[Tản mạn Sony: A7S3 sẽ là con S cuối cùng?]

Namir1611
20/2/2023 10:4Phản hồi: 37
[Tản mạn Sony: A7S3 sẽ là con S cuối cùng?]
Mình rất thích tâm sự với khách về đủ thứ chuyện, từ chuyện đời tới chuyện máy, chuyện nghề (phần vì ngứa mồm, phần vì... ế, nên rảnh lắm). Sẵn dịp có anh khách qua mua lens kit bị mình gạ FX3 thành công, mình liên đới 1 chút tới... A7S3, vì FX3 với A7S3 cùng xài chung sensor 12MP

Như chúng ta đã biết, A7S series đã rất thành công với vai trò 1 chiếc... máy quay, khi số người mua chụp siêu ít, mà quay thì nhiều. dòng S được sony trang bị cảm biến fullframe nhưng chỉ có 12MP nên khử noise tốt, kèm thêm 1 số tính năng video hay ho nữa, nên rất thích hợp trong vai trò 1 chiếc máy đáp ứng nhu cầu quay từ trung bình khá trở xuống. A7S3 hiện tại có thể quay được 4K120 - mức setting mà mình nghĩ 2 năm tới vẫn còn xài nhiều. Tuy nhiên với sự phát triển của công nghệ, bây giờ người ta đã bắt đầu đòi hỏi setting 8K ở những chiếc máy quay phổ thông. Đây sẽ là trở ngại của A7S series, vì 8K là 8680 x 4320 = 33MP, trong khi với 4K chỉ là 3840 x 2160 = 8MP mà thôi. với sensor 12MP thì S series đáp ứng 4K ngon lành, nhưng 8K thì không. 33MP cho 8K chỉ là mức phân giải cho quay phim, nhưng vì tỉ lệ khung hình của quay (16:9) khác chụp (3:2), nên để 1 con máy chụp có thể quay 8K thì ít nhất cảm biến phải từ 40MP+. Nhưng với độ phân giải này, A7S series sẽ bị 2 vấn đề: 1- sẽ dẫm vào phân khúc A7R series! 2- chiêu PR về cảm biến MP thấp để khử noise ngon sẽ "bại lộ" (1 sự thật khá buồn cười là A7S series thật sự khử noise KHÔNG siêu như quảng cáo đâu. Quay thì ngon, vì tỉ lệ down-scale từ MP cao xuống thấp ổn hơn các máy khác. Chứ chụp nản lắm. Nên giờ ráng nhét MP cao lên thì a e "vỡ mộng" mất
)

Với sự ra mắt của A7R5 kèm việc chăm chút về spec quay phim, thì mình nghĩ Sony đang bắt đầu chuyển vai trò máy "lai" (chụp & quay) cho A7R series. Thế nhưng vì giới hạn phần cứng hiện tại (và cũng sợ đạp vào thị phần các máy khác), Sony chỉ cho phép A7R5 quay 8K30 kèm 4k60 mà thôi. Ngoài ra việc cho phép quay & ghi rời vô ổ cứng ngoài cũng đã là 1 bước tiến rất lớn đối với dòng A7R series rồi. Từ đó, mình nhìn nhận A7R5 là con máy "đệm" cho bước chuyển vai trò lớn lao này. Thêm 1 khả năng khác là Sony sẽ giảm bớt vai trò quay cho máy chụp mà chuyển hẳn về dòng máy quay chuyên luôn, và FX series là sự bắt đầu. Nhiều khi năm sau Sony công bố FX3R có thể quay 8k60 thì sao 😆))

Quay trở lại với A7S series: Nếu Sony ra mắt A7S4 mà không có 8K hay vượt trội gì về quay phim, liệu ai sẽ mua khi số người mua S series để chụp rất ít? Căng đó
Sony có thể vẫn phát triển cảm biến 12MP hiện tại cho những máy khác (như drone, cctv...) nhưng sẽ không dùng cho máy ảnh phổ thông nữa, vì "đất dụng võ" đã không còn

Vậy tương lai khả thi nào nếu Sony vẫn muốn giữ vai trò tương đương hiện tại, về cho A7S series? Khi họ có thể nâng mức phân giải sàn của A7S series là 40MP, A7R series là 120MP và A7 series là 60MP. Đây lại là câu chuyện khác của giới hạn phần cứng, ít nhất trong 4 năm tới lận
Và với nhiều a e chưa biết: nếu đẩy MP lên 100+ thì hầu như đám lens ngàm E hiện tại không thể đáp ứng nổi 😃) Theo mình, Sony bắt đầu phát triển & phổ thông hóa chuẩn Medium Format là vừa. Đúng ko a e 😃)))))))))

