Tham quan nhà máy lắp xe điện của Pega: ưu tiên cho chất lượng và tỉ lệ nội địa hóa

Didu
27/5/2017 11:28Phản hồi: 161
Tham quan nhà máy lắp xe điện của Pega: ưu tiên cho chất lượng và tỉ lệ nội địa hóa
Vừa rồi mình có dịp tham quan dây chuyền sản xuất xe điện và xe máy điện của Pega (HK Bike), một thương hiệu Việt còn khá non trẻ nhưng đang có tham vọng rất lớn bằng việc tập trung vào chất lượng sản phẩm. Không chỉ có dây chuyền sản xuất cuối cùng để thành hình sản phẩm mà mình cũng đi tới 3 nhà máy khác là các đối tác của Pega, đóng vai trò cung cấp linh kiện như khung, dàn nhựa cho họ để hiểu rõ hơn về việc lựa chọn đối tác của Pega.

Nha_nhua_PEGAIMG_9965.jpg
Chuyến đi của bọn mình bắt đầu từ khoảng 8h sáng tại nhà máy cung cấp các linh kiện nhựa cho Pega, nhà máy Jhen Da của Đài Loan. Tại đây thì bọn mình được tận mắt chứng kiến quá trình làm ra các khung nhựa rồi sau đó sơn, hoàn thiện bề mặt và dán tem sản phẩm. Các linh kiện vỏ nhựa cơ bản, bao gồm ốp nhựa hai bên ắc-quy trên xe của Pega sẽ được làm ở nhà máy tại Vĩnh Phúc này.

Nha_nhua_PEGAIMG_9835.jpg
Jhen Da là một công ty làm về nhựa lớn của Đài Loan, bên cạnh Pega thì họ còn là đối tác chính của một vài hãng xe máy khác như Piaggio hoặc Panasonic. Trong hình là tủ trưng bày sản phẩm nhựa của một vài đối tác chính của họ, phía trên cùng là khung một chiếc xe Vespa do Jhen Da thi công.

Nha_nhua_PEGAIMG_9879.jpg
Để làm ra được một linh kiện nhựa thành phẩm cần phải trải qua rất nhiều công đoạn khác nhau, bao gồm sơn, rửa và hoàn thiện. Như một chi tiết nhựa trên xe của Pega sau khi sơn bóng còn phải dán tem yêu cầu tỉ mỉ và chính xác cao.


Nha_nhua_PEGAIMG_9919.jpg
Một chi tiết chuẩn bị được đưa lên dàn dây chuyền để qua nhiều công đoạn sơn khác nhau. Ở một vài công đoạn cần tới bàn tay con người như đưa lên dàn dây chuyền, pha sơn... Một vài công đoạn khác thì máy móc làm và con người điều khiển.

Nha_nhua_PEGAIMG_9952.jpg
Đây là tấm ốp bình ắc-quy trên xe Zinger 3 mới ra mắt của Pega. Sau khi được sơn và đánh bóng thì người ta dán tem lên đó, mình không rõ đây là keo kiểu gì nhưng phải nhúng qua nước trước để cho lớp tem tách khỏi lớp giấy lót màu trắng. Khi đi qua nước và tách ra thì người công nhân chỉ việc căn vị trí chính xác và kéo lớp giấy lót màu trắng ở dưới ra là được. Nói vậy thôi chứ không đơn giản đâu, không biết làm là sẽ có bong bóng khí hoặc bị nhăn tem ngay.

Nha_nhua_PEGAPEGA (20).jpg
Ngoài Pega thì đơn vị này còn đảm nhiệm làm nhựa cho Honda, Panasonic hay Piaggio. Trong hình là cốp xe máy đang được hoàn thiện. Với Panasonic thì đơn vị này làm các chi tiết nhựa cho máy giặt và tủ lạnh.

Tiếp theo thì bọn mình di chuyển sang một nhà máy khác, nhà máy cung cấp khung kim loại cho xe điện của Pega. Theo mình tìm hiểu thì kim loại để chế tạo khung cho Pega được nhập khẩu, có thể là loại thép gì đó mà tại Việt Nam chưa thể chế tạo được. Từ một ống thép tròn dài, qua các công đoạn cắt ngắn và uốn cong sẽ cho ra được một khung hoàn chỉnh.

