Thị trường smartphone Trung Quốc Q1 2024: Apple giảm sâu, Huawei lên

vn_ninja
23/4/2024 14:20Phản hồi: 136
Thị trường smartphone Trung Quốc Q1 2024: Apple giảm sâu, Huawei lên
Báo cáo mới từ Counterpoint Research cho biết doanh số smartphone tại thị trường Trung Quốc đã tăng trưởng 1,5% trong quý 1 2024 so với cùng kỳ năm ngoái, đánh dấu quý thứ 2 liên tiếp có mức tăng trưởng dương theo năm.

Thị trường Trung Quốc trong quý 1 đang thể hiện sự phục hồi khi doanh số smartphone tiếp tục quỹ đạo tăng trưởng và tăng 4,6% theo quý. Các chương trình khuyến mãi trong dịp Tết Nguyên đán là động lực tăng trưởng lớn nhất, với doanh số trung bình hàng tuần trong 4 tuần trước Tết đã tăng trưởng đến 20% so với doanh số trong một tuần bình thường.

Thị-Phần-Doanh-Số-Smartphone-Trung-Quốc-Q1-2024.jpg

vivo đứng đầu thị trường Trung Quốc trong quý 1 với 17,4% thị phần, giảm nhẹ 0,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Công ty đạt được vị trí này nhờ doanh số bán tốt của các mẫu Y35 Plus, Y36 ở phân khúc giá rẻ và S18 ở phân khúc trung cấp.

HONOR đứng thứ 2 với 16,1% thị phần, tăng trưởng 11,5% theo năm nhờ các mẫu X50 và Play 40 bán tốt cùng với việc mở rộng ra các kênh offline.


Apple đứng thứ 3 với 15,7% thị phần, chịu mức sụt giảm đến 19,1% theo năm, cao nhất trong top 6. Doanh số của Apple sụt giảm do sự trở lại của Huawei đã tác động trực tiếp đến phân khúc cao cấp (giá trên 600 USD). Ngoài ra nhu cầu thay thế thiết bị Apple cũng đã giảm đi đôi chút so với những năm trước.

Huawei đứng thứ 4 với 15,5% thị phần, tăng trưởng vượt trội 69,7% theo năm. Đây cũng là thương hiệu kinh doanh tốt nhất trong số tất cả các OEM nhờ vào thành công của dòng Mate 60 có khả năng 5G cũng như sức mạnh thương hiệu lâu dài tại thị trường nội địa.

OPPO đứng thứ 5 với 15,3% thị phần, suy giảm 15,5% so với cùng kỳ.

Xiaomi chốt sổ top 6 với 14,6% thị phần và đạt mức tăng trưởng 8,6% theo năm.

Xiaomi-14-iPhone-15-Pro-Max.jpg

Counterpoint cho biết quý 1 năm nay là quý cạnh tranh nhất từ trước đến nay tại Trung Quốc, với cách biệt chỉ chưa tới 3% giữa 6 công ty dẫn đầu về thị phần. Các OEM đã hoàn thiện các chiến lược tiếp thị và quảng cáo, từ đó cạnh tranh khốc liệt trong thời gian lễ hội. Đặc biệt các OEM Trung Quốc, với đa dạng các sản phẩm hiệu quả về mặt chi phí, đã tận dụng hiệu quả sự gia tăng doanh số ở phân khúc giá rẻ khi những người lao động nhập cư tăng cường mua các thiết bị dạng này khi trở về nhà vào ngày nghỉ lễ. Xu hướng này càng thu hẹp khoảng cách thị phần giữa các công ty lớn.

Khả năng phục hồi của iPhone cũng khá sáng sủa. Trong quý 2, với khả năng có các lựa chọn màu sắc mới kết hợp với các chiến lược thúc đẩy bán hàng có thể đưa Apple trở lại với trạng thái tích cực hơn. Các tính năng AI của iOS 18 tại WWDC vào tháng 6 cũng được kỳ vọng sẽ giúp thúc đẩy doanh số của Apple.