(bài viết dựa theo góc nhìn cá nhân, kèm thêm 1 ít chém gió. a e vui lòng đọc tham khảo cho vui, cái gì tin thì tin, ko tin thì thôi chứ đừng sỉ vả nghen 😁 )

Tran Duy
37 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

iMess
ĐẠI BÀNG
một năm
Chê tăng traffic cho anh chủ nè.
Chuyện kích thước điểm ảnh to thu sáng nhiều dẫn đến giảm nhiễu là khoa học rồi, không phủ nhận được.
Mới thấy bên group sony alpha xong qua đây thấy bài lên trang 1 😁
lâu quá không thấy dòng A7s nữa
Tản mạn hay quá bán e con fx3 80 củ nha mai e hốt luôn 😍
Thấy mấy video các bạn tây quay bằng a7s lên màu ban đêm rất khác lạ và đẹp nét lắm
hồi xưa thấy canon và Nikon nhiều ... gần đây..để ý ..mới thấy .giờ đa số các bạn dùng Sony...cả quay và chụp..hôm trước đi event S23 có Đan Anh..có thợ dùng A7C và Fx30 để quay
Ông chưa thấy hội cố chấp bên Mỹ thay cả tấm lọc sáng mặc định của sensor A7s/A7sII sang tấm mỏng hơn để cắm lens leica lên chụp cho đúng chuẩn của Leica rồi, nó có cả dịch vụ chuyên nghiệp làm chuyện này luôn.

Họ cố chấp vậy vì sensor 12mpx đó theo họ là siêu đỉnh khi dùng với lens Leica M, bản thân mình từng chụp Sumilux 35mm f1.4 Leica trên A7s và cũng mê đắm, có điều không có tiền mua mà chỉ mượn chụp hơn tuần thôi.

Ứng dụng thứ 2 của A7s tới giờ là mod bộ lọc sensor để chụp thiên văn, chụp IR, sensor này vẫn đỉnh và rẻ cho những nhu cầu ấy.

Thứ 3 là dân blogger vẫn 1 số người mua A7s chụp do file ảnh vừa đủ để up blog và họ thường chụp ở mức iso dưới 6400, nơi cho ảnh A7s rất ngon.

Không có máy dở chỉ có máy dùng sai mục đích thôi.

Có thể Sony sẽ không phát triển tiếp sensor này do nó hoàn thành sứ mệnh làm cả thế giới wow khi trình diễn khả năng fullframe mirrorless ngày xưa của Sony nhưng nó vẫn giữ 1 vai trò đặc biệt trong nhiếp ảnh, không chỉ trong giới quay phim.

Bản thân mình vẫn còn giữ 1 em A7s và đang tìm mua 35mm f2.8 Zeiss của Sony để cắm chụp trên em nó, vì combo đó gọn nhẹ và ảnh ngon quá
@Wildgingers nói chung chụp đêm thì ngon chụp ngày thì hơi bé
@Wildgingers quay 4k 10 bit màu vẫn thua xa pana tiếc quá bác nhỉ,hic
@Wildgingers Cơ bản là vì cái hạt pixel vật lý của nó là to có hạng, hơn hẳn đám FF 24, 36, 4x mpx thông thường. Có thể nói là 1 bước chân vào thế giới medium format luôn. Nên hình ảnh của nó lúc nào cũng trong trẻo chất lượng.
Curency
ĐẠI BÀNG
một năm
4k raw dựng mún lòi mồm rồi.🤣🤣🤣
Sao lại 12MP thu được nhiều sáng hơn lại là chiêu trò marketing vậy ? Bạn bán thiết bị mà bạn lại thiếu kiến thức thế mà lên bài này làm gì @@
@mickeyboy mình không cho là marketing hay dắt mũi, đã chụp thử cùng môi trường tối khắc nghiệt, thấy rõ ảnh từ A7s xuất ra ngon hơn A7 thường dù rằng cả 2 đều nát 😆. chỉ là nát ít hay nát nhiều 😃) nhiều người tưởng tượng một viễn cảnh quá tốt đẹp rồi thất vọng cho rằng mình bị lừa
@Wildgingers bạn nói lan man quá, topic chính của câu hỏi là "MP nhiều có thu sáng tốt hơn không" -> lôi cái chụp sáng tối phát huy thế mạnh làm qq gì vại?
@kochichi96 không thấy trong bài có đề cập tới đếch ai dùng A7s để chụp ảnh, tôi phản bác cái luận điểm đó
@Adom Doledas T bị cấm acc giờ mới vào rep được đây =) Này ông ơi ông kể lể ra làm cái gì thế. Trong những con ông kể ra ấyy thì có FX9 là tôi chưa sờ vào thôi 😆 à cả mấy cái con XT cùi bắp nữa 😃) không hiểu ra mấy con đấy làm gì nữa ông định loè trẻ con à 😃) Còn ông hỏi tôi về mấy Gammut rồi ColorSpace ấy thì nói thật với ông kiến thức về cái đấy ông còn dưới tôi 1 bậc ông ạ =)) Mấy cái vớ vẩn đấy trên youtube nó giải thích đầy ra thằng nào mà chả từng xem và tìm hiểu qua nó rồi mà ông cứ phải hỏi vớ hỏi vẩn để kiểu tỏ ra mình hiểu biết lắm =))) Trẻ con vđ ra. Đến cái kiến thức căn bản về vật lý là điểm ảnh to hơn thì thu sáng tốt hơn mà lại bảo đấy là chiêu trò marketing thì thôi đã đủ biết ông là thành phần như nào rồi =))

