Mỗi người tham vấn một kiểu, điều này chứng tỏ người Việt Nam phần nhiều về luật giao thông.
Câu hỏi thu hút 145.235 lượt xem và 72 lượt tham mưu trong đó khá nhiều bạn đọc cho rằng quờ quạng CSGT đều có quyền đừng xe, trong khi nhóm khác lại không tán thành với nhận định này.
bạn đọc có nick Nắng Lên buồn bã san sẻ: "CSGT đang thi hành nhiệm vụ (điều kiện phải mang thẻ xanh hay còn gọi là bảng tên nền màu xanh) mới được quyền dừng xe. Khi dừng xe CSGT chỉ được quyền rà giấy tờ khi bạn đang lưu thông mà vi phạm luật giao thông, nếu bạn không vi phạm luật khi tham gia liên lạc bạn có quyền từ khước kiểm tra giấy tờ. Tôi rất buồn khi người Việt Nam mình ra đường không mấy ai thuộc luật dù rằng dự liên lạc mỗi ngày. Nên học thuộc nghị định 171/ luật liên lạc đường bộ đi nhé các bạn".
Để chi tiết đầy đủ bạn đọc Tuấn Long trích luôn Thông tư 65/2012 của bộ công an một cách đầy đủ về tình huống này như sau:
1. Cán bộ thực hiện nhiệm vụ phẳng phiu, kiểm soát được dừng dụng cụ để kiểm soát trong các trường hợp sau:
Câu hỏi thu hút 145.235 lượt xem và 72 lượt tham mưu trong đó khá nhiều bạn đọc cho rằng quờ quạng CSGT đều có quyền đừng xe, trong khi nhóm khác lại không tán thành với nhận định này.
bạn đọc có nick Nắng Lên buồn bã san sẻ: "CSGT đang thi hành nhiệm vụ (điều kiện phải mang thẻ xanh hay còn gọi là bảng tên nền màu xanh) mới được quyền dừng xe. Khi dừng xe CSGT chỉ được quyền rà giấy tờ khi bạn đang lưu thông mà vi phạm luật giao thông, nếu bạn không vi phạm luật khi tham gia liên lạc bạn có quyền từ khước kiểm tra giấy tờ. Tôi rất buồn khi người Việt Nam mình ra đường không mấy ai thuộc luật dù rằng dự liên lạc mỗi ngày. Nên học thuộc nghị định 171/ luật liên lạc đường bộ đi nhé các bạn".
Để chi tiết đầy đủ bạn đọc Tuấn Long trích luôn Thông tư 65/2012 của bộ công an một cách đầy đủ về tình huống này như sau:
1. Cán bộ thực hiện nhiệm vụ phẳng phiu, kiểm soát được dừng dụng cụ để kiểm soát trong các trường hợp sau:
a) Trực tiếp phát hiện hoặc phê duyệt phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ phát hiện, ghi nhận được các hành vi vi phạm luật pháp về giao thông đường bộ.
b) thực hiện kế hoạch, mệnh lệnh tổng kiểm soát của Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt hoặc Giám đốc Công an cấp tỉnh trở lên.
c) thực hiện kế hoạch, phương án công tác của Trưởng phòng Hướng dẫn và Tổ chức tày, kiểm soát giao thông thuộc Cục Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt, Trưởng phòng Cảnh sát liên lạc hoặc Trưởng Công an cấp huyện trở lên về việc kiểm soát, xử lý vi phạm pháp luật về liên lạc đường bộ theo chuyên đề.
d) Có văn bản của thủ trưởng, phó thủ trưởng cơ quan điều tra từ cấp huyện trở lên; văn bản yêu cầu của cơ quan chức năng can hệ về dừng phương tiện để kiểm soát phục vụ công tác đảm bảo an ninh, thứ tự.
đ) Tin báo của cơ quan, tổ chức, cá nhân chủ nghĩa về hành vi vi phạm luật pháp của người và công cụ tham gia giao thông.
2. Việc dừng dụng cụ phải đảm bảo các yêu cầu sau:
a) An toàn, đúng quy định của pháp luật;
b) Không làm cản trở đến hoạt động giao thông;
Quảng cáo
c) Khi đã dừng phương tiện phải thực hành việc kiểm soát, nếu phát hiện vi phạm phải xử lý vi phạm theo đúng quy định của luật pháp.
Theo đó, bất kỳ cán bộ công an nào, đang thực hiện nhiệm vụ "phẳng phiu, kiểm soát giao thông đường bộ" đều có quyền dừng xe đang lưu thông để thực hiện việc kiểm soát phương tiện. Chính nên, người tài xế phải có trách nhiệm hợp tác với người thi hành nhiệm vụ để thực hành việc kiểm soát. Tuy nhiên, cần xác định rõ các vấn đề:
1. Hỏi xem việc dừng xe là để làm gì? Vì xử lý vi phạm quy định (tức là có lỗi) liên lạc đường bộ hay để kiểm soát.
2. Nếu lý do vi phạm, vậy cần thông tin lỗi và thảo luận về lỗi đó trước khi đưa ra giấy má xe, nếu xác định đúng lỗi thì sẽ thực hiện các việc kiểm soát giấy má và lập biên bản vi phạm hành chính.
3. Nếu là kiểm soát thì lại khác, tổ làm nhiệm vụ cần có các giấy tờ về chuyên đề kiểm soát, từ cấp huyện trở lên, nếu có đầy đủ các giấy tờ thì mới được kiểm soát phương tiện. Nếu người tham dự liên lạc chưa hài lòng có thể yêu cầu tổ công tác cho xem các giấy má cần thiết theo quy định: kế hoạch tuần tra, kiểm soát đã được người có thẩm quyền ưng chuẩn. Nội dung kế hoạch phải nêu rõ thời kì, địa bàn tàyThùng rác composite có bánh xe, kiểm soát; phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ được sử dụng để tuần tra, kiểm soát.
Và lái xe cũng nên nhớ các lỗi dưới 250.000 đồng với cá nhân chủ nghĩa và 500.000 đồng với tổ chức thì có quyền đề nghị tổ công tác thực hiện việc xử lý vi phạm đơn giản (xử phạt vi phạm hành chính không biên bản) tại chỗ.
Quảng cáo
Không cần ra ngân khố nộp. Nếu khẳng định mình không có lỗi thì đề nghị lập biên bản và đề nghị mình sẽ ghi quan điểm của người vi phạm trong biên bản, sau đó khiếu nại lên đơn vị xử lý vi phạm để đề nghị chứng minh vi phạm của mình (luật xử phạt vi phạm hành chính quy định đơn vị ra quyết định có nghĩa vụ chứng minh vi phạm của người vi phạm).
Nhân câu hỏi này, khá nhiều người thông tõ quan điểm không thích đối mặt với CSGT và khá bối rối với việc khi bị dừng xe thì nên làm gì. Như vậy, để đảm bảo an toàn giao thông cũng như tuân thủ đúng luật pháp, mỗi người nên trang bị cho mình đầy đủ tri thức để hoàn toàn tự tin cùng CSGT xử lý mọi cảnh huống có thể xảy ra.