Tham gia Mobile Labs 2008 - Viết trò chơi và ứng dụng thiết bị di động

what_up
29/7/2008 2:28Phản hồi: 14
Tham gia Mobile Labs 2008 - Viết trò chơi và ứng dụng thiết bị di động
Mobile Labs 2008 khuyến khích ứng dụng kết nối không dây.


Mobile Labs 2008 hướng đến ứng dụng Bluetooth, Wi-Fi, GPRS...




Năm nay, cuộc thi "Viết trò chơi và ứng dụng trên thiết bị di động" do Công ty FPT tổ chức sẽ thưởng điểm cho những bài tham gia hướng đến công nghệ Bluetooth, Wi-Fi, GPRS... nhằm thúc đẩy sức sáng tạo phần mềm.


Thí sinh dự thi có thể lựa chọn bất kỳ chủ đề và hệ điều hành nào như Symbian, Windows Mobile , WAP, Java J2ME... (xem danh sách) để phát triển. Tuy nhiên, định hướng Ban tổ chức đưa ra là sản phẩm cần được xây dựng trên cơ sở nhu cầu của người sử dụng, theo định hướng khách hàng chứ không thuần túy là ý thích của người viết.


"Do trong Mobile Labs 2007, chúng tôi chưa tìm ra được sản phẩm có tính thương mại nên cuộc thi năm nay, Ban tổ chức yêu cầu hồ sơ tham gia phải kèm thêm đề án kinh doanh thật khả thi", ông Hoàng Minh Châu, Phó tổng giám đốc tập đoàn FPT, Trưởng ban tổ chức, cho biết. "Sáng tạo của các bạn trẻ là đáng biểu dương nhưng để chuẩn bị cho ngành công nghiệp nội dung số ở Việt Nam, họ cần xác định rõ định hướng bán được sản phẩm ra thị trường", ông nói.


Ngoài ra còn có các tiêu chí khác để chấm giải, bao gồm: ý tưởng sáng tạo, chất lượng đồ họa, âm thanh, chất lượng tài liệu đính kèm, số lượng người tải sản phẩm cho dùng thử miễn phí trên trang web của ban tổ chức. Cuộc thi năm nay khuyến khích các tác giả tự thiết kế phần âm thanh (nhạc nền, hiệu ứng tiếng động) mà không sao chép.


Người tham gia có thể vào trang www.mobilelabs.com.vn để xem thông tin, đăng ký dự thi hoặc gửi sản phẩm theo đường bưu điện đến Ban tổ chức (xem địa chỉ). Hạn nộp bài thi là 23 giờ ngày 30/10/2008; công bố các sản phẩm vào chung khảo vào ngày 01/12/2008; hạn nộp bài thi chung khảo đã được cập nhật, hoàn thiện: 23 giờ ngày 15/12/2008; trao giải thưởng: 28/12/2008.


Cơ cấu giải thưởng gồm:

Quảng cáo


  1. 1 giải nhất (50 triệu đồng và một điện thoại Nokia N95);
  2. 2 giải nhì (30 triệu đồng và 1 điện thoại Nokia N82);
  3. 3 giải ba (20 triệu đồng và một điện thoại Nokia N73);
  4. 5 giải khuyến khích (1 điện thoại Nokia N73).
Song song với cuộc thi viết ứng dụng và game lần này, Ban tổ chức phát động thêm Mobile Eyes (http://mobileeyes.vn) để người dùng điện thoại di động chụp ảnh theo thông điệp "Sống đẹp" (an toàn giao thông, vệ sinh và an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường); chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh; gia đình, bạn bè, thiên nhiên, tình yêu... Giải thưởng hàng tuần là một chiếc Nokia 2600 sẽ được trao cho ảnh có nhiều người bình chọn nhất trên trang mobileeyes.vn.
14 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Mình thấy có bài viết này post lên đây các bạn tham khảo:

Trong một đội phát triển games thường có nhiều người nhưng ít nhất phải có những vị trí sau:
1. Lập trình viên.
2. Đồ họa viên
3. Soạn nhạc và hiệu ứng âm thanh
4. Viết kịch bản
5. Test games và Port games
Qua đó ta thấy sự cần thiết phải có một tài liệu thật tốt để mọi người có chung tiếng nói, hiểu được mục tiêu chung và cùng nhau phát triển tốt một sản phẩm

Thường thì khi phát triển một games có 4 quá trình :

  • Giai đoạn tiền sản phẩm/ý tưởng
  • Đặc tả cho lập trình
  • Thực hiện code, thiết kế đồ họa và soạn nhạc, hiệu ứng âm thanh
  • Test và Port sản phẩm


