Tại sao thị trường xe mô tô adventure lại bùng nổ trong những năm gần đây?

Lê Q Khánh
9/12/2022 8:58Phản hồi: 32
Tại sao thị trường xe mô tô adventure lại bùng nổ trong những năm gần đây?
Hai năm vừa qua chứng kiến một hiện tượng từ lâu không xuất hiện ở thị trường xe mô tô: doanh số tăng. Rõ ràng là đại dịch covid-19 toàn cầu đã làm cho người ta suy nghĩ nhiều về những gì muốn làm nhưng trước đây chưa có thời gian để thực hiện.

Thế giới mô tô có thể được chia ra làm ba nhóm chính: cruiser, sport bike và supersport, và tiêu chuẩn (standard). Trong nhóm xe “tiêu chuẩn” có thêm một số nhánh nhỏ như naked bike, neo-retro (tân cổ giao duyên), dual sport và ADV (adventure). Cũng dễ hiểu là trong nhóm xe “tiêu chuẩn” này, naked bike và neo-retro chiếm thị phần lớn nhất và các hãng xe cũng tập trung đưa ra các sản phẩm cho nhóm này. Nhưng một vài năm trở lại đây chứng kiến sự trỗi dậy của dòng xe ADV với rất nhiều mẫu xe ấn tượng cũng như doanh số bán hàng ngày một tăng. Dĩ nhiên là khi anh em biker quan tâm thì các hãng xe mới đầu tư phát triển nâng cấp dòng xe này. Vậy lý do nào khiến dòng ADV lại có sức hút lớn như vậy trong thời gian qua.

Nhìn lại lịch sử
“Xe adventure”, “adventure touring, và “ADV” là những cụm từ mới và mới nổi trong cộng đồng mô tô. Dòng cruiser tồn tại từ rất lâu, có thể là gắn liền với sự khai sinh của xe mô tô. Sau đó đến sport bikes, rồi cuối cùng người Nhật tạo ra khái niệm xe tiêu chuẩn (standard bike) và cứ như thế phát triển cho đến ngày nay. Mãi đến đầu những năm 1980, chiếc ADV tử tế đầu tiên mới xuất hiện.

adventure-2.jpg
Chiếc xe đó là BMW R80 G/S 1980, được giới thiệu ở triển lãm mô tô IFMA ở Cologne, Đức. Nó làm cho người xem choáng váng với động cơ boxer thấp và gọn, kiểu dáng chạy bùn đất rất chất, nhưng cũng có yên xe dày, chiều cao dễ chống chân và ghi-đông thoải mái. R80 G/S được quảng cáo là chiếc xe đa địa hình, có khả năng chinh chiến mọi cuộc phiêu lưu, đúng như cái tên G/S (Gelände/Straße - Đường đất/Đường nhựa) của nó. Nói không ngoa, R80 G/S là chiếc xe đầu tiên tiến vào mảnh đất adventure. Tuy nhiên, mặc dù thành công tương đối ở châu Âu, R80 G/S lại không được những anh em biker bên kia đại dương mặn mà cho lắm vì họ cho rằng giá xe bằng ⅓ giá xe một chiếc BMW 3 Series vào thời điểm kinh tế khó khăn thì thật sự không đáng.


Nhưng người Nhật nhìn thấy cơ hội và họ triển khai ngay kế hoạch của mình. Suzuki mang sang Mỹ dòng DR. Yamaha mang TDM 850. Cả hai dòng xe này đều tuyệt vời, với một chiếc thiên về chạy đường đất, một chiếc thiên về chạy đường nhựa, nhưng Honda chính là hãng xe kết hợp đường đất và đường nhựa với chiếc Africa Twin. Chiếc Africa Twin XRV650 V-twin Adventure Sports trở thành lá cờ đầu cho phong trào ADV khi ra mắt vào năm 1988 với yên cao, ghi-đông cao, kính chắn gió cao, gác chân cao, khoảng sáng gầm bao la con heo còn chui lọt. Honda tự hào gọi chiếc xe này Adventure Sport. Honda cũng mang trở lại Africa Twin trong những năm gần đây với rất nhiều thay đổi tích cực: mạnh hơn, hiện đại hơn, adventure hơn. Và còn có cả hộp số DCT.
adventure-1.jpg
Ở lục địa già, một đợt sóng mới về xe ADV bùng nổ. BMW R1100GS ra mắt năm 1994, bán được hơn 40.000 chiếc trong năm năm. Người đàn anh R1150GS cũng bán được gần 60.000 chiếc trong khoảng thời gian đó. Aprilia ra mắt Tuareg 600 Wind vào cuối thập niên 80, nhưng chỉ bán được ở Ý, còn không mấy thành công ở các thị trường khác. Moto Guzzi cũng muốn có miếng bánh khi ra mắt Quota 1000 năm 1990. Nhưng nhân tố quan trọng cho quá trình adventure hóa chính là KTM, một hãng xe quá nổi tiếng về những chiếc xe đường đất (dirt bike), khi họ ra mắt chiếc 640 Adventure vào cuối những năm 90. Chiếc xe này thành công ngay lập tức vì nó kết hợp hoàn hảo giữa kiến thức đua đường đất của KTM với một động cơ thân thiện khi chạy trên đường nhựa.

