
Một thỏa thuận lớn giữa Ủy ban truyền thông liên bang (FCC) và một loạt các nhà mạng lớn tại Mỹ hôm nay đã được hiệu lực hóa, theo đó các nhà mạng bắt buộc phải cung cấp dịch vụ mở khóa và các cơ chế mở khóa cho mọi thiết bị di động hợp lệ.
Người dùng giờ đã có thể yêu cầu nhà mạng mở khóa hợp pháp mọi chiếc điện thoại nếu chúng không đi kèm hợp đồng trả sau còn hiệu lực, chẳng hạn như những thiết bị được mua không hợp đồng hay những thiết bị đã được kích hoạt toàn thời gian hợp đồng theo yêu cầu của người dùng.
Theo thỏa thuận mới thì mỗi nhà mạng cần phải liệt kê các chính sách mở khóa và cung cấp thông tin chi tiết cho người dùng về các điều kiện của một thiết bị hợp lệ. Quy tắc chung là thiết bị được mở khóa phải do nhà mạng phát hành, tức là AT&T không thể mở khóa cho một thiết bị của Verizon. Bên cạnh đó, mỗi nhà mạng lại có một số chính sách khác nhau:
Verizon là nhà mạng có chính sách mở khóa dễ chịu nhất. Nhà mạng này nêu rõ rằng tất cả các thiết bị hỗ trợ 4G LTE dù được mua dạng trả trước hay qua các hợp đồng Verizon Edge và phần lớn các thiết bị 3G khi được bán ra đều không được khóa mạng. Người dùng có thể yêu cầu mở khóa hoặc sử dụng một mã mở khóa được cung cấp công khai miễn sao thấy tiện lợi.
AT&T thì khó khăn hơn khi yêu cầu hợp đồng đi kèm điện thoại cần phải được thanh toán đầy đủ, tài khoản người dùng đang trong tình trạng hoạt động trong vòng 60 ngày, thiết bị cũng không được thông báo là thất lạc hay mất cắp. Ngoài ra, thiết bị cũng không thể được kích hoạt bằng một tài khoản khác ngoài tài khoản của chính chủ sở hữu.
Các yêu cầu của nhà mạng Sprint khá giống với AT&T về khía cạnh người dùng phải thanh toán đầy đủ hợp đồng thuê bao và hãng cũng sẽ từ chối mở khóa cho các thiết bị được báo mất, thất lạc hay tình nghi có các hoạt động mờ ám. Mặc dù vậy, nhà mạng này không đòi hỏi tài khoản người dùng phải đang trong tình trạng hoạt động trong một khoảng thời gian nhất định. Thêm vào đó, hầu hết các điện thoại được phát hành sau tháng 2 năm 2015 sẽ sử dụng SIM nội địa có chức năng tự động mở khóa thiết bị một khi hệ thống của Sprint xác nhận thiết bị hợp lệ.
Cuối cùng là T-Mobile, nhà mạng này trên thực tế sở hữu chính sách mở khóa phức tạp và khắc khe nhất nhưng phần lớn các điều kiện đều rất hợp lý. Đầu tiên thiết bị được mở khóa phải là một chiếc điện thoại của T-Mobile, không được báo mất cắp hay thất lạc, tài khoản người dùng chấp hành tốt các yêu cầu của hãng và đang trong tình trạng hoạt động trong ít nhất là 40 ngày. Người dùng cũng được yêu cầu phải thanh toán đầy đủ hợp đồng và không được yêu cầu mở khóa quá 2 lần trong một kỳ.
Ngoài ra, các nhà mạng cũng có chính sách mở khóa riêng cho một số trường hợp nhất định như người dùng có nhu cầu đi du lịch, làm việc tại nước ngoài hay tham gia nghĩa vụ quân sự … Chi tiết thêm về các chính sách mở khóa này bạn có thể tìm hiểu thêm tại đây.
Theo: Phandroid