  • Giai đoạn tiền sản phẩm/ Ý tưởng:

Mục đích của giai đoạn này là từng thành viên phát triển ý tưởng, sau đó thống nhất với cả đội để tìm ra ý tưởng chủ đạo của sản phẩm.
Qua giai đoạn này, các ý tưởng cho lập trình, nội dung games, thể loại game (action, puzzle, adventure, platform, sport, RPG, …) , phong cách đồ họa và âm nhạc dần dần được hình thành thông qua biểu đồ, đặc tả, các thông số thử nghiệm, các hình vẽ tay về nhân vật (sketch), giai điệu của nhạc được lựa chọn và thống nhất xuyên suốt các giai đoạn phát triển.

  • Đặc tả cho lập trình

Đây là một giai đoạn rất quan trọng trong quá trình thiết kế games. Bạn càng bỏ nhiều thời gian cho giai đoạn này thì khi lập trình, gỡ lỗi, test hay port, bạn càng nhàn hạ. Lập trình viên chuyên nghiệp hiểu rằng lỗi xuất hiện trong quá trình thiết kế sẽ thiệt hại hơn nhiều so với lỗi được phát hiện trong giai đoan này.
Bạn cần giấy, bút hay chương trình văn bản và cùng với một vài người bạn chơi thử chương trình games. Khi “chơi thử” bằng cách ghi ra giấy, các ưu, khuyết của thiết kế sẽ lộ rõ, tiếp tục chỉnh sửa cho đến khi bạn cảm thấy vừa ý.

  • Thực hiện code, thiết kế đồ họa và soạn nhạc, hiệu ứng âm thanh

  • Code:
Với đặc tả đã có, qua bước công việc lập trình, hãy dự tính thời lượng cho việc lập trình, tính toán manday kỹ càng để có thể ước lượng khối lượng công việc, tiện theo dõi tiến độ. Đối với một games di dộng, giai đoạn này mất khoảng 30 manday.

Các lập trình viên thường dùng các chương trình như Esclipe, Netbean

Giao diện Esclipe



  • Thiết kế đồ họa:

Do độ phân giải của màn hình điện thoại di động khá nhỏ nên mọi vật thể đồ họa trong game đều được thực hiện bằng đồ họa điểm ảnh (pixel art).

Người thiết kế đồ họa pixel phải có kiến thức về vẽ tay, đổ bóng, và thực hiện các thao tác thật tỉ mỉ.

Các thiết kế pixel art cho games gồm:
· Tile: các hình khối hình vuông hay hình thoi (cho game isomatric) nhỏ để khi vẽ lại các khối đó gần nhau ta được một map hoàn chỉnh
· Sprite: là một chuỗi liên hoàn các cử động của nhân vật, để khi vẽ liên tiếp các hình ấy lên màn hình điện thoại ta được một cử động của nhân vật
· Các item: nhân vật, đồ vật tĩnh ,…

  • Thiết kế giao diện: người làm đồ họa cũng phải biết các kiến thức và biết sử dụng các công cụ đồ họa khác như Photoshop và 3dMax để có các hình ảnh đẹp và nhẹ nhất, tối ưu nhất cho game.

Giao diện Mappy

  • Thiết kế Level (màng chơi):
Bằng cách vẽ kết nối các tile đã vẽ và đặt vị trí xuất hiện cho các nhân vật, kẻ thù người thiết kế map sẽ tạo ra một map hoàn chỉnh.Chú ý phải phân bổ và tính toán sao cho phù hợp với cấp độ khó tăng dần.

  • Thiết kế âm thanh:
Âm thanh trong games di động Java chỉ là âm thanh MIDI (Musical Instrument Digital Interface - Giao Diện Kỹ Thuật Số dành cho Nhạc Cụ). Nếu chọn nhạc nên thì sẽ soạn hay mix nhạc còn nếu làm hiệu ứng âm thanh thì sẽ mix các âm thanh hiệu ứng từ các tiếng nhạc cụ.Vì games Java J2ME chỉ hổ trợ một âm thanh trong cùng một thời gian.

Nếu soạn nhạc: người soạn nhạc phải có các kiến thức nhạc lý, bạn phải biết cách sử dụng một nhạc cụ bộ gõ như trống và một nhạc cụ khác như piano hay guitar, bạn có thể sử dụng các chương trình soạn nhạc trên máy tính chuyên nghiệp.