Thành công của 640 kích thích hãng xe Áo ra mắt 950 Adventure vào 2003 và 990 Adventure vào 2006. Hai chiếc xe này là động lực cho sự mở rộng của thị trường xe ADV, không chỉ vì nó mạnh hơn 640 Adventure, mà đây là hai chiếc xe đầu tiên sử dụng động cơ V-twin được KTM làm riêng cho xe đường đất (động cơ này đã trở thành huyền thoại với mã LC8). 950 Adventure là chiếc xe cuối cùng của KTM sử dụng bình xăng con, trong khi đó 990 Adventure chuyển sang sử dụng phun xăng trực tiếp, giúp giảm tiêu hao nhiên liệu và cũng làm tăng công suất.

adventure-1-2.jpg
Vào thời điểm này, cụ thể là 2004, Ewan McGregor và Charley Boorman thực hiện chuyến phiêu lưu Long Way Round với một cặp BMW R 1150 GS Adventure. Loạt phim về chuyến đi này mở ra một cái nhìn mới cho những ai không quen với những chiếc xe adventure. BMW tận hưởng doanh số bán xe khổng lồ sau khi loạt phim ra mắt. Đối với nhiều người, BMW trở thành một tên tuổi lớn trong dòng adventure sau loạt phim này, khi những chiếc GS của họ trở thành những chiếc xe có thể mang theo một đống hành lý, vượt qua những đoạn đường khó nhằn nhất, và vẫn nguyên vẹn trở về.

Từ đó, nhiều anh em biker cũng muốn làm một chuyến Long Way Round cho mình, mở ra một cơ hội chưa từng có cho dòng adventure. Và xu hướng đó tiếp tục cho đến ngày nay.

Nhìn về tương lai
2021 là một năm đầy khó khăn và đáng quên cho toàn thế giới. Tác động kinh tế từ những đợt lockdown năm 2020 để lại một vết sẹo khó phai lên hàng triệu người. Gần như toàn bộ nhân loại trong giai đoạn covid-19 chỉ ở trong nhà. Và khi ở trong nhà trong một thời gian dài như vậy, con người luôn khát khao được ra ngoài, cho dù chỉ là một ngày mà thôi. Anh em biker cũng chỉ muốn có thể xách xe đi đâu đó cho khuây khỏa tấm lòng, tránh xa mọi tiếp xúc. Và không có gì thích hợp hơn để làm điều đó với những chiếc adventure khi chúng có thể đưa chúng ta đến những nơi tách biệt hoàn toàn với thế giới văn minh đang hỗn loạn ngoài kia.

Quảng cáo


Dòng dual-sport cũng có thể làm được điều đó nhưng sự khác biệt giữa dual-sport và adventure chính là xe adventure tập trung nhiều hơn vào yếu tố touring khi nó có thể mang được nhiều hành lý hơn cho những chuyến hành trình dài ngày. Dĩ nhiên là dual-sport cũng mang được thôi nhưng ở đây là cách mà chúng ta muốn trải qua hành trình của mình như thế nào. Xe adventure mang lại cảm giác thể thao hơn, mạnh mẽ hơn, nhiều chế độ điện tử hơn và đa dụng hơn. Nhiều chiếc xe ADV nỗ lực kết hợp điểm mạnh của hai bên. Lấy ví dụ là Kawasaki KLR650.

