Vừa rồi mình có dịp tham quan dây chuyền sản xuất xe điện và xe máy điện của Pega (HK Bike), một thương hiệu Việt còn khá non trẻ nhưng đang có tham vọng rất lớn bằng việc tập trung vào chất lượng sản phẩm. Không chỉ có dây chuyền sản xuất cuối cùng để thành hình sản phẩm mà mình cũng đi tới 3 nhà máy khác là các đối tác của Pega, đóng vai trò cung cấp linh kiện như khung, dàn nhựa cho họ để hiểu rõ hơn về việc lựa chọn đối tác của Pega.
Chuyến đi của bọn mình bắt đầu từ khoảng 8h sáng tại nhà máy cung cấp các linh kiện nhựa cho Pega, nhà máy Jhen Da của Đài Loan. Tại đây thì bọn mình được tận mắt chứng kiến quá trình làm ra các khung nhựa rồi sau đó sơn, hoàn thiện bề mặt và dán tem sản phẩm. Các linh kiện vỏ nhựa cơ bản, bao gồm ốp nhựa hai bên ắc-quy trên xe của Pega sẽ được làm ở nhà máy tại Vĩnh Phúc này.
Jhen Da là một công ty làm về nhựa lớn của Đài Loan, bên cạnh Pega thì họ còn là đối tác chính của một vài hãng xe máy khác như Piaggio hoặc Panasonic. Trong hình là tủ trưng bày sản phẩm nhựa của một vài đối tác chính của họ, phía trên cùng là khung một chiếc xe Vespa do Jhen Da thi công.
Để làm ra được một linh kiện nhựa thành phẩm cần phải trải qua rất nhiều công đoạn khác nhau, bao gồm sơn, rửa và hoàn thiện. Như một chi tiết nhựa trên xe của Pega sau khi sơn bóng còn phải dán tem yêu cầu tỉ mỉ và chính xác cao.
Chuyến đi của bọn mình bắt đầu từ khoảng 8h sáng tại nhà máy cung cấp các linh kiện nhựa cho Pega, nhà máy Jhen Da của Đài Loan. Tại đây thì bọn mình được tận mắt chứng kiến quá trình làm ra các khung nhựa rồi sau đó sơn, hoàn thiện bề mặt và dán tem sản phẩm. Các linh kiện vỏ nhựa cơ bản, bao gồm ốp nhựa hai bên ắc-quy trên xe của Pega sẽ được làm ở nhà máy tại Vĩnh Phúc này.
Jhen Da là một công ty làm về nhựa lớn của Đài Loan, bên cạnh Pega thì họ còn là đối tác chính của một vài hãng xe máy khác như Piaggio hoặc Panasonic. Trong hình là tủ trưng bày sản phẩm nhựa của một vài đối tác chính của họ, phía trên cùng là khung một chiếc xe Vespa do Jhen Da thi công.
Để làm ra được một linh kiện nhựa thành phẩm cần phải trải qua rất nhiều công đoạn khác nhau, bao gồm sơn, rửa và hoàn thiện. Như một chi tiết nhựa trên xe của Pega sau khi sơn bóng còn phải dán tem yêu cầu tỉ mỉ và chính xác cao.
Một chi tiết chuẩn bị được đưa lên dàn dây chuyền để qua nhiều công đoạn sơn khác nhau. Ở một vài công đoạn cần tới bàn tay con người như đưa lên dàn dây chuyền, pha sơn... Một vài công đoạn khác thì máy móc làm và con người điều khiển.
Đây là tấm ốp bình ắc-quy trên xe Zinger 3 mới ra mắt của Pega. Sau khi được sơn và đánh bóng thì người ta dán tem lên đó, mình không rõ đây là keo kiểu gì nhưng phải nhúng qua nước trước để cho lớp tem tách khỏi lớp giấy lót màu trắng. Khi đi qua nước và tách ra thì người công nhân chỉ việc căn vị trí chính xác và kéo lớp giấy lót màu trắng ở dưới ra là được. Nói vậy thôi chứ không đơn giản đâu, không biết làm là sẽ có bong bóng khí hoặc bị nhăn tem ngay.
Ngoài Pega thì đơn vị này còn đảm nhiệm làm nhựa cho Honda, Panasonic hay Piaggio. Trong hình là cốp xe máy đang được hoàn thiện. Với Panasonic thì đơn vị này làm các chi tiết nhựa cho máy giặt và tủ lạnh.