Nha_khung_PEGAPEGA (83).jpg

Ban đầu thì các ống thép tròn như này được đưa vào máy cắt để cắt ngắn theo đúng kích thước. Họ dùng một máy cắt gì đó hiệu Amada với lưỡi cưa dây dẻo nhưng có khả năng cắt rất tốt. Sau bước cắt này thì khung tròn được đưa vào máy để uốn thành hình elip.

Nha_khung_PEGAPEGA (106).jpg
Các khung thép chuẩn bị được xử lý để hàn vào khung chính.

Quảng cáo



Nha_khung_PEGAPEGA (101).jpg
Loạt máy đục lỗ, uốn khung thép trong nhà máy.

Nha_khung_PEGAPEGA (123).jpg
Một robot hàn tự động trong nhà máy cung cấp linh kiện cho Pega. Người công nhận chỉ việc đặt các thành phần khung theo đúng khuôn mẫu và bấm nút, con robot này sẽ tự hàn các góc cạnh. Nó làm việc rất nhanh và luồn lách ngõ ngách rất giỏi.

Nha_khung_PEGAPEGA (126).jpg
Sau khi máy hàn các công đoạn chính, người công nhân sẽ dùng máy mài để mài mịn các mối hàn này để hoàn thiện các điểm tiếp xúc.

Nha_khung_PEGAPEGA (143).jpg
Đây là khung sau khi đã hàn và gần như thành phẩm rồi.

Quảng cáo


Đây là những hình ảnh ở nhà máy làm khuôn đúc. Pega có nói họ đưa bọn mình đi qua vài nhà máy đối tác cung cấp linh kiện cho họ trước vì muốn nói rằng kể cả những linh kiện thì họ cũng chọn những nhà cung cấp có tiếng để tạo nên một chiếc xe chất lượng cho người dùng. Khi mình đi qua các nhà máy này thì cũng được các anh quản lý hoặc phụ trách giới thiệu rằng họ muốn làm việc đặt chất lượng và sự chuyên nghiệp lên hàng đầu.

Riêng với những đối tác vốn Việt Nam, họ còn có tham vọng rất lớn trong việc cạnh tranh với các đơn vị nước ngoài, đặc biệt từ Nhật. Họ muốn các linh kiện đều được sản xuất tại Việt Nam để tăng tỉ lệ nội địa hóa. Để làm được như vậy quả thực rất khó và nhiều thách thức, làm ra một linh kiện chất lượng thì khả thi nhưng giá và chi phí thường thì cao hơn so với các đơn vị Trung Quốc và đây chính là rào cản.

Nha_khuon_PEGAPEGA (163).jpg

Nha_khuon_PEGAPEGA (216).jpg Nha_khuon_PEGAPEGA (230).jpg Nha_khuon_PEGAPEGA (236).jpg
Cuối cùng thì cũng đến nhà máy chính của Pega. So với những nhà máy có quy mô và tuổi đời lâu hơn thì nhà máy lắp ráp và các dây chuyền của Pega khá đơn giản. Họ có tổng cộng 3 dây chuyền lắp ráp và 1 dây chuyền kiểm định. Trong 3 dây chuyền lắp ráp thì có 2 dây chuyền lắp xe đạp điện và 1 dây chuyền lắp xe máy điện. Hiện tại thì xe đạp điện và xe máy điện của Pega có tỉ lệ nội địa hóa đạt 35% xét trên tỉ lệ linh kiện, trong khi nếu xếp giá trị thì lại cao hơn, đạt 85% nội địa hóa.

Nha_may_PEGADSCF5302.jpg
Trong khuôn khổ nhà máy rộng 15 ngàn mét vuông thì có thể chia làm hai khu vực chính, đây là khu để xe đã lắp và kiểm định xong, trước khi đóng hộp để vận chuyển đi khắp nơi. Ở bên trái khu này là khu dây chuyền lắp ráp và kiểm định. Ở bên ngoài còn khu vực nhỏ khác để đóng hộp và các xe logistic.