Mảnh ghép cuối cùng cho sự trỗi dậy của ADV là nhiều mẫu xe mới ra mắt, càng ngày càng mạnh hơn, hiện đại hơn, đầy rẫy công nghệ hơn. BMW và KTM vẫn là hai cái tên lớn trong thị trường ADV, nhưng nhiều chiếc xe của các hãng khác mang đến nhiều sự lựa chọn hơn cho khách hàng. Chẳng hạn như Tenere 700, Tracer 7, Tracer 9 của Yamaha, dòng V-Strom của Suzuki hay dòng Versys của Kawasaki. Nếu những chiếc xe của BMW và KTM quá khó tiếp cận do mức giá, những chiếc xe đến từ những hãng xe Nhật trở thành lựa chọn hợp lý.
adventure-4.jpg
Đó là còn chưa kể tới Ducati. Dòng Multistrada của hãng xe Ý trở thành một trong những chiếc ADV hạng nặng phổ biến nhất trong những năm gần đây. Năm nay chứng kiến sự ra mắt của Desert X, một chiếc ADV thuần chất với sự kết hợp tuyệt hảo giữa hai thế giới đường đất và đường nhựa, cùng với những công nghệ “xịn sò” của Ducati.

Nếu phải liệt kê và phân tích những chiếc xe ADV thì bài viết này chắc sẽ rất dài. Có thể kể thêm sơ sơ như dòng Tiger của Triumph, Tuareg của Aprilia, 901 Norden của Husqvarna, Pan America cua Harley Davidson, hay một số dòng xe adventure điện. Chưa bao giờ thị trường xe ADV lại bùng nổ như thế, và điều này cũng là chất xúc tác để các hãng xe cũ cải tiến hơn nữa dòng ADV của mình hay các hãng xe mới đầu tư nghiên cứu để bước vào thị trường này. Nếu thế giới mô tô chứng kiến sự sụt giảm doanh số xe sport, nhưng với xe adventure, cuộc vui chỉ mới bắt đầu.
32 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Xe adventure từ giờ xưa giờ vẫn đắt hàng mà, nhìn mấy thanh niên đi phượt bằng sport bike đúng nể luôn, đau hết lưng
@Sói Ca! bình thường mà, ngựa ngựa lấy tay ga phượt còn dc . có sức ko thôi, chứ sportbike đường thành phố chỗ đâu mà đi
timeline "đam mê" của em, không biết bác nào giống không
nhỏ xí => sport bike, super sport bike => hú tê tái, tê dé
dậy thì => naked bike => vừa hú vừa chạy nội đô
sinh viên => cruiser => dễ lại, âm thanh động cơ 2 máy nghe đã, chất chơi
già già => adventure => đi thám hiểm phê lòi, leo lề cũng phê

