Theo Canalys thì Q2-2022, số lượng PC xuất xưởng cho thị trường Tây Âu giảm 18% do gián đoạn nguồn cung vì diễn biến dịch bệnh tại TQ và áp lực từ lạm phát tăng cao. Cụ thể:
Tác động mạnh từ chính sách Zero-covid của TQ, đặc biệt là thời gian lockdown kéo dài tại Bắc inh và Thượng Hải, làm các dây chuyền sản xuất bị đình trệ. Sau khi hết lockdown thì các nhà sản xuất lại đối mặt với các áp lực lạm phát tăng cao trên toàn cầu, tăng thêm gánh nặng và chi phí sản xuất.
Lạm phát đã tác động mạnh nhất chi tiêu của cá nhân khi họ phải ưu tiên phân bổ lchi tiêu ại các khoản chi phí khác như lương thực, năng lượng... Trong khi đó, thì các công ty lớn, vẫn cho thấy nhu cầu thay đổi máy desktop cho nhân viên, cũng như nâng cấp hạ tầng thiết bị IT doanh nghiệp vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng.
Lenovo vẫn dẫn đầu thị trường dù vẫn giảm 8% YoY. Tiếp theo là các hãng HP, Dell, Acer với sự giảm mạnh về số lượng dù vẫn duy trì được thị phần của mình. Ngược lại là trường hợp của Apple với dòng máy Mac, ghi nhận sự tăng trưởng về thị phần nhưng số lượng thì lại giảm đến 42% YoY.
Còn về thị trường tablet/ iPad thì Apple vẫn giữ thế độc tôn, dù ghi nhận sự sụt giảm nhẹ về thị phần và số lượng. Samsung quý này dù chưa ra các tablet mới đã ghi nhận sự sụt nhẹ về số lượng, nhưng lại vươn lên đứng thứ 2 về thị phần khi Lenovo có mức giảm mạnh
- Toàn thị trường PC giảm 12.3 triệu máy ~ 18% YoY
- Notebook/ Laptop giảm mạnh 26% YoY, chỉ còn 9.5 triệu máy
- Ngược lại thì Desktop tăng 26% YoY, lên mức 2.7 triệu máy
- Tablet/ iPad giảm mạnh 24%, còn 5.4 triệu máy
Tác động mạnh từ chính sách Zero-covid của TQ, đặc biệt là thời gian lockdown kéo dài tại Bắc inh và Thượng Hải, làm các dây chuyền sản xuất bị đình trệ. Sau khi hết lockdown thì các nhà sản xuất lại đối mặt với các áp lực lạm phát tăng cao trên toàn cầu, tăng thêm gánh nặng và chi phí sản xuất.
Lạm phát đã tác động mạnh nhất chi tiêu của cá nhân khi họ phải ưu tiên phân bổ lchi tiêu ại các khoản chi phí khác như lương thực, năng lượng... Trong khi đó, thì các công ty lớn, vẫn cho thấy nhu cầu thay đổi máy desktop cho nhân viên, cũng như nâng cấp hạ tầng thiết bị IT doanh nghiệp vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng.
Lenovo vẫn dẫn đầu thị trường dù vẫn giảm 8% YoY. Tiếp theo là các hãng HP, Dell, Acer với sự giảm mạnh về số lượng dù vẫn duy trì được thị phần của mình. Ngược lại là trường hợp của Apple với dòng máy Mac, ghi nhận sự tăng trưởng về thị phần nhưng số lượng thì lại giảm đến 42% YoY.
Còn về thị trường tablet/ iPad thì Apple vẫn giữ thế độc tôn, dù ghi nhận sự sụt giảm nhẹ về thị phần và số lượng. Samsung quý này dù chưa ra các tablet mới đã ghi nhận sự sụt nhẹ về số lượng, nhưng lại vươn lên đứng thứ 2 về thị phần khi Lenovo có mức giảm mạnh