Thanh niên mới tập xe côn tay nhờ các đàn anh chị chỉ bảo

Kennie Lê
15/5/2015 7:27Phản hồi: 40
Em năm nay 18 tuổi, chuẩn bị thi bằng lái A1, xe số với xe tay ga em đã chạy rành rẽ rồi, giờ em đang muốn tập luyện thêm chạy xe côn tay để mua con Yamaha FZ150i. Nhà em thì không có xe nào côn tay, nên mỗi lần muốn tập em phải mượn con Exciter 135 của bạn em đến đoạn đường vắng vừa chở nó vừa tập. Nhưng em bị rối cái khoản bóp/thả tay côn quá, làm thằng bạn em nó chửi em quá trời. (chửi theo kiểu bạn thân ấy mà ^^!)
Em biết trang tinhte nhiều đàn anh đàn chị là cao thủ về xe côn tay, nên em mạo muội nhờ các bậc tiền bối hướng dẫn giúp em vụ tay côn. Bóp côn khi nổ máy xe và nhả côn từ từ để xe chạy thì em biết rồi (cái này là cơ bản @@)
Mấy anh chị cho em hỏi mấy trường hợp này sau đây là phải bóp côn phải không ạ?
1. Xe đang chạy, muốn trả số hay lên số là phải bóp côn và thả tay ga.
2. Xe dừng đèn đỏ phải bóp côn và thả tay ga. (mà dừng đèn đỏ có cần phải trả số về N không ạ? Hay là mình được trả số về 1,2 nấc thôi ạ?)
3. Xe đang lưu thông trên đoạn đường đông đúc, mình muốn giảm tốc độ hay bất chợt xe phía trước phanh gấp, là mình vừa đạp phanh chân, vừa bóp côn, vừa thả nhẹ tay ga phải không ạ?
4. Dừng xe lại hoàn toàn là phải bóp côn, thả ga, trả số về N và buông côn phải không ạ?
5. Mình đi lên mấy cây cầu cao, khi thả dốc cầu có cần phải bóp côn không ạ hay là mình để luôn?
Ngoài ra còn những trường hợp nào mình cần bóp tay côn nữa mà em chưa biết thì nhờ các anh các chị nói ra cho em biết luôn để em luyện tập. 😁
Em là dân newbie nên kinh nghiệm chưa có, thắc mắc còn nhiều, mong các anh chị chỉ bảo tận tình. Cũng chỉ vì muốn tham gia giao thông một cách an toàn thôi ạ. ^^!
Cám ơn các tiền bối đã chịu khó đọc và chỉ dẫn em ạ!
40 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Yomost00
ĐẠI BÀNG
10 năm
Thích nhìn con gái lái xe tay côn, cứ chất chất ý
@Yomost00 chuẩn bác,em cũng vậy,hnao đang cắm đầu cắm cổ phi về nhà thì gặp một ẻm đi fz150 thế là cứ twf2 bám đít theo sau tí nữa theo người ta về nhà nuôn
minsun03
TÍCH CỰC
10 năm
@Yomost00 😁 bác bị hố r
Em là con trai mà bác 😔
Up
cứ đi khắc quen.vấn đề là ở nội bản thân bác thôi.em chưa đi xe côn bao giờ vẫn xách tiền đi mua côn tay và phóng về đây.chưa bao giờ bị chết máy giữa đường.
Trả lời từng mục cho bác dễ hiểu nhé 😃
1. Xe đang chạy, muốn trả số hay lên số là phải bóp côn và thả tay ga.
- Tất nhiên là xe côn tay nên trả hay lên số đều phải bóp côn, trừ 1 vài trường hợp có thể sang số sống ( lên số ko cần bóp côn ) như chở gấu đi dạo :3 hay đang vịn đồ nặng đằng sau.
2. Xe dừng đèn đỏ phải bóp côn và thả tay ga. (mà dừng đèn đỏ có cần phải trả số về N không ạ? Hay là mình được trả số về 1,2 nấc thôi ạ?)
- Dừng đèn đỏ có thể trả về N hoặc 1 tùy bạn nhé, tốt nhất là nên trả về N để cho tay nghỉ ngơi.
3. Xe đang lưu thông trên đoạn đường đông đúc, mình muốn giảm tốc độ hay bất chợt xe phía trước phanh gấp, là mình vừa đạp phanh chân, vừa bóp côn, vừa thả nhẹ tay ga phải không ạ?
- Trong trường hợp này bạn chỉ cần hạ ga, đạp phanh ( cả 2 phanh ) từ từ và nhấp dần cho đến khi dừng thì mới bóp côn nhé 😃 vì khi gặp tình huống như thế, bạn bóp côn vô tình làm cho quán tính xe nhanh hơn, máy đang trôi tự do nên bạn sẽ không xử lý kịp.
4. Dừng xe lại hoàn toàn là phải bóp côn, thả ga, trả số về N và buông côn phải không ạ?
- 9 xác.
5. Mình đi lên mấy cây cầu cao, khi thả dốc cầu có cần phải bóp côn không ạ hay là mình để luôn?
- Tùy bạn, thích fly so high thì bóp, không thì chạy luôn cũng được, nhưng đừng nên lạm dụng bóp côn nhiều quá, dễ dẫn đến mau mòn lá côn.
@nhanlara lá côn cũng rẻ mà, mòn thì thay 😁
ý kiến riêng em thôi mong bác đừng chém
underbone
ĐẠI BÀNG
10 năm
@nhanlara mình cũng mới mua xe nên cũng mới tập đi được 1 tháng, đi thì êm nhưng sợ cái không đúng trở thành tật. Mục 3 này mình theo thói quen thắng tay ga nên cũng bóp côn, nhưng nhả côn ra liền 1 tí để kìm máy lại được không, không bóp luôn để trôi tự do có được không bạn?

