Dùng AI hồi sinh những diễn viên và người nổi tiếng xuất chúng để mọi người có thể trò chuyện cùng họ, hoặc đưa hình ảnh của họ vào những bộ phim mới là chuyện xưa rồi. Giờ tập đoàn Panasonic còn hợp tác với các nhà nghiên cứu AI tại viện Matsuo của đại học Tokyo để phát triển một chatbot AI dựa trên nhân cách của nhà sáng lập tập đoàn Matsushita Electric Housewares Manufacturing Works, ngài Kōnosuke Matsushita.
Ở Nhật Bản, ngài Matsushita (1894 - 1989) được mệnh danh là “vị thánh trong ngành quản lý”, với khả năng và triết lý kinh doanh giúp ông biến công ty do mình thành lập vào năm 1918 tại Osaka trở thành một tập đoàn điện tử danh tiếng toàn cầu, không chỉ với thương hiệu Panasonic mà còn nhờ những thương hiệu khác như National hay Technics.
Mục đích của tập đoàn Panasonic khi tạo ra chatbot nói chuyện hệt như ngài Matsushita là để các nhân viên hiểu được rõ ràng triết lý quản trị kinh doanh của ông, thứ được chọn làm nền tảng cho Quy định Quản trị Cơ bản mà tập đoàn Panasonic còn dùng tới tận ngày hôm nay. Không thiếu những cuốn sách do ông Matsushita viết được giới kinh doanh coi là sách gối đầu giường, chẳng hạn như cuốn “Con Đường Thăng Tiến.”
Để tạo ra chatbot bắt chước cách nói chuyện của ngài Matsushita, các nhà nghiên cứu tại viện Matsuo đã để mô hình ngôn ngữ được huấn luyện dựa trên rất nhiều nội dung từ văn bản, bài giảng, những bài nói chuyện và những cuộc phỏng vấn của nhà sáng lập tập đoàn. Những nội dung này được số hóa bởi một thinktank do chính ngài Matsushita sáng lập, mang tên Peace and Happiness through Prosperity Institute. Viện này được lập ra với mục đích ban đầu là tìm ra những cách đem hòa bình và hạnh phúc tới cho nhân loại nhờ vào sự đủ đầy cả về vật chất lẫn tinh thần.
Thông qua 3000 tài liệu giọng nói ghi lại của ngài Matsushita, AI có thể bắt chước được cách suy nghĩ, ứng xử và nói chuyện của nhà sáng lập Panasonic. Nhờ đó, theo tập đoàn điện tử này, AI có thể đưa những ý tưởng của ông đến với những người không có được cơ hội gặp mặt Matsushita.
Cùng với đó, Panasonic cũng kỳ vọng chatbot AI sẽ có thể giúp các nhà quản lý của tập đoàn đưa ra quyết định quản trị kinh doanh dựa trên những gì ngài Matsushita có thể sẽ làm. Điều này thực sự khiến nhiều người lo ngại, vì đây không phải là ngài Matsushita giúp con cháu kinh doanh và đưa ra những lời khuyên hữu ích, mà là AI đóng vai ông đưa ra lời khuyên. Có khi nào chừng vài chục năm nữa, sẽ có một doanh nghiệp nào đó được quản lý và điều hành bởi một phiên bản AI bắt chước một vị CEO nổi tiếng lúc sinh thời?
Ở một câu chuyện khác, tập đoàn giải trí khổng lồ Disney đang bị Tyburn Film Productions khởi kiện. Chuyện là, Disney dùng AI và CGI để hồi sinh nam diễn viên huyền thoại Peter Cushing (1913 - 1994) quay trở lại thế giới Star Wars trong phần phim Rogue One, với vai diễn Grand Moff Tarkin. Tyburn Film Productions được thành lập bởi Kevin Francis, một trong những người bạn lâu năm nhất của Cushing, và trước khi ông từ trần, hãng phim này nắm giữ bản quyền hình ảnh của nam diễn viên, không cho phép bất kỳ đơn vị nào khác dùng CGI để hồi sinh nam diễn viên trên màn bạc mà không có sự cho phép của hãng phim và gia đình ông Cushing.
