Trước khi ra mắt năm 2013, đã có đến 1 triệu người đăng kí xếp hàng chờ đến lượt mình thử nghiệm ứng dụng Mailbox. Một tháng sau, trong lúc app đang ở đỉnh cao của mình thì Dropbox tuyên bố mua lại Mailbox với giá được cho là 100 triệu USD. Vào thời điểm này, CEO Dropbox là Drew Houston nói rằng họ sẽ sử dụng những kinh nghiệm về làm việc nhóm của mình để đưa Mailbox tiến đến một chân trời mới. "Nhiều người đã hứa hẹn cách giải quyết những hộp thư luôn bị quá tải, nhưng chỉ Mailbox là thật sự mang lại điều đó." Vậy mà, hồi đầu tuần này, Dropbox đã tuyên bố sẽ đóng cửa Mailbox vào đầu năm sau khiến những người đang xài Mailbox hằng ngày như mình khá là bất ngờ.
Thực chất, nước đi này của Dropbox không phải là quá ngạc nhiên nếu bạn đã theo dõi sát sao sự phát triển của Mailbox từ đầu năm nay. Các bản cập nhật được phát hành chậm hơn lúc trước rất nhiều, phiên bản Mailbox cho Mac thì chưa bao giờ thoát khỏi bản beta. Và đã rất lâu rồi không có tính năng nào mới được giới thiệu.
Sự đi xuống của Mailbox đã phản ánh một thực tại đáng lo lắng về việc phát triển app trong năm 2015. Thị trường của những ứng dụng làm việc - thứ đã đưa Dropbox, Evernote thành các công ty được định giá tỉ USD hay ít nhất cũng mang lại một khoảng tiền khổng lồ trăm triệu USD như Mailbox - hóa ra chỉ là một ảo tưởng. Đúng là các doanh nghiệp ngày càng chi nhiều tiền hơn để mua phần mềm cho nhân viên, và người ta cũng sẵn sàng chi nhiều tiền hơn cho cá nhân mình để có thể hoàn tất công việc nhanh chóng hơn. Tuy nhiên, những ứng dụng như Mailbox thì lại không thật sự có được một cái gì cốt lõi của riêng mình. Nó chỉ đơn giản là một trình quản lý email, và dịch vụ email thì lại được cung cấp bởi một công ty khác chứ không phải Mailbox. Có rất nhiều sức lực đã được đổ vào việc phát triển app này, nhưng không có tiền!
Mailbox cũng đã được cảnh báo về điều này. Vào thời gian mà đồng sáng lập Gentry Underwood đang đi gây quỹ để xây dựng app về sau sẽ thành Mailbox, các nhà đầu tư đã cố gắng nói cho anh ấy biết về điều đó. Anh được nói đây chính là một con đường cụt. Những ứng dụng email khác cũng từng phải chịu chung số phận. Sparrow, một trình quản lý mail cho Mac, đã bị Google mua lại. Molto cũng thế, Boxer cũng tương tự. Mọi người đều dùng email, nhưng hầu hết đều dính với app mặc định trên điện thoại của họ mà thôi. Trong tình cảnh tệ nhất, app email mà bạn mới viết ra sẽ chết trong vài tháng, còn trong tình huống tốt nhất thì bạn sẽ được mua lại và giết chết vài năm sau. Để thật sự tồn tại được, ứng dụng email đó phải rất rất rất tốt hơn so với bình thường thì mới đủ sức giữ chân người dùng.
Thực chất, nước đi này của Dropbox không phải là quá ngạc nhiên nếu bạn đã theo dõi sát sao sự phát triển của Mailbox từ đầu năm nay. Các bản cập nhật được phát hành chậm hơn lúc trước rất nhiều, phiên bản Mailbox cho Mac thì chưa bao giờ thoát khỏi bản beta. Và đã rất lâu rồi không có tính năng nào mới được giới thiệu.
Sự đi xuống của Mailbox đã phản ánh một thực tại đáng lo lắng về việc phát triển app trong năm 2015. Thị trường của những ứng dụng làm việc - thứ đã đưa Dropbox, Evernote thành các công ty được định giá tỉ USD hay ít nhất cũng mang lại một khoảng tiền khổng lồ trăm triệu USD như Mailbox - hóa ra chỉ là một ảo tưởng. Đúng là các doanh nghiệp ngày càng chi nhiều tiền hơn để mua phần mềm cho nhân viên, và người ta cũng sẵn sàng chi nhiều tiền hơn cho cá nhân mình để có thể hoàn tất công việc nhanh chóng hơn. Tuy nhiên, những ứng dụng như Mailbox thì lại không thật sự có được một cái gì cốt lõi của riêng mình. Nó chỉ đơn giản là một trình quản lý email, và dịch vụ email thì lại được cung cấp bởi một công ty khác chứ không phải Mailbox. Có rất nhiều sức lực đã được đổ vào việc phát triển app này, nhưng không có tiền!
Mailbox cũng đã được cảnh báo về điều này. Vào thời gian mà đồng sáng lập Gentry Underwood đang đi gây quỹ để xây dựng app về sau sẽ thành Mailbox, các nhà đầu tư đã cố gắng nói cho anh ấy biết về điều đó. Anh được nói đây chính là một con đường cụt. Những ứng dụng email khác cũng từng phải chịu chung số phận. Sparrow, một trình quản lý mail cho Mac, đã bị Google mua lại. Molto cũng thế, Boxer cũng tương tự. Mọi người đều dùng email, nhưng hầu hết đều dính với app mặc định trên điện thoại của họ mà thôi. Trong tình cảnh tệ nhất, app email mà bạn mới viết ra sẽ chết trong vài tháng, còn trong tình huống tốt nhất thì bạn sẽ được mua lại và giết chết vài năm sau. Để thật sự tồn tại được, ứng dụng email đó phải rất rất rất tốt hơn so với bình thường thì mới đủ sức giữ chân người dùng.
