Nếu anh em còn nhớ thì trong một bài viết trước mình đã chia sẻ với anh em thông tin về việc Apple bị hiệp hội báo chí Anh phản đối về tính năng “chặn quảng cáo” sẽ đe doạ sự bền vững của báo chí. Hiện tại trong phiên bản dev beta mới nhất thì Apple đã chính thức cho ra mắt Distraction Control, một tính năng mà được mọi người cho rằng sinh ra để chặn quảng cáo.
Như tên gọi của nó, Distraction Control được thiết kế để giảm bớt các yếu tố gây mất tập trung từ các bài viết và trang web, chẳng hạn như cửa sổ đăng nhập, cookie, quảng cáo, pop up đăng ký nhận bản tin, video tự động phát, v.v.
Distraction Control có thể được sử dụng để ẩn nội dung tĩnh trên một trang, nhưng nó không được thiết kế như trình chặn quảng cáo thông thường và không thể sử dụng để ẩn quảng cáo vĩnh viễn. Quảng cáo có thể được ẩn tạm thời và sẽ xuất hiện lại khi anh em truy cập lại trang.
Apple phát hành iOS 18 dev beta 5: đã có tính năng ẩn quảng cáo trên Safari
iOS 18 beta 5 hiện đã có sẵn cho các nhà phát triển. Bản cập nhật này được phát hành hai tuần sau iOS 18 beta 4 và một tuần sau khi Apple bắt đầu thử nghiệm beta iOS 18.1 với các tính năng Apple Intelligence.
tinhte.vn
Như tên gọi của nó, Distraction Control được thiết kế để giảm bớt các yếu tố gây mất tập trung từ các bài viết và trang web, chẳng hạn như cửa sổ đăng nhập, cookie, quảng cáo, pop up đăng ký nhận bản tin, video tự động phát, v.v.
Distraction Control có thể được sử dụng để ẩn nội dung tĩnh trên một trang, nhưng nó không được thiết kế như trình chặn quảng cáo thông thường và không thể sử dụng để ẩn quảng cáo vĩnh viễn. Quảng cáo có thể được ẩn tạm thời và sẽ xuất hiện lại khi anh em truy cập lại trang.
Hiệp hội báo chí Anh nói tính năng này sẽ đe dạo sự bền vững báo chí
Theo Financial Times, thông tin về tính năng này đã khiến NMA (News Media Association) lên tiếng phàn nàn, dù ở thời điểm đó tính năng này còn chưa được ra mắt. Financial Times cho biết một lá thư đã được gửi đến người đứng đầu bộ phận của Apple tại Anh, bày tỏ lo ngại về việc tính năng này có thể đe dọa đến tương lai của ngành báo chí. Trong thư, NMA cho rằng chặn quảng cáo là một giải pháp thiếu tinh tế, cản trở khả năng của người sáng tạo nội dung trong việc kiếm tiền bền vững cho công việc của họ.
Chúng ta thường khó chịu với những trang báo có nhiều quảng cáo những thực chất chính những quảng cáo đó mới là cách trang web đó miễn phí cho người dùng. Nếu không có quảng cáo, tất cả các nhà xuất bản sẽ phải dùng đến các hình thức thu phí, yêu cầu người dùng phải trả phí đăng ký nếu muốn xem nội dung của họ.
Nhưng anh em cũng đã biết thì thường ít có ai sẽ sẵn sàng chi trả tiền để đọc báo trực tuyến và điều đó dẫn đến nhiều hệ luỵ cho những đầu báo, một tờ báo không có doanh thu từ quảng cáo lẫn subscription có thể dẫn tới việc phá sản rất nhanh, đó là lý do vì sao Hiệp hội báo chí Anh nói tính năng này sẽ đe doạ sự bền vững báo chí.
Ủa, vậy trước Apple thì không có “chặn quảng cáo" hay sao?
Câu trả lời là có, nhưng thực chất đối với những người dùng thông thường thì ít ai sử dụng chặn quảng cáo, đặc biệt là những người lớn tuổi. Mặc dù những trình duyệt hiện tại cũng có các extension để chặn quảng cáo những nếu anh em muốn bật lên thì cũng phải mất thêm nhiều bước để thực sự bật được nó lên, đối với tính năng của Apple thì nó nằm sẵn đó và thao tác cũng dễ hơn rất nhiều. Vì vậy nhiều nhà phân tích cho rằng việc Apple cho người dùng dễ dàng truy cập vào việc chặn quảng cáo sẽ tạo ra những vấn đề tiêu cực cho ngành báo chí.
Quảng cáo
Còn một lý do nữa là Apple là một cái tên lớn trong ngành, hành động của họ có thể thúc đẩy và tạo ra một hiệu ứng domino cho tính năng này. Anh em còn nhớ khi họ bỏ sạc, bỏ jack tai nghe, Samsung khịa cứ khịa nhưng cuối cùng cũng làm theo. Đây là cái mà những hiệp hội báo chí lo ngại thật sự, hiệu ứng domino.
Hiện tại mình chưa được trải nghiệm tính năng này do đã update lên iOS 18.1 để trải nghiệm Apple Intelligence. Mình trước giờ dùng iPhone cũng không cần tính năng chặn quảng cáo vì cơ bản trong reader mode của Apple cũng đã loại bỏ được gần hết những thức không liên quan và chỉ để lại chữ và hình của bài viết, tất nhiên tuỳ trang mà tính năng này nó sẽ hoạt động như thế nào, sẽ có những trang nó hoạt động rất hoàn hảo nhưng ngược lại cũng có những trang web hoạt động rất tệ.
Fast Company, Finacial Times