Theo Techspot
Ở Nhật Bản, ngài Matsushita (1894 - 1989) được mệnh danh là “vị thánh trong ngành quản lý”, với khả năng và triết lý kinh doanh giúp ông biến công ty do mình thành lập vào năm 1918 tại Osaka trở thành một tập đoàn điện tử danh tiếng toàn cầu, không chỉ với thương hiệu Panasonic mà còn nhờ những thương hiệu khác như National hay Technics.
Mục đích của tập đoàn Panasonic khi tạo ra chatbot nói chuyện hệt như ngài Matsushita là để các nhân viên hiểu được rõ ràng triết lý quản trị kinh doanh của ông, thứ được chọn làm nền tảng cho Quy định Quản trị Cơ bản mà tập đoàn Panasonic còn dùng tới tận ngày hôm nay. Không thiếu những cuốn sách do ông Matsushita viết được giới kinh doanh coi là sách gối đầu giường, chẳng hạn như cuốn “Con Đường Thăng Tiến.”
Để tạo ra chatbot bắt chước cách nói chuyện của ngài Matsushita, các nhà nghiên cứu tại viện Matsuo đã để mô hình ngôn ngữ được huấn luyện dựa trên rất nhiều nội dung từ văn bản, bài giảng, những bài nói chuyện và những cuộc phỏng vấn của nhà sáng lập tập đoàn. Những nội dung này được số hóa bởi một thinktank do chính ngài Matsushita sáng lập, mang tên Peace and Happiness through Prosperity Institute. Viện này được lập ra với mục đích ban đầu là tìm ra những cách đem hòa bình và hạnh phúc tới cho nhân loại nhờ vào sự đủ đầy cả về vật chất lẫn tinh thần.
Thông qua 3000 tài liệu giọng nói ghi lại của ngài Matsushita, AI có thể bắt chước được cách suy nghĩ, ứng xử và nói chuyện của nhà sáng lập Panasonic. Nhờ đó, theo tập đoàn điện tử này, AI có thể đưa những ý tưởng của ông đến với những người không có được cơ hội gặp mặt Matsushita.
Cùng với đó, Panasonic cũng kỳ vọng chatbot AI sẽ có thể giúp các nhà quản lý của tập đoàn đưa ra quyết định quản trị kinh doanh dựa trên những gì ngài Matsushita có thể sẽ làm. Điều này thực sự khiến nhiều người lo ngại, vì đây không phải là ngài Matsushita giúp con cháu kinh doanh và đưa ra những lời khuyên hữu ích, mà là AI đóng vai ông đưa ra lời khuyên. Có khi nào chừng vài chục năm nữa, sẽ có một doanh nghiệp nào đó được quản lý và điều hành bởi một phiên bản AI bắt chước một vị CEO nổi tiếng lúc sinh thời?
Ở một câu chuyện khác, tập đoàn giải trí khổng lồ Disney đang bị Tyburn Film Productions khởi kiện. Chuyện là, Disney dùng AI và CGI để hồi sinh nam diễn viên huyền thoại Peter Cushing (1913 - 1994) quay trở lại thế giới Star Wars trong phần phim Rogue One, với vai diễn Grand Moff Tarkin. Tyburn Film Productions được thành lập bởi Kevin Francis, một trong những người bạn lâu năm nhất của Cushing, và trước khi ông từ trần, hãng phim này nắm giữ bản quyền hình ảnh của nam diễn viên, không cho phép bất kỳ đơn vị nào khác dùng CGI để hồi sinh nam diễn viên trên màn bạc mà không có sự cho phép của hãng phim và gia đình ông Cushing.
Theo Techspot