Còn ông khoe Stu của ông được Dolby chứng nhận thì cho xin info stu và chứng chỉ nào =)))))
nsphim
ĐẠI BÀNG
một năm
Mình sở hữu cả A7S3, A7R4, thì thấy vấn đề không phải là ở độ phân giải 4k hay 8k khi quay, mà vấn đề tản nhiệt, cắm 4K chạy tầm 20 phút dù room temp. ở mức 70 độ là Sony nóng rồi ! đó là problem, mà Sony cần giải quyết. Lên 8K chưa hẳn cần thiết vì sau 2 năm ra mắt, 8K vẫn chưa phổ cập, mình nghĩ tương lai là 5 - 10 năm tới, với A7S3, từ 4K mình thử up scale lên 8k và hình vẫn không bị vỡ khi thâu uncompressed (không nén)
Dù vậy chứ mình vẫn sài 1080p compressed nhiều hơn vì không bị quá nhiệt, ai hay thâu trên 15 - 20 phút sẽ thấy việc quá nhiệt sẽ rất ảnh hưởng và nản lòng chiến sĩ !
@nsphim quay 4k trên 20 phút không ai dùng mấy con này bác 😁 Ít cũng phải FX6. Hoặc FX3 có tản riêng.
nsphim
ĐẠI BÀNG
một năm
@Brandon T Sài ko chuyên thôi bạn ơi, muốn cái gì all in one thì a7s3 là số 1
dof.zone
ĐẠI BÀNG
một năm
mấy bài xàm lông vầy cũng lên trang chủ
Thời điểm này nếu muốn quay phim 4k thì fx30 là lựa chọn hợp lý hơn A7S3 nhiều.
A7SIII vẫn là mơ ước của mình
Cười vô mặt
quay video ko chỉ quan trọng về 4k 8k 12k đâu 😆 nó còn nhiều thứ lắm, đồng nghĩa không gian nâng cấp của đời sau vẫn còn rất rộng, b ko phải lo bò trắng răng
@cryon57 Lo bò ấy chứ, 4k giờ vẫn chỉ là cơm ngon chứ ko phải là lương thực hàng ngày, bọn 1080p còn sống khỏe thì bao giờ 4k mới soán ngôi 😃) Giờ cứ 4k 120p thậm chí 240p ngon xem nào. Hoặc add vào 2k5, nhiều framerate hơn (48p chẳng hạn)....thiếu gì thứ để nâng.
Có lẽ sẽ gộp lại, nhìn vào Sony A7 IV thấy không có nâng cấp gì nhiều vì nhiều quá thì lại tiệm cận dòng R, dòng R đã tốt nay lại hỗ trợ quay phim cũng ok nữa thì tương lai chắc sẽ gộp chung lại. Nâng cấp nhiều quá thì thế hệ sau lại ko có cái để làm.
@Phuong.TT Coi cấu hình thôi thì không thấy được giá trị của a7iv đâu.
@Phuong.TT Gì mà ko nâng nhiều. cầm con 7 3 ra quay với 7 4 rồi thấy nè. Cái AF thôi là đã hơn 1 khúc xa rồi.
MasaruHN
ĐẠI BÀNG
một năm
Còn thiếu FX6 nữa là đủ bộ full frame Fx3-Fx6-Fx9 😆
DC7F7849-7CE9-47AE-A3DA-F100EA4FFA83.jpeg
23AF5456-EE76-4D2E-B2BD-50FA838E7BC3.jpeg
Đúng là ko hiểu biết nên mới viết bài linh tinh. 😆 a7r5 có thông số 8K nghê ghê nhỉ, nhưng video độ phân giải là 1 phần rất nhỏ nhé!!!!

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019