !!!
@nv_t_vn 67 ngày xưa độ chạy văng đầu lòng là chuyện bình thường
Chắc để tạt khí từ ống pô ra, không ảnh hưởng đến khí động học của các xe phía sau
@toidang Nó đóng vai trò là diffuser, khuếch tán khí từ ống bô, tránh nó chảy thành dòng lớn, ảnh hướng tới khí động học các xe phía sau khi slipstream. Cả cái front wings cũng vì vậy mà mấy mùa giải trước phải thiết kế lại.
@ExVelocity người ta chơi theo luật được quy định rồi bạn ơi, không ai bắt ai phải thiết kế lại cái cánh gió nếu nó đúng như các thông số được quy định.
@Hương Đồng Gió Nội Năm 2016 Ducati chả bị các đội và ngay cả ban tổ chức cấm còn gì https://newatlas.com/motogp-wings-2017-ban/44232/
@ExVelocity câu chuyện này thực sự là một cuộc chiến giữa các hãng và vấn đề an toàn khi gắn mấy cái cánh lòi ra phía ngoài quá nhiều như thế này. sau 2016, để dung hòa lại thì motogp chấp nhận những giải pháp khí động học nhưng luật cũng đã được viết lại để vừa đảm bảo hiệu năng và an toàn.
Lý do quan trọng nhất là để âm thanh tiếng máy nghe giòn tan hơn
Để tránh đất đá văng vào còn hợp lí chứ làm gì mà bên trong động cơ văng ra được.
Vì lực đẩy khí ra rất mạnh nên gắn vậy để giảm lực lại mà không gây ảnh hưởng đến lượng khí thoát ra thôi.
@bolero_ca tranh luận để làm sáng tỏ vấn đề bạn ơi, mày tao và trịch thượng thì mình xin dừng ở đây!
@bolero_ca trong bài mình có viết là "cái piston" hả bạn?
@bolero_ca Trả lời vui thôi chứ ông mà cũng rep như thế đc tôi cũng ạ
valve
TÍCH CỰC
một năm
Ít ra pô ko ngu như mấy con winnerX
@Kahng Shift Đời sau nó cụp xuống rồi, bọn hd mất dạy đâu có nhận mình tk ngu, nhưng mẫu sau lại sửa???
Thằng Nvx đời đầu phuộc sau như tăm que ngồi 2 người nó biến dạng luôn, yamaha nói ổn ổn, bt, nhưng ảnh hưởng doanh số là triệu hồi ngay, quan trọng chỗ này
@Kahng Shift Ủa tôi tưởng win x có ống xả phả thẳng vào mặt mới ra 1 đời thôi mà?
@Toilanguoibk Mới ra đời mới đầu năm 2022 rồi !!!! Đã khắc phục bô phọt vô mặt !!!
@fr3nzjpl4nt lỗi với hỏng vặt nhiều quá bác nhỉ,hic
Ko quan tâm nhưng nghe cũng hợp lý
Thứ 3: nếu chạy ở Sài Gòn mùa mưa thì sẽ ko bị cá tôm chui vô 😆
NTam2008
ĐẠI BÀNG
một năm
@Bão Xì Phố Sài Gòn các tôm chui vào là chuyện thường ngày rồi :p, ở miền núi như Đà Lạt,.. còn bị triền miên kìa
Như các bạn thấy sự mất dạy trên Winner Phụt Thẳng Vào Mặt người khác.
Xe GP cững rứa...chỉ làm lưới để biện minh cho chiêu trò phụt vào đối thủ
Ngăn không cho chim vô làm tổ.
để ý ông này có loạt bài toàn về MotoGP.
cho chuột khỏi chui vô chứ gì 🤔
hợp lý !
esken
ĐẠI BÀNG
một năm
Chỉ ghét mỗi ống bô winner X cũ, một số thanh niên vẫn cứ rịn khi dừng đèn xanh đèn đỏ, ăn đấm lúc nào ko hay là có thật
Cười vô mặt
cảm ơn b
Re0
CAO CẤP
một năm
hợp lí ,và tránh mấy ông tò mò thò tay vô ^^!

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2023 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019