thank you 😁
bác trên nói chuẩn rồi.
bổ sung ý 2: nếu đèn đỏ dừng lâu thì bạn nên về N rồi thả tay côn. nếu ngắn thì về 1 và bóp côn rồi phóng.
mà chủ thớt có hay bị tắt máy k? nếu có thì lúc nào bị nhiều nhất
cuogn
ĐẠI BÀNG
10 năm
con gái thì chạy được nhưng phần nhiều thì non lắm như chủ thớt ấy
kuongli
TÍCH CỰC
10 năm
Theo tôi bạn lấy cái xe đó đi vào địa hình nhiều ổ gà nhiều ổ voi nhiều khúc cua trong xóm rồi chạy vài lần là quen ngay.hồi xưa tôi tập theo cách đó.cực kì hiệu quả vài lần chạy.học thuộc lí thuyết trc khi thực hành là ok.lí thuyết google
Yomost00
ĐẠI BÀNG
10 năm
@kuongli Tui mà tập thế thì ngã té ghế bác ah 😆 đường thẳng còn chả ăn ai 😔
@Yomost00 ai cũng vậy mà bác. rồi sẽ quen ah. em thì hay chạy mấy cái đường kẹt xe để bóp-thả côn liên tục cho quen. chứ chạy thẳng thì nó giống như xe số rồi
thả dốc ko nên bốp con nhe, nguy hiểm lắm.
Khi phanh thì bác nhớ phanh trước hẳn bóp côn sau, bóp trước xe trôi phanh ko hiệu quả
Lúc đi đường đông, kẹt xe thì bạn bóp côn khoảng 1/3 rồi vê ga nhẹ nhẹ nhích xe từ từ để tránh bị tắt máy nhe 😁
Em thấy mọi người bảo đi xe côn thì vận tốc nào đi số ấy. Em đi dạo bằng con ex150 chỉ tầm 30km/h. Theo như moị người bảo thì vận tốc ấy thì đi số 3 nhưng mà em thấy số 3 thì máy ko đc êm mà nghe tiếng máy cứ bị gằn ấy. Em thấy đi số 4 thì máy êm và cũng ko bị hụt khi tăng ga. Các bác cho em hỏi là như thế thì nên đi số 3 hay số 4 ạ
ducanhct
ĐẠI BÀNG
10 năm
@mr_tran183 Về nguyên tắc là vậy thôi chứ, thực tế thì bạn đi số nào mà cảm thấy ko bị gằn máy là ok. Gằn máy là xe bạn đã vượt quá vòng tua của tốc độ hiện thời rồi lên phải sang số thôi. Đi côn tay ko khác gì đi côn tự động cả
@mr_tran183 Muốn không bị gằn thì bạn phải bóp côn hợp lý(Không phải nhả hết hay bóp hết)bóp khi nào nghe máy em thì dừng. Tóm lại là cái đó chỉ là lý thuyết khi bạn dùng để lên hay về số. Chứ để 30Km/h mà chạy một đoạn dài thì sẽ bị gằn thôi.
Tóm lại là phải cần kinh nghiệm và phải thực sự hiểu về việc mình đang làm một cách nghiêm túc 😁
@BOT LOC Vừa chạy vưà bóp côn như bác nói thì có hại ko ạ. Vì em đi dạo thì hay đi đoạn khá dài. Trc đến giờ em đi xe sô thì toàn dựa vào cảm giác thôi. Tức là đi sao cho máy chạy êm và ko bị hụt khi kéo ga lên. Giờ mới đi xe côn và tìm hiểu thì mọi người nói thế nên cũng hơi lo. Vì mọi người bảo đi chậm mà số to thì hại côn ạ.
@mr_tran183 - Đi chậm mà số to và không bóp côn. Thì xe nó giật rồi tắt luôn máy chứ chẳng chạy em được.
- Đi chậm số nhỏ không bóp côn nó cũng giật