Hiện tại cũng có nhiều chương trình giúp cho bạn soạn nhạc dễ dàng mà không cần biết nhiều về nhạc lý, bạn chỉ cần lựa vài hợp âm, nhạc cụ, tempo, điệu nhạc,…và chương trình sẽ tạo bản nhạc cho bạn, tuy nhiên chất lượng và phong cách của bài nhạc sẽ không thực sự nổi bật.

  • Test và port:

o Giai đoạn chơi thử và test game.Nhóm lập trình sẽ cùng chơi thử, cảm nhận và ghi lại tất cả các ưu và khuyết.Sửa các lỗi nếu có.
Phát hành bản beta cho game thủ chơi thử và lấy ý kiến của họ.
o Port: games cho di động phải được port cho các dòng máy khác nhau do các dòng máy này khác nhau về phím nhấn, memory và các thư viện hổ trợ.Các nhóm phát triển games tự phát cũng sẽ gặp rắc rối khi không có đủ các máy để test và port.
dalmate
ĐẠI BÀNG
16 năm
tiếc quá hình như hết hạn mất rồi huhu.Mình cũng có sản phẩm hoàn thiện rồi.tiếc đứt cả ruột
Mang lên giới thiệu cùng anh em đi bác.
Không thành danh thì thành nhân vậy... 😃
http://www.mobilelabs.com.vn/111.mb

Hihi, vẫn còn hạn mà bác. Bác nộp ngay nhé.
dalmate
ĐẠI BÀNG
16 năm
trời ơi viết xong mới phát hiện không có chiếc máy chạy winmoblie có bluetooth thứ 2 để thử sản phẩm,có bác nào giúp em với đc không hic.Mau lên nhé,em đang cần,có gì thì call cho em theo số 01687 037797
Chào bạn,

Trong ngày hôm nay sẽ có người liên hệ với bạn. ngày 19 bạn sẽ tới địa điểm của BTC để test sản phẩm theo yêu cầu của bạn.

Chúc bạn làm tốt.
dalmate
ĐẠI BÀNG
16 năm
đã xong sản phẩm.
Sử dụng công nghệ nền tảng bluetooth
Hiện đang cần có thêm máy để test,bà con nào giúp với
chỉ cần nó chạy đã rồi sẽ hoàn thiện thêm sau
hic mình ở hà nội,what_up ở hcm,khó quá
dalmate
ĐẠI BÀNG
16 năm
em post lên đây,anh em nào có thiện ý thì test rồi phản hồi lại cho em để em fix lỗi nhé.chán quá,toàn làm mò vì có mỗi một máy.không có máy thứ hai để chạy
các bác downfile nén về rồi giải nén cả 2 file đó vào cùng một thư mục trên pda là chạy được vì hiện tại em chưa tạo bộ cài cho nó:sad9cd:
Debug.rar
Hi, bọn mình rất tiếc vì ko hỗ trợ bạn được vì vị trí địa lý.
Trước mắt, các bạn nào có khả năng (ở HN) thì giúp bạn dalmate với.
Còn bạn dalmate cố gắng hoàn thiện SP để chạy được rồi gửi cho BTC nhen!

Vì yếu tố chạy đc rất là quan trọng.
Cám ơn bạn nhiều.
dalmate
ĐẠI BÀNG
16 năm
thanks các bạn đã nhiệt tình giúp đỡ,đặc biệt là sự giúp đỡ của sonkda và hieuopu đã giúp đỡ mình fix toàn bộ các bug của trương trình.Mình đã có bản chạy ổn định.tuy nhiên giao diện vẫn còn khá đơn giản do chưa tích hợp unicode+multimedia.Sang mai mình sẽ gửi cho ban tổ chức bản chạy ổn định này đồng thời up tại đây cho mọi người "chém gió" hộ mình xem nên làm thêm những gì.Một lần nữa thanks vì sự giúp đỡ nhiệt tình của các
Tuyệt vời,
Ngày hôm nay là hạn cuối nộp sản phẩm, mình cũng rất mong là SP của dalmate được vào vòng chung khảo nha.
up up, sao hok có bác nào hỏi về Mobile Labs 2008 nữa kà, em ế gòi sao? 😁
dalmate
ĐẠI BÀNG
16 năm
có em nè.cho em hỏi là bao giờ có kết quả hả anh?hix hồi hộp quá ko biết mình có vào đc vòng trong không nữa.Thấy có nhiều sản phẩm ác liệt quá
Bác nào quan tâm thì vào đây nhé! 😃

[​IMG]

Xu hướng

Bài mới










  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019