cơ mà đam mê là một chuyện, tiền đâu thì không ai chỉ cho để mà mua =)))))
@Dr.Son Mình thấy evo200 ok hơn ấy.
@Dr.Son em cũng đang bắt đầu mê scooter PKL. Thấy nó tiện quá. Còn xe điện vẫn chưa có ý định cho lắm.
@Dr.Son Ai nói tốc độ 49
Hồi đại học thì mơ ước có một con xe hơi kiểu Cẩm Ly đi cho nó "Chủ tịch". Sau xh phát triển, giàu hơn thì ô tô lại ko khó, mấy con G anh em đi thực ra chỉ bằng 1 góc cái nhà, ko chứng tỏ được gì cả, kiểu chỉ là muốn hoặc ko muốn, nên xe hơi dần dần đúng với tiêu chí "vật ngoài thân đi từ A-->B hơn".
Mấy con Adventure kiểu BMW 1200GS thì khác, nó giống như Mini, ko phải đắt nhất nhưng bên cạnh câu chuyện vui vẻ vì được đi nhiều, nó chứng tỏ bạn "thừa tiền".
Căn bản nó thỏa mãn hai tâm lý, vui, và cũng "chất chơi".
Nên Perfect day của Keanu Reeves chỉ xoay quanh mấy chuyện, làm tình, ăn, uống rượu, và lái xe motor.
thời nào thì thời, sportbike vẫn được nhiều sự ưu ái nhất
@If you dont mind 😆)) young bull thường hay nghĩ vậy 😃)) mấy nữa lại thích classic với neo classic giờ
@If you dont mind Ra ngoài đường xem mấy chiếc Sport bike. Cho bạn chụp hình bất cứ nước nào luôn đấy.
Mấy chiếc chuẩn Classic như thế này mới là phổ biến này.
z650rs-black-2023-01-1670229658.jpg
yamaha-sr-400_thanhnien-3_lxpr.jpg
@Masterbee ưu ái từ nhà sản xuất ấy bác, lúc nào cũng dành mọi công nghệ kỹ thuật cao nhất
@If you dont mind Vì dòng xe đó chạy tốc độ cao nên cần phải dùng nhiều công nghệ an toàn. Nhưng không có nghĩa là nó đượ người dùng ưu ái nhất. Nó chỉ dành cho thị trường ngách rất nhỏ cho những người đam mê tốc độ.
Những chiếc Advanture thậm chí còn được trang bị nhiều trang bị đắt tiền hơn. Ví dụ Versys 650, z650rs giá 250tr trong khi Ninja 650 chỉ 200tr.
giờ mình đang ở độ tuổi nake, đã qua tuổi sport, tầm 10 năm nữa chắc classic hoặc 4 bánh vậy là vừa
@blackberry4311 cột sống quyết định đam mê nằm ở phân khúc nào =))))
Đang mê con 500x, thấy hợp lý trong tầm giá
minhbia
ĐẠI BÀNG
2 năm
Scrambler đi muôn nơi
317647947_459868646229225_1889436345043203979_n.jpg
Mình toàn xách wave tàn trèo đèo lội suối. 😅
@SoGetSu wave là đa năng nhưt
mấy con mập địt đi đẹp dáng thôi
gặp đường xấu là tịt ngòi liền
trong khi wave chinh chiến hêt nẻo đường vn
Cười vô mặt
@kixx Thằng em đi nhậu bị thổi nồng độ cồn mất 8tr. Mua Wave ngon lành chỉ 5tr, bất quá thì bỏ lại xe vẫn rẽ hơn nhiều.
Xe adv chất mà rẻ là con Min-khờ ,mấy bác thồ hàng chạy đường Tây bắc leo đèo lội suối tải hàng
Benelli ra một loạt ADV vừa đẹp vừa dễ chơi mà không thấy bài viết nhắc đến...
TRK 502/ 702/ 800...
@theoriginalstuffs trk800 năm sau mới về
chịu đc sưc nặng thì nó là con rât ổn với mưc giá rẻ 😁
người xung quanh ra đi đột ngột quá ,ai cũng sợ ,sợ bỏ lở ,nên giờ họ băt tay vô làm ,thay vì viêt status : )
mình đã chấm em versys 300 ,độ dàn áo trk hoặc gs 😁
nếu có vers400 thì quá ngon ,nếu kawa chịu chia sẻ máy con z400
à em vstrom 250 săp về rồi
@kixx Suzuki có vẻ chăm chút cho dòng Adventune, 250cc 2022 đèn pha Led, đồng hồ full lcd.
@tuyen_kientruc2013 tiếc là Suzuki VN chiến lược kinh doanh ngáo quá, trong khi con V-Strom 250 đem về sẽ có nhiều người cân nhắc mua để trải nghiệm khi nhập môn ADV thay vì mua Kawasaki thì ko nhập lại đi đưa con Gixxer 250 dáng xấu về lại còn bán giá trên trời
@Diemalright Suzuki Việt Nam bán ngáo giá trừ dòng Raider, GSX 150cc, cái xe tay ga Burgman Street 125cc kiểu dáng đã xấu mà bán tận 49 triệu, Intruder Cruiser tận 78.900k bảo sao ế chỏng.
@kixx vstrom 250 sắp về thật sao bạn
@Hưng Đinh Phúc bên minh long nhá hàng trên facebo 😁
hóng tip thôi : )))
mà giá fai thiệt thơm ,chớ ko versys 300 vẫn là đối thủ nặng kí
Dành cho ae chưa có gia đình, có gia đình rồi thì cứ 4x4 mà adven vời chờ.
khổ nổi bọn này cao với bề thế quá, ai mà nhỏ con leo lên mấy con này chạy xoay sở cũng cực lắm
Mr.Kc
ĐẠI BÀNG
2 năm
Mình thích mấy em Supermotard 😆)))
106749670.jpg
Hmm, mình từng chạy xe Wave đi phượt Đà Lạt một mình nhiều lần, cũng như xe côn tay, tuy là chưa được trải nghiệm các phân khúc motor khác nhau. Nhưng vẫn có sở thích là hay xem các lại motor thì nay mình vẫn thích nhất là dòng xe Adventure, thực sự thì đi phượt xa mà ăn gió nhiều vào người, lúc đi thì thích thú lắm, lúc về thực sự rất oải. Thế nên giờ chỉ đam mê dòng adventure, chắn gió đỡ mệt, đỡ đau vai, đau lưng và không khí lạnh nữa (đỡ hơn so với việc gió + không khí lạnh tạt vào người khi chạy xe không kính chắn gió).

Xu hướng

Bài mới








  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2025 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019