Bóp côn nhiều thì nhanh mòn lá côn. Nhưng có cẩn thận đến đâu rồi cũng phải thay. Hơn nữa thay lá côn cũng không chát lắm. Nên cá nhân mình. Khi nào cần bóp thì bóp. Sao cho chạy êm là được. Còn nhanh mòn thì chấp nhận thay.
Vì cái khoái của xe côn là bóp côn. Không bóp thì còn cảm giác gì nữa.
Bạn cứ nghĩ đơn giản như có bạn gái vậy đó..."bóp" nhiều thì nó sẽ thế nào. Mà sợ thế nào không bóp thì....😁
@BOT LOC ý em là ở cái tốc độ mà mọi người khuyên đi số 2 thì em hay đi số 3 và mọi người khuyên đi số 3 thì em đi số 4 chứ ko phải vận tốc chậm mà đi số quá lớn. Tại em thấy moị người bảo đi thế nó bị tuột nồi côn. Em thì chưa biết nó là cái gì nên cũng lo
Yomost00
ĐẠI BÀNG
10 năm
Con gái chỉ là bít đi thui, chứ xử lý thì sao bằng ae dc
nhokapple
TÍCH CỰC
10 năm
Vô tư đi bác chủ thớt ơi, côn chẳng qua nó để làm cảnh thôi nếu thích thì bác sang số ko cần bóp côn luôn cũng oke mà
Đã chaỵ dc côn thì dần dần sẽ tích lũy dc kn thôi
Bóp nhanh nhả chậm. Cứ chạy rồi sẽ thành phản xạ thôi.
@Tuýp phờ lờ khi đang đi thì mình toàn bóp rồi vào số và nhả luôn ra
newbiehtc
TÍCH CỰC
10 năm
Các bạn có thể .... Quên cái côn đi được rồi. Chạy xe mà cứ nhăm nhăm bóp côn nào là phiêu nào là êm máy. Khổ, có drift riếc với ai đâu mà cứ hở tí là bóp côn. Chạy côn tay dễ lắm, cứ thấy xe tăng tốc chậm thì trả số, máy gào thì lên số. Cần tăng tốc nhanh thì trả số vít ga, muốn chạy êm thì sang số sớm. Lỡ mà nằm giữa lưng chừng, chạy số 3 thì gào số 4 thì giật thì giải pháp đơn giản là tăng tốc lên hoặc hạ tốc xuống. Phanh thì ko bóp côn, sợ chết máy thì đến khi xe gần dừng hẳn bóp côn vẫn kịp. TRường hợp kẹ xe đường đông nhả về số 1 rồi ko ăn thua thì mới cần bóp côn, bóp nhẹ nửa côn rồi vặn ga lên nhích từ từ, vặn mạnh ga thì thiên hạ nó gọi là nẹt pô nó nhìn với ánh mắt hình viên đạn nếu như xe bạn móc pô hoặc độ pô. Leo dốc parking thì trả về số 1 nhồi ga lên tí rồi buông tay côn từ từ là lên. Xuống dốc parking thì trả về số 1 rồi thả xuống, chậm quá thì cứ lên số 2,3,4 nhanh quá thì phanh lại trả số về bao h thấy làm chủ dc thì thôi, lúc này để số thấp máy kêu to vòng tour lên cao thì cũng chả ảnh hưởng gì. Quan trọng là làm chủ dc tốc độ.
underbone
ĐẠI BÀNG
10 năm
@newbiehtc bài này hay, đầy đủ, cứ thế mà làm, thank you 😁
1. Đương nhiên cài số thì phải bóp côn rồi.
Các trường hợp còn lại, nếu bạn đã chạy được xe côn thì cứ tự thí nghiệm thôi. Thử xem bóp nhả côn thì xe có hiện tượng gì, từ đó mà suy luận ra. Cứ chăm chăm vào lý thuyết từng tí một thì đau đầu lắm. Cứ đi đại đi, quen rồi thì dựa vào cảm giác mà lái. Ko phức tạp quá đâu ;)

Xu hướng

Bài mới










  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019