Nha_may_PEGADSCF5305.jpg
Hình ảnh một dây chuyền lắp xe điện Pega, các anh công nhân ở đây mặc áo màu xanh nõn chuối, màu xanh xuất hiện rất nhiều kể cả ở bên ngoài nhà máy. Đây là màu chủ đạo của Pega.

Nha_may_PEGAPEGA (296).jpg
Động cơ đang được lắp vào bánh phía sau. Xe điện của Pega dùng chủ yếu động cơ của Bosch, đây cũng là một đối tác chiến lược của họ. Động cơ của Bosch có độ bền cao và chống nước tốt, Pega cũng có những chính sách bảo hành cho động cơ hay pin của những xe điện này. Cũng vì Bosch là đối tác chiến lược nên Pega đang hợp tác với họ phát triển những tính năng khác trong tương lai, cụ thể là tính năng thông minh. Xe điện trong tương lai của Pega sẽ có khoảng 30-50 tính năng thông minh do Bosch cung cấp, ví dụ như khả năng tự nhắn tin tới chủ xe khi có va chạm hoặc bị mất xe.

Nha_may_PEGAPEGA (272).jpg
Yên đang được lắp lên xe, đây đã là những công đoạn cuối cùng. Nhà máy này có thể hoạt động với công suất đạt 40 ngàn xe/tháng, hoàn toàn đủ đáp ứng nhu cầu tiêu thụ xe điện trong nước hay thậm chí là xuất khẩu ra một vài nước khác.

Nha_may_PEGAPEGA (254).jpg
Đây là dây chuyền kiểm định. Hai trong số những công đoạn kiểm định ở đây là kiểm tra hệ thống phanh và cân bằng giữa hai bánh. Dĩ nhiên còn nhiều công đoạn kiểm tra khác trước khi đưa đi đăng kiểm như đèn, động cơ, tem... Ở công đoạn căn chỉnh hai bánh xe, sau khi lắp xong thì hai bánh vẫn phải căn chỉnh lại để có độ chính xác cao nhất giúp xe không bị lạng khi di chuyển.
Ngoài ra thì bọn mình cũng được nghe rất nhiều những chia sẻ của đại diện Pega về tầm nhìn, về chiến lược của hãng trong tương lai. Tới cuối năm nay, Pega sẽ có một mẫu xe máy điện rất hấp dẫn với tham vọng cạnh tranh với xe máy Vespa tại thị trường nước ngoài. Hình dáng của chiếc xe máy điện này khá to và đẹp, có nhiều nét giống với văn hóa xe máy scooter của Ý, đó là mục tiêu của Pega.

Ngoài ra thì mẫu xe này cũng là sản phẩm để Pega cạnh tranh với các hãng xe máy của Nhật như Honda hay Yamaha, trên thị trường xe điện. Mẫu xe này sẽ sử dụng nhiều thành phần từ Bosch cung cấp, ví dụ bộ pin 10 năm không cần thay thế. Hiện tại vấn đề pin của xe điện khá rắc rối và phức tạp, tuổi thọ thấp nhưng với lời hứa hẹn của Pega về mẫu xe với pin tuổi thọ 10 năm thì rất đáng chờ đợi.

Nha_may_PEGAPEGA (256).jpg Nha_may_PEGAPEGA (260).jpg Nha_may_PEGAPEGA (262).jpg Nha_may_PEGAPEGA (265).jpg Nha_may_PEGAPEGA (267).jpg Nha_may_PEGAPEGA (268).jpg Nha_may_PEGAPEGA (279).jpg Nha_may_PEGAPEGA (286).jpg Nha_may_PEGAPEGA (290).jpg Nha_may_PEGAPEGA (319).jpg
161 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