Cuối cùng Counterpoint ước tính mức tăng trưởng hàng năm một chữ số cho thị trường smartphone Trung Quốc vào năm 2024. Sự phát triển mạnh mẽ của AI tạo sinh đã thúc đẩy các OEM Trung Quốc tích hợp các tính năng tương tự vào những thiết bị flagship của họ. Các OEM được dự đoán sẽ tiếp tục khám phá các ứng dụng AI mới, với những tiến bộ này sẽ tiếp tục lan rộng xuống phân khúc trung cấp trong thời gian tới.

Quảng cáo

136 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Apple toàn nghe tin buồn thế này iFan lại phải chi tiền thêm để giúp đại đế tăng trưởng trở lại thôi.
ngtrgkien
ĐẠI BÀNG
7 tháng
@Barbatos Thg khùng này suốt ngày chỉ biết đi seeding chê ss
@ngtrgkien T nói sai chỗ nào. Dẫn chứng đi hay m mõm linh hoạt😃
Nhìn biểu đồ trên thấy Apple ở Trung Quốc kiểu:
images.jpeg
S.O.J
CAO CẤP
7 tháng
@Son Hyogo Giai nhân giữa bầy sói 😃
@Son Hyogo Con nhỏ này tên Perri thì phải
Pura 70 ráp không kịp bán thì còn tăng nữa 😆
AA1niBWM.jpg
ngtrgkien
ĐẠI BÀNG
7 tháng
@saigonvina @saigonvina Bớt cuồng đi cha, doanh số chưa nói lên đc tất cả đâu hàng của nc nó thì nó ủng hộ th chứ t đ thấy hw có cái gì nổi trội cả, phần mềm làm cái ui bao năm rồi vẫn xấu thấy ớn, sến rện y chang bọn hãng tàu khác, cam cũng v, cấu hình h kém hơn các máy hiện tại. T thấy hw chỉ đem ra so sánh đc với xiaomi, oppo th chứ làm ơn đừng đem so với pixel, ss vs ip nói thật là k có tuổi. Ngày trước thì camera, cấu hình và độ mượt còn nổi bật, chứ bh làm gì có cái quái gì nổi bật nữa đâu, nội cái ui xấu k ngửi đc là t k muốn dùng hw r
@ngtrgkien tẩy chay hàng trung quốc đi bà con
@ngtrgkien Có sao nói vậy thôi, đồ tốt mình sài, chứ mình không có ngôn ngữ cuồng trong từ điển đâu 😃. bạn cứ phải là dev, bạn cứ phải là có tiền mua 2 sản phẩm để dùng là biết thôi,
ngtrgkien
ĐẠI BÀNG
6 tháng
@saigonvina Dạ đc r ông hề đủ r ông ơi, ông đc cái mõm th chứ đc cái gì đâu, ông bảo vượt về chất lượng, rồi cái ông dẫn chứng là doanh số bán ra ở trung quốc? Ông bảo ai dùng ap và hw k có thg nào khen ap, dẫn chứng xem chứ t thấy ngta toàn dùng hw làm máy phụ chụp choẹt chứ chả làm gì khác. "Bạn cứ phải là dev, có tiền mua 2sp là biết" nghe mắc ói quá ông, ông cuồng vãi ra mà cứ phủ nhận là k cuồng, dev liên quan gì cho t hỏi cái, chứ t là des t cầm con hw t k ngửi nổi cái thiết kế ui của nó ạ. T đã dùng p30 và nói thạt là như qq ấy, đc cái mượt mà pin trâu và đúng là chỉ có thế, cam thì lúc đẹp, lúc màu thấy ớn, ui thì th t k muốn nói tới, 3 4 bản cập nhật nhìn cái ui vẫn rẻ tiền như hồi đầu. Máy android h mượt mà pin trâu k thiếu, chả có lí do gì để t phải chọn hw cả.
Ngang tài ngang sức, đợi iPhone 16 ra mắt thì lại top 1 thôi.
Phế vật Galaxy exynos ko có trong top 20 à?
@tinhdg đây là tt tàu mà Sam nào ở đây, ngẩn à
@tinhdg tính thị trường trung thôi mà chắc chắn apple khó tăng trưởng lại ở đây vì có sự can thiệp từ chính phủ mà
@tinhdg Phế vật Sam với exitlop có cửa ở china đâu 😆
@vn123123 Với kiểu cạnh tranh ko lành mạnh (các chính sách nội địa...) thì SS đã bỏ thị trường TQ chứ ko quỳ lạy để bám nên ko thấy là đúng rồi.
@vn123123 nó có ăn bám như bạn đâu, như mấy thằng kia suốt ngày gây war, như bot 😃))
Leo lên đi Mỹ lại đấm cho phát nữa lạ xuống bùn thôi.
Kinh tế khó khăn, công nghệ chip phụ thuộc Mỹ và các bạn cuồng Tàu vẫn nghĩ TQ có thể độc lập tự cường , tự sản xuất chip tự sản xuất hệ điều hành.
@hjepsi_culan Bố Mỹ của mày cấm vì đơn giản nếu thằng Tàu thành công thì nó cạnh tranh về giá, bố Mỹ của mày mất cần câu cơm chứ có cdj đâu ?
https://www.wired.com/story/hualan-encryption-chips-entity-list-china/