Ban đầu thì các ống thép tròn như này được đưa vào máy cắt để cắt ngắn theo đúng kích thước. Họ dùng một máy cắt gì đó hiệu Amada với lưỡi cưa dây dẻo nhưng có khả năng cắt rất tốt. Sau bước cắt này thì khung tròn được đưa vào máy để uốn thành hình elip.
Các khung thép chuẩn bị được xử lý để hàn vào khung chính.
Các khung thép chuẩn bị được xử lý để hàn vào khung chính.
Quảng cáo
Loạt máy đục lỗ, uốn khung thép trong nhà máy.
Một robot hàn tự động trong nhà máy cung cấp linh kiện cho Pega. Người công nhận chỉ việc đặt các thành phần khung theo đúng khuôn mẫu và bấm nút, con robot này sẽ tự hàn các góc cạnh. Nó làm việc rất nhanh và luồn lách ngõ ngách rất giỏi.
Sau khi máy hàn các công đoạn chính, người công nhân sẽ dùng máy mài để mài mịn các mối hàn này để hoàn thiện các điểm tiếp xúc.
Đây là khung sau khi đã hàn và gần như thành phẩm rồi.
Quảng cáo
Riêng với những đối tác vốn Việt Nam, họ còn có tham vọng rất lớn trong việc cạnh tranh với các đơn vị nước ngoài, đặc biệt từ Nhật. Họ muốn các linh kiện đều được sản xuất tại Việt Nam để tăng tỉ lệ nội địa hóa. Để làm được như vậy quả thực rất khó và nhiều thách thức, làm ra một linh kiện chất lượng thì khả thi nhưng giá và chi phí thường thì cao hơn so với các đơn vị Trung Quốc và đây chính là rào cản.
Trong khuôn khổ nhà máy rộng 15 ngàn mét vuông thì có thể chia làm hai khu vực chính, đây là khu để xe đã lắp và kiểm định xong, trước khi đóng hộp để vận chuyển đi khắp nơi. Ở bên trái khu này là khu dây chuyền lắp ráp và kiểm định. Ở bên ngoài còn khu vực nhỏ khác để đóng hộp và các xe logistic.
Hình ảnh một dây chuyền lắp xe điện Pega, các anh công nhân ở đây mặc áo màu xanh nõn chuối, màu xanh xuất hiện rất nhiều kể cả ở bên ngoài nhà máy. Đây là màu chủ đạo của Pega.
Động cơ đang được lắp vào bánh phía sau. Xe điện của Pega dùng chủ yếu động cơ của Bosch, đây cũng là một đối tác chiến lược của họ. Động cơ của Bosch có độ bền cao và chống nước tốt, Pega cũng có những chính sách bảo hành cho động cơ hay pin của những xe điện này. Cũng vì Bosch là đối tác chiến lược nên Pega đang hợp tác với họ phát triển những tính năng khác trong tương lai, cụ thể là tính năng thông minh. Xe điện trong tương lai của Pega sẽ có khoảng 30-50 tính năng thông minh do Bosch cung cấp, ví dụ như khả năng tự nhắn tin tới chủ xe khi có va chạm hoặc bị mất xe.
Yên đang được lắp lên xe, đây đã là những công đoạn cuối cùng. Nhà máy này có thể hoạt động với công suất đạt 40 ngàn xe/tháng, hoàn toàn đủ đáp ứng nhu cầu tiêu thụ xe điện trong nước hay thậm chí là xuất khẩu ra một vài nước khác.
Đây là dây chuyền kiểm định. Hai trong số những công đoạn kiểm định ở đây là kiểm tra hệ thống phanh và cân bằng giữa hai bánh. Dĩ nhiên còn nhiều công đoạn kiểm tra khác trước khi đưa đi đăng kiểm như đèn, động cơ, tem... Ở công đoạn căn chỉnh hai bánh xe, sau khi lắp xong thì hai bánh vẫn phải căn chỉnh lại để có độ chính xác cao nhất giúp xe không bị lạng khi di chuyển.
Ngoài ra thì mẫu xe này cũng là sản phẩm để Pega cạnh tranh với các hãng xe máy của Nhật như Honda hay Yamaha, trên thị trường xe điện. Mẫu xe này sẽ sử dụng nhiều thành phần từ Bosch cung cấp, ví dụ bộ pin 10 năm không cần thay thế. Hiện tại vấn đề pin của xe điện khá rắc rối và phức tạp, tuổi thọ thấp nhưng với lời hứa hẹn của Pega về mẫu xe với pin tuổi thọ 10 năm thì rất đáng chờ đợi.