lover19
TÍCH CỰC
7 năm
Sao giống quảng cáo vậy. Mình thích xe điện nhưng ko thích kiểu dáng giống xe đạp ddiejn. Sao ko có kiểu côn tay
@lover19 đã là điện thì sao giống côn tay dc...chỉ giống tay ga thôi
marklost
TÍCH CỰC
7 năm
@tanthanhkt10 Kệ nó thế mà bác cũng trả lời nó được, chưa thấy bình luận nào dở người như vậy, lạy luôn 🆒
@lover19 ông ngáo à ông nội, xe điện truyền động trực tiếp chứ phải truyền dộng qua cơ cấu hộp số đâu mà côn tay.
@tanthanhkt10 Chắc tay công là cái công tắc, bỏ ra là nó chết máy, phải bóp suốt 😆))
@lover19 xe điện dáng côn tay của b đây
vanhiephnhp
ĐẠI BÀNG
7 năm
5 năm việt nam thành bãi thải phế liệu chì do ác qui hỏng thải ra
hgduong1233
ĐẠI BÀNG
7 năm
@vanhiephnhp thì thôi lên rừng ở cho nó trong lành.
@hgduong1233 rừng bị chặt phá hết rồi lấy đâu ra mà trong với lành?!
hgduong1233
ĐẠI BÀNG
7 năm
@minhhai1768 Rừng Quảng Bình quê e nhiều lắm, bác thik thì e dẫn vào. chỉ sợ bác ko tìm dc đường ra thôi
tethien
CAO CẤP
7 năm
@vanhiephnhp Hãng này nó dùng pin Li-ion chứ không có dùng accu bạn ơi.
Bọn HKPhone là không ưa rồi, lừa người dùng.
sdawhai1
TÍCH CỰC
7 năm
@Gnourt Iah Nart Trước nó quảng cáo ghê lắm, mình cũng bị lừa con Revo S 😆
sdawhai1
TÍCH CỰC
7 năm
Trước có mua con Hkphone xài ngon được vài tháng đầu, giờ cho làm đồng hồ báo thức. Giờ phá sản chuyển sang thành Hkbike :p
Chỉ vài năm buôn bán điện thoại và xe đạp điện trung quốc mà đã có nhiều vốn đầu tư 😁
z[H.U.Y]Zz
ĐẠI BÀNG
7 năm
Dù có đặt tên là pega thì nó cũng có bay đc đâu :v
1ink
TÍCH CỰC
7 năm
cái nào làm ở VN, cái nào làm ở Đài Loan? Câu chữ lộn xộn quá.
Bài này sặc mùi ăn tiền quảng cáo. Nên thêm ngoặc
vào tiêu đề thì đúng hơn
Hy vọng là họ không lừa người tiêu dùng như trước. ..
Đài Loan Hay Trung Hoa Đại Lục vậy 😁 :D :D
Nhiều thương gia hay lấy mác Đài Loan che giấu thân phận Khựa lắm 😃 😃 😃
Dag Nguyen
ĐẠI BÀNG
7 năm
Mấy mod tinhte bi h bị nhân dân tệ hoá hết cmnr, bùn
Tự nhiên gắn chữ HK vào, mà không biết là khách hàng quá chán cái mác HK òi.
Nếu là Đài Loan thì hàng của họ chất lượng nằm trên TQ đại lục một tầm.
Ngon
Ủng hộ phát triển xe đạp điện thân thiện môi trường, tuy nhiên mình thấy kiểu dáng tay ga đẹp hơn
vẫn là bình sao, tưởng phải xài pin luôn rồi chứ
Đến giờ vẫn còn đang xài 1 con HKphone.
pvming
TÍCH CỰC
7 năm
Gì chứ HK thì dẹp mịa đi quân bố láo lừa đảo.
@pvming sao vậy??
pvming
TÍCH CỰC
7 năm
@ho xuan phu Bạn chưa sử dụng điện thoại HKphone ah.
@pvming chưa
@pvming Bác đc dùng hkphone rồi à, trước đây cứ nhìn thấy bài báo về hkphone trên sohoa là có cảm giác những người mua nó bị lừa. 😁 :D
hkbike có phải trước là thằng hkphone k nhỉ
@KiD Performan Nó đó...
sdawhai1
TÍCH CỰC
7 năm
@KiD Performan Nó chứ ai, phone phá sản nên chuyển sang bike 😁
@KiD Performan Nó đó, chứ còn ai vào đây 😁
mrPhamhd
ĐẠI BÀNG
7 năm
@KiD Performan chính xác nó đó
pvdk276
ĐẠI BÀNG
7 năm
Ủng hộ những sản phẩm sản xuất tại Việt Nam ^^

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019