A Shady Chinese Firm’s Encryption Chips Got Inside NATO and NASA

The US government warns encryption chipmaker Hualan has suspicious ties to China’s military. Yet US agencies still use one of its subsidiary’s chips, raising fears of a backdoor.
wired.com

Đồ quân sự thì mua cả của Tàu về lắp xong lại còn sợ gián điệp à, hay chỉ là cái cớ cạnh tranh ?
Hỏi ngu tý. Cái doanh số này là thằng nào cung cấp nhỉ. Tao bán bao nhiêu tao phải báo cáo với mày à.
@Truong0977 Ngu hơn bò. Tao bán mà tao báo cáo với mày ngáo. Tao bán 1 tao báo mày 50. Thằng báo nó đăng có phải kiểm toán đâu thầy ông nội
@Bơm Lốp Tàu Hỏa hỏi ngu
@vũ domino đầu bò vì éo biết trả lời, bớt xem kiếm hiệp và tự đặt câu hỏi đi óc.......
@laicuong88 chỉ có công ty nào đã IPO mới phải công bố thông tin theo quy định của từng sàn nhé.

ngoài ra thì gian lận kiểm toán còn có thì mấy cái thông tin này có là gì.
ở đâu thì người vẫn là người, tư bản vẫn là tư bản thôi.
đừng quên Big 5 thành Big 4 rồi sắp tới có thể là Big 3 hoặc không còn Big nào nữa =))
Cứ tưởng Apple chiếm 50% thị trường TQ trở lên, ai dè chỉ khoảng 1/4 Huawei. Nếu Mỹ ko cực lực cấm Huawei thì giờ này 10% cũng ko có.
@XuyenViet2019 bạn coi nhầm à, ở tàu khựa mấy hãng lớn kiểu chia đều mà, apple, xiaomi, oppo, vivo, huawei, hornorr mỗi cái tầm 15% mà. Nhìn cái thị trường đa dạng và cạnh tranh khốc liệt quá
S.O.J
CAO CẤP
7 tháng
@XuyenViet2019 TQ chứ có phải Mỹ đâu mà 50%
Tự nhiên lại muốn qua dùng android 😂
Huawei lỳ đòn nhỉ 😄
Apple quả này sml
@Saga0803 Lỳ gì. Huawei + hãng con honor là hơn 30,% thị phần, gấp đôi apple đó ba. K bị cấm sóng thì sam có khi hẹo vs n r
@minhlzzzzzzz Vậy mới gọi là lì
Cấm mà vẫn mạnh vậy
Giảm mạnh lên để Apple nó còn có động lực sáng tạo.Quá lâu rồi ko thấy nó tạo ra cái gì hấp dẫn.
@Trader-Vô Danh -Yêu Công Nghệ Thế thì chuyển qua hãng khác mà dùng. Ông là người có tiền thì được quyền chọn cái gì mình thích. Chứ nếu niềm vui của ông bị giới hạn bởi ai đó tức là ông đã đánh mất 1 phần sự tự do rồi.
@Tào Thừa Tướng thì phải như vậy thì người dùng iphone được hưởng lợi chứ, ra mắt nhỏ giọt mà còn keo kiệt