Và Mailbox là một app như thế. Thường nhà phát triển ra mắt một phần mềm nào đó thì chỉ mong là nó có thể mang đến cho thị trường một sự đột phá, còn Mailbox thì đem đến tận 3 cái. Đầu tiên là thao tác vuốt (swipe) ngón tay để xóa hoặc lưu trữ thư. Trước khi Mailbox ra đời, chẳng app nào có chức năng này, còn giờ thì ngay cả Apple Mail trên iOS 9 hay Microsoft Outlook trên Windows 10 Mobile cũng có. Thậm chí, thao tác này còn xuất hiện ở nhiều ứng dụng khác không liên quan đến email nữa.
Thứ hai là có chức năng snooze dùng để hoãn thời gian đọc mail, mà giờ thì nhiều ứng dụng mail khác cũng copy. Và cuối cùng là cách ra mắt độc đáo khi yêu cầu người dùng phải đăng kí vào danh sách chờ để được sử dụng app. Kiểu ra mắt như thế này là một bước đi khá khôn ngoan trong việc thu hút các phương tiện truyền thông nói về Mailbox. Giờ thì nhiều app khác cũng đã bắt chước kiểu waiting list này rồi.
Đối với mình, việc sử dụng Mailbox mang đến rất nhiều trải nghiệm tốt. Thứ nhất, cảm giác nó chạy nhanh hơn những app khác rất nhiều, chỉ đơn giản là nhanh hơn mà thôi. Từ việc lấy email khi chạy nền cho đến lúc bạn mở mail mới ra đều như vậy. Bạn có được cảm giác dễ chịu hơn khi thao tác với những bức thư. Thứ hai, sử dụng nó mang lại một cảm giác thỏa mãn mà không app nào so sánh được: một lần mình đọc xong một bức thư, mình nhẹ nhàng trượt ngón cái của mình để archive hoặc xóa thư, app cũng nhẹ nhàng chuyển thành màu xanh hoặc màu đỏ. Chính cái màu đó giúp mình có cảm giác "hoàn thành công việc", một khía cạnh tâm lý tinh tế trong việc thiết kế giao diện.
Và cũng chính vì sự dễ dàng trong việc kéo, kéo, kéo ngón tay như thế này đã khiến mình móc điện thoại mỗi khi rảnh và bắt đầu "chém" những thư không cần thiết theo cách quá dễ, chưa bao giờ dễ như vậy. Mailbox sẽ biến bạn thành một "sát thủ" chuyên đi giết email.
Nhưng vì sao Mailbox lại không tiếp tục phát triển sau khi bị mua lại? Rất nhanh, Mailbox rớt khỏi các bạng xếp hạng của App Stire, còn bản trên Android thì chỉ dừng ở 1 triệu lượt tải về rồi thôi. Nhà sáng lập Mailbox Gentry Underwood thì được chuyển lên làm giám đốc sản phẩm cho Dropbox, nơi mà anh phải dành thời gian cho những thứ khác. Và tới tháng 6 năm nay, ông đã nghỉ việc và rời công ty. Nhà sáng lập còn lại của Mailbox là Scott Cannon thì vẫn còn ở lại Dropbox.
Trong thông báo về việc chuẩn bị cho Mailbox nghỉ hưu, Dropbox nói: "Trong quá trình chúng tôi chuyển trọng tâm phát triển của mình vào việc hợp tác làm nhóm, chúng tôi nhận ra rằng hiện nay cũng có nhiều app khác có thể giúp cải thiện trải nghiệm vói email". Một trong những trọng tâm đó bao gồm cả việc ra mắt một app mang tên Paper cho phép nhiều người cùng chỉnh sửa một tài liệu. Như các bạn có thể thấy, Paper giúp người ta làm việc nhóm và cái cốt lõi chính là file, là tài liệu, là thế mạnh của Dropbox. Trong khi đó, email thì yêu cầu người ta phải trao đổi, phải liên lạc, vốn không phải là một thứ mà Dropbox có nhiều kinh nghiệm.
Ngoài nguyên nhân về tiền bạc, về việc chuyển trọng tâm của Dropbox như đã nói ở trên, thì còn có một sự thật là nhiều người dùng không tải ứng dụng email mới về máy. Chính vì thế, con đường duy nhất cho một app email là được mua lại, một tương lai buồn! Đây cũng là điều mà Dropbox đã thấy từ sớm, thế nên họ đã nhanh chóng chuyển hướng khách hàng từ người dùng cá nhân sang các doanh nghiệp, bởi đơn giản là doanh nghiệp thì sẵn sàng chi tiền để có hiệu quả cao hơn, còn người dùng cá nhân thì không. Trong chiến lược như vậy, Mailbox không tìm được chỗ đứng phù hợp cho mình.
Dù sao, cũng rất tiếc cho một app email tốt mà mình sử dụng hằng ngày, từ tận năm 2013 cho đến bây giờ. Tạm biệt Mailbox!
Quảng cáo