@Tào Thừa Tướng có 4 thănggggg like cho ông tôi khảng định là 100% thờ iphone.
@Tào Thừa Tướng @Tào Thừa Tướng
Sáng tạo chỉ đơn giản là thêm tính năng, thiết kế mới bla bla, nếu không có thì vẫn dùng ngon lành, hoàn toàn không có vấn đề thì chuyển qua làm éo gì. Mấy hãng khác nó không bị giới hạn, không có điểm yếu à?
Tim Cook nên dọn nhà qua tàu ở luôn khỏi mất công sang thăm nữa. Tụt doanh số quài. Chán
Thị trường apple đã tập trung vào VN zòi. 1tỷ 4 dân Trung Quốc ăn nhằm gì với 90 triệu dân Việt. Ke ke
@ometa020983 100 triệu dân Việt mà GDP bình quân ngưỡng như tư bản phát triển 30 40k đô 1 năm thì kinh đó, lúc đó apple lại mở vội store ở VN
Top 6 so kè từng điểm số y như NHA.
1. Vivo - Arsenal
2. Honor - Liverpool
3. Apple - Man City
4. Huawei - Aston Villa
5. Oppo - Tottenham
6. Xiaomi - Newcastle
@maicasio Ủa Big6 có MU với Chè mà ta =))))
@maicasio Nhảm lông dễ sợ.
Thị phần cân bằng thật. Mức độ cạnh tranh thế này cao vượt hẳn Mỹ và châu Âu.
Giảm thị phần thì tăng giá lên là đc
Khó mà phục nổi ở thị trường TQ. Trong khi HW đang trỗi dậy mạnh mẽ, chưa kể mảng AI vs năng lực của HW và thành tựu của A hiện tại về mảng này thì khó khăn còn dài ở trước.
Apple năm nay khó khăn chồng chất! Chỉ còn hy vọng vào đời 16 này xem có gì thay đổi ko!
Do Chính Phủ Trung Hoa Cấm sử dụng Apple trong khối nhà nước hành chính văn phòng chính phủ quốc vụ viện nên giảm thê thảm và số lượng giảm đó được bù bằng Huawei!
Ở Trung Quốc Xiaomi mạnh vậy cũng không cạnh tranh ngang bằng với Vivo vs Oppo nhỉ?
Hơi khó hiểu dù ngang cơ Apple
@trungkakadn 1. Vì giá rẻ ngang nhau. Về vn hoặc ra quốc tế oppo vivo nó ảo giá, chứ bên đó giá vẫn ngon, p/p ngang xiaomi
2. Vì rom. Xiaomi mạnh vì cộng đồng rom, nhưng ở tàu khựa nó chỉ xài đúng rom nội địa, nên cũng chỉ cân kèo với 2 thằng kia
3. Cách bán hàng. Xiaomi trước bán online là chính, sau này mới bắt đầu triển khai bán offline nhiều, đi sau oppo vivo cả mấy năm
Thị phần thể hiện rõ 3 cái nguyên nhân tôi kể trên, các hãng đều ngang ngang nhau, thằng đứng đầu và đứngthứ 6 chênh có 3%

Xu hướng